- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Marketing: Phân tích kết quả hoạt động Marketing online của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip Entertainment
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE
CỦA CÔNG TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ
PHILIP ENTERTAINMENT
PHAN THỊ THÙY TRANG
Niên khóa:2017-2021
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE
CỦA CÔNG TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ
PHILIP ENTERTAINMENT
Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn
Phan Thị Thùy Trang PGS.TS.Nguyễn Văn Phát
K51A Marketing
Huế, tháng 01 năm 2021
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
Lời Cảm Ơn
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bài khóa luận này, em đã nhận được rất nhiều
sự động viên, giúp đỡ từ phía nhà trường, thầy cô, bạn bè, gia đình và các anh chị làm
việc tại công ty TNHH MTV Truyền thông và Giải trí Philip Entertaiment.
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, khoa Quản trị kinh
doanh, cùng tất cả giảng viên của trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã giảng dạy,
truyền đạt cho em những kiến thức quý giá, bài học hay và kinh nghiệm sống.
Tiếp theo, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo vào các anh, chị làm
việc tại công ty TNHH MTV Truyền thông và Giải trí Philip Entertaiment đã tạo điều
kiện và nhiệt tình giúp đỡ em trong quá trình thực tập tại công ty.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS.Nguyễn Văn Phát đã luôn
sát cánh, tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và chỉnh sửa để giúp em hoàn thành tốt
bài khóa luận này.
Sau cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn quan tâm, giúp đỡ, động
viên em trong suốt quá trình thực tập và hoàn bài thành khóa luận.
Tuy nhiên, do còn hạn chế về thời gian cũng như kiến thức chuyên môn nên khóa luận
không thể tránh khỏi còn nhiều sai sót. Kính mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để đề
tài có thể hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Huế, ngày 11 tháng 11 năm 2020
Sinh viên thực hiện
Phan Thị Thùy Trang
i
SVTH: Phan Thị Thùy Trang
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................................i
MỤC LỤC ................................................................................................................ ii
DANH MỤC BẢNG ......................................................................................................v
DANH MỤC HÌNH ......................................................................................................vi
DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................. vii
DANH MỤC VIẾT TẮT........................................................................................... viii
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu ...............................................................................................2
2.1.Mục tiêu chung ...................................................................................................2
2.2.Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..........................................................................2
3.1.Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................2
3.2.Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................2
4.1.Phương pháp thu thập số liệu .............................................................................2
4.1.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp..........................................................................2
4.1.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp ...........................................................................3
4.1.3. Phương pháp chọn mẫu ...........................................................................3
4.2.Phương pháp phân tích và xử lý số liệu .............................................................4
5. Quy trình nghiên cứu ..............................................................................................6
6. Mô hình nghiên cứu ................................................................................................8
7. Bố cục đề tài .........................................................................................................10
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................12
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC HÀNH VỀ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA DOANH NGHIỆP ........................12
1.1. Cơ sở lý thuyết trong hoạt động Marketing online ..........................................12
ii
SVTH: Phan Thị Thùy Trang
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
1.1.2. Marketing truyền thống................................................................................12
1.1.2.1. Khái niệm Maketing truyền thống.........................................................12
1.1.2.2. Vai trò Marketing truyền thống.............................................................12
1.1.2.3. Mô hình truyền thông ............................................................................13
1.1.3. Marketing online ..........................................................................................14
1.1.3.1. Hình thức của marketing online ............................................................14
1.1.3.2. Vai trò của marketing online .................................................................16
1.1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến Marketing online ......................................17
1.1.3.4. Chỉ số đánh giá hoạt động truyền thông marketing online ...................18
1.1.4. So sánh giữa marketing truyền thông và marketing online: ........................21
