Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ uế KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ ếH ht Kin KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ọc ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU ih HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI Đạ ng PHAN HỒNG QUANG ờ Trư Niên khóa: 2017 – 2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ uế KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ ếH ht Kin KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ọc ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU ih HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI Đạ Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn ng Phan Hồng Quang PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc Lớp: K51B – QTKD MSV: 17K4021207 ờ Trư Niên khóa: 2017 – 2021
  3. Lời Cảm Ơn Để hoàn thành bài Khóa luận tốt nghiệp này, em đã nhận được sự quan tâm giúp uế đỡ tận tình của quý Thầy Cô, Ban lãnh đạo công ty và gia đình, bạn bè. Trước hết, em xin cảm ơn quý Thầy Cô giáo đã giảng dạy và hướng dẫn em ếH trong suốt thời gian 4 năm học tại trường Đại học Kinh tế Huế. Đặc biệt, em xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc - Giảng viên và Trưởng Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại Học kinh tế Huế. Thầy đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong ht suốt thời gian thực tập cuối khóa và hoàn thành khóa luận với kết quả tốt nhất. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới chị Lê Thị Kiều Trinh – giám đốc đào Kin tạo tại Học Viện Đào Tạo Quốc Tế đã tạo điều kiện cho em thực tập tại Học Viện và tận tình giúp đỡ, chỉ dạy kiến thức lẫn kỹ năng trong quá trình thực tập. Và em xin gửi lời cảm ơn đến các cá nhân Anh/Chị trong Công ty đã tận tình quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn em một sinh viên còn non yếu trong kiến thức, kinh nghiệm lẫn kỹ năng ọc thực tế có thể hòa nhập vào môi trường công ty hỗ trợ em trong quá trình làm việc và cho em những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian thực tập. ih Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và các anh/chị đã luôn giúp đỡ em. Đạ Nhưng vì điều kiện thời gian, kiến thức có hạn và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều nên bài Khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được sự đóng góp của quý Thầy Cô và bạn đọc. ng Em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 4 năm 2021 ờ Sinh viên thực hiện Trư Phan Hồng Quang i
  4. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i uế MỤC LỤC ......................................................................................................................ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT....................................................................................vi ếH DANH MỤC SƠ ĐỒ ...................................................................................................vii DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ.................................................................................. viii DANH SÁCH CÁC HÌNH ...........................................................................................ix PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 ht 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 Kin 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ......................................................................................2 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: .....................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................3 ọc 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 ih 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp......................................................................3 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp .......................................................................4 4.2.1. Nghiên cứu định tính ............................................................................................4 Đạ 4.2.2. Nghiên cứu định lượng..........................................................................................4 4.2.2.1. Cách xác định cỡ mẫu ........................................................................................4 4.2.2.2. Cách chọn mẫu ...................................................................................................5 ng 4.3. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................................7 4.3.1. Dữ liệu thứ cấp ......................................................................................................7 ờ 4.3.2. Dữ liệu sơ cấp ........................................................................................................7 4.4. Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu.......................................................................7 Trư 4.5. Kết cấu đề tài ............................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................10 1.1. Cơ sở lý luận...........................................................................................................10 SVTH: Phan Hồng Quang ii
