Xem mẫu

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths. Nguyễn Hữu Thủy

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.

Lí do chọn đề tài
Hiện nay, cà phê là nguyên liệu rất phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới,

đặc biệt nó đã trở thành thức uống không thể thiếu đối với nhiều người. Nó được pha chế
bằng nhiều cách, nhiều công thức khác nhau tạo nên nhiều hương vị, nhiều loại đồ uống
khác nhau đáp ứng nhu cầu thưởng thức của từng người. Ngoài ra, cà phê còn là nguyên
liệu làm tăng thêm phần thơm ngon cho các loại bánh…

uế

Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với việc cà

tế
H

phê là mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu lớn thứ hai của của đất nước sau gạo.Ttrên thị
trường thế giới Việt Nam liên tục đạt vị trí xuất khẩu cà phê với sản lượng lớn thứ hai và
thứ nhất thế giới.

in

h

Trong xu thế phát triển và hội nhập kinh tế, việc đảm bảo nguồn hàng luôn là vấn
đề được đặt lên hàng đầu đối với các doanh nghiệp sản xuất và thương mại. Nguồn hàng
các doanh nghiệp.

ọc

K

là yếu tố quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp lên lợi nhuận của

ại
h

Ý thức được điều này, các doanh nghiệp ngày càng đặc biệt quan tâm đến công tác
tạo nguồn và thu mua, đây là bước đầu tiên trong sản xuất kinh doanh của các doanh

Đ

nghiệp. Tuy nhiên, không phải chính sách tạo nguồn và thu mua nào cũng được các nhà
cung ứng đánh giá cao cũng như đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp.
Công ty TNHH một thành viên cà phê Ea Sim -Đăklăk, trực thuộc tổng Công ty cà
phê Việt Nam, là một trong những Công ty sản xuất và kinh doanh cà phê tại thị trường
tỉnh Đăklăk, thị trường cà phê mạnh nhất khu vực Tây Nguyên. Hàng năm Công ty luôn
có một nguồn hàng ổn định và chất lượng đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh của
mình. Vậy Công ty có chính sách tạo nguồn và thu mua như thế nào để luôn đảm bảo

SVTH: Lê Đinh Diệp Thủy Tiên

1

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths. Nguyễn Hữu Thủy

được nguồn hàng cung ứng? đồng thời, chính sách đó của Công ty có được các nhà cung
ứng cà phê đánh giá cao hay không?
Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá chính
sách tạo nguồn và thu mua cà phê của Công ty TNHH một thành viên cà phê Ea
Sim, Đăklăk, giai đoạn 2011-2013” để làm đề tài nghiên cứu của mình.
2.

Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu

2.1. Mục tiêu nghiên cứu

uế

Hệ thống hóa các lí luận về tạo nguồn và thu mua.

tế
H

Đánh giá tình hình tạo nguồn và thu mua của Công ty TNHH một thành viên cà
phê Ea Sim, Đăklăk trong giai đoạn 2011-2013.

h

Nghiên cứu để đánh giá chính sách tạo nguồn và thu mua của Công ty trong giai

in

đoạn 2011-2013 để từ đó đưa ra giải pháp, định hướng nhằm hoàn thiện, phát triển chính

K

sách tạo nguồn và thu mua của Công ty trong thời gian tới.

ọc

2.2. Câu hỏi nghiên cứu

ại
h

- Các yếu tố nào tác động đến sự đánh giá của người cung ứng đối với chính sách
tạo nguồn và thu mua cà phê của Công ty TNHH một thành viên cà phê Ea Sim, Đăklăk?

Đ

- Người cung ứng đánh giá như thế nào về các yếu tố đó?
- Yếu tố nào được đánh giá cao nhất/thấp nhất ?
- Những giải pháp nào cần được thực hiện để phát triển chính sách tạo nguồn và
thu mua của Công ty trong thời gian tới?

SVTH: Lê Đinh Diệp Thủy Tiên

2

Khóa luận tốt nghiệp

3.