1.2.1. Xu hướng Marketing Online trên toàn cầu ..................................................22
1.2.2. Tình hình sử dụng Marketing Online ở nước ta hiện nay............................23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG
ONLINE CỦA CÔNG TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ
PHILIP ENTERTAINMENT.....................................................................................26
2.1. Giới thiệu về công ty ........................................................................................26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty............................................26
2.1.2. Sản phẩm và dịch vụ của công ty.................................................................28
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty .............................................................30
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................................30
2.1.3.2. Chức năng của các bộ phận trong doanh nghiệp...................................30
2.1.4. Định hướng phát triển của doanh nghiệp .....................................................31
2.2. Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của công ty TNHH MTV Truyền
thông và giải trí Phillip Entertainment ......................................................................32
2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Truyền thông và
giải trí Phillip Entertainment ..................................................................................32
2.2.1.1. Đặc điểm lao động của công ty .............................................................32
2.2.1.2. Số lượng khách hàng của công ty..........................................................33
2.2.1.3. Tình hình hoạt động của công ty ...........................................................34
2.2.2. Thực trạng hoạt động marketing online hiện tại của công ty ......................35
iii
SVTH: Phan Thị Thùy Trang
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
2.2.2.1. Mục tiêu của hoạt động truyền thông marketing online của công ty ....35
2.2.2.2. Các công cụ truyền thông marketing online mà công ty sử dụng .........35
2.3. Đánh giá hoạt động truyền thông marketing online của công ty .....................43
2.3.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ...........................................................................44
2.3.1.1. Đặc điểm đối tượng điều tra ..................................................................44
2.3.1.2. Đặc điểm hành vi của khách hàng.........................................................45
2.3.2. Kiểm định độ tin cậy Crobach’s Alpha........................................................47
2.3.3. Nhân tố khám phá EFA................................................................................51
2.3.4. Phân tích hồi quy..........................................................................................55
2.3.4.1. Phân tích tương quan .............................................................................55
2.3.4.2. Phân tích hồi quy ...................................................................................55
2.3.4.3. Đánh giá độ phù hợp của mô hình.........Error! Bookmark not defined.
2.3.5. Đánh giá của khách hàng về hoạt động truyền thông marketing online của
công ty ...............................................................................................................57
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA CÔNG TY TNHH MTV TRUYỀN
THÔNG VÀ GIẢI TRÍ PHILIP ENTERTAINMENT............................................63
3.1. Giải pháp về kênh Facebook ............................................................................63
3.2. Giải pháp về Tư vấn trực tuyến........................................................................63
3.3. Giải pháp về Youtube.......................................................................................64
3.4. Giải pháp về Email ...........................................................................................64
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................65
1. Kết luận ...............................................................................................................65
2. Kiến nghị với cơ quan cấp trên của công ty .........................................................65
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................67
PHỤ LỤC ...............................................................................................................68
iv
SVTH: Phan Thị Thùy Trang
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1: Thang đo đánh giá...........................................................................................8
Bảng 1.2. So sánh giữa Marketing online và Marketing truyền thống .........................21
Bảng 2.1: Đặc điểm lao động của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment.................................................................................................................32
Bảng 2.2: Số lượng khách hàng của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí
Philip Entertainment trong giai đoạn 2018 - 2020 ........................................................33
Bảng2.3: Tình hình hoạt động của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment trong giai đoạn 2018 – 2020 ..................................................................34
Bảng 2.5: Đặc điểm đối tượng của mẫu điều tra ...........................................................44
Bảng 2.6: Khung giờ tìm kiếm thông tin của khách hàng.............................................46
Bảng2.7: Nội dung và thông tin khách hàng thường tìm kiếm .....................................47
Bảng 2.8: Kiểm định độ tin cậy thang đo của facebook................................................47
