Xem mẫu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NHÀ HÀNG LA VILLA Ngành: Quản trị kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị nhà hàng-khách sạn Giảng viên hướng dẫn : Tăng Thông Nhân Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thanh MSSV: 1054050315 Lớp: 10DQKS1 TP Hồ Chí Minh, 2014
  2. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Lời cam đoan Tôi cam đoan đề tài này là do chính tôi thực hiện. Các số liệu thu thập được là nhờ thông qua quá trình thực tập tại nhà hàng La Villa, không sao chép từ bất kì nguồn nào. Đồng thời, để có những kiến thức cơ bản nhất đưa vào đề tài, tôi còn tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu khác như sách, báo, giáo trình. SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh i
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Lời cảm ơn Tôi tên Nguyễn Thị Kim Thanh sinh viên lớp 10DQKS1, Trường Đại Học Công Nghệ TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian thực tập tại nhà hàng La Villa tôi rất may mắn khi nhận được sự quan tâm và giúp đỡ tận tình bên phía nhà trường và cả nơi tôi thực tập. Đầu tiên tôi xin cảm ơn các thầy, cô của trường Đại Học Công Nghệ TP Hồ Chí Minh đã cho tôi một nền tảng kiến thức vững chắc, làm hành trang cho cuộc đời mai sau của tôi. Tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành đến thầy Tăng Thông Nhân đã đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình viết khóa luận, để kịp thời điều chỉnh những sai sót và giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp của mình. Tôi xin được phép gởi lời cảm ơn đến Ban giám đốc nhà hàng La Villa–Ông Thierry Mounon, Pierre Reynaud và chị Tina Trang Phạm, đồng cảm ơn chị Phúc, chị Thương – quản lý nhà hàng, anh Tôn –quản lý bar và toàn thể các anh, chị trong nhà hàng đã tiếp nhận và chỉ bảo tôi trong quá trình thực tập. Tôi xin chúc cho nhà trường luôn thành công để tiếp tục đào tạo cho những thế hệ sinh viên mai sau và xin chúc cho nhà hàng La Villa thành công hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn! ii SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ……. tháng ………. năm 2014 GIẤY XÁC NHẬN THỰC TẬP CÔNG TY ........................................................................................... Sinh viên: ……………………………………… Năm sinh: ………………… MSSV:………………………..Khoa:………………………………………. Trường:……………………………………………………………………… Đã hoàn thành đợt thực tập tại Công ty….….………………………………... Từ…………… đến………….…… Đơn vị thực tập:.……………………………………………………………… Vị trí thực tập:.………………………………………………………………... Nhận xét của Công ty: (lời nhận xét của Công ty) ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Điểm thực tập: (thang điểm 10) GIÁM ĐỐC (Ký tên và đóng dấu) SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh iii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... TP Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2014 Giáo viên hướng dẫn (kí và ghi rõ họ tên) iv SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Mục lục Lời cam đoan .......................................................................................................... i Lời cảm ơn ............................................................................................................. ii GIẤY XÁC NHẬN THỰC TẬP .........................................................................iii NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ................................................. iv Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt ...................................................................... ix Danh sách các bảng sử dụng.................................................................................. x Danh sách các biểu đồ, đồ thị, sơ đồ, hình ảnh .................................................... xi LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................... xii CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN.............................................................................. 1 1.1 Khái niệm về nhà hàng ................................................................................ 1 1.1.1 Khái niệm ............................................................................................ 1 1.1.2 Phân loại: ............................................................................................ 1 1.2 Hoạt động kinh doanh nhà hàng .................................................................. 2 1.2.1 Khái niệm ............................................................................................ 2 1.2.2 Nội dung hoạt động kinh doanh nhà hàng .......................................... 3 1.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh ................................................................... 3 1.3.1 Khái niệm ............................................................................................ 3 1.3.2 Vai trò của hiệu quả kinh doanh đối với nhà hàng ............................. 3 1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh ............. 