Xem mẫu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CNTT iSPACE Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn : TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN Sinh viên thực hiện : NGUYỄN TRẦN HỒNG TRÂM MSSV: 09B4010038 Lớp: 09HQT1 Tp. Hồ Chí Minh, 2012
  2. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace” là đề tài nghiên cứu của em. Những kết quả và các sô liệu trong khoá luận Tốt nghiệp được thực hiện tại Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. Tp. HCM, ngày 03 tháng 12 năm 2012 Sinh viên thực hiện Nguyễn Trần Hồng Trâm i
  3. LỜI CẢM ƠN Qua một thời gian học tập tại trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM, em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô khoa Quản trị Kinh Doanh đã đã truyền đạt cho em những kiến thức bổ ích. Với vốn kiến thức này không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quí báu để em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin. Đặc biệt em xin cảm ơn Thầy Tiến Sĩ Nguyễn Đình Luận đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, sâu sắc trong suốt quá trình thực hiện, để em có thể hoàn thành khoá luận tốt nghiệp hôm nay. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Cao Đẳng Nghề CNTT iSpace đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em được nghiên cứu thực tế, hiểu rõ và sâu hơn về cơ chế tổ chức quản trị nhân lực tại đây cũng như định hướng để em có thể đưa ra giải pháp hoàn thiện những vấn đề đó. Đồng thời em cũng xin cảm ơn các anh, chị trong Phòng Đào Tạo trường Cao Đẳng Nghề CNTT iSpace đã giúp đỡ em thu thập số liệu, hướng dẫn chu đáo để em có thể hoàn thành tốt đươc bài viết này. Cuối cùng, em xin chúc quý Thầy Cô trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp. HCM, Ban lãnh đạo, các anh, chị phòng Đào Tạo trường Cao Đẳng Nghề CNTT iSpace luôn dồi dào sức khoẻ, thành công trong sự nghiệp trồng người cao quý, góp phần xây dựng và đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước! Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và chúc sức khoẻ. Tp.HCM, tháng 12 năm 2012 Sinh viên thực hiện Nguyễn Trần Hồng Trâm
  4. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP Họ và tên sinh viên: NGUYỄN TRẦN HỒNG TRÂM MSSV: 09B4010038 Lớp: 09HQT1 1. Thời gian thực tập .................................................................................................. ...................................................................................................................................... 2. Bộ phận thực tập. ................................................................................................... ...................................................................................................................................... 3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật ............. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... 4. Kết quả thực tập theo đề tài ................................................................................. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... 5. Nhận xét chung ....................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Đơn vị thực tập
  5. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên sinh viên: NGUYỄN TRẦN HỒNG TRÂM MSSV: 09B4010038 Lớp: 09HQT1 Nhận xét của Giảng Viên: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tp. HCM, ngày……tháng……năm 2012 Giảng viên hướng dẫn
  6. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN Họ và tên sinh viên: NGUYỄN TRẦN HỒNG TRÂM MSSV: 09B4010038 Lớp: 09HQT1 Nhận xét của Giảng Viên: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tp. HCM, ngày……tháng……năm 2012 Giảng viên phản biện
  7. i MỤC LỤC Lời mở đầu Trang 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................................ 2 3. Mục đích nghiên cứu................................................................................................. 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3 6. Kết quả nghiên cứu..................................................................................................... 4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực ......................................................................... 5 1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực.............................................................................. 5 1.1.2 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực ............................................................... 5 1.2 Vai trò của quản trị nguồn nhân lực và thực hiện nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp hiện nay..................................................................................... 8 1.2.1 Vai trò của quản trị nguồn nhân lực............................................................... 8 1.2.2 Nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp hiện nay ..... 8 1.3 Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của quản trị nguồn nhân lực ................................ 9 1.3.1 Chức năng ......................................................................................................... 9 1.3.2 Nhiệm vụ........................................................................................................... 12 1.4 Nội dung của quản trị nguồn nhân lực .................................................................... 12 1.4.1 Hoạch định và tuyển dụng nguồn nhân lực .................................................. 12 1.4.2 Động viên và duy trì nguồn nhân lực ............................................................ 15 Tóm tắt chương 1.............................................................................................................. 16 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN iSPACE 2.1 Giới thiệu chung về trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace .................................. 17 2.1.1 Các đơn vị thành viên của NHG .................................................................... 18 2.1.2 Tầm nhìn và sứ mệnh ...................................................................................... 19