Bảng 2.9: Kiểm định độ tin cậy thang đo của tư vấn trực tuyến..................................48
Bảng 2.10: Kiểm định độ tin cậy thang đo của youtube ...............................................49
Bảng 2.11: Kiểm định độ tin cậy thang đo của email ...................................................50
Bảng 2.12: Kiểm định độ tin cậy thang đo của biến phụ thuộc – Marketing online hiệu
quả .................................................................................................................................51
Bảng 2.13: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập ........................................51
Bảng 2.14: Rút trích nhân tố biến độc lập .....................................................................52
Bảng 2.15: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc....................................54
Bảng 2.16: Rút trích nhân tố biến phụ thuộc.................................................................54
Bảng 2.17: Phân tích tương quan Pearson.....................................................................55
Bảng 2.18: Hệ số phân tích hồi quy ..............................................................................55
Bảng 2.19: Đánh giá độ phù hợp của mô hình ..............................................................56
Bảng 2.20: Kiểm định độ phù hợp của mô hình ANOVA ............................................57
Bảng 2.21: Cảm nhận của khách hàng về thang đo Facebook ......................................57
Bảng 2.22: Cảm nhận của khách hàng về thang đo Tư vấn trực tuyến.........................58
Bảng 2.23: Cảm nhận của khách hàng về thang đo Youtube........................................59
Bảng 2.24: Cảm nhận của khách hàng về thang đo Email ............................................60
Bảng 2.25: Cảm nhận của khách hàng về thang đo hiệu quả Marketing Online ..........61
SVTH: Phan Thị Thùy Trang v
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Tình hình sử dụng digital trên thế giới 1/2020..............................................22
Hình 1.2: Thời gian hằng ngày sử dụng công cụ truyền thông 1/2020 .........................23
Hình 1.3: Tình hình sử dụng digital tại Việt Nam 1/2020 ............................................24
Hình 1.4: Thời gian hằng ngày sử dụng công cụ truyền thông tại Việt Nam 1/2020 ...25
Hình 1.5: Trang wed được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam 1/2020 .............................25
Hình2.1: Dịch vụ Quản trị Fanpage ..............................................................................28
Hình 2.2: Dịch vụ Livestream doanh nghiệp ................................................................29
Hình 2.3: Tổng số lượt thích Trang ...............................................................................36
Hình 2.4: Tổng số người theo dõi Trang .......................................................................36
Hình 2.5: Số người bài viết tiếp cận được.....................................................................37
Hình 2.6: Lượng tương tác của khách hàng ..................................................................37
Hình 2.7: Loại bài viết được sử dụng trên Fanpage ......................................................38
Hình 2.8: Fan của trang Fanpage của công ty ...............................................................38
Hình 2.9 Thời gian của các fan lên mạng......................................................................39
Hình 2.10: Tổng lượt hành động của khách hàng trên Fanpage ...................................39
Hình 2.11: Kênh Youtube của công ty Philip Entertainment........................................41
Hình 2.12-13: Một số sản phẩm trên kênh Youtube của công ty..................................42
Hình 2.14: Chương trình trải nghiệm thực tế “Ăn gì, uống gì?”...................................43
SVTH: Phan Thị Thùy Trang vi
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu .............................................................................. 6
Sơ đồ 2: Mô hình nghiên cứu................................................................................ 8
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty ...................................................... 30
SVTH: Phan Thị Thùy Trang vii
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
DANH MỤC VIẾT TẮT
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
MTV Một thành viên
CSHK Chăm sóc khách hàng
TVC Phim quảng cáo
SVTH: Phan Thị Thùy Trang viii
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của công nghệ, Internet trở thành
một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Theo thống kê, tính đến đầu năm 2019,
Việt Nam đã có hơn 60 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 60% dân số, đứng thứ
16 trên thế giới về số lượng người sử dụng Internet và có khoảng 55 triệu người sử
dụng các nền tảng mạng xã hội, nằm trong nhóm nước có lượng người dùng lớn nhất
thế giới”. Trong bối cảnh đó việc tiếp xúc với khách hàng thông qua Mạng xã hội là
một hình thức nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Marketing online là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng các công cụ công nghệ
để truyền đạt thông tin trong môi trường trực tuyến, khác với các cách thức truyền
thông truyền thống như phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo dọc đường… truyền thông
marketing trực tuyến thông qua kết nối Internet sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo thông
tin chuyển tải tới đúng đối tượng khách hàng cụ thể từ đó giúp công ty có thể quảng bá
được hình ảnh cũng như tìm kiếm lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đây là một trong
xu hướng mới trong thời đại ngày nay để doanh nghiệp đưa thương hiệu đến khách
hàng một cách nhanh chóng.