4 1.3.3.1 Nhân tố thuộc môi trường vĩ mô....................................................... 4 a. Môi trường kinh tế .............................................................................. 4 b. Môi trường chính trị-pháp luật ........................................................... 5 c. Môi trường văn hóa-xã hội ................................................................. 5 d. Môi trường tự nhiên............................................................................ 5 e. Môi trường công nghệ ........................................................................ 5 1.3.3.2 Nhân tố thuộc môi trường vi mô....................................................... 6 a. Đối thủ cạnh tranh .............................................................................. 6 b. Nhà cung ứng ..................................................................................... 7 c. Khách hàng ......................................................................................... 8 d. Nhân tố bên trong doanh nghiệp ........................................................ 8 1.4 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ......................... 9 1.5 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ................................. 9 SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh v
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân 1.5.1 Cơ sở phân tích ................................................................................... 9 1.5.2 Chỉ tiêu về khả năng sinh lời ............................................................. 10 1.5.2.1 Tỷ số lãi ròng .................................................................................. 10 1.5.2.2 Khả năng sinh lợi so với tài sản ...................................................... 10 1.5.2.3 Khả năng sinh lợi so với vốn chủ sở hữu ........................................ 10 1.5.2.4 Khả năng sinh lợi cơ bản ................................................................ 11 1.5.3 Chỉ tiêu về khả năng thanh toán........................................................ 11 1.5.3.1 Tỷ số thanh khoản hiện thời ............................................................ 11 1.5.3.2 Tỷ số thanh khoản nhanh ................................................................ 12 1.5.4 Chỉ tiêu về hệ số hiệu suất hoạt động................................................ 13 1.5.4.1 Kỳ thu tiền bình quân ...................................................................... 13 1.5.4.2 Vòng quay hàng tồn kho ................................................................. 13 1.5.4.3 Vòng quay tổng tài sản ................................................................... 14 1.5.4.4 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn .................................................... 14 1.5.4.5 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng lao động ............................................ 15 CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NHÀ HÀNG LA VILLA.................................................................................................... 17 2.1 Tổng quan về nhà hàng La Villa ................................................................ 17 2.1.1 Giới thiệu chung ................................................................................ 17 2.1.2 Hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa .................................... 18 2.1.2.1 Sản phẩm và dịch vụ ....................................................................... 18 2.1.2.2 Thị trường khách hàng .................................................................... 20 2.1.3 Cơ cấu tổ chức................................................................................... 20 2.1.3.1 Sơ đồ tổ chức .................................................................................. 20 2.1.3.2 Chức năng từng bộ phận ................................................................. 21 2.2 Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa ............. 22 2.2.1 Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh ...................................... 22 2.2.1.1 Thực trạng tình hình doanh thu ....................................................... 22 2.2.1.2 Thực trạng chi phí ........................................................................... 25 2.2.1.3 Thực trạng tình hình lợi nhuận........................................................ 28 2.2.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa ...... 29 2.2.2.1 Đánh giá về khả năng sinh lời ......................................................... 29 2.2.2.2 Đánh giá về khả năng thanh toán .................................................... 32 2.2.2.3 Đánh giá về hệ số hiệu suất hoạt động ............................................ 34 vi SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân 2.2.2.4 Đánh giá về hiệu quả sử dụng vốn .................................................. 