  5. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc 1.1.1. Lý luận về thương hiệu........................................................................................10 1.1.1.1. Khái niệm thương hiệu .....................................................................................10 uế 1.1.1.2. Thành phần thương hiệu...................................................................................11 1.1.1.3. Chức năng của thương hiệu ..............................................................................11 1.1.1.4. Tài sản thương hiệu ..........................................................................................13 ếH 1.1.1.5. Định vị thương hiệu..........................................................................................14 1.1.2 Lý luận về hệ thống nhận diện thương hiệu .........................................................15 1.1.3. Lý luận về mức độ nhận diện thương hiệu ..........................................................19 ht 1.1.3.1. Nhận biết qua triết lý kinh doanh .....................................................................19 1.1.3.2. Nhận biết qua hoạt động của doanh nghiệp ....................................................19 Kin 1.1.3.3. Nhận biết qua hoạt động truyền thông thị giác ................................................20 1.1.4. Lý luận về đo lường mức độ nhận diện thương hiệu ..........................................22 1.1.5. Bình luận các nghiên cứu liên quan ở trong và ngoài nước ................................23 1.1.6. Bình luận các mô hình nghiên cứu liên quan ......................................................25 ọc 1.1.7. Mô hình và thang đo nghiên cứu đề xuất ............................................................26 1.1.7.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................26 1.1.7.2. Thang đo nghiên cứu đề xuất ...........................................................................28 ih 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................29 CHƯƠNG 2 : ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG Đạ THÀNH PHỐ HUẾ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI..........................................................................................................................32 2.1. Tổng quan về học viện đào tạo quốc tế ANI ..........................................................32 ng 2.1.1. Sơ lược về công ty ...............................................................................................32 2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................32 2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ................................................32 ờ Cơ cấu tổ chức ...............................................................................................................33 Trư 2.1.1 Sản phẩm dịch vụ của Học viện Đào tạo Quốc tế ANI ........................................34 2.1.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của Học viện từ năm 2019-2020 ......................37 2.1.3 Hoạt động đào tạo tại Học viện Đào tạo Quốc tế ANI .........................................41 2.2. Hệ thống nhận diện thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI ...........................42 SVTH: Phan Hồng Quang iii
