Xem mẫu

  1. L I C M ƠN L i u tiên cho Em xin g i l i c m ơn n toàn th Ban Giám Hi u khoa Kinh T và Qu n Tr Kinh Doanh – Vi n i H c M Hà N i ã t o i u ki n cho Em ư c làm Khóa lu n t t nghi p này, ây là m t cơ h i t t cho Em có th th c hành các k năng ư c h c trên l p và cũng giúp ích r t l n Em ngày càng t tin v b n thân mình hơn. Em xin g i l i c m ơn chân thành nh t n Cô Giáo – Giáo viên hư ng d n Th c Sĩ Lê Th H ng trong su t th i gian v a qua ã không qu n ng i khó khăn và ã nhi t tình ch d y, giúp Em có th hoàn thành t t bài khóa lu n t t nghi p này. Em xin g i l i c m ơn n toàn b các cán b nhân viên Công ty TNHH Tùng Phương, c bi t là các Cô, Chú, Anh, Ch trong phòng hành chính, nh ng ngư i ã tr c ti p hư ng d n, ch b o và ã cho Em nhi u kinh nghi m quý báu trong su t th i gian th c t p t i công ty. Em cũng xin g i l i c m ơn sâu s c n toàn th b n bè, ngư i thân, gia ình nh ng ngư i ã luôn bên c nh Em, c vũ tinh th n l n lao và ã ng h Em trong su t th i gian qua.
  2. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD M CL C L I C M ƠN DANH M C CÁC CH VI T T T....................................................................................4 DANH M C B NG, HÌNH V ............................................................................................5 L IM U .....................................................................................................7 1.1. T ng quan v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ..................................9 1.1.1. Các khái ni m ....................................................................................................... 9 1.1.2. M c tiêu c a ào t o – phát tri n ngu n nhân l c............................................... 10 1.1.3. Các y u t nh hư ng n ào t o – phát tri n ngu n nhân l c........................... .11 1.1.4. T m quan tr ng c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ................................... 14 1.2. Các phương pháp ào t o..........................................................................16 1.2.1. ào t o trong công vi c ...................................................................................... 16 1.2.2. ào t o ngoài công vi c ...................................................................................... 18 1.3. Quy trình ào t o – phát tri n ngu n nhân l c ........................................20 1.3.1. Xác nh nhu c u ào t o .................................................................................... 20 1.3.2. Xác nh m c tiêu ào t o................................................................................... 21 1.3.3. Xác nh i tư ng ào t o ................................................................................. 23 1.3.4. Xây d ng chương trình ào t o và l a ch n phương pháp ào t o....................... 23 1.3.5. D tính chi phí ào t o........................................................................................ 24 1.3.6. L a ch n giáo viên.............................................................................................. 25 1.3.7. ánh giá chương trình ào t o ............................................................................ 26 1.4. S c n thi t hoàn thi n công tác ào t o – phát tri n ngu n nhân l c...27 PH N 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ÀO T O–PHÁT TRI N T I CÔNG TY TNHH TÙNG PHƯƠNG..................................................................................29 2.1. Gi i thi u khái quát v Công ty TNHH Tùng Phương ............................29 2.1.1. Khái quát v Công ty TNHH Tùng Phương......................................................... 29 2.1.2. Khái quát tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty TNHH Tùng Phương ......... 35 Ph n 2.2. Th c tr ng công tác ào t o phát tri n nhân l c trong Công ty TNHH Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 2 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  3. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD Tùng Phương.....................................................................................................41 2.2.1. khái quát v công tác ào t o và phát tri n nhân l c t i công ty........................... 41 2.2.2. Nhu c u và m c tiêu ào t o c a công ty............................................................ 43 2.2.3. Chương trình ào t o và phát tri n nhân l c ........................................................ 47 2.2.4. Th i gian và a i m ào t o c a công ty........................................................... 48 2.2.5. i tư ng ào t o, yêu c u v i i tư ng ào t o c a công ty............................. 49 2.2.6. Phương pháp ào t o c a công ty ........................................................................ 50 2.2.7. Kinh phí cho ào t o ......................................................................................... 55 2.2.8. K t qu ào t o qua các năm t 2007- 2011 ........................................................ 