  8. ii 2.1.3 Mục tiêu phát triển của trường đến năm 2020 ............................................. 20 2.1.4 Chiến lược phát triển của trường đến năm 2020 .......................................... 21 2.1.5 Kết quả hoạt động của trường trong những năm 2008 – 2011................... 25 2.2 Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập ................................ 26 2.2.1 Cơ sở vật chất ................................................................................................... 26 2.2.2 Trang thiết bị ..................................................................................................... 27 2.3 Cơ cấu tổ chức quản lý hiện tại............................................................................ 28 2.3.1 Chức năng các phòng ban ................................................................................. 30 2.4 Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace............................................................................................................................. 31 2.4.1 Đối với công tác tuyển dụng ........................................................................... 31 2.4.2 Đối với công tác sử dụng nguồn nhân lực..................................................... 32 2.4.3 Đối với công tác đào tạo và phát triển ........................................................... 34 2.4.4 Đối với công tác động viên, khuyến khích, duy trì nguồn nhân lực ........................................................................................................................................ 36 2.5 Những hạn chế chung .............................................................................................. 37 2.5.1 Hạn chế về nguồn nhân lực............................................................................... 37 2.5.2 Hạn chế về nguồn lực tài chính ........................................................................ 38 Tóm tắt chương 2.............................................................................................................. 38 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CNTT iSPACE 3.1 Nhận xét chung .......................................................................................................... 39 3.1.1 Thuận lợi ............................................................................................................ 39 3.1.2 Thách thức .......................................................................................................... 40 3.2 Quan điểm và mục tiêu ............................................................................................ 41 3.2.1 Quan điểm .......................................................................................................... 44 3.2.2 Mục tiêu ............................................................................................................. 41 3.3 Nội dung hoàn thiện ................................................................................................. 42 3.3.2 Hoàn thiện về cơ cấu tổ chức........................................................................... 42
  9. iii 3.3.3 Hoàn thiện về công tác tuyển dụng ................................................................. 43 3.3.4 Hoàn thiện về công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ......................... 44 3.3.5 Hoàn thiện về công tác sử dụng nguồn nhân lực .......................................... 45 3.3.6 Hoàn thiện về công tác động viên, duy trì nguồn nhân lực ......................... 46 3.4 Đánh giá ................................................................................................................. 48 3.4.2 Ưu điểm ............................................................................................................. 48 3.4.3 Nhược điểm....................................................................................................... 48 3.5 Giải pháp................................................................................................................ 49 3.5.2 Giải pháp về cơ cấu tổ chức............................................................................ 49 3.5.3 Giải pháp về công tác tuyển dụng .................................................................. 50 3.5.4 Giải pháp về công tác tào tạo, phát triển nguồn nhân lực ........................... 51 3.5.5 Giải pháp về công tác sử dụng nguồn nhân lực ........................................... 53 3.5.6 Giải pháp về công tác động viên và duy trì nguồn nhân lực ...................... 54 3.6 Ưu điểm, nhược điểm .......................................................................................... 59 3.6.1 Ưu điểm .............................................................................................................. 59 3.6.2 Nhược điểm ....................................................................................................... 61 3.7 Kiến nghị ............................................................................................................... 62 Tóm tắt chương 3.............................................................................................................. 62 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 64 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  10. iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1. NHG Tập đoàn công nghệ và giáo dục Nguyễn Hoàng 2. CNTT Công nghệ thông tin 3. CB_GVNV Cán bộ Giảng viên nhân viên 4. LĐTB&XH Lao Động Thương Binh và Xã Hội