  6. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc 2.2.1. Logo.....................................................................................................................42 2.2.2. Slogan ..................................................................................................................43 uế 2.2.3. Đồng phục nhân viên...........................................................................................44 2.2.4. Hoạt động quảng bá.............................................................................................44 2.3. Kết quả nghiên cứu về mức độ nhận biết thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ếH ANI của khách hàng thành phồ Huế..............................................................................45 2.3.1. Thống kê mô tả mẫu ............................................................................................45 2.3.2. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ...................................................................................50 ht 2.2.3. Xây dựng ma trận định vị thương hiệu nhằm đo lường thương hiệu Học viên đào tạo quốc tế ANI..............................................................................................................53 Kin 2.2.4. Kiểm định One sample t-test nhằm đo lường mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu ANI .......................................................................................................60 2.2.4.1 Kết qủa kiểm định One Sample T – Test của khách hàng đối với tiêu chí “Tên thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI”. ................................................................60 ọc 2.2.4.2. Kết qủa kiểm định One Sample T – Test của khách hàng đối với tiêu chí “Logo thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI”......................................................61 2.2.4.3 Kết qủa kiểm định One Sample T – Test của khách hàng đối với tiêu chí “Màu ih sắc chủ đạo thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI”. ............................................62 2.2.4.4. Kết qủa kiểm định One Sample T – Test của khách hàng đối với tiêu chí Đạ “Cảm nhận về khóa tại Học viện đào tạo quốc tế ANI”................................................63 2.2.5. Kiểm định One way ANOVA và Independent Sample t-test nhằm đánh giá sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng về mức độ nhận biết thương hiệu ANI...............66 ng 2.2.5.1. Kiểm định One way ANOVA đánh giá sự khác biệt theo giới tính.................66 2.2.5.3. Kiểm định Independent Sample t-test đánh giá sự khác biệt theo độ tuổi .......66 ờ Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU ANI CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH Trư PHỐ HUẾ.....................................................................................................................69 3.1. Định hướng .............................................................................................................69 3.1.1. Định hướng chung ...............................................................................................69 3.1.2 Định hướng về hoạt động phát triển thương hiệu ANI trong thời gian tới ..........70 SVTH: Phan Hồng Quang iv
  7. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc 3.2 Giải pháp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu ANI.........................................70 3.2.1 Về tên gọi thương hiệu - ANI...............................................................................70 uế 3.2.2 Về quảng cáo đối với thương hiệu .......................................................................71 3.2.3 Về Logo ................................................................................................................73 3.2.4 Về màu sắc chủ đạo của ANI ...............................................................................74 ếH 3.2.5 Về các yếu tố khác................................................................................................74 3.2.5.1 Về nhạc hiệu ......................................................................................................74 3.2.5.2 Về khuyến mãi...................................................................................................75 ht PHẦN III: KẾT LUẬN ...............................................................................................77 1. Kết luận .....................................................................................................................77 Kin 2. Hạn chế của đề tài .....................................................................................................77 3. Kiến nghị đối với học viện đào tạo quốc tế ANI ......................................................77 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................79 PHỤ LỤC .....................................................................................................................81 ọc ih Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang v
