Xem mẫu

  1. Khóa luận tốt nghiệp SVTH: Mai Phúc Thịnh
  2. Khóa luận tốt nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - 2016 ................................................................... KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Ngành Quản trị kinh doanh Chuyên ngành Marketing Đề tài Phân tích thực trạng hoạt động Marketing sự kiện tại miền nam của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom Giảng viên hướng dẫn Tiến sĩ Vòng Thình Nam Sinh viên Mai Phúc Thịnh MSSV: 5C651300736 SVTH: Mai Phúc Thịnh
  3. Khóa luận tốt nghiệp NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG PHẢN BIỆN ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ TPHCM, ngày… tháng … năm 2016 Hội đồng phản biện SVTH: Mai Phúc Thịnh
  4. Khóa luận tốt nghiệp NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN 1. Ý thức kỷ luật và thái độ của Sinh viên trong thời gian thực tập: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… 2. Mức độ hiểu biết tổng quan về thực tiễn doanh nghiệp thực tập: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… 3. Khả năng vận dụng lý thuyết vào phân tích và đánh giá thực trạng vấn đề của doanh nghiệp thực tập: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… 4. Trình bày báo cáo thực tập thực tập: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… 5. Đánh giá khác: ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… 6. Đánh giá chung kết quả thực tập: ……………………………………………………………………………………. ….………………………………………………………………………………… …….……………………………………………………………………………… ……….…………………………………………………………………………… TPHCM, ngày… tháng… năm 2016 Giáo viên hướng dẫn SVTH: Mai Phúc Thịnh
  5. Khóa luận tốt nghiệp LỜI CẢM ƠN Trong thời gian 3 tháng thực tập vừa qua (từ ngày 13/03/2016 đến ngày 16/6/2016), tôi đã hoàn thành được bài khóa luận tốt nghiệp này cũng nhờ bởi sự giúp đỡ chân thành và nhiệt tình từ phía thầy cô hướng dẫn của trường Đại học Quốc tế Sài Gòn và cũng như các anh chị nhân viên của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom. Lời đầu tiên , tôi muốn cảm ơn các anh chị nhân viên tại tập đoàn FPT Telecom đã hướng dẫn tận tình ,giúp tôi tiếp xúc và hiểu thêm về môi trường công sở cũng như cách làm tác phong làm việc .Đặc biệt, tôi xin cảm ơn chị Nguyễn Thị Hoàng Quyên – trưởng phòng Marketing đã trực tiếp hướng dẫn tận tình ,giúp tôi hiểu được công tác hoạt động marketing sự kiện tại công ty, tạo cho tôi một phong cách làm việc tự lập để tôi có thể phát huy hết khả năng của mình. Tiếp đến , tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Vòng Thịnh Nam – giảng viên trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, là người thầy đã tận tình chỉ dạy và hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian tôi làm đề tài này . Và cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, mỗi tiết học là những bài học bổ ích tạo dựng cho tôi một nền tảng vững chắc cũng như những kĩ năng, những cơ hội được tiếp xúc với môi trường công sở và vận dụng những kĩ năng đó vào thực tế. Em xin chân thành cảm ơn! TPHCM, ngày......tháng......năm 2016 Sinh viên thực hiện SVTH: Mai Phúc Thịnh
  6. Khóa luận tốt nghiệp MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT ................................................................................... 9 LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu đề tài.................................................................... 1 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................... 2 4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 2 5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ...................................................... 2 6. Kết cấu đề tài của khóa luận: ................................................................ 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETINGSỰ KIỆN ...................... 3 1.1. Khái niệm và bản chất về marketing sự kiện ....................................... 