Ngành truyền thông - giải trí Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Để giảm bớt
áp lực cạnh tranh thì việc Marketing online cho hình ảnh doanh nghiệp hết sức quan
trọng, việc đó nhằm đưa hình ảnh đến gần hơn với khách hàng. Việc truyền thông hình
ảnh đóng vai trò mấu chốt đối với mỗi doanh nghiệp, nó quyết định đến sự sống còn
và phát triển của doanh nghiệp.
Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV truyền thông và giải trí Philip Entertainment
là công ty chuyên về truyền thông-giải trí và đào tạo học viên. Sau hơn 3 năm đi vào
hoạt động, nhờ có những chiến lược sáng tạo đúng đắn mà hiệu quả hoạt động kinh
doanh ngày càng tăng. Tuy nhiên hiệu quả truyền thông, Marketing online của công ty
đạt kết quả chưa cao, có một bộ phận lớn khách hàng tiềm năng vẫn chưa biết đến
thương hiệu của công ty. Vậy nên để hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động truyền thông
của doanh nghiệp tôi đã thực hiện đề tài: “Phân tích kết quả hoạt động Marketing
online của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip Entertainment” nhằm
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 1
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
tìm ra những giải pháp truyền thông tối ưu giúp doanh nghiệp đến với khách hàng của
mình hơn.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Phân tích hoạt động Marketing online nhắm đưa ra các giải pháp quảng bá
thương hiệu, đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về hiệu quả hoạt động Marketing online
- Phân tích hiệu quả hoạt động Marketing online của công ty TNHH MTV
Truyền thông và giải trí Philip Entertainment.
- Đưa ra giải pháp nhằm tăng hiệu quả hoạt động Marketing online của công ty
TNHH MTV Truyền thông và giải trí Phillip Entertainment.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng khảo sát: Toàn bộ nhân viên, học viên tại công ty. Khách hàng đã và
đang sử dụng các dịch vụ của công ty
Đối tượng nghiên cứu: Các kênh truyền thông online của công ty: Facebook,
Email, Youtube, Tư vấn trực tuyến.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Pham vi không gian: Thu thập số liệu liên quan đến công ty trên địa bàn tỉnh
Thừa thiên Huế
- Phạm vi thời gian: Tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp cho giai đoạn từ năm
2018 đến năm 2020, nhằm có những dữ liệu mới nhất để phục vụ cho đề tài. Vì thời
gian thực tập từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, nên dữ liệu thứ cấp đc thu thập tại….
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp thu thập số liệu
4.1.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp
Nguồn tại liệu thứ cấp bên trong công ty:
Các số liệu, thông tin như doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch kinh doanh…tại công
ty TNHH MTV truyền thông và giải trí Philip Entertainment.
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 2
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
Các nhận xét, đánh giá của khách hàng trên các kênh truyền thông như kênh
Youtube, trên trang mạng xã hội facebook, thư điện tử Email.
Nguồn dữ liệu thứ cấp bên ngoài công ty:
Nghiên cứu tham khảo các tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu thông qua
sách, báo, giáo trình, các khóa luận tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế, các tài liệu liên
quan đến truyền thông, Marketing online, các công cụ truyền thông, các lí thuyết về sự
tiếp nhận thông tin truyền thông của khách hàng, làm cơ sở cho việc xây dựng bảng
câu hỏi, sử dụng thang đo để tiến hành việc điều tra.
4.1.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp
Nghiên cứu định tính: Thu thập số liệu bằng cách điều tra, phỏng vấn trực tiếp các
nhân viên của công ty. Sử dụng các câu hỏi mở để thực hiện phỏng vấn tiến hành ghi
chép các thông tin cần thiết, có giá trị nhằm phục vụ cho đề tài nghiên cứu.
Nghiên cứu định lượng: Sử dụng phương pháp khảo sát khách hàng bằng cách phát
phiếu khảo sát để thu thập số liệu nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Bảng hỏi
được dựa trên thang đo Liket với 5 mức độ: 1- Rất không đồng ý, 2- Không đồng ý, 3-
Trung lập, 4 - Đồng ý, 5- Rất đồng ý.