  11. v DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Trang Bảng 1.1 Sự khác biệt giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực ................ 7 Bảng 2.1 Quy mô đào tạo của trường năm 2008 – 2011............................................. 25 Bảng 2.2 Cơ cấu tổ chức các phòng, ban, khoa ........................................................... 28 Bảng 2.3 Tình hình phát triển nhân sự trong 3 năm gần đây ..................................... 31
  12. vi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Trang Sơ đồ 1.1 Các bước lập kế hoạch tuyển dụng............................................................... 10 Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace 29 Biểu đồ 2.1 Mô hình các đơn vị trực thuộc NHG ........................................................ 18 Biểu đồ 2.2 Mô hình tổ chức công ty iCollege ............................................................ 18 Biểu đồ 2.3 Cấu trúc và chương trình đào tạo .............................................................. 23 (*) Đối với các nước công nghiệp phát triển, quản trị nguồn nhân lực sẽ có yêu cầu cao hơn ...................................................................................................................................... 7
  13. 1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Năm 2007 và 2008 đất nước chúng ta có rất nhiều sự kiện, đặc biệt hơn là Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, các tập đoàn từ các nuớc trên thế giới đầu tư phát triển. Theo đó, các doanh nghiệp trong nước cũng không ngừng nỗ lực vươn lên một tầm cao mới để có thể sánh ngang với cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới. Trước những khó khăn và thách thức đó, để đảm bảo sự phát triển và sự sống còn của mình, các doanh nghiệp cũng đưa ra cho mình hàng loạt mục tiêu và những vấn đề cần quan tâm, chú trọng như: Uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, thị trường dịch vụ, phục vụ . . . nhưng trong đó tình trạng nguồn nhân lực thiết yếu phải đảm bảo trình độ chuyên môn, tay nghề, năng lực là quan trọng hơn hết. Công nghệ thông tin là một trong những ngành tuy không mới nhưng hoàn toàn có sức thu hút và có vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kỳ một nền kinh tế nào trên thế giới. Tại Việt Nam, Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng và góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trường Cao đẳng nghề Công nghệ thông tin (CNTT) iSpace được thành lập trên cơ sở đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội, giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự lành nghề của các doanh nghiệp trong bối cảnh CNTT ngày càng chiếm vai trò chủ lực trong phát triển quốc gia. Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng đúng mục tiêu xã hội và nhu cầu của các doanh nghiệp, trên nền tảng phát triển từ Trung tâm dạy nghề tư thục CNTT Không Gian. Ngành công nghệ thông tin nói chung đang đứng trước những thay đổi, chuyển biến đầy mới mẻ, nhanh chóng và trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace là một trong những đơn vị tiên phong trong đào tạo hệ cao đẳng nghề nên đòi hỏi cũng có sự thay đổi theo.
  14. 2 Đứng ở góc độ quản trị thì bất kỳ một sự thay đổi nào về cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực không ít thì nhiều sẽ biến động môi trường sinh hoạt, ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của mỗi người. Chính vì vậy, bước đi ban đầu của trường là đặt ra “ổn định để phát triển”. Ổn định là tiền đề của phát triển hoạt động của các tổ chức đào tạo nói chung và trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace nói riêng, yếu tố phát triển được đặt trong bối cảnh: Thực tế xã hội đang hình thành thị trường đào tạo, và thị trường này sẽ phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam đã và đang gia nhập vào WTO, sự phát triển của nhà trường được đặt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Chính vì vậy, một câu hỏi đặt ra là nguồn lực phải chuẩn bị ra sao cho những sự cạnh tranh khốc liệt đó? Trong các nguồn lực cần chuẩn bị thì nguồn nhân lực được xem là vô cùng quan trọng. Với trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace, việc hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực hiện có ý nghĩ quan lớn vì: công tác quản trị nguồn nhân lực hiện nay tại trường chỉ là quản trị nhân sự, mang tính hành chính. Để đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế trong tình hình mới cần có những thay đổi căn bản, tiếp cận với những phương pháp quản trị nguồn nhân lực hiện đại. Nhận thấy tầm quan trọng và sự cần thiết phải đổi mới công tác quản trị nguồn nhân lực trong bất kỳ một đơn vị nào, Tôi chọn đề tài: “ Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghể Công nghệ thông tin iSpace” cho khoá luận tốt nghiệp. 2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU Căn cứ vào tình hình thực tế về quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace và một số đơn vị hoạt động trên địa bàn. Nghiên cứu đề tài là những vấn đề cơ sở lý luận và thực trạng về nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghể CNTT iSpace, để đưa ra một số giải pháp hoàn thiện nguồn nhân lực. Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về quản trị nguồn nhân lực qua tình hình hoạt động thực tế tại trường, không đi sâu vào nội dung quản lý và các chức năng quản trị nguồn nhân lực. Đề ra giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực trong tương lai chỉ mang tính chủ quan để làm tài liệu phát triển trong thời gian tới.