GVHD: Ths. Nguyễn Hữu Thủy

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Chính sách tạo nguồn và thu mua cà phê của Công ty
TNHH một thành viên cà phê Ea Sim, đăklăk, giai đoạn 2011-2013.
- Đối tượng điều tra: các nhà cung ứng cà phê cho Công ty, mà cụ thể ở đây là các
công nhân trồng, thu hoạch và nhập cà phê cho Công ty. Ngoài ra, còn có số liệu thứ cấp

uế

về công ty giai đoạn 2011-2013.

tế
H

3.2. Phạm vi nghiên cứu

- Phạm vi không gian: Công ty TNHH một thành viên cà phê Ea Sim, đăklăk.
-Phạm vi thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của số liệu, các dữ liệu thứ cấp

in

h

được thu thập trong phạm vi từ năm 2011 đến năm 2013, dữ liệu sơ cấp được thu thập

Phương pháp nghiên cứu

ọc

4.

K

trong 3 tháng từ ngày 10/2/2014 đến ngày 10/5/2014.

ại
h

Nghiên cứu được thực hiện thông qua hai bước: nghiên cứu định tính và nghiên
cứu định lượng.

Đ

4.1. Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng
để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Đầu tiên, nghiên cứu sẽ áp dụng kỹ thuật phỏng
vấn các chuyên gia mà cụ thể ở đây là giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ea Sim,
nhân viên tạo nguồn và thu mua của Công ty để xác định chính sách tạo nguồn và thu
mua của Công ty, cũng như phản ứng từ phía nhà cung ứng.

SVTH: Lê Đinh Diệp Thủy Tiên

3

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths. Nguyễn Hữu Thủy

Tiếp theo, nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu (n=7). Đối tượng
phỏng vấn: 7 công nhân trồng và bán cà phê cho Công ty.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu
chính thức.
4.2. Nghiên cứu định lượng.
Nghiên cứu định lượng được tiến hành trên cơ sở mô hình nghiên cứu đề xuất

uế

nhằm phân tích mối liên hệ giữa những đánh giá của nhà cung ứng với chính sách tạo

tế
H

nguồn và thu mua của Công ty.

Về dữ liệu sử dụng, nghiên cứu sử dụng hai nguồn dữ liệu chính:
4.2.1. Nguồn dữ liệu thứ cấp

h

Nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu, tùy theo từng giai đoạn, nghiên cứu thu

in

thập các dữ liệu thứ cấp từ các nguồn như:

K

-Tài liệu khóa luận của sinh viên khóa trước.

ọc

-Các đề tài khoa học có liên quan.

ại
h

-Giáo trình tham khảo.

-Các trang web chuyên ngành, tạp chí khoa học,….

Đ

4.2.2. Nguồn dữ liệu sơ cấp

4.2.2.1. Các dữ liệu thu thập:
- Thông tin đối tượng điều tra: giới tính, thu nhập, độ tuổi, thời gian trồng cà phê,
sản lượng thu hoạch và bán hàng năm.
-Lí do bán cà phê cho Công ty.
- Đánh giá của người cung cấp cà phê về chính sách, công tác tạo nguồn và thu
mua của Công ty.
- Những khó khăn gặp phải trong công tác tạo nguồn và thu mua của Công ty.

SVTH: Lê Đinh Diệp Thủy Tiên

4

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths. Nguyễn Hữu Thủy

4.2.2.2. Phương pháp thu thập
Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn có sử dụng bảng hỏi (bảng hỏi cấu trúc) với
số lượng người tham gia nhiều (mẫu được chọn) và thời gian trả lời bảng hỏi nhanh. Trên
cơ sở bảng hỏi mang tính khách quan, phương pháp điều tra ngẫu nhiên nhằm suy rộng
cho tổng thể các nhà cung ứng cà phê cho Công ty.
4.2.2.3. Phương pháp chọn mẫu
Phương pháp chọn mẫu phân tầng dựa trên số lượng các đội trồng cà phê thuộc

uế

Công ty.

tế
H

Từ đó, tính tỷ lệ số người được điều tra ở mỗi đội theo công thức:
Số người điều tra đội i = số công nhân của đội i* mẫu/tổng số công nhân thuộc

h

Công ty.

n: mẫu

ại
h

N: tổng thể

ọc

Với

K

in

Sau đó tính hệ số bước nhảy k=N/n, để suy ra những người được điều tra.

4.2.2.4. Xác định kích thước mẫu.

Đ

Tiến hành xác định kích thước mẫu để điều tra : Theo phương pháp xác định kích
thước mẫu theo tỷ lệ.

Áp dụng công thức:
Trong đó:
n: kích thuớc mẫu
zα/2 : giá trị tới hạn tương ứng với độ tin cậy (1 – α)
p: tỷ lệ tổng thể
ε: sai số mẫu

SVTH: Lê Đinh Diệp Thủy Tiên

5

nguon tai.lieu . vn