4.1.3. Phương pháp chọn mẫu
Tính cỡ mẫu
Nguyên tắc chọn mẫu đầu tiên được tuân thủ là kích thước tối thiểu của mẫu
không nhỏ hơn 30 đơn vị nghiên cứu.
Trong nghiên cứu này, sử dụng phép chọn mẫu không lặp, với yêu cầu mức độ
tin cậy là 95%, và sai số chọn mẫu không vượt quá 10% kích cỡ mẫu.
Công thức tính cỡ mẫu theo Cochran, W. G. (1977) như sau:
Trong đó:
n: Kích thước mẫu.
: Z score tương ứng với mức ý nghĩa thống kê mong muốn α = 0,05, thường lấy
95% - 95% CI, 2-side test Z = 1.96
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 3
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
: tỷ lệ tổng thể.
: sai số mẫu cho phép, ε = 0,1 (ε = 10%)
Để đảm bảo kích thước mẫu là lớn nhất và được ước lượng có độ lớn an toàn
nhất thì p(1-p) phải đạt cực đại. Tức là p phải nhận giá trị mà tại đó đạo hàm riêng của
p là p’ = 2p – 1= 0. Do đó ta chọn p = 0,5 thì (1-p) = 0,5.
Với đặc điểm kinh doanh của công ty hiện tại, thì cỡ mẫu mà ta quan sát là:
Để đảm bảo cho việc nghiên cứu, số mẫu đề nghị là 150% số mẫu theo công thức
trên, tức là số mẫu cần thực hiện điều tra là: 97 *150%=145,5 mẫu
Vậy mẫu quan sát cho đề tài này là 146 khách hàng để phục vụ cho nghiên cứu
Phương pháp chọn mẫu:
Sử dụng phương pháp ngẫu nhiên có hệ thống: Là quá trình chọn lựa mẫu sao
cho mỗi đơn vị lấy mẫu có một cơ hội hiện diện trong mẫu bằng nhau
Việc sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên có hệ thống nó sẽ được phân bổ
dàn đều trong khung mẫu (nêu các đơn vị mẫu được đánh số một cách chính xác), thực
hiện một cách nhanh chóng, và phù hợp với điêu kiện của công ty tại thời điểm hiện tại.
4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu
Phương pháp thống kê mô tả
Dữ liệu được mã hóa được xử lý với kĩ thuật Frequency của SPSS để tìm ra các
đặc điểm của mẫu nghiên cứu (các thông tin cá nhân tham gia khảo sát như giới tính,
độ tuổi, thu nhập,…), tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn.
Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha
Là kiểm định cho phép đánh giá mức độ tin cậy của việc thiết lập một biến tổng
hợp trên cơ sở nhiều biến đơn. Theo nhiều nhà nghiên cứu, mức độ đánh giá các biến
thông qua hệ số Cronbach’s Alpha được đưa ra như sau:
Những biến có hệ số tương quan biến tổng (Corrected Item Total Correlation)
lớn hơn 0,3 và có hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 sẽ được chấp nhận và đưa vào
những bước phân tích xử lý tiếp theo. Cụ thể là:
Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: hệ số tương quan cao.
Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8: chấp nhận được.
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 4
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7: chấp nhận được nếu thang đo mới.
Phân tích nhân tố khám phá EFA
Được sử dụng để kiểm định sự hội tụ của các biến quan sát. Các biến có hệ số
tương quan đơn giữa biến và các nhân tố (factor loading) nhỏ hơn 0,5 sẽ bị loại.
Phân tích nhân tố khám phá EFA dùng để rút gọn một tập hợp x biến quan sát
thành một tập F (với F < x) các nhân tố có ý nghĩa hơn.