3 1.1.1. Khái niệm ............................................................................................... 3 1.1.2. Mô hình Marketing sự kiện..................................................................... 7 1.2. Vai trò của Marketing sự kiện............................................................... 9 1.2.1. Đối với các doanh nghiệp truyền hình viễn thông trong nước ................. 9 1.2.2. Đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay ................................................... 9 1.3. Ý nghĩa của marketing sự kiện ............................................................ 10 1.3.1. Đối với các doanh nghiệp truyền hình viễn thông trong nước ............... 10 1.3.2. Đối với nền kinh tế ............................................................................... 10 1.4. Các hình thức hoạt động của marketing sự kiện ................................ 12 1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing sự kiện ................ 14 1.5.1. Các yếu tố vĩ mô................................................................................... 15 1.5.2. Các yếu tố vĩ mô................................................................................... 18 1.6. Các tiêu chí đánh giá hoạt động marketing sự kiện ........................... 19 1.6.1. Tính phù hợp của địa điểm ................................................................... 19 1.6.2. Số lượng khách tham dự ....................................................................... 19 SVTH: Mai Phúc Thịnh
  7. Khóa luận tốt nghiệp 1.6.3. Khách tham dự là ai? ............................................................................ 20 1.6.4. Chi phí thực hiện mỗi sự kiện ............................................................... 20 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING SỰ KIỆN TẠI MIỀN NAM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT TELECOM .............................................................................................. 21 2.1. Vài nét về lịch sử hình thành, phát triển và các lĩnh vực hoạt động của Công ty truyền hình viễn thông FPT Telecom ..................................... 21 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 21 2.1.2. Mức độ nhận biết thương hiệu của công ty đến thị trường .................... 26 2.1.3. Mục tiêu phát triển ............................................................................... 27 2.2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh .......................................................... 27 2.2.1. Các giải thưởng đạt được ...................................................................... 29 2.2.2. Sứ mệnh ............................................................................................... 29 2.2.3. Tầm nhìn .............................................................................................. 29 2.2.4. Giá trị cốt lõi ........................................................................................ 30 2.3. Bộ máy tổ chức nhân sự của công ty ................................................... 31 2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ........................................ 32 2.4.1. Định hướng phát triển công ty trong những năm tới.............................. 36 2.5. Phân tích thực trạng hoạt động Marketing sự kiện tại công ty truyền hình viễn thông FPT Telecom ...................................................................... 38 2.5.1. Phân tích chi phí hoạt động sự kiện của phòng Marketing Event trong năm vừa qua ........................................................................................................ 38 2.5.2. Phân tích các hình thức thực hiện marketing sự kiện ............................ 44 2.5.3. Phân tích các event của công ty truyền hình viễn thông FPT Telecom trong những năm vừa qua .................................................................................... 48 2.6. Đánh giá chung hoạt động công tác marketing sự kiện tại công ty truyền hình viễn thông FPT Telecom .......................................................... 58 2.6.1. Những thành quả đạt được .................................................................... 58 SVTH: Mai Phúc Thịnh