  8. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Ý Nghĩa uế ANI : Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI. ếH DGC : Đánh giá chung. ANOVA : Analysis Of Variance (Phân tích phương sai) SPSS : Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm SPSS) ht ANI : Academy of Network and Innovations (Học viện đào tạo quốc tế ANI) TOEIC : Test of English for Internationa IELTS : International English Language Testing System QTKD AMES : Quản Trị Kinh Doanh Kin : American English School (Học viện Anh Ngữ AMES) AMA : American Academy ( Học viện Đào tạo Quốc tế AMA) MTEC : Ms.Thi’s English class (Trung tâm ngoại ngữ MTEC) ọc SEA : Success English Academy (Học viện Anh Ngữ E4E) ih Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang vi
  9. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc DANH MỤC SƠ ĐỒ Trang uế Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu .....................................................................................6 Sơ đồ 2.1: Mô hình các hoạt động chiêu thị ảnh hưởng đến một vài yếu tố giá trị thương hiệu của hãng hàng không Vietjet Air ..............................................................25 ếH Sơ đồ 2.2 : Mô hình nghiên cứu đề xuất các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với thương hiệu ANI .................................................27 ht Kin ọc ih Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang vii
  10. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ giới tính trong mẫu đầu tra ..............................................................45 uế Biểu đồ 2.2: Độ tuổi mẫu điều tra .................................................................................46 Biểu đồ 2.3: Nghề nghiệp mẫu điều tra .........................................................................47 ếH Biểu đồ 2.4: Mức chi trả cho một khóa học của mẫu điều tra.......................................48 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu khóa học mà khách hàng quan tâm. .............................................49 Biểu đồ 2.6: Kết quả nghiên cứu mức độ nhận biết thương hiệu trung tâm ngoại ngữ .....50 ht Biểu đồ 2.7: Nguồn thông tin khách hàng biết đến thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI ............................................................................................................................51 Biểu đồ 2.8: Nguồn thông tin các yếu tố tạo nên ấn tượng của Học viện đào tạo quốc tế Kin ANI đối với khách hàng ................................................................................................52 Biểu đồ 2.9: Bản đồ định vị thương hiệu (MDS) ..........................................................53 Biểu đồ 2.10: Bản đồ định vị thương hiệu về yếu tố “Mức học phí thấp” (MDS) .......55 Biểu đồ 2.10: Bản đồ định vị thương hiệu về yếu tố “Chất lượng giảng dạy” (MDS) ......57 ọc Biểu đồ 2.11: Bản đồ định vị thương hiệu về yếu tố “Chăm sóc học viên” (MDS) .....58 ih Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang viii
  11. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc DANH SÁCH CÁC HÌNH Trang Hình 1.1: Các cấp độ nhận biết thương hiệu ................................................................23 uế Hình 1.2: Đề án Ngoại ngữ Quốc giá (2008 – 2010) ....................................................29 Hình 2.1: Logo Học viện Đào tạo Quốc tế ANI............................................................32 ếH Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức của Học viện Đào tạo Quốc tế ANI .....................................33 Hình 2.3: Logo của Học viện đào tạo quốc tế ANI .......................................................43 ht Kin ọc ih Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang ix
  12. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài uế Trong xu thế hội nhập kinh tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Vấn đề ếH xây dựng và phát triển thương hiệu nổi lên như một yêu cầu cấp thiết. Và cũng như việc nhận biết được thương hiệu của một doanh nghiệp là điểm nhấn rất quan trọng trong tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng. Sự nhận biết này góp phần nâng giá trị của loại tài sản vô hình, cũng là linh hồn của doanh nghiệp - thương hiệu. ht Xây dựng thương hiệu hiện đang là vấn đề được các nhà doanh nghiệp quan tâm. Vậy lợi ích mà thương hiệu mang lại cho các doanh nghiệp là gì? Kin Điều thứ nhất khi đề cập đến lợi ích của thương hiệu, chúng ta sẽ nghĩ đến ngay đó chính là xây dựng thương hiệu giúp mọi người nhận diện sản phẩm, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một thiết kế logo hay màu sắc đặc trưng; thương hiêu là tập hợp những cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh lý ọc tính và cảm tính. Bên cạnh đó thương hiệu còn có những tính năng nổi trội khác như là giúp bạn kết nối với cảm xúc khách hàng, nghĩa là việc xây dựng thương hiệu giúp bạn ih tạo niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đó tạo ra lòng trung thành với thương hiệu, vậy nên hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu của bạn và truyền tải cảm xúc đó để khách hàng cảm nhận. Và đồng thời thương hiệu cũng làm tăng giá trị khối tài Đạ sản vô hình của doanh nghiệp: Thương hiệu mạnh giúp nâng cao giá trị vô hình của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần từ giá trị của thương hiệu. Khi một doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu mạnh, doanh nghiệp sẽ dễ dàng ng thu hút và giữ nhân tài, dễ dàng thiết lập một hệ thống quản lý chuyên nghiệp, dễ dàng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến hoặc nghiên cứu phát triển những sản phẩm tiềm ờ năng, dễ dàng xây dựng được các mối quan hệ giá trị với doanh nghiệp cũng như chính quyền. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo điều kiện tốt và tạo các ưu thế trong tất cả Trư các hoạt động kinh doanh và phát triển công ty. Và một điều cũng khá quan trọng mà lợi ích của thương hiệu mang lại đó chính là thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh khiến cho những người trẻ tài năng phải khao khát gia nhập vào đội ngũ của họ. SVTH: Phan Hồng Quang 1
  13. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc Để thể hiện kết quả khi đang trên con đường đi tìm vị trí mong muốn cho thương hiệu, điều cơ bản nhất là phải nâng cao được giá trị thương hiệu, trong đó có mức độ uế nhận biết thương hiệu. Vậy mức độ nhận biết thương hiệu có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với các doanh nghiệp? Sự nhận diện thương hiệu sẽ xây dựng nên sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu đó. Và đồng thời nó tạo cho doanh nghiệp cơ hội ếH để truyền tải đặc tính của sản phẩm, bằng một phương cách chân thành, thân thiện và cởi mở nhất tới khách hàng . Hơn nữa, thông qua đó, doanh nghiệp còn có thể thu nhận phản hồi từ khách ht hàng nữa, giúp họ có những điều chỉnh hợp lý về sản phẩm/dịch vụ trước khi tung chúng ra ngoài thị trường. Kin Một điều rõ ràng, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng gắn liền với một công dụng nhất định mà khi bạn muốn làm một điều gì đó thì bạn nghĩ ngay tới nó. Và đó chính là những gì mà " nhận diện thương hiệu " làm: Xây dựng mối liên kết giữa những công việc bạn làm hàng ngày với thương hiệu. ọc Vậy chúng ta sẽ có một vấn đề được đặt ra là liệu: Thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI đã ảnh hưởng đến mức độ nhận biết của khách hàng như thế nào? Muốn làm được điều đó, việc đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng đối với ih một thương hiệu đóng vai trò hết sức quan trọng . Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi quyết định chọn đề tài “ĐO LƯỜNG MỨC Đạ ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI” để làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu ng 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung. Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu của học viện đào tạo quốc tế ANI của khách hàng trên địa bàn Thành phố Huế, từ đó để đưa ra định hướng và giải pháp ờ nhằm nâng cao sự nhận biết của khách hàng đối với ANI trên địa bàn Thành Phố Huế. Trư 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: i. Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến thương hiệu và đo lường mức độ nhận biết thương hiệu. ii. Phân tích thực trạng hoạt động xây dựng thương hiệu tại ANI. SVTH: Phan Hồng Quang 2
  14. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc iii. Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu ANI trên địa bàn thành phố Huế. iv. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu ANI trên địa bàn thành phố Huế. uế 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu ếH - Đối tượng nghiên cứu: mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. - Đối tượng khảo sát: Khách hàng tiềm năng, khách hàng đã và đang tham gia ht học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Thời gian thực hiện đề tài này từ 04/01/2021 đến 25/04/2021. Kin Trong bài khóa luận này, những số liệu thứ cấp được thu thập tại Học viện đào tạo quốc tế ANI trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến hết năm 2020. - Phạm vi nội dung: Điều tra những đối tượng là khách hàng khóa học người lớn tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. ọc 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Thông