Để phân tích nhân tố khám phá EFA phải đảm bảo các yếu tố sau:
Hệ số (Factor loading) > 0,5
Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) phải nằm trong khoảng 0.5 ≤ KMO ≤1
Phần trăm phương sai trích (Percentage of variance) > 50%
Trị số Eigenvalue ≥ 1 (Gerbing& Anderson, 1998)
Phân tích hồi quy tương quan
Phân tích hồi quy tương quan là phương pháp phân tích dựa trên mối liên hệ phụ
thuộc của một biến kết quả (biến phụ thuộc) vào một hay nhiều biến nguyên nhân
(biến độc lập)
Xem xét các giả định cần thiết trong mô hình hồi quy tuyến tính như kiểm tra
phần dư chuẩn hóa, kiểm tra hệ số phóng đại phương sai VIF, kiểm tra giá trị Durbin
Watson. Nếu các giả định trên không bị vi phạm, mô hình hồi quy được xây dựng. Hệ
số số cho thấy các biến độc lập đưa vào mô hình giải thích được bao nhiêu phần
trăm biến thiên của biến phụ thuộc.
Mô hình hồi quy có dạng:
Y = β0 + β1X1 + β2X2 +…+ βkXi + ei
Trong đó:
Y: biến phụ thuộc
β0: hệ số chặn (hằng số)
βk: hệ số hồi quy riêng phần
Xi: các biến độc lập trong mô hình
ei: biến độc lập ngẫu nhiên
Dựa vào hệ số Beta chuẩn với mức ý nghĩa Sig. Tương ứng để xác định các biến độc
lập nào có ảnh hưởng đến biến phụ thuộc trong mô hình và ảnh hưởng với mức độ ra sao.
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 5
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
Kiểm định One-Sample T-test
Kiểm định này được sử dụng để kiểm định giả thiết về giá trị trung bình của một
tổng thể.
Kiểm định giả thiết:
H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value)
H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value)
Mức ý nghĩa: α = 0,05
Nếu:
Sig. (2-tailed) ≤ 0,05: bác bỏ giả thiết H0
Sig. (2-tailed) > 0,05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0
5. Quy trình nghiên cứu
Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 6
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
Quy trình nghiên cứu được thực hiện theo 7 bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu
Việc xác định mục tiêu nghiên cứu là bước đầu cho việc thực hiện nghiên cứu
một cách đúng quy trình, việc đúng mục tiêu nghiên cứu là một vấn đề vô cùng quan
trọng và cần thiết.
Bước 2: Xác định mô hình nghiên cứu
Sau khi tiến hành điều tra định tính, đưa ra mô hình nghiên cứu để phù hợp với
các mục tiêu nghiên cứu. Lựa chọn đúng mô hình nghiên cứu thì các bước tiếp theo sẽ
đi đúng với mục tiêu mà nghiên cứu đề ra.
Bước 3: Thiết kế bảng hỏi
Việc thiết kế bảng hỏi được làm một cách cẩn thận, sau khi lên bảng hỏi chi tiết
phải điều tra thử, tìm ra những vấn đề còn tồn tại, chưa thực sự phù hợp sau đó điều
chỉnh để phù hợp hơn. Làm như vậy mới có thể khai thác được tối đa thông tin từ
khách hàng.
Bước 4: Tiến hành điều tra chính thức
Sau khi đã chỉnh sửa bảng hỏi phù hợp, tiến hành phát bảng hỏi đến khách hàng,
khai thác các thông tin một cách tối đa từ khách hàng để nghiên cứu đưa ra được tối ưu
nhất.
Bước 5: Thu thập thông tin
Sau khi điều tra các số liệu được thu thập thống kê lại nhằm dễ dàng trong quá
trình phân tích và sử lý số liệu.
Bước 6: Xử lý, phân tích thông tin
Các số liệu sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0.
Bước 7: Báo cáo kết quả
Sau khi phân tích và xử lý số liệu, các kết quả thu về được thống kê lại một cách
có hệ thống và tiến hành báo cáo kết quả.