  8. Khóa luận tốt nghiệp 2.6.2. Những vấn đề tồn tại ............................................................................ 59 2.6.3. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề tồn tại ..................................................... 60 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING SỰ KIỆN TẠI MIỀN NAM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT TELECOM .................................................................... 62 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp........................................................................ 62 3.1.1. Bối cảnh thị trường ............................................................................... 62 3.1.2. Mục tiêu của công ty trong những năm tới............................................ 63 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quản hoạt dộng marketing sự kiện tại công ty truyền hình viễn thông FPT Telecom ...................................................... 65 3.2.1. Về chính sách nhân viên ....................................................................... 65 3.2.2. Về chính sách hoạt động marketingsự kiện ........................................... 66 3.2.3. Về chính sách quản lý chi phí tổ chức sự kiện ...................................... 69 3.2.3.1. Xác định rõ ràng kế hoạch và nhu cầu của khách hàng ..................... 69 3.2.3.2. Xây dựng và kiểm soát chặt chẽ hệ thống nhà thầu phụ.................... 69 3.2.3.3. Tận dụng tối đa năng lực sẵn có liên kết với các công ty có thế mạnh bổ sung............................................................................................................ 70 3.2.3.4. Giám sát chặt chẽ quá trình triển khai sự kiện .................................. 70 3.2.3.5. Đảm bảo tiến độ thực hiện ............................................................... 70 3.2.3.6. Xã hội hoá và kết hợp nhiều mục tiêu trong event ............................ 70 3.2.3.7. Tận dụng lao động thời vụ-cộng tác viên, thực tập viên ................... 71 KẾT LUẬN ...................................................................................................... 72 DANH MỤC TÀI LIỆUTHAMKHẢO .......................................................... 73 SVTH: Mai Phúc Thịnh
  9. Khóa luận tốt nghiệp DANH MỤC VIẾT TẮT Từ viết Nội dung bằng Nội dung bằng tắt TiếngAnh TiếngViệt Product launch event Sự kiện tung sản phẩm Event show Trình diễn sự kiện Shopper event Sự kiện tại địa điểm bán hàng Public event Sự kiện liên quan đến cộng đồng Contest Tổ chức cuộc thi Music show Chương trình ca nhạc Trade marketing Các hoạt động marketing mang tính thương mai Agency event Cơ quan sự kiện POSM POINT OF SALES MATERIALS CÁC VẬT DỤNG DÙNG ĐỂ HỖ TRỢ Digital marketing BÁNthị Tiếp số TẠI ĐIỂM BÁN HÀNG HÀNG Event online Sự kiện online Event channel Kênh sự kiện Pop-up shop Những cửa hàng không cố định, được đặt tại các trung tâm ROI RETURN ON INVESTMENT Tỷ suất hoàn vốn đầu tư PR PUBLIC RELATIONS Công tác đối ngoại ADSL Asymmetric Digital Subscriber Line Công nghệ truyền internet với tốc độ băng thông bất đối xứng VDSL Very HighDigital Subscriber Line Công nghệ truyền internet với tốc độ băng thông rất cao FTTH Fiber To The Home Mạng viễn thông băng thông rộng bằng cáp quang được nối đến tận nhà SVTH: Mai Phúc Thịnh
  10. Khóa luận tốt nghiệp DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1. Sơ đồ vị trí của Event trong việc xây dựng thương hiệu Hình 1.2. Sơ đồ nhân sự trong một Event Team Hình 1.3. Sơ đồ mô hình Marketing event Hình 3.1. Sự thay đổi từ IPV4 lên IPV6 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Hệ thống các công ty liên kết tại công ty cố phần viễn thông FPT Bảng 2.1. Cơ cấu tổ chức nhân sự của công ty cổ phần viễn thông FPT SVTH: Mai Phúc Thịnh