tin cần thu thập ih - Quá trình hình thành và phát triển của Học viện đào tạo quốc tế ANI. - Số liệu về bảng cân đối kế toán, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Học Đạ viện đào tạo quốc tế ANI từ tháng 6/2019 đến hết năm 2020. - Tình hình và xu hướng phát triển trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Thành phố Huế. - Các nội dung lý thuyết liên quan đến đề tài nghiên cứu - Các thông tin cần thiết khác. ng Nguồn thu thập số liệu - Từ các phòng ban của công ty ờ - Từ các website, sách, báo, tạp chí, giáo trình, khóa luận, chuyên đề… có liên quan Trư - Từ các nguồn khác. - Từ nguồn Học viện đào tạo quốc tế ANI. - Các nghiên cứu liên quan. - Sách báo tạp chí. SVTH: Phan Hồng Quang 3
  15. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Nghiên cứu áp dụng cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu uế định lượng. 4.2.1. Nghiên cứu định tính - Tiến hành nghiên cứu các tài liệu học thuật và các nghiên cứu trước đây để tìm ếH kiếm và đề xuất các cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu liên quan về mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Học viện đào tạo quốc tế ANI trong bối cảnh thị trường thành phố Huế, từ đó làm cơ sở để xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu. ht - Để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu, tiến hành phỏng vấn khách hàng tiềm năng, khách hàng đã và đang tham gia học tại Học viện. Kin - Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu với 15 đối tượng đã và đang là học viên của Học viện đào tạo quốc tế ANI, khách hàng quan tâm tới các khóa học tiếng anh trên địa bàn thành phố Huế nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng mức độ nhận biết ọc thương hiệu của khách hàng đối với Học viện đào tạo quốc tế ANI. - Kết hợp với kết quả điều tra từ việc phỏng vấn các giảng viên có kinh nghiệm, các cán bộ quản lý ở Học viện,…, tiến hành phân tích, điều chỉnh, thống nhất các yếu ih tố ảnh hưởng mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Học viện đào tạo quốc tế ANI và hoàn thiện thang đo cho từng nhóm yếu tố đó. Kết quả nghiên cứu này Đạ là cơ sở cho thiết kế bảng hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. 4.2.2. Nghiên cứu định lượng 4.2.2.1. Cách xác định cỡ mẫu ng Nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể mẫu điều tra, nghiên cứu áp dụng công thức xác định cỡ mẫu theo trung bình: n= ờ Trong đó: n: kích cỡ mẫu Trư Z²: là giá trị tương ứng của miền thống kê (1- δ)/2 tính từ trung tâm của miền phân phối chuẩn. Trong kinh doanh, độ tin cậy thường được chọn là 95%. Lúc đó, Z= 1,96. δ: là độ lệch chuẩn. Kết quả tính giá trị độ lệch chuẩn được xác đinh sau khi thu SVTH: Phan Hồng Quang 4
  16. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc thập 30 mẫu điều tra thử, với δ = 0,275. e: là sai số mẫu. Sai số cho phép e = 0,05. uế Thay vào công thức, tính được cỡ mẫu tối thiểu là: ếH Nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể, cỡ mẫu điều tra thực tế là 117 mẫu. Cụ thể, số phiếu phát ra là 128 phiếu, có 11 phiếu không hợp lệ do thiếu thông tin, hoặc điền thông tin sai quy định. ht 4.2.2.2. Cách chọn mẫu Phương pháp chọn mẫu: Ngẫu nhiên đơn giản Nghiên cứu định lượng được tiến hành bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân Kin trực tiếp có sử dụng bảng hỏi. Đối tượng điều tra ở đây là khách hàng tiềm năng, khách hàng đã và đang tham gia học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. Các bước thực hiện của quá trình nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu sơ bộ: Sau khi hoàn thành bảng hỏi định lượng sơ bộ dựa trên kết ọc quả của nghiên cứu đính tính, tiến hành nghiên cứu thử nghiệm. Áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, điều tra 30 người thuộc đối tượng nghiên cứu của đề tài. Sau đó, ih tiến hành điều chỉnh, bổ sung và khắc phục những sai sót và hạn chế của bảng hỏi nhằm hoàn thiện bảng hỏi định lượng cho điều tra chính thức. Đạ Nghiên cứu chính thức: Sau khi bảng hỏi đã được hoàn thiện, tiến hành nghiên cứu chính thức với cỡ mẫu đã được xác định. Đối với chọn cỡ mẫu điều tra: Sử dụng danh sách học viên các khóa học người lớn hiện tại kết hợp sử dụng danh sách khách hàng tiềm năng của Học viện đào tạo ng quốc tế ANI tiến hành random - Danh sách khách hàng tiềm năng: Chọn những khách hàng tiềm năng từ đầu ờ năm 2021 cho tới nay, tổng 498 khách hàng tiềm năng, random chọn ra 47 khách hàng tiềm năng tiến hành điều tra phỏng vấn. Trư - Danh sách học viện người lớn tại ANI: Sử dụng danh sách toàn bộ học viên của Học viện với 423 học viên hiện tại đang theo học các khóa học người lớm tại ANI. Tiến hành random cho ra 70 học viên, tiến hành điều tra phỏng vấn khi học viên đi học tại Học viện. SVTH: Phan Hồng Quang 5