58 2.2.9. ánh giá lao ng sau ào t o............................................................................. 59 2.3.1. Nh ng thành t u trong công tác ào t o và phát tri n nhân l c t i công ty TNHH Tùng Phương................................................................................................................ 66 2.3.2. Nh ng t n t i trong công tác ào t o và phát tri n nhân l c t i công ty TNHH Tùng Phương................................................................................................................ 67 2.3.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i trong công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i công ty TNHH Tùng Phương ............................................................................. 68 PH N 3 : M T S GI I PHÁP – KI N NGH NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC ÀO T O –PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY TNHH TÙNG PHƯƠNG ..............................................................................................70 3.1. nh hư ng phát tri n c a công ty TNHH Tùng Phương trong các năm t i 70 3.2. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i công ty TNHH Tùng Phương ................................................................72 3.2.1. Hoàn thi n vi c xác nh nhu c u........................................................................ 73 3.2.2. Hoàn thi n công tác ánh giá hi u qu c a các chương trình ào t o................... 76 3.2.3. a d ng hóa các phương pháp và n i dung ào t o nh m áp ng s thay i c a công vi c ...................................................................................................................... 81 3.2.4. T ch c thi th gi i............................................................................................. 83 3.2.5. ào t o g n li n v i các bi n pháp khuy n khích ................................................ 84 3.2.6. S d ng lao ng sau ào t o.............................................................................. 85 3.2.7. Hoàn thi n giai o n th c hi n ào t o............................................................... 86 3.2.8. Tuy n ch n i ngũ lao ng ch t lư ng cao ...................................................... 86 3.3. Ki n ngh ....................................................................................................87 3.3.1. i v i Nhà Nư c............................................................................................... 87 3.3.2. i v i công ty ................................................................................................... 88 K T LU N .......................................................................................................89 TÀI LI U THAM KH O ................................................................................91 Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 3 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  4. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD DANH M C CH VI T T T • TNHH : Trách nhi m h u h n • VT : ơn v tính • STT : S th t • T và PT : ào t o và phát tri n • H T i ch c : i h c t i ch c • CBCNV: Cán b , công nhân viên • CNVC: Công nhân viên ch c • BQ: Bình quân • FV: Giá tr tương lai • PV: Giá tr hiên t i • NPV: Giá tr hiên t i ròng • BHXH: B o hi m xã h i Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 4 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  5. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD DANH M C B NG, HÌNH V DANH M C B NG: B ng 2.1. S n lư ng t ng m t hàng qua các năm t 2007-2011 ................................... 35 B ng 2.2. Khái quát tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty trong 5 năm t 2007-2011 ......................................................................................................36 B ng 2.3. so sánh 5 năm v s tương i và tuy t i.....................................37 B ng 2.5. Nhu c u ào t o – phát tri n qua các năm t 2007 n 2011 .........44 B ng 2.7. Các chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty TNHH Tùng Phương năm 2009-2011..........................................................................47 B ng 2.8. Th i gian và a i m ào t o c a công ty TNHH Tùng Phương ..48 B ng 2.9. ào t o và thi nâng b c c a công nhân trong công ty ....................52 B ng 2.10. Phân tích bi n ng ch tiêu ào t o thi nâng b c.........................52 B ng 2.11. T ng k t s lư ng lao ng ào t o các hình th c.....................54 B ng 2.12. Chi phí ào t o c a Công ty qua 5 năm (2007-2011) ..................56 B ng 2.13. Tình hình s d ng Qu ào t o và phát tri n - công ty TNHH Tùng Phương.....................................................................................................57 B ng 2.14. K t qu ào t o t ng quan cán b công nhân viên t i công ty TNHH Tùng Phương.....................................................................................................58 B ng 2.15. K t qu ào t o c a Công ty TNHH Tùng Phương......................60 Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 5 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  6. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD B ng 2.16. Phân tích k t qu ào t o c a Công ty qua các năm ...................61 B ng 2.17. M t s ch tiêu th hi n k t qu làm vi c........................................63 DANH M C HÌNH V Hình 2.1: Cơ c u t ch c b máy công ty ........................................................32 Hình 2.2: Th hi n doanh thu t năm 2007-2011 ............................................39 Hình 2.3: Th hi n l i nhu n trư c thu t năm 2007-2011...........................40 Hình 2.4: Th hi n l i nhu n sau thu t năm 2007-2011 ..............................40 Hình 2.5: Th hi n t ng chi phí s n xu t t năm 2007-2011...........................41 Hình 2.6: Sơ ào t o và phát tri n ngu n nhân l c....................................42 Hình 2.7: Phi u kh o sát nhu c u ào t o c a nhân viên ...............................75 Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 6 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  7. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD L IM U Quá trình phát tri n các tư tư ng và h c thuy t qu n lý ch ra r ng : con ngư i luôn là ngu n l c cơ b n và quy t nh s phát tri n c a các t ch c. Trong th i kỳ xã h i công nghi p ã có m t s h c thuy t qu n lý t p trung vào s phát tri n c a các y u t k thu t khoa h c và kinh t . Nhưng ngay c nh ng h c thuy t này cũng ph i th a nh n không th t ư c hi u qu và nh ng ti n b kinh t b n v ng n u thi u thi u t ch t c a con ngư i hay là thi u s u tư phát tri n con ngư i áp ng s thay i. Do v y, vi c ào t o và phát tri n ngu n l c trong t ch c ã và ang tr thành m t nhi m v quan tr ng b c nh t c a nh ng ngư i làm công tác qu n lý. Qua tìm hi u công tác t ch c lao ng t i Công ty TNHH Tùng Phương ã cho th y vai trò và t m quan tr ng c a công tác ào t o và phát tri n trong doanh nghi p i v i s trư ng thành và phát tri n c a doanh nghi p. Cùng v i nhi u công tác khác công tác này giúp Công ty hoàn thành t t nhi m v mà công ty ra, giúp ng v ng ư c trên th trư ng và nâng cao ư c v th c nh tranh. Công ty không ng ng nâng cao s c c nh tranh, nh p m i thi t b , áp ng s thay i ó, công tác ào t o và phát tri n i v i Công ty hi n nay ang chi m m t v th r t l n. Song qua th c hi n và nh n th c v công tác này còn m t s h n ch , làm hi u qu ào t o chưa áp ng n i nhu c u. Chính vì v y chuyên v i tài: "Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty TNHH Tùng Phương " ư c th c hi n nh m gi i quy t v n trên. M c ích nghiên c u tài: v lý thuy t, h th ng hoá ki n th c ào t o và phát tri n ngu n nhân l c, ánh giá ư c hi u qu ngu n nhân l c qua công tác ào t o. V th c ti n, áp d ng lý thuy t vào công tác ào t o, so sánh ánh giá th c hi n c a Công ty, tìm ra nh ng t n t i và ưa ra m t s gi i pháp nh m hoàn thi n hơn công tác ào t o trong Công ty. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 7 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  8. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD Ph m vi nghiên c u: t p trung tìm hi u công tác ào t o và phát tri n t i Công ty, hi u qu c a công tác và nh ng y u t làm nh hư ng d n n nh ng t n t i. Phương pháp nghiên c u: áp d ng phương pháp phân tích, t ng h p s li u, b ng bi u, th ng kê, kh o sát nh m ánh giá hi u qu ào t o và nguyên nhân d n n t n t i trong công tác ào t o c a Công ty TNHH Tùng Phương. Ngoài ph n m u, k t lu n, m c l c, danh m c, tài li u tham kh o, danh m c b ng bi u ch vi t t t. N i dung bài khóa lu n c a em bao g m nh ng ph n sau ây: Ph n 1 : Nh ng lý lu n cơ b n v công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Ph n 2: Th c tr ng công tác ào t o phát tri n nhân l c t i Công ty TNHH Tùng Phương. Ph n 3: M t s gi i pháp – ki n ngh nh m hoàn thi n công tác ào t o – phát tri n ngu n nhân l c t i công ty TNHH Tùng Phương. Qua nghiên c u, tìm hi u và phân tích tài, em mong mu n hi u rõ hơn v lý lu n công tác ào t o ngu n nhân l c trong m t t ch c. Góp ph n nâng cao ki n th c v công tác ào t o ngu n nhân l c nói riêng cũng như b sung thêm ki n th c v chuyên ngành qu n tr nhân l c nói chung. Nh ng ki n th c ó s giúp ích cho em r t nhi u trong công vi c sau này. Em xin chân thành c m ơn Th c Sĩ Lê Th H ng ã tr c ti p hư ng d n và ã t n tình giúp em hoàn thành t t khóa lu n này. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 8 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  9. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD PH N 1: NH NG LÝ LU N CƠ B N V CÔNG TÁC ÀO T O – PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1. T ng quan v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 1.1.1. Các khái ni m 1.1.1.1. Ngu n nhân l c Nhân l c: ư c hi u là toàn b kh năng v th l c, trí l c và tâm l c c a con ngư i ư c v n d ng trong quá trình lao ng s n xu t1 Th l c là s c kh e c a b n thân ngư i lao ng, ph thu c vào nhi u y u t như tu i tác, cân n ng, gi i tính… Còn trí l c liên quan t i kh năng hi u bi t, ti p thu, h c h i c a b n thân m i ngư i . Ngu n nhân l c N u xét theo nghĩa r ng thì ngu n nhân l c ư c th hi n là s lư ng và ch t lư ng dân s trong tu i lao ng (t 15 – 60 tu i i v i nam và t 15 – 55 tu i i v i n ) và có kh năng lao ng, ang tham gia ho t ng kinh t . Trong ó, ch t lư ng ngu n nhân l c chính là y u t t ng h p t nhi u y u t b ph n như: trí tu , trình , s hi u bi t, o c, s c kh e, kĩ năng, th m m …c a ngư i lao ng. Nhưng trong các y u t trên thì th l c và trí l c là hai y u t quan tr ng trong vi c xem xét ch t lư ng ngu n nhân l c. N u xét trong ph m vi m t doanh nghi p thì ngu n nhân l c bao g m t t c nh ng ngư i làm vi c cho doanh nghi p (bao g m c v s lư ng và ch t lư ng), ch u s qu n lý c a doanh nghi p ó. Ngu n nhân l c là cơ s t n t i và phát tri n c a m i doanh nghi p, vì v y mà ph i ti n hành qu n lý ngu n nhân l c như m t y u t chi phí u vào quan tr ng trong m i doanh nghi p. 1.1.1.2. ào t o – phát tri n ngu n nhân l c ào t o – phát tri n ngu n nhân l c là các ho t ng nh m duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c hi n có c a doanh nghi p. ng th i, ho t ng này óng vai trò quan tr ng trong vi c giúp doanh nghi p giành ư c th ng l i trong môi trư ng c nh tranh. 1,. Giáo trình qu n tr nhân l c, Th.S Nguy n Vân i m và PGS.TS Nguy n Ng c Quân ch biên, NXB Lao ng- Xã h i, 2004 Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 9 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  10. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD Ho t ng ào t o – phát tri n ngu n nhân l c bao g m ba ho t ng, ó là: ào t o, giáo d c và phát tri n. ào t o: là quá trình h c t p giúp cho ngư i lao ng hi u và n m v ng hơn v công vi c c a mình. ào t o liên quan tr c ti p t i vi c ti p thu và rèn luy n các kĩ năng c n thi t giúp ngư i lao ng th c hi n t t hơn nhi m v , ch c năng c a mình Giáo d c: Giáo d c là quá trình h c t p chu n b con ngư i cho tương lai; có th cho ngư i ó chuy n t i công vi c m i trong m t th i gian thích h p. Giáo d c bao g m các ho t ng nh m c i ti n, nâng cao s thu n th c khéo léo c a m t cá nhân m t cách toàn di n theo m t hư ng nh t nh nào ó vư t ra ngoài công vi c hi n hành. Giáo d c mang tính ch t chung, cung c p cho h c viên các ki n th c chung có th s d ng vào trong các lĩnh v c khác nhau. Phát tri n: Phát tri n là quá trình h c t p nh m m ra cho cá nhân nh ng công vi c m i d a trên nh ng nh hư ng tương lai c a t ch c. Phát tri n bao g m các ho t ng nh m chu n b cho công nhân viên theo k p v i cơ c u t ch c khi nó thay i và phát tri n. Phát tri n liên quan n vi c nâng cao kh năng trí tu và c m xúc c n thi t th c hi n các công vi c t t hơn. 1.1.2. M c tiêu c a ào t o – phát tri n ngu n nhân l c Ho t ng ào t o – phát tri n ngu n nhân l c nh m s d ng t i a ngu n l c hi n có c a doanh nghi p ng th i nâng cao tính hi u qu c a doanh nghi p thông qua vi c giúp cho ngư i lao ng hi u rõ hơn v công vi c c a mình, có s thay i tích c c trong thái làm vi c và nâng cao kh năng thích ng c a h i v i s thay i c a công vi c trong tương lai. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 10 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  11. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD 1.1.3. Các y u t nh hư ng n ào t o – phát tri n ngu n nhân l c 1.1.3.1. Môi trư ng bên ngoài B i c nh kinh t M i doanh nghi p u t n t i và v n ng không ng ng theo n n kinh t , do ó m t s thay i nh c a n n kinh t cũng tác ng t i s phát tri n c a doanh nghi p, hay nói m t cách khác th c tr ng c a n n kinh t nh hư ng tr c ti p n ho t ng s n xu t kinh doanh, m c tiêu chi n lư c c a các doanh nghi p, và ho t ng ào t o – phát tri n ngu n nhân l c cũng b nh hư ng không nh . Khi n n kinh t suy thoái, các doanh nghi p có xu hư ng thu h p quy mô s n xu t, vi c c t gi m lao ng là i u khó tránh kh i. Lúc này, các ho t ng ào t o – phát tri n ngu n nhân l c cũng ư c cân nh c kĩ lư ng hơn v chi n lư c và chi phí ào t o. Ngư c l i, khi n n kinh t phát tri n n nh thì nhu c u m r ng ki n th c, kĩ năng là i u c p thi t. Th trư ng lao ng S thay i m nh m c a cơ c u các ngành ngh d n t i s thay i c a th trư ng lao ng, c th là s thay i v cung – c u lao ng trong t ng ngành ngh . Bên c nh ó, do s nh n th c t t v t m quan tr ng c a giáo d c và tính th c ti n cao trong công vi c nên ch t lư ng lao ng ngày càng ư c nâng cao rõ r t. T b n thân m i ngư i u c m th y ph i không ng ng hoàn thi n mình b ng cách không ng ng h c h i các ki n th c, ti p thu các kinh nghi m, nâng cao tay ngh và trình chuyên môn áp ng nhu c u bi n ng c a doanh nghi p và tránh b ào th i ra kh i doanh nghi p. Công ngh kĩ thu t Cùng v i s phát tri n không ng ng c a n n kinh t là s ra i c a hàng lo t các máy móc thi t b hi n i, s xu t hi n c a công ngh thông tin, hay s thay i trong tác phong làm vi c c a ngư i lao ng. Do ó các doanh nghi p không ng n ng i u tư ti n c a làm m i máy móc thi t b và dây chuy n s n xu t v i m c ích là nâng cao t i a năng su t lao ng và áp ng kip v i s thay ic a môi trư ng kinh doanh Chính s c i ti n v công ngh kĩ thu t ã khi n cho các doanh nghi p ph i ào t o cho i ngũ lao ng c a mình cách th c s d ng và v n hành các máy móc thi t b m i cũng như các kĩ năng qu n lý, kĩ năng thuy t trình thuy t Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 11 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  12. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD ph c….Có như th , ngư i lao ng m i t tin trong công vi c và doanh nghi p m i có th yên tâm v ch t lư ng lao ng c a mình. Nhưng cũng t ó, s c nh tranh v công ngh kĩ thu t tr d n tr nên quan tr ng hơn vì nó nh hư ng tr c ti p t i năng su t lao ng, ch t lư ng và giá thành s n ph m….Nên i cùng v i s phát tri n và i m i v công ngh ph i là s thay i v chuyên môn nghi p v và cơ c u nghành ngh c a nhân viên. i th c nh tranh S ra i c a các t p oàn, các doanh nghi p ho t ng cùng lĩnh v c càng khi n cho s lư ng i th c nh tranh ngày m t tăng. M i doanh nghi p c n ph i t bi t cách làm th nào tăng s c m nh c a doanh nghi p mình, chi m ư c th ph n l n hơn hay duy trì và phát tri n ư c hình nh c a mình trong con m t c a ngư i tiêu dùng. Nó òi h i b n thân m i doanh nghi p không ch c nh tranh v ch t lư ng s n ph m mà còn ph i c nh tranh c v ch t lư ng ngu n nhân l c. M t doanh nghi p v i l c lư ng lao ng d i dào nhưng ch t lư ng lao ông không cao thì dù có c g ng bao nhiêu mà không u tư c i thi n ch t lư ng ngu n nhân l c hi n có thì m i c g ng ó cũng không em l i hi u qu . Nhưng v i m t l c lư ng lao ng d i dào, dày d n kinh nghi m, kĩ năng th c hi n công vi c t t thì vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m và năng su t lao ng là i u hoàn toàn có th . Và lúc này, con ngư i chính là y u t em l i thành công cho doanh nghi p. Như v y, doanh nghi p nào có i ngũ lao ng sáng t o, nhi t tình, năng ng và thích ng t t v i s thay i thì doanh nghi p ó s th ng trên th trư ng c nh tranh. 1.1.3.2. Môi trư ng bên trong M c tiêu và chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p M i doanh nghi p u có nh ng m c tiêu phát tri n riêng c a mình và nh ng m c tiêu này chi ph i toàn b các ho t ng ư c di n ra và ho t ng ào t o – phát tri n ngu n nhân l c cũng không ph i là m t ngo i l . Do ó có th nói m c tiêu s n xu t kinh doanh chi ph i v n m nh c a toàn doanh nghi p. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 12 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  13. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD Tuy nhiên, v i m i m t th i kì phát tri n khác nhau thì m c tiêu cũng khác nhau, công tác ào t o – phát tri n cũng không tránh kh i nh ng thay i phù h p v i xu hư ng phát tri n c a doanh nghi p trong t ng th i kì nh t nh. C th như n u m t doanh nghi p mu n chi m ươc th ph n l n trong c nư c thì òi h i doanh nghi p ó ph i có m t m c tiêu s n xu t trong năm t i s như th nào t khâu s n xu t s n ph m n khâu marketing trên th trư ng. Trên cơ s ó, ra các chi n lư c th c hi n phù h p và có tính kh thi cho t ng khâu. Tuy nhiên n u ch d ng ây cùng v i các trang thi t b máy móc hi n i mà thi u i s th c hi n c a nh ng ngư i lao ng có tay ngh , có kinh nghi m và chuyên môn thì m c tiêu c a doanh nghi p cũng không th th c hi n ư c. i u này cho th y vai trò h t s c quan tr ng c a i ngũ lao ng lành ngh , v i trình cao trong t ng khâu, t ng giai o n s n xu t. Vì v y, tùy thu c vào m c tiêu và chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p trong t ng giai o n phát tri n mà ưa ra k ho ch ào t o – phát tri n ngu n nhân l c cho phù h p. Quan i m và chính sách c a doanh nghi p v công tác ào t o – phát tri n ngu n nhân l c Quan i m c a doanh nghi p v công tác ào t o – phát tri n ngu n nhân l c ph thu c vào quan i m c a nhà lãnh o doanh nghi p ó. N u nhà lãnh o quan tâm t i công tác này thì h s quan tâm nhi u t i s thay i v khoa h c công ngh vì v i m i m t thi t b máy móc m i thì i kèm v i nó là hàng lo t các cách th c v n hành m i m , mà i u này không ph i ngư i lao ng nào cũng bi t và s d ng thành th o. Thêm vào ó là nh ng thông tin v các dòng s n ph m cùng ch ng lo i trên th trư ng hay nh ng tính năng m i v s n ph m… Nh ng thông tin này khi n cho ngư i lãnh o quan tâm nhi u hơn t i ho t ng ào t o - phát tri n i ngũ lao ng c a mình áp ng và thích nghi ư c s thay i ó. Công tác ào t o – phát tri n ngu n nhân l c s t hi u qu hơn n u như i kèm v i nó là nh ng chính sách khuy n khích ngư i lao ng như: nâng lương, rút ng n th i gian thi nâng b c ( i v i công nhân s n xu t, kĩ thu t), m ra các cơ h i thăng ti n trong tương lai hay các chính sách thư ng khác. V i vi c s d ng các bi n pháp khuy n khích, doanh nghi p ã thu hút ư c ngư i lao Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 13 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  14. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD ng tham gia và hư ng ng tích c c vào ho t ng ào t o ng th i nh ng h c viên cũng có tinh th n trách nhi m hơn trong quá trình h c. c i m s n xu t kinh doanh M i m t ngành ngh l i có nh ng c i m và nét c thù riêng v cách th c s n xu t, cơ s v t ch t kĩ thu t, các trang thi t b máy móc hay th m chí là nh ng nét văn hóa riêng nên tính ch t lao ng m i ngành ngh là hoàn toàn khác nhau. Do ó ta không th áp d ng m t chương trình ào t o này cho t t c các doanh nghi p. Hay nói m t cách khác, tùy vào c i m c a t ng doanh nghi p mà ưa ra các chương trình ào t o phù h p. Vi c tìm hi u c i m s n xu t kinh doanh c a t ng ngành ngh nh t nh là r t quan tr ng vì nó không ch nh hư ng t i n i dung ào t o, phương pháp ào t o mà nó còn nh hư ng tr c ti p t i k t qu c a công tác ào t o – phát tri n ngu n nhân l c cũng như ngu n kinh phí dành cho ho t ng này. Ngu n kinh phí dành cho ho t ng ào t o – phát tri n ngu n nhân l c Kinh phí ph c v cho ào t o - phát tri n ngu n nhân l c m i doanh nghi p là khác nhau. Nó ph thu c vào tình hình tài chính c a doanh nghi p, s quan tâm c a ngư i lãnh o i v i ch t lư ng ngu n nhân l c. Nhưng h u h t chi phí dành cho ào t o u ư c l y t các ngu n như: ngu n chi phí ho t ng s n xu t kinh doanh, qu u tư phát tri n hay các ngu n tài tr khác. Quy mô c a ho t ng ào t o - phát tri n ph thu c l n vào chi phí dành cho ho t ng này. N u ngu n chi là l n thì công tác này s ư c th c hi n m t cách d dàng v i nh ng chương trình ào t o ch t lư ng cao. Và ngư c l i, v i ngu n chi h n h p thì vi c u tư và t ch c th c hi n các chương trình ào t o – phát tri n s g p ph i nhi u khó khăn. 1.1.4. T m quan tr ng c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Trong n n kinh t th trư ng, s c lao ng ư c nhìn nh n theo m t quan i m m i. Nó là m t y u t u vào c a quá trình s n xu t kinh doanh. V i cách nhìn nh n như v y, m t yêu c u ư c t ra v i các nhà doanh nghi p là ph i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c như th nào có th s d ng t i a hoá ngu n nhân l c hi n có, nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông qua vi c giúp cho ngư i lao ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng hơn v ngh Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 14 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  15. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD nghi p và th c hi n ch c năng nhi m v c a mình m t cách t giác hơn. Chúng ta có th th y rõ t m quan tr ng c a công tác này qua m t vài lu n i m sau: ào t o và phát tri n là m t v n s ng còn c a m i qu c gia, là m t nhu c u không th thi u v i b t kỳ lo i hình t ch c doanh nghi p nào. Trong các y u t phát tri n nhanh và b n v ng c a doanh nghi p, c a n n kinh t thì ngu n l c con ngư i là y u t cơ b n nh t. Ngu n nhân l c như v y c n ư c ào t o, giáo d c nâng cao trình và c n ư c s d ng m t cách y , có hi u qu , c n ph i u tư ào t o và b i dư ng l i i ngũ cán b , công nhân k thu t, chu n b k ho ch phát tri n ào t o m i có ch t lư ng cao nh m áp ng k p th i s ti n b c a khoa h c k thu t cũng như vi c chuy n i cơ ch , m r ng th trư ng. ào t o là ho t ng nh m m c ích nâng cao tay ngh hay k năng c a nhân viên i v i công vi c hi n hành hay trư c m t. Phát tri n bao g m các ho t ng nh m chu n b cho nhân viên theo k p v i cơ c u t ch c khi nó thay i và phát tri n trong tương lai. S d ng t i a ngu n nhân l c là m c ích chính c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ào t o ngư i lao ng là chu n b cho con ngư i th c hi n ch c năng, nhi m v c a h m t cách t giác và t t hơn, có nh ng am hi u hơn v công vi c c a h , phát tri n m t thái h p tác t nguy n gi a nh ng ngư i lao ng và b ph n qu n lý. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t v n ph c t p b i vì có r t nhi u ho t ng ào t o và phát tri n khác nhau. M c ích c a nh ng ho t ng ó g m: Th nh t: nh hư ng cho ngư i ư c ào t o. M c ích c a lo i hình ào t o này là nh m cung c p và ch d n v nh ng ki n th c m i. Nó bao g m vi c ph bi n cho nh ng ngư i lao ng m i v chương trình phúc l i c a doanh nghi p và gi i thích cho h v cơ c u t ch c c a doanh nghi p. Th hai: Phát tri n k năng, có nhi u công vi c ph i s d ng nh ng k năng m i. Nh ng ngư i lao ng m i c n t ư c nh ng k năng m i khi công ngh thay i, công vi c ph c t p hơn. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 15 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  16. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD Th ba: ào t o trong i u ki n an toàn, lo i hình ào t o ư c thi t k m t cách an toàn nh t, tránh tai n n lao ng x y ra và tuân th theo m t n i quy ra. Ngư i lao ng s không ư c phép th c hi n b t c m t công vi c nào cho n khi h bi t cách th c hi n công vi c m t cách m b o an toàn. Th tư: Giáo d c v chuyên môn k thu t. M c ích c a lo i hình ào t o này là tránh s l i th i trong chuyên môn ngh nghi p. B i vì, cùng v i s ti n b c a khoa h c k thu t, nh ng ngư i lao ng có chuyên môn k thu t c n ư c ào t o l i theo t ng th i kỳ. Vi c ào t o này bao g m vi c trang b ki n th c m i ư c ưa vào ng d ng g n ây nh t. 1.1.5. Nguyên t c c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ào t o và phát tri n c n d a trên m t s nguyên t c sau: - Th nh t, con ngư i s ng hoàn toàn có năng l c phát tri n. M i ngư i trong t ch c u có kh năng phát tri n và s c g ng thư ng xuyên phát tri n gi v ng s tăng trư ng c a doanh nghi p cũng như cá nhân h . - Th hai, m i ngư i u có giá tr riêng. Vì v y, m i ngư i là m t con ngư i c th , khác v i nh ng ngư i khác và u có kh năng óng góp nh ng sáng ki n. - Th ba, l i ích c a ngư i lao ng và nh ng m c tiêu c a t ch c có th k t h p ư c v i nhau. - Th tư, phát tri n ngu n nhân l c và ào t o ngư i lao ng là m t s u tư s sinh l i áng k , vì phát tri n và ào t o ngu n nhân l c là phương ti n t ư c s phát tri n t ch c có hi u qu nh t. 1.2. Các phương pháp ào t o 1.2.1. ào t o trong công vi c 1.2.1.1. ào t o theo ki u ch d n công vi c ây là phương pháp ào t o áp d ng i v i công nhân s n xu t và m t s cán b qu n lý. Trong quá trình ào t o, ngư i d y s gi i thi u, gi i thích cho ngư i h c hi u ư c m c tiêu c a công vi c. H c viên s ư c hư ng d n t m và có cơ h i trao i tr c ti p v i ngư i d y. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 16 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  17. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD V i phương pháp này, các doanh nghi p không c n trang b nh ng thi t b riêng ph c v cho h c t p và do có s hư ng d n t m c a ngư i d y và ư c làm th cho t i khi thành th o nên ngư i h c d dàng ti p thu nh ng ki n th c, kĩ năng c n thi t. Tuy nhiên, s can thi p tr c ti p vào quá trình làm vi c cũng ít nhi u làm hư h ng các máy móc thi t b . 1.2.1.2. ào t o theo ki u h c ngh Trong phương pháp này, chương trình ào t o g m hai ph n: lý thuy t và th c hành. Trư c khi ư c ưa n làm vi c dư i s hư ng d n c a công nhân lành ngh , ngư i h c ph i tham gia h c lý thuy t trên l p. Trong quá trình làm vi c ngư i h c s ư c h c t t c các kĩ năng c n thi t c a ngh cho t i khi thành th o. Vì th , ây có th coi là phương pháp ư c dùng ph bi n Vi t Nam hi n nay. Do chương trình ào t o i t lý thuy t n th c hành nên vi c h c và ti p thu ki n th c s d dàng hơn và phù h p d y m t ngh hoàn ch nh cho công nhân. Nhưng bên c nh ó, vi c thi t k và t ch c chương trình ào t o s t n kém v m t chi phí, th i gian cũng như n i dung ào t o có th không liên quan tr c ti p t i công vi c. 1.2.1.3. Kèm c p và ch b o ây là phương pháp mà ngư i lao ng s ư c ngư i qu n lý có trình , kinh nghi m hơn hư ng d n, ch b o cho các ki n th c, kĩ năng c n thi t cũng như hư ng d n cho ngư i lao ng cách tránh và s a ch a các sai sót nh m giúp h có th c l p th c hi n t t các công vi c trư c m t ho c trong tương lai. Ngư i kèm c p có th là ngư i lãnh o tr c ti p, c v n hay ngư i qu n lý có kinh nghi m hơn. Ngư i kèm c p có th th c hi n các thao tác, công vi c sau giúp cho ngư i lao ng: + Làm m u cho ngư i lao ng quan sát, h c t p và hi u hơn v cách ti n hành công viêc. + V a thao tác v a hư ng d n và gi i thích giúp ngư i lao ng d n m b t các thông tin và hi u rõ hơn v công vi c + Quan sát ngư i lao ng làm vi c, ch ra nh ng sai sót c a h trong quá trình làm vi c và hư ng d n cách kh c ph c các thi u sót ó. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 17 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  18. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD Phương pháp ào t o này có th áp d ng i v i công nhân s n xu t, cán b qu n lý hay th m chí v i c các nhân viên c p cao. Và ưu i m c a nó là th i gian ào t o ng n vì ngư i lao ng n m b t nhanh các ki n th c, kĩ năng c n thi t. Tuy nhiên, s kèm c p, ch b o tr c ti p này s khi n cho ngư i lao ng d h c theo cách làm vi c không hi u qu c a ngư i kèm c p. 1.2.1.4. Luân chuy n và thuyên chuy n công vi c i tư ng ch y u c a phương pháp này là ngư i qu n lý, h s ư c chuy n t công vi c này sang m t công vi c khác nh m giúp h có nhi u kinh nghi m làm vi c các lĩnh v c khác nhau trong t ch c. Phương pháp ào t o này t o ra s linh ho t trong vi c s d ng lao ng và giúp cho ngư i lao ng ư c m r ng kĩ năng, kinh nghi m c a mình nh ng công vi c khác nhau. Nhưng th i gian l i m t v trí công vi c là ng n nên s hi u biêt y v m t công vi c còn h n ch . Bên c nh ó, n u vi c luân chuy n và thuyên chuy n công vi c không ươc quy nh rõ ràng thì vi c l i d ng ho t ng này y nh ng ngư i lao ng không ư c ưa thích n các b ph n khác làm vi c không ph i không x y ra. i u này s gây m t oàn k t n i b , nh hư ng tr c ti p t i các ho t ng khác trong t ch c. 1.2.2. ào t o ngoài công vi c 1.2.2.1. T ch c các l p c nh doanh nghi p Phương pháp này ư c áp d ng i v i nh ng công vi c có tính ch t ph c t p và mang tính c thù. Chương trình ào t o cũng bao g m 2 ph n: lý thuy t và th c hành. Ph n lý thuy t s do các kĩ sư, cán b qu n lý tr c ti p gi ng d y ho c có s tham gia gi ng d y c a i ngũ gi ng viên t bên ngoài. Còn ph n th c hành s do nh ng kĩ sư, công nhân lành ngh hư ng d n. Do chương trình ào t o ư c h th ng hóa và ư c trang b riêng các thi t b ph c v cho vi c h c tâp nên ki n th c ào t o có h th ng và g n ch t v i th c t công vi c. Tuy nhiên, vi c u tư các thi t b h c t p cũng khá t n kém. 1.2.2.2. C i h c các trư ng chính quy V i phương pháp ào t o này, các doanh nghi p s c ngư i lao ng c a mình n các trư ng ào t o chính quy tham gia vào các khóa h c. Vi c c ngư i i h c các trư ng s không nh hư ng t i s th c hi n công vi c c a ngư i khác, và chi phí s là nh n u doanh nghi p c nhi u ngư i i h c. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 18 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  19. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD 1.2.2.3. Các bài gi ng, h i ngh ho c các h i th o Các bu i h i ngh , gi ng bài có th ư c t ch c riêng ho c k t h p v i các chương trình ào t o khác. Trong các bu i th o lu n, ngư i hư ng d n s ưa ra m t ch và các h c viên s th o lu n theo ch ó dư i s hư ng d n c a ngư i lãnh o. T ó, h s h c ư c nh ng ki n th c, kĩ năng và kinh nghi m c n thi t. Phương pháp này d t ch c và không òi h i trang thi t b riêng, nhưng ph m vi t ch c h p và gây t n kém v m t th i gian. 1.2.2.4. ào t o theo ki u chương trình hóa Phương pháp ào t o này không c n ngư i d y mà ngư i h c v n có th h c h i ư c nh ng ki n th c, kĩ năng b ích thông qua các chương trình ào t o ư c vi t s n trên ĩa m m c a máy vi tính. Ngư i h c ch c n th c hi n theo úng nh ng hư ng d n c a máy tính là có th h c ư c. V i cách th c ào t o này, th i gian h c c a h c viên khá linh ho t và chi phí ph i b ra th p hơn nhi u so v i các chương trình ào t o khác. Nhưng vi c thiêt k chương trình ào t o không ph i d dàng và òi h i ngư i h c ph i bi t s d ng thành th o máy vi tính. 1.2.2.5. ào t o theo phương th c t xa Phương pháp ào t o này không yêu c u ngư i h c và ngư i d y ph i tr c ti p g p nhau mà t t c u thông qua các phương ti n nghe nhìn trung gian. i u này áp ng nhu c u h c t p c a các h c viên xa cũng như t o i u ki n cho ngư i h c có th b trí l ch h c phù h p v i k ho ch cá nhân. Tuy nhiên, vi c gi i quyêt nh ng khúc m c c a ngư i h c i v i các n i dung ào t o cũng g p ph i khó khăn khi thi u i s giao ti p tr c ti p gi a ngư i h c và ngư i d y. 1.2.2.6. ào t o theo ki u phòng thí nghi m ào t o theo ki u phòng thí nghi m là phương pháp ưa ra các bài t p tình hu ng, trò chơi qu n lý sát v i th c t ngư i h c th c t p gi i quy t các tình hu ng này. Trên cơ s ó giúp cho ngư i h c có nh ng ph n x nhanh và không lúng túng trư c nh ng tình hu ng tương t x y ra trong th c t công vi c. Vi c thi t k các bài gi ng t n khá nhi u th i gian, công s c và òi h i ngư i xây d ng ph i gi i c v lý thuyêt và th c hành. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 19 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
  20. Khóa Lu n T t Nghi p Vi n H M Hà N i ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khoa Kinh T & QTKD 1.2.2.7. ào t o kĩ năng x lý công văn, gi y t Theo phương pháp này, ngư i h c s nh n ư c nh ng tài li u báo cáo, các b n ghi nh , l i d n c a c p trên… và h có trách nhi m ph i x lý nhanh, chính xác các tài li u v a nh n ư c. Ưu i m c a phương pháp này là giúp cho ngư i h c ư c làm vi c th c s , có cơ h i rèn luy n kĩ năng làm vi c và ra quy t nh. Tuy nhiên, phương pháp này s nh hư ng t i s th c hi n công vi c b ph n liên quan. 1.3. Quy trình ào t o – phát tri n ngu n nhân l c 1.3.1. Xác nh nhu c u ào t o Bư c u tiên c a m t ti n trình ào t o và phát tri n là xác nh ư c m t cách chính xác nhu c u nhân l c c n ph i ư c ào t o. Vi c xác nh nhu c u ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nhân t liên quan và quy t nh tr c ti p n vi c th c hi n các bư c ti p theo c a m t ti n trình ào t o và phát tri n. Nhu c u ào t o và phát tri n thư ng ư c xác nh t các k ho ch ho t ng kinh doanh c a Công ty và k ho ch ngu n nhân l c, d a vào ó mà xác nh nhu c u ào t o và phát tri n cho Công ty mình áp ng yêu c u công vi c và th c hi n ư c k ho ch t ra. Nhu c u công tác ào t o thư ng xác nh t các i tư ng sau: Nhu c u cá nhân ngư i lao ng: Con ngư i v i tư cách là m t sinh v t c p cao có suy nghĩ, có y u t tâm sinh lý òi h i ph i có và ư c tho mãn nh ng nhu c u c n thi t t n t i và phát tri n. Ngoài nh ng nhu c u như ăn m c, … con ngư i còn có nh ng nhu c u v m t tinh th n, v t ch t khác. Theo h c thuy t nhu c u c a Maslow thì nhu c u thành t là cao nh t, có th gi i thích r ng con ngư i khi ã tho mãn nhu c u thi t y u thì nhu c u ư c ngư i ta tôn tr ng, có v th xã h i là c n thi t và vì v y nhu c u ư c ào t o và phát tri n chính mình là nhu c u thi t y u không th thi u ư c trong h th ng các nhu c u c a con ngư i. Nhu c u c a doanh nghi p: doanh nghi p ti n hành ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a mình nh m: - Th nh t: bù p nh ng ch b thi u, b b tr ng. S bù p và b sung này di n ra thư ng xuyên nh m làm cho doanh nghi p ho t ng liên t c. Giáo viên hư ng d n Sinh Viên th c hi n 20 Th c Sĩ Lê Th H ng Nguy n Qu c Phi – L p: K17QT1
nguon tai.lieu . vn