36 2.2.2.5 Đánh giá tình hình sử dụng lao động .............................................. 37 2.2.2.6 Đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng ................................ 38 2.3 Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa ................................................................................................................... 39 2.3.1 Nhân tố thuộc môi trường vĩ mô ....................................................... 39 2.3.1.1 Môi trường kinh tế .......................................................................... 39 2.3.1.2 Môi trường chính trị-pháp luật ....................................................... 40 2.3.1.3 Môi trường văn hóa-xã hội ............................................................. 41 2.3.1.4 Môi trường tự nhiên ........................................................................ 41 2.3.1.5 Môi trường công nghệ .................................................................... 42 2.3.2 Nhân tố thuộc môi trường vi mô ....................................................... 42 2.3.2.1 Đối thủ cạnh tranh........................................................................... 42 2.3.2.2 Nhà cung ứng .................................................................................. 42 2.3.2.3 Khách hàng ..................................................................................... 42 2.3.2.4 Nhân tố bên trong doanh nghiệp ..................................................... 43 2.4 Đánh giá chung hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa ..... 43 2.4.1 Thành tựu .......................................................................................... 43 2.4.2 Hạn chế ............................................................................................. 44 CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NHÀ HÀNG LA VILLA ........................................................................... 46 3.1 Phương hướng phát triển của nhà hàng ..................................................... 46 3.2 Giải pháp .................................................................................................... 46 3.2.1 Giải pháp tăng doanh thu ................................................................. 46 3.2.1.1 Cơ sở giải pháp ............................................................................... 46 3.2.1.2 Nội dung thực hiện ......................................................................... 46 3.2.1.3 Đánh giá .......................................................................................... 48 3.2.2 Giải pháp giảm chi phí ...................................................................... 49 3.2.2.1 Cơ sở giải pháp ............................................................................... 49 3.2.2.2 Nội dung thực hiện ......................................................................... 49 3.2.2.3 Đánh giá .......................................................................................... 51 3.2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ....................................... 51 3.2.3.1 Cơ sở giải pháp ............................................................................... 51 3.2.3.2 Nội dung thực hiện ......................................................................... 51 SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh vii
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân 3.2.3.3 Đánh giá .......................................................................................... 52 3.2.4 Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ................................... 52 3.2.4.1 Cơ sở giải pháp ............................................................................... 52 3.2.4.2 Nội dung thực hiện .......................................................................... 52 3.2.4.3 Đánh giá .......................................................................................... 54 3.2.5 Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực .................... 54 3.2.5.1 Cơ sở giải pháp ............................................................................... 54 3.2.5.2 Nội dung thực hiện .......................................................................... 54 3.2.5.3 Đánh giá .......................................................................................... 55 3.2.6 Giải pháp nâng cao mức hài lòng của khách hàng ........................... 56 3.2.6.1 Cơ sở giải pháp ............................................................................... 56 3.2.6.2 Nội dung thực hiện .......................................................................... 56 3.2.6.3 Đánh giá .......................................................................................... 57 3.2.7 Một số giải pháp khác ....................................................................... 57 3.3 Kiến nghị .................................................................................................... 