  11. Khóa luận tốt nghiệp LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với thị trường nước ta hiện nay, với xu hướng mở cửa hội nhập của nền kinh tế thế giới, các công ty về lĩnh vực truyền hình viễn thông muốn tồn tại và phát triển công việc sử dụng các loại hình Marketing event để làm nổi bật thương hiệu và đến tai người dùng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và làm cho người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm của doanh nghiệp cũng như chất lượng và theo kịp thời đại. Qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom, cùng sự hướng dẫn tận tình của anh chị nhân viên tại công ty và sự theo sát,kèm cặp của thầy Vòng Thịnh Nam với những nổ lực nghiên cứu,tìm tòi của bản thân ,tôi đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài : “Phân tích thực trạng hoạt động Marketing sự kiện tại miền nam của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom” .Em xin được gửi lời cảm ơn đến anh chị nhân viên của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom đã tạo mọi điều kiện và chỉ bảo em tận tình trong suốt thời gian thực tập tại công ty và cung cấp số liệu, thông tin để em có thể hoàn thành bài khóa luận này. Do còn nhiều hạn chế về năng lực, kinh nghiệm nên bài khóa luận của em còn nhiều thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các anh chị nhân viên trong công ty để bài khóa luận được hoàn thiện hơn. Thời gian nghiên cứu từ: 13/3 – 16/6/2016 2. Mục đích nghiên cứu đề tài Việc nghiên cứu đề tài này nhằm giúp hiểu rõ những lý luận về các hoạt động Marketing sự kiện trong các doanh nghiệp, các tổ chức Vận dụng những kiến thức đã được học về các hoạt động marketing sự kiện vào môi trường làm việc tại Công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom Việc nghiên cứu đề tài này giúp rút ra được những hạn chế còn tồn tại trong công tác hoạt động Marketing sự kiện tại miền nam của công ty để đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện hoạt động Marketing SVTH: Mai Phúc Thịnh 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Phạm vi nghiên cứu của đề tài gồm: ❖ Phạm vi nghiên cứu về mặt thời gian : từ năm 2013 đến năm 2015 ❖ Phạm vi nghiên cứu về không gian : chi nhánh tại miền nam của công ty cổ phần FPT Telecom 4. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động marketing sự kiện trong công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom 5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài Đề tài được thực hiện dựa trên những phương pháp như: phương pháp so sánh số liệu, phân tích thống kê, phương pháp thu thập thông tin lấy từ thực tế tại Công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom 6. Kết cấu đề tài của khóa luận: Đề tài gồm 03 chương: ❖ Chương 1: Cơ sở lý luận về Marketing sự kiện ❖ Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing sự kiện tại miền nam của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom ❖ Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing sự kiện tại miền nam của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom SVTH: Mai Phúc Thịnh 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETINGSỰ KIỆN 1.1. Khái niệm và bản chất về marketing sự kiện 1.1.1. Khái niệm Event nói chung được định nghĩa là các hoạt động, sự kiện có chủ đích, xảy ra tại một địa điểm và một thời gian nhất định, nhằm truyền tải thông điệp và nội dung của chương trình đó đến với các đối tượng tham gia. Trong Marketing, Event (hay Event Marketing) được định nghĩa là những hoạt động Marketing liên quan đến những sự kiện mang tính giáo dục, quảng bá sản phẩm hay định vị ưu thế của sản phẩm - thương hiệu trên thị trường.Trong các hoạt động Below The Line, sự kiện được xếp vào trong PR hoặc Brand Activation tuỳ theo mục đích của chiến lược Marketing. Event nằm trong các hoạt động PR khi các sự kiện này nhằm mục đích tạo ra và tăng cường mối quan hệ với khách hàng hoặc giới truyền thông, hay thu hút sự chú ý của lực lượng truyền thông báo chí, ...Còn thuộc vào các hoạt động Brand Activation khi mục đích