  17. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc Sau khi điều tra, tiến hành kiểm tra và lựa chọn các bảng câu hỏi đạt yêu cầu và có giá trị dùng để phân tích. Sau đó, thực hiện hiệu chỉnh và mã hóa dữ liệu. Dữ liệu uế sau khi làm sạch, sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20. 4.2. Quy trình nghiên cứu ếH Xác định vấn đề nghiên cứu Xác định nội dung nghiên cứu và nguồn thông tin cần thu thập ht Thông tin thứ cấp Kin Thông tin sơ cấp Thu thập dữ liệu Xác định phương pháp thu thập và mô hình nghiên cứu ọc Xử lí và phân tích Xác định mẫu, chọn mẫu và phân tích mẫu ih Thu thập dữ liệu Đạ Xử lý và phân tích ng Tổng hợp kết quả ờ Trư Đánh giá và đề xuất giải pháp Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu (Nguồn: Tác giả nghiên cứu) SVTH: Phan Hồng Quang 6
  18. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc 4.3. Phương pháp thu thập số liệu 4.3.1. Dữ liệu thứ cấp Thông tin cần thu thập uế - Quá trình hình thành và phát triển của Học viện đào tạo quốc tế ANI. ếH - Số liệu về bảng cân đối kế toán, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Học viện đào tạo quốc tế ANI từ tháng 6/2019 đến hết năm 2020. - Tình hình và xu hướng phát triển trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Thành phố Huế. - Các nội dung lý thuyết liên quan đến đề tài nghiên cứu. ht - Các thông tin cần thiết khác. Nguồn thu thập số liệu - Từ các phòng ban của công ty Kin - Từ các website, sách, báo, tạp chí, giáo trình, khóa luận, chuyên đề… có liên quan. - Từ các nguồn khác. - Từ nguồn Học viện đào tạo quốc tế ANI. ọc - Các nghiên cứu liên quan. - Sách báo tạp chí. ih 4.3.2. Dữ liệu sơ cấp - Mức độ nhận biết các thương hiệu của khách hàng đối với Học viện đào tạo Đạ quốc tế ANI. - Thông tin từ khách hàng đã và đang là học viên của Học viện đào tạo quốc tế ANI, khách hàng quan tâm tới các khóa học tiếng anh trên địa bàn thành phố Huế ng - Khóa học tiếng anh mà khách hàng quan tâm tới. - Mức chi trả tối đa cho 1 khóa học của khách hàng khi có nhu cầu học tiếng anh. - Một vài thông tin cá nhân của người được phỏng vấn: giới tính, tuổi, thu nhập ờ hộ gia đình và nghề nghiệp. Trư 4.4. Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu. Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để mã hóa, nhập, làm sạch, xử lý và phân tích số liệu thu thập được từ bảng hỏi. - Tiến hành thống kê mô tả về mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với SVTH: Phan Hồng Quang 7
  19. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc Học viện đào tạo quốc tế ANI, thông tin về mẫu điều tra và phân tích kết quả nhận được. - Sử dụng công cụ Charts của phần mềm Excel và Word để vẽ biểu đồ thể hiện uế các nội dung của kết quả nghiên cứu. - Kiểm tra tính phân bố chuẩn của số liệu bằng cách tính toán các những giá trị ếH sau từ bộ số liệu: Giá trị trung bình, trung vị, độ lệch chuẩn, giá trị cực đại, giá trị cực tiểu, hệ số skewness, hệ số kurtosis và biểu đồ cột liên tục và biểu đồ xác xuất Q-Q Plot. Bộ số liệu xấp xỉ phân bố chuẩn nếu thỏa mãn các điều kiện sau:  Giá trị trung bình nằm trong 10% giá trị trung vị. ht  Giá trị trung bình 3sd xấp xỉ giá trị cực đại và cực tiểu.  Hệ số skewness và kurtosis nằm trong khoảng 3.  Biểu Kin đồ cột có xuất phát điểm thấp, cao nhất ở giữa sau đó thấp dần về phía. xa (không nhiết phải là dạng hình chuông).  Biểu đồ Q-Q Plot có dạng tuyến tính. (Nguồn: “Bài giảng môn phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” – Hoàng ọc Thị Diệu Thúy, Trường Đại học Kinh tế Huế)  Vẽ bản đồ định vị thương hiệu dựa trên phần mềm SPSS để xác định vị trí của ih các thương hiệu trung tâm tiếng anh, từ đó phân tích cạnh tranh và đề ra giải pháp, định hướng cho Học viện đào tạo quốc tế ANI. Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang 8
  20. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc 4.5. Kết cấu đề tài Phần 1: Đặt vấn đề uế Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu - Chương 1: Tổng quan về thương hiệu, nhận biết thương hiệu. - Chương 2: Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Học ếH viện đào tạo quốc tế ANI. - Chương 3: Định hướng một số giải pháp và nâng cao mức độ nhận biết của khách hàng Thành phố Huế đối với thương hiệu Học viện đào tạo quốc tế ANI. ht Phần 3: Kết luận và kiến nghị Kin ọc ih Đạ ờ ng Trư SVTH: Phan Hồng Quang 9
nguon tai.lieu . vn