57 3.3.1 Đối với nhà hàng ............................................................................... 57 3.3.2 Đối với ngành ................................................................................... 57 3.3.3 Đối với nhà nước ............................................................................... 58 Kết luận ........................................................................................................... 59 Tài liệu tham khảo ........................................................................................... 60 Phụ lục............................................................................................................. 61 viii SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt CP Chi phí GVHB Giá vốn hàng bán CPBH Chi phí bán hàng CPQLDN Chi phí quản lí doanh nghiệp CPLV Chi phí lãi vay LNG Lợi nhuận gộp LNHĐKD Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh LNTT&LV Lợi nhuận trước thuế và lãi vay LNTT Lợi nhuận trước thuế LNST Lợi nhuận sau thuế DT Doanh thu DTBH&CCDV Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ DTT Doanh thu thuần DTHĐTC Doanh thu hoạt động tài chính TN Thu nhập TTS Tổng tài sản KHBQ Khách hàng bình quân TTSBQ Tổng tài sản bình quân HTKBQ Hàng tồn kho bình quân KPTBQ Khoản phải thu bình quân VCSHBQ Vốn chủ sở hữu bình quân ĐVT Đơn vị tính SL Số lượng ĐG Đơn giá SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh ix
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Danh sách các bảng sử dụng  Bảng 2.1: Cơ cấu khách hàng năm 2011, 2012, 2013................................... 20  Bảng 2.2: Thống kê doanh thu năm 2011, 2012, 2013 ................................. 22  Bảng2.3: Mức biến động doanh thu năm 2011, 2012, 2013 ......................... 23  Bảng 2.4: Cơ cấu doanh thu năm 2011, 2012, 2013 ..................................... 24  Bảng 2.5: Thống kê chi phí năm 2011, 2012, 2013 ...................................... 25  Bảng 2.6: Mức biến động chi phí năm 2011, 2012, 2013 ............................. 26  Bảng 2.7: Cơ cấu chi phí năm 2011, 2012, 2013 .......................................... 27  Bảng 2.8: Thống kê lợi nhuận năm 2011, 2012, 2013 .................................. 28  Bảng 2.9: Mức biến động lợi nhuận năm 2011, 2012, 2013 ......................... 28  Bảng 2.10: Các chỉ số tài chính liên quan đến khả năng sinh lời ................. 29  Bảng 2.11: Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời ................................................ 30  Bảng 2.12: Chỉ số tài chính liên quan đến khả năng thanh toán ................... 32  Bảng 2.13: Chỉ tiêu về khả năng thanh toán ................................................. 33  Bảng 2.14: Chỉ số liên quan đến hiệu suất hoạt động ................................... 34  Bảng 2.15: Chỉ tiêu hệ số hoạt động ............................................................. 35  Bảng 2.16: Chỉ số tài chính liên quan đến hiệu quả sử dụng vốn ................. 36  Bảng 2.17: Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn ............................................... 36  Bảng 2.18: Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng lao động ....................................... 37  Bảng 2.19: Tăng trưởng kinh tế chia theo khu vực giai đoạn 2011-2013 .... 40  Bảng 2.20: Thống kê nhân viên nhà hàng ..................................................... 43  Bảng 21: Dự toán chi phí cho giải pháp tăng doanh thu ............................... 48  Bảng 22: Dự toán chi phí cho giải pháp giảm chi phí................................... 50  Bảng 23: Chi phí cho giải pháp góp vốn ....................................................... 52  Bảng 24: Sổ theo dõi tài sản .......................................................................... 53  Bảng 25: Dự toán chi phí cho giải pháp nhân sự .......................................... 55  Bảng 26: Dự toán chi phí cho giải pháp khách hàng .................................... 56  x SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Danh sách các biểu đồ, đồ thị, sơ đồ, hình ảnh Biểu đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức của nhà hàng .......................................................20  Biểu đồ 2.2: Doanh thu nhà hàng năm 2011, 2012, 2013..............................22  Biểu đồ 2.3: Chi phí năm 2011, 2012, 2013 ..................................................25  Biểu đồ 2.4: Lợi nhuần thuần năm 2011, 2012, 2013....................................28  Hình 1.1: Bình chọn của khách hàng trên tripadvisor.com............................39  Hình 2.2: Bằng khen của nhà hàng năm 2011, 2012, 2013 ...........................44  SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh xi