Event là tăng cường độ nhận biết, kích thích sự sôi nổi hoặc đánh dấu một thời điểm quan trọng, giới thiệu sản phẩm mới, kích hoạt thương hiệu... Hình 1.1.Sơ đồ vị trí của Event trong việc xây dựng thương hiệu Quảng cáo truyền hình Khuyến In ,photo Phối hợp sản quảng ..... cáo Trên mức giới Công khích mua phẩm hạn hàng cụ xây Ra phát hành Dưới mức giới hạn dựng Chính sách Nhà tài trợ Quan hệ về giá công chúng Sự thương .....kiện hiệu Biểu diễn lưu động Phân phối Kích hoạt Sự kiện thương hiệu Dùng thử ..... Xúc tiến Bán hàng Bộ phận Kích hoạt trung gian hệ thống ..... bán lẻ SVTH: Mai Phúc Thịnh 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp Hiện nay với sự đa dạng và tầm quan trọng của Event, chúng ta không khó để có thể bắt gặp chúng trong các hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp .Các hình thức của Event cũng ngày càng trở nên đa dạng .Một vài loại hình Event mà ta có thể dễ dàng thấy như: PR Event, các hoạt động thông cáo báo chí (Press release), hội nghị khách hàng, lễ khai trương…Activation Event như Event tung sản phẩm (Product Launch Event), trình diễn (Event show), Event tại điểm bán (Game activities, Shopper Event)… Public Event như những hoạt động, sự kiện liên quan tới cộng đồng, sự kiện của vùng miền hay quốc gia... Ngoài ra còn có những loại Event khác: tổ chức cuộc thi (Contest), chương trình ca nhạc (music show), gameshow, Event trong các chương trình hội chợ, triển lãm, Fesival, các hoạt động Marketing thương mại (Trade Marketing)… Với từng loại hình, các công ty có thể đóng vai trò là nhà tổ chức, hỗ trợ tổ chức hay nhà tài trợ tùy theo mục tiêu và vai trò của mỗi công ty trong từng Event cụ thể .Đứng ở vai trò của nhà tổ chức, tùy mục đích của chiến lược Marketing và Event đó mà công ty có thể tự thân tổ chức hoặc thuê các công ty Event thực hiện .Những điều này tạo nên một sự kết hợp độc đáo giữa công ty thuê và các Agency Event, đồng thời tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp của cả hai bên. Event thường đi đôi với các hoạt động truyền thông trong một chiến dịch Marketing tổng thể .Sức mạnh của công cụ Event sẽ đem lại hiệu quả hơn khi kết hợp chặt chẽ với truyền thông tập trung và tổng lực hơn là chỉ sử dụng những công cụ rời rạc. Bên cạnh đó, bản thân Event cũng có những công cụ truyền thông cho riêng mình, vì đôi khi chính Event lại là một “sản phẩm – thương hiệu” của công ty làm ra nó .Những công cụ truyền thông cho Event có thể thấy như: các kênh báo chí (báo giấy và báo điện tử), tạp chí, ấn phẩm; POSM (Point Of Sales Materials) như banderole, poster, tờ rơi, banner; thư mời, email, mạng xã hội, website, diễn đàn... SVTH: Mai Phúc Thịnh 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp Đồng thời, xu hướng sử dụng những giải pháp mới cho Marketing nói chung và Event nói riêng như Digital Marketing đang ngày càng phổ biến .Sử dụng Digital Marketing như một phương tiện tổ chức Event online là một phương thức mới có triển vọng, giảm thiểu chi phí và cũng có hiệu quả hơn khi thâm nhập vào cộng đồng mạng. Về phía các công ty Event ở Việt Nam, chúng ta có thể nhận xét rằng mức độ chuyên nghiệp còn chưa cao cả về cách tổ chức cũng như sử dụng công nghệ, điều này được dân trong nghề nhận ra khi làm việc với các đối tác nước ngoài qua các Event mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam như: Hoa hậu Hoàn Vũ 2008, Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội,… Tuy nhiên, thông qua sự học hỏi và tiếp thu các công nghệ, quy trình làm Event chuyên nghiệp từ các công ty Event nước ngoài, qua các Event lớn của thế giới tiêu biểu như: World Expo, Olympic, World Cup, các cuộc thi hoa hậu và trình diễn thời trang… thì các công ty Event của Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện mình hơn cả về trình độ lẫn mức độ chuyên nghiệp trong tổ chức. Một số công ty Event Việt Nam đầu ngành có thể kể đến như: Max Communications, Galaxy, Venus, XPR, D&D, Hồng Thụy Communications, Golden Event, MO... Ngoài ra, trong lĩnh vực