  15. 3 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trình bày những lý luận chung về quản trị nguồn nhân lực. Nghiên cứu những vấn đề lý luận về công tác quản lý nhân lực của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Đánh giá thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace để đưa ra một số giải pháp hoàn thiện về quản trị nguồn nhân lực. 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu về công tác quản trị nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace, trong đó tập trung vào công tác tuyển dụng , đào tạo, phát triển, động viên và duy trì nguồn nhân lực. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Cơ sở phương pháp luận. Khóa luận còn sử sụng các phương pháp khác như phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh, mô hình hóa…để trình bày các vấn đề lý luận và thực tiễn. Trong quá trình nghiên cứu, các nguồn số liệu được thu thập từ các phòng, khoa của trường và sử dụng tài liệu các thông tin chính thức của Bộ lao động thương binh và xã hội (LĐTB&XH), các tài liệu nghiên cứu của các tác giả khác cùng một số tài liệu thu thập được của người viết. 6. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Đưa ra một số giải pháp về quản trị nguồn nhân lực của trường hiện nay để làm cơ sở đề xuất một vài giải pháp tối ưu nhất về nhằm hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại nhà trường. Trong bối cảnh hiện nay trường có thể phát triển them quy mô, vì vậy cần có sự chuẩn bị cả về mặt lý luận và thực tiễn, giúp cho các nhà hoạch định chiến lược phát triển trường ở tầm cao hơn. Cấu trúc của khoá luận tốt nghiệp, ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị khoá luận gồm 3 chương: + Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực.
  16. 4 + Chương 2: Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace. + Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace.
  17. 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực 1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực Nguồn nhân lực là tất cả các thành viên tham gia hoạt động cho tổ chức, sử dụng kiến thức, kỹ năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì, phát triển tổ chức. Theo Flippo thì “Quản trị nhân sự” (Personnel Management) là hoạch định, tổ chức, chỉ huy và kiểm tra các vần đề thu hút, phát triển, trả công, phối hợp và duy trì con người nhằm thực hiện mục đích của tổ chức. 1.1.2 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực Là hệ thống các triết lý và các hoạt động chức năng về tuyển chọn, đào tạo, động viên và duy trì nhân viên của một tổ chức nhằm đạt hiệu quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên. Là việc quản lý con người ở một đơn vị tổ chức, một công ty, một doanh nghiệp. Điều này bao gồm tất cả các chính sách, các điều lệ, các tiêu chuẩn tuyển chọn, huấn luyện, đánh giá và trả công cho nhân viên, kể cả các quan tâm về công bằng, phúc lợi, sức khoẻ và an toàn lao động. Quản trị nguồn nhân lực là nghệ thuật lãnh đạo, nghệ thuật chỉ huy, nghệ thuật sử dụng người, nghệ thuật sử dụng con người thông qua người khác. [06;1] Từ các định nghĩa trên, quản trị nguồn nhân lực là một khoa học và một nghệ thuật. + Tính khoa học: Quản trị nguồn nhân lực có một quá trình phát triển trải qua nhiều thế kỷ, được nhiều nhà quản lý, nhà khoa học nghiên cứu, tìm hiểu, đúc kết thành những trường phái được thực tiễn chấp nhận, áp dụng. Ngày nay chúng ta đã có các tài liệu viết thành sách giáo khoa giảng dạy, tuyên truyền, phổ biến. [07;1] + Tính nghệ thuật: Quản trị nguồn nhân lực là quản trị con người. Con người có kiến thức, có văn hoá, có kinh nghiệm thực tế không chịu đứng yên mà luôn phấn