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 7
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
6. Mô hình nghiên cứu
Facebook
Tư vấn trực tuyến
Hoạt động truyền
thông hiệu quả
Youtube
Email
Sơ đồ 2: Mô hình nghiên cứu
Thang đo đánh giá
Bảng 1.1: Thang đo đánh giá
Mã hóa
Nhân tố Mô tả biến Kí hiệu
thang đo
Thông tin sản phẩm, dịch vụ trên
FACEBOOK1 FACEBOOK1
Facebook cụ thể, đơn giản, dễ hiểu
Các thông tin đồng nhất trên tất cả các
FACEBOOK2 FACEBOOK2
phương tiện truyền thông
Facebook
Hình ảnh đi kèm phù hợp và thu hút
FACEBOOK3 FACEBOOK3
người xem
Nội dung bài viết hay và được cập
FACEBOOK4 FACEBOOK4
nhật thường xuyên
Nhân viên tư vấn trực tuyến trả lời
Tư vấn TVTT1 TVTT1
nhanh chóng và dễ hiểu
trực tuyến
Nhân viên tư vấn cung cấp thông tin TVTT2 TVTT2
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 8
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
đầy đủ, chính xác
Nhân viên tư vấn rất lịch sự, nhẹ
TVTT3 TVTT3
nhàng và nhiệt tình
Cách thức tư vấn trực tuyến rất thuận
TVTT4 TVTT4
tiện
Kênh youtube của công ty được thiết
YOUTUBE1 YOUTUBE1
kế đẹp, hấp dẫn có logo riêng
Các video của công ty đa dạng nội
YOUTUBE2 YOUTUBE2
dung, xu hướng
Youtube Kênh Youtube hoàn toàn miễn phí và
YOUTUBE3 YOUTUBE3
tôi có thể thư giãn thông qua đây
Thông qua kênh Youtube tôi có thể
khám phá thêm được nhiều kiến thức, YOUTUBE4 YOUTUBE4
văn hóa
Thường xuyên gửi email để thực hiện
các chương trình khuyến mãi, tặng EMAIL1 EMAIL1
quà cho khách hàng
Thường gửi thư chúc mừng khách
hàng trong những dịp đặc biệt như EMAIL2 EMAIL2
Email sinh nhật, ngày lễ Tết…
Phản hồi và giải quyết những thắc
mắc, vấn đề của khách hàng nhanh EMAIL3 EMAIL3
chóng
Công ty bảo mật thông tin khách hàng
EMAIL4 EMAIL4
cao
Hoạt động Anh/Chị Thường xuyên theo dõi
HQMT1 HQMT1
Truyền fanpage, youtube, kiểm tra email
thông hiệu Anh/Chị thường xuyên cập nhật các
HQMT2 HQMT2
quả dịch vụ mới, cũng như sản phẩm mới
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 9
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
của công ty
Anh/Chị thường xuyên tương tác, chia
sẻ các bài đăng của Facebook, HQMT3 HQMT3
Youtube
Là biến đại diện giá trị trung bình của
các biến quan sát sau khi phân tích
Facebook nhân tố khám phá EFA: FACEBOOK
FACEBOOK1, FACEBOOK2,
FACEBOOK3, FACEBOOK4
Là biến đại diện giá trị trung bình của
Tư vấn các biến quan sát sau khi phân tích
TVTT
trực tuyến nhân tố khám phá EFA: TVTT1,
TVTT2, TVTT3, TVTT4
Là biến đại diện giá trị trung bình của
các biến quan sát sau khi phân tích
Youtube nhân tố khám phá EFA: YOUTUBE
YOUTUBE1,YOUTUBE2,
YOUTUBE3, YOUTUBE4
Là biến đại diện giá trị trung bình của
các biến quan sát sau khi phân tích
Email EMAIL
nhân tố khám phá EFA: EMAIL1,
EMAIL2, EMAIL3, EMAIL4
Hoạt động Là biến đại diện giá trị trung bình của
Truyền các biến quan sát sau khi phân tích
HQMT
thông hiệu nhân tố khám phá EFA: HQMT1,
quả HQMT2, HQMT3
7. Bố cục đề tài
Phần I: Mở đầu
Phần 2: Nội dung nghiên cứu
SVTH: Phan Thị Thùy Trang 10
nguon tai.lieu . vn