Event còn phải kể đến sự tham gia của các Agency nước ngoài như Pico Int'l, Ogilvy PR (thuộc O&M), Leo Activation (thuộc Leo Burnett)…. Bên cạnh quy trình chung giống nhau thì mỗi một công ty thường có “bí kíp” riêng về cách tổ chức hoạt động và sự thể hiện phong cách trong những Event cụ thể .Những “bí kíp” này cùng với trình độ, năng lực của những người quản lý Event và ekip thực hiện Event đó sẽ quyết định mức độ chuyên nghiệp của mỗi công ty và sự thành bại của Event. SVTH: Mai Phúc Thịnh 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp Hình 1.2.Sơ đồ nhân sự trong một Event Team Khách hàng Người quản lý sự kiện Bộ phận Bộ phận sáng tạo triển khaihoạt động Những Phụ Phụ Thiết Nhân Bên người trách lời trách kế viên thứ 3 làm ý thoại, hình thực tưởng ngôn ảnh hiện ngữ Hiệu ứng Địa điểm Đại diện Hậu cần Lối ra sân Trình bày Hỗ trợ Sân khấu khách hàng khấu và sắp xếp ngôn ngữ Các chương trình marketing sự kiện có thể tổ chức trong một ngày hoặc nhiều ngày, ở một nơi hoặc nhiều địa điểm khác nhau, với quy mô vài trăm người hoặc hàng ngàn người .Nói tóm lại không có một giới hạn nhất định nào cho một sự kiện .Dưới đây là một vài ví dụ về marketing sự kiện: • Tài trợ cho các sự kiện như thể thao, phim ảnh • Pop – up shop hay còn gọi là những cửa hàng không cố định, được đặt tại các trung tâm, đường phố nhiều người qua lại từ một ngày đến ba tháng để bán hàng. • Tổ chức hội nghị, hội thảo, hội chợ SVTH: Mai Phúc Thịnh 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp Để có một sự kiện thành công bạn phải xác định được loại sự kiện nào là thích hợp cho thương hiệu của mình, quy mô lớn hay nhỏ và khách hàng mình tiếp cận là ai?Nếu làm tốt hiệu quả mà marketing sự kiện mang đến không nhỏ nhưng nếu làm sai bạn có thể sẽ hủy đi danh tiếng của mình vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt trước bắt đầu. 1.1.2. Mô hình Marketing sự kiện Gần đây, Các sự kiện được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp với sự lớn mạnh của các công ty tổ chức sự kiện .Các quy trình làm sự kiện được chuẩn hóa từ khâu chuẩn bị cho đến khâu triển khai và ngày càng hiện đại với sự lớn mạnh không ngừng của công nghệTheo quy trình triển khai, sơ đồ tổ chức chung của một sự kiện có thể chia ra thành hai phần gồm: bộ phận sáng tạo và bộ phận hoạt động triển khai .Người quản lý chung hai bộ phận này được gọi là Event Manager. Hoạt động của bộ phận sáng tạo có mô hình khá giống một công ty quảng cáo gồm những người làm ý tưởng (Ideas), phụ trách lời thoại, khẩu hiệu, ngôn ngữ (Copywriter), phụ trách hình ảnh (Art Director), thiết kế (Graphic Designer) và điều phối chung là Giám đốc sáng tạo (Creative Director). Còn bộ phận hoạt động triển khai gồm có: đứng đầu là người phụ trách điều hành hoạt động (Event Operation Manager), bên dưới là Event Executive và bên thứ ba (3rd Parties) .Bên thứ ba ở đây có thể là giới truyền thông, nhà cung cấp POSM hoặc giới nghệ thuật, các tổ chức liên quan và cả chính phủ .Còn Event Executive sẽ phụ trách các vấn đề triển khai cụ thể của từng khâu trong Event. SVTH: Mai Phúc Thịnh 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp Hình 1.3.Sơ đồ mô hình marketing sự kiện Giám đốc sự kiện Bộ phận kế Bộ phận Bộ phận toán sáng tạo thao tác Giám đốc Kế toán sáng tạo Giám đốc trưởng thao tác Những người Phụ trách Phụ trách Thiết làm ý tưởng lời thoại hình ảnh kế Nhân Bên Nhân viên viên thực thứ 3 kế toán hiện Hỗ trợ Đại diện Ra vào Trình bày ngôn Sân Hiệu Địa khách Hậu sân và sắp …. ngữ khấu ứng điểm hang cần khấu xếp Theo sơ đồ trên có thể thấy, có rất nhiều vị trí trong giai đoạn triền khai nhằm đảm bảo tính chuyên môn hóa rõ ràng trong từng công việc. Do đó, nhiệm vụ của một Event Manager là kiểm soát tất cả mọi hoạt động từ khâu chuẩn bị, lên ý tưởng, thiết kế đến quá trình thực hiện cũng như trong suốt quá trình Event diễn ra để đảm bảo mọi việc theo đúng kế hoạch, kịch bản và các mốc thời gian đã đề ra trước. SVTH: Mai Phúc Thịnh 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp 1.2. Vai trò của Marketing sự kiện 1.2.1. Đối với các doanh nghiệp truyền hình viễn thông trong nước Việc truyền thông trước sự kiện thường mang tính chất lôi kéo khách hàng mục tiêu tham gia sự kiện thì việc truyền thông sau chương trình có nhiều mục đích khác như khiến người xem nhớ đến và có ấn tượng sâu sắc hơn về chương trình, về thông điệp cũng như thương hiệu của nhà tài trợ đối với người xem, người tham dự và những người quan tâm. Thường các doanh nghiệp truyền hình viễn thông sử dụng marketing sự kiện với vai trò giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, đặc biệt, tại nơi tổ chức sự kiện của doanh nghiệp, khách hàng tham gia sẽ được trải nghiệm miễn phí các sản phẩm của cty, được chứng kiến cách vận hành,sự chỉ dẫn tận tình từ các nhân viên của công ty, và tại đó từ những khách hàng tiềm năng ,trở thành khách hàng quen thuộc của công ty. Mỗi một sự kiện diễn ra đều có những tựa đề khác nhau tuy nhiên mục tiêu chính vẫn là đem sản phẩm của công ty đến chính tay người tiêu dùng .Ngoài ra vai trò của marketing sự kiện đối với doanh nghiệp còn được sắp xếp theo thứ tự như sau: • Giúp xây dựng thương hiệu, có nghĩa là, việc tạo ra sự nhận thức về sự ra mắt của sản phẩm/nhãn hiệu mới. • Làm nổi bật thêm tính năng của sản phẩm/dịch vụ. • Giúp trẻ hóa các nhãn hiệu trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ sống của sản phẩm. • Giúp đỡ trong giao tiếp tái định vị thương hiệu/sản phẩm. • Kết hợp tính cách thương hiệu của khách hàng với cá tính của thị trường mục tiêu. • Tạo và duy trì bản sắc thương hiệu 1.2.2. Đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay Nghề tổ chức sự kiện ở Việt Nam hiện nay đang ngày càng trở nên "nóng" hơn và được coi là có nhiều triển vọng.Có nhiều cách khác nhau để học làm nghề tổ chức sự kiện nhưng nói chung có thể xếp vào hai cách chính là học qua lý thuyết và trải nghiệm thực tế. SVTH: Mai Phúc Thịnh 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp Lý thuyết về Marketing và nghề tổ chức sự kiện có thể học qua sách vở, những đầu sách, tạp chí chuyên ngành; học tại các trung tâm có khóa giảng dạy về Event như Vietnam Marcom, Arti Vietnam, Megalink…; hay các chuyên đề đào tạo của một vài công ty Event .Trải nghiệm thực tế về nghề tổ chức sự kiện thì có thể dễ dàng học được ở những CLB/nhóm học thuật ở trường đại học và tham gia cộng tác với các công ty Event chuyên nghiệp. Nhưng để có thể làm sự kiện được tốt và có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề thì các bạn hãy kết hợp, vừa chuẩn bị cho mình các kiến thức cơ bản về tổ chức sự kiện bằng lý thuyết vừa thực hành nó qua các hoạt động tổ chức sự kiện thực tế để trải nghiệm. Ngoài ra, một vài bộ phận của công ty tổ chức sự kiện còn yêu cầu bạn phải có chuyên môn về những lĩnh vực như: kỹ thuật, sử dụng thiết bị, thiết kế, dịch thuật, hình họa, ngôn từ, điều phối âm thanh, ánh sáng…Những chuyên môn này đòi hỏi bạn phải tự tìm hiểu, rèn luyện, học tập hoặc đôi khi phải qua những khóa đào tạo để có thể nắm vững và sử dụng chúng cho công việc. 1.3. Ý nghĩa của marketing sự kiện 1.3.1. Đối với các doanh nghiệp truyền hình viễn thông trong nước Marketing sự kiện đối với các công ty truyền hình viễn thông là một bước quảng bá sản phẩm mang tính chất thu lợi cao so với các phương pháp quảng bá khác, khi một công ty truyền hình viễn thông thực hiện marketing sự kiện thì những marketing đó sẽ mang lại hiệu quả cao khi quảng bá sản phẩm, nhãn hàng hay để tạo nên chiến dịch bùng nổ thương hiệu đến người tiêu dùng. 1.3.2. Đối với nền kinh tế Marketing sự kiện là một nguyên tắc giúp gia tăng tỷ suất hoàn vốn đầu tư một cách nhanh nhất “Tình hình kinh tế khó khăn hiện nay bắt buộc các nhà marketing phải nâng cao tham vọng để có thể vượt qua, đặc biệt họ chịu trách nhiệm triển khai những kế hoạch marketing trả đũa trực tiếp, ví như là hình thức tổ chức các sự kiện nhằm thúc đẩy quá trình vươn lên vị trí hàng đầu” - Bruce MacMillan. SVTH: Mai Phúc Thịnh 10
nguon tai.lieu . vn