  18. 6 đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, đấu tranh cho những quan hệ tự do, bình đẳng giữa con người để làm cho sản xuất ngày càng hiệu quả, chất lượng cuộc sống được nâng cao. [07;1] Trong một nền kinh tế chuyển đổi như Việt Nam hiện nay, nơi trình độ công nghệ kỹ thuật còn ở mức độ thấp, kinh tế đang trên đà phát triển nhưng chưa ổn định, nhà nước chủ trương “quá trình phát triển phải thực hiện bằng con người và vì con người” thì quản trị nguồn nhân lực là hệ thống các triết lý, chính sách, hoạt động chức năng về thu hút đào tạo, phát triển và duy trì con người của một tổ chức, nhằm đạt hiệu quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên. Quản trị nguồn nhân lực là thiết kế các chính sách và thực hiện các lĩnh vực hoạt động, nhằm làm con người đóng góp giá trị hữu hiệu nhất cho tổ chức, bao gồm như các lĩnh vực như hoạch định nguồn nhân lực, phân tích và thiết kế công việc, chiêu mộ và lựa chọn, đào tạo và phát triển, đánh giá thành tích và thù lao, sức khoẻ và an toàn lao động và tương quan lao động. Khái niệm và thực tiễn áp dụng của quản trị nguồn nhân lực sẽ không giống nhau ở các quốc gia khác nhau. Nghiên cứu quản trị nguồn nhân lực giúp cho nhà quản trị đạt được mục đích, kết quả thông qua người khác. Một quản trị gia có thể lập kế hoạch hoàn chỉnh, xây dựng sơ đồ tổ chức rõ rang, có hệ thống kiểm tra hiện đại, chính xác…nhưng nhà quản trị đó vẫn có thể thất bại nếu không biết tuyển đúng người cho phù hợp công việc hay hoặc không biết cách khuyến khích nhân viên làm việc. Để quản trị có hiệu quả, nhà quản trị cần biết cách tuyển dụng, bố trí, sử sụng, khuyến khích người khác nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
  19. 7 Bảng 1.1 Sự khác biệt giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực Quản trị nhân sự Quản trị nguồn nhân lực tại các nước đang Tại các nước có Các tiêu thức so sánh phát triển hoặc có nền kinh tế kế Tại các nước hoạch hoá tập khác nền kinh tế kế hoạch trung hoá tập trung* Con người là vốn Nhân viên là chủ Lao động là yếu Quan điểm về nhân viên quý, nguồn nhân lực nhân của doanh tố chi phì đầu trong doanh nghiệp cần được đầu tư phát nghiệp vào triển. Ý nghĩa, lợi ích Lợi ích của tổ Mục tiêu quan tâm hàng chính trị trong các Cả lợi ích của tổ chức, doanh đầu hoạt động sản xuất, chức lẫn nhân viên nghiệp dịch vụ Quan hệ hợp tác bình Quan hệ giữa nhân viên Quan hệ thuê Không rõ ràng đẳng, hai bên cùng và chủ doanh nghiệp mướn có lợi. Quản trị + chất lượng Cơ sở của năng suất, Tổ chức + công Công nghệ + kỹ nguồn nhân lực + chất lượng. nghệ kỹ thuật thuật, quản trị công nghệ, kỹ thuật Nhà nước + tổ Quyền thiết lập các Nhà nước + tổ chức, Nhà nước chức, doanh chính sách, thủ tục… doanh nghiệp nghiệp Ngắn hạn và Định hướng hoạt động Dài hạn Dài hạn trung hạn Mối quan hệ giữa chiến Phục vụ cho lược, chính sách quản Phối hợp với chiến chiến lược, chính trị, con người với chiến Tách rời lược, chính sách kinh sách kinh doanh lược, chính sách kinh doanh của tổ chức. của tổ chức doanh của tổ chức [14;03]
nguon tai.lieu . vn