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, bên cạnh sự phát triển của công, nông nghiệp thì ngành dịch vụ, du lịch đang là ngành kinh tế mũi nhọn mà Việt Nam hướng đến. Ngành du lịch được ví như ngành công nghiệp không khói và với thế mạnh sẵn có, Việt Nam đã và đang nâng tầm ngành dịch vụ, du lịch lên 1 bước phát triển mới. Thị trường được mở rộng, các doanh nghiệp hình thành ngày càng nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt hơn và để đáp ứng được nhu cầu phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải theo kịp sự thay đổi, nhanh chóng đổi mới, tránh nguy cơ bị đào thải. Và để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải hoạt động sao cho có hiệu quả, phải thường xuyên tìm hiểu thị trường, cập nhật thông tin. Thông qua đó, phân tích các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, yếu mà doanh nghiệp phải đối mặt để từ đó đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, giữ một vị trí nhất định trên thị trường. Là một doanh nghiệp còn khá trẻ, nên nhà hàng La Villa xem việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là hết sức quan trọng. Chính vì lẽ đó, nên tôi chọn cho mình đề tài: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NHÀ HÀNG LA VILLA” để làm khóa luận tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Thông qua việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu : Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa Phạm vi không gian: Đề tài được tiến hành nghiên cứu trong phạm vi tại nhà hàng La Villa. Phạm vi thời gian: Các thông tin và số liệu được sử dụng cho việc nghiên cứu, phân tích trong đề tài được giới hạn trong vòng 3 năm từ năm 2011 đến năm 2013. 4. Phương pháp nghiên cứu xii SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Để hoàn thành khóa luận, tôi đã tiếp cận thực tế thông qua quá trình thực tập tại nhà hàng để thu thập thông tin. Các thông tin được sử dụng là các báo cáo tài chính tại nhà hàng. Ngoài ra, để có những thông tin khách quan, tôi còn tham khảo qua sách báo, các trang web, tạp chí, luận án thạc sĩ, tiến sĩ… Đồng thời, tôi còn thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Bằng cách phân tích, thống kê, so sánh số liệu và liên hệ với tình hình thực tế tại nhà hàng để đánh giá, đưa ra giải pháp cụ thể. 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần Lời mở đầu và kết luận, đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại nhà hàng La Villa SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh xiii
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Khái niệm về nhà hàng 1.1.1 Khái niệm Nhà hàng là nơi cung cấp dịch vụ ăn uống cho thực khách. Hay nói cách khác là nơi bán thức ăn và nước uống cho những người có nhu cầu. Đã được gọi là nhà hàng thì phải đảm bảo các tiêu chí sau đây: chất lượng món ăn và nước uống (Food and Beverage), menu tương đối đa dạng, đồng phục nhân viên tươm tất, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị (facilities), phải có nhạc nền, decor phải đẹp... Với cuộc sống hiện đại ngày nay, thực khách không chỉ đến nhà hàng để thỏa mãn ăn uống mà còn phải được thư giãn, nghỉ ngơi nhằm hồi phục sức khỏe. Một số nhà hàng còn là nơi tổ chức tiệc, hội nghị, hội thảo, sự kiện, các cuộc họp… cho khách hàng. Ngoài ra, thực khách còn xem nhà hàng là nơi chốn gặp gỡ bạn bè, người thân, tiếp đón đối tác làm ăn, trao đổi công việc với đồng nghiệp… 1.1.2 Phân loại: Nhà hàng dân tộc: Các nhà hàng có thể được xếp loại theo cách nấu ăn mà nhà hàng phục vụ. Các nhà hàng dân tộc chuyên về cách nấu ăn liên quan đến một quốc gia, một chủng tộc hay một vùng riêng biệt, các món ăn hay các thành phần hoặc các cách nấu nướng dùng để chuẩn bị thực phẩm trỏ nên trọng tâm của menu. Phong cách decor của nhà hàng cũng thể hiện nét văn hóa của một quốc gia, hay một vùng riêng biệt hoặc một chủng tộc. Không khí trong các nhà hàng này rất đặc biệt và luôn luôn rất cầu kỳ. Mức độ tiện nghi tùy thuộc vào đẳng cấp nhà hàng và mức độ phục vụ của nó. Các trang thiết bị phục vụ mang kiểu dáng dân tộc và tùy thuộc vào đẳng cấp của nhà hàng, có nghĩa là trịnh trọng hay thân mật và mức độ phục vụ của nhà hàng. Những nhân viên nhà hàng này có kiến thức tốt về món ăn dân tộc được liệt kê trong menu nhà hàng, đồng thời phải có kiến thức về cách phục vụ đúng chuẩn. Các nhà hàng này có thể bao gồm việc chuẩn bị món ăn bên cạnh bàn hay có tính SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh 1
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân cách biểu diễn kỹ năng như món chiên nướng tại bàn trong các nhà hàng Nhật, món đốt rượu trong các nhà hàng Pháp, món vịt Bắc Kinh và tôm sú xỉn (nhún rượu đốt) trong các nhà hàng Hoa. Về âm nhạc các nhà hàng này luôn có âm nhạc dân tộc, hay những nhạc cụ và vũ điệu dân tộc. Nhà hàng theo chủ đề: Việc xếp loại các nhà hàng này tùy thuộc vào việc có sử dụng chủ đề hay không. Các chủ đề có nhiều loại khác nhau và có thể dựa theo hầu hết các chủ để bất kỳ. Tuy nhiên nếu tất cả các chủ đề này đều tập trung vào một nước hay cách nấu ăn riêng biệt, chúng nên được sửa cách xếp loại là nhà hàng dân tộc hơn là nhà hàng chủ đề. Các loại nhà hàng theo chủ đề được trang trí theo một cách riêng biệt, một số chủ đề được sử dụng phổ biến là:  Náo nhiệt:  Các chủ đề màu sắc: như Black & white, thì cách decor có màu sắc chủ đạo là trắng và đen, hai màu sắc này sẽ tạo nên phong cách riêng cho nhà hàng.  Các chủ đề thức ăn: thức ăn chay, thức ăn bổ dưỡng, thịt sườn, hải sản, gà, các món thịt nướng…  Nhân vật: như bếp trưởng nổi danh, các ngôi sao điện ảnh, những nhân vật bổi tiếng…  Các chủ đề theo thời kỳ lịch sử: như cowboy miền viễn tây Hoa Kỳ…  Không chỉ dựa vào cách decor là sắc thái chính của nhà hàng, các nhà hàng chủ đề cũng mang chủ đề vào thực đơn và không khí của nhà hàng bằng cách chọn nhạc nền phù hợp. 1.2 Hoạt động kinh doanh nhà hàng 1.2.1 Khái niệm Kinh doanh là một hệ thống sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ để thỏa mãn các nhu cầu của con người, của xã hội. Bản thân kinh doanh có thể được coi như một hệ thống tổng thể bao gồm những hệ thống cấp dưới nhỏ hơn là các ngành kinh doanh, mỗi ngành kinh doanh được tạo thành bởi nhiều doanh nghiệp với quy mô khác nhau, sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại bao gồm nhiều hệ thống con như sản xuất, marketing, tài chính… 2 SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, nó được phản ảnh thông qua hệ thống các chỉ tiêu kinh tế, các báo cáo của kế toán… 1.2.2 Nội dung hoạt động kinh doanh nhà hàng Hoạt động kinh doanh nhà hàng là hoạt động sản xuất và tiêu thụ ngay sản phẩm ăn uống. Chu kỳ chế biến trong hoạt động nhà hàng thường ngắn và không có sản phẩm dở dang cuối kỳ. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh nhà hàng là:  Sản phẩm được sản xuất theo yêu cẩu của khách hảng.  Là hoạt động vừa sản xuất chế biến, tiêu thụ, vừa có yếu tố phục vụ trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.  Chu kỳ sản xuất ngắn, thường không có sản phẩm dở dang nên không áp dụng phương pháp đánh giá sản phẩm dở dang.  Nguyên vật liệu được mua và chế biến ngay.  Sản phẩm kinh doanh có 2 dạng: sản phẩm chế biến và sản phẩm mua sẵn. 1.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh 1.3.1 Khái niệm Hiệu quả là một chỉ tiêu phản ánh mức độ thu lại được kết quả nhằm đạt được một mục đích nào đó tương ứng với một đơn vị nguồn lực phải bỏ ra trong quá trình thực hiện hoạt động nhất định. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố của quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đạt kết quả cao nhất trong quá trình hoạt động SXKD với chi phí thấp nhất. Hiệu quả SXKD không chỉ là thước đo trình độ tổ chức quản lý kinh doanh mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. 1.3.2 Vai trò của hiệu quả kinh doanh đối với nhà hàng Việc thống kê hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh có vai trò quan trọng không chỉ đối với nhà hàng, mà còn với tất cả cá doanh nghiệp. Cho dù nhà hàng hoạt động hiệu quả đến đâu thì vẫn có cơ hội, nguy cơ tìm ẩn mà nhà hàng chưa SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh 3
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Tăng Thông Nhân phát hiện ra. Do đó, thông qua thống kê hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà hàng mới phát hiện và khai thác triệt để, nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đó, đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, kế hoạch sắp tới của nhà hàng; đồng thời đánh giá khả năng trình độ tổ chức sản xuất và quản lý việc sử dụng các yếu tố sản xuất. 1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh 1.3.3.1 Nhân tố thuộc môi trường vĩ mô Môi trường vĩ mô là môi trường bao trùm lên hoạt động của tất cả các tổ chức, có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của các tổ chức, cụ thể là môi trường kinh tế, môi trường chính trị-pháp luật, môi trường văn hóa-xã hội, môi trường tự nhiên và môi trường công nghệ. a. Môi trường kinh tế Đây là môi trường rất quan trọng, thu hút sự chú ý, quan tâm của các doanh nghiệp. Những diễn biến của nó bao giờ cũng chứa đựng những cơ hội và đe dọa khác nhau đối với các doanh nghiệp. Trong số các yếu tố gây ảnh hưởng có thể kể đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất, tỷ giá hối đoái, lạm phát, thuế, biến động trên thị trường chứng khoán…  Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế: Nếu tỉ lệ tăng trưởng là cao, tức có một sự bùng nổ về chi tiêu của khách hàng, vì thế đem lại khuynh hướng thoải mái hơn về sức ép cạnh tranh trong một ngành. Do đó, đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức bành trướng hoạt động và thu lợi nhuận cao hơn. Ngược lại, khi suy giảm kinh tế diễn ra, các tổ chức sẽ hoạt động khó khăn hơn.  Mức lãi suất: đây là nhân tố quan trọng khi các tổ chức phải vay mượn tài chính để dùng cho hoạt động kinh doanh của mình. Lãi xuất tăng sẽ hạn chế nhu cầu vay vốn và làm ảnh hưởng đến mức lời của doanh nghiệp.  Tỷ giá hối đoái: là tỉ lệ giá trị bằng tiền giữa các quốc gia khác nhau. Sự biến động cảu tỷ giá hối đoái sẽ tác động đến vị thế cạnh tranh của các doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau, đặc biệt nó tác động đến quan hệ xuất nhập khẩu. Ví dụ, khi giá trị của nội tệ thấp so với giá trị của đồng tiền khác, kích thích xuất siêu và ngược lại. 4 SVTH: Nguyễn Thị Kim Thanh
nguon tai.lieu . vn