Xem mẫu

  1. KHAI THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH CẦN THƠ Huỳnh Thị Kim Ngọc Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh TÓM TẮT Phát huy lợi thế về tiềm năng du lịch có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển du lịch. Mục đích nghiên cứu của bài viết là phát hiện, xác định những tiềm năng du lịch của thành phố Cần Thơ, từ đó đưa ra định hướng và biện pháp khai thác phát triển du lịch một cách phù hợp. Từ khóa: Cần Thơ, tài nguyên du lịch, tiềm năng phát triển du lịch. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Thành phố Cần Thơ, đô thị đặc trưng vùng sông nước với hệ thống sông rạch chằng chịt, đan xen với các khu vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đô thị. Việc xây dựng các hệ thống hạ tầng đối nội và đối ngoại đã từng bước kết nối Cần Thơ với khu vực nông thôn, đô thị lớn trên cả nước. Với dân số 1.235.171 triệu dân (năm 2019 theo tổng cục thống kê thành phố Cần Thơ), trong đó dân số nông thôn trong đô thị khoảng 860.393 người, chiếm tỷ lệ 69,66%, dân số nông thôn là 374.778 người, chiếm tỷ lệ 30,34%. Lợi thế về tiềm năng du lịch là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang nét đặc trưng cho du lịch của địa phương. Địa phương càng có nhiều tiềm năng du lịch đa dạng thì sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh. Do vậy, vấn đề nghiên cứu lợi thế về tiềm năng du lịch là rất cần thiết đối với việc phát triển du lịch địa phương. Có thể thấy, Cần Thơ có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như du lịch miệt vườn, du lịch đô thị, du lịch khám phá nền văn hóa dân tộc và văn minh nông nghiệp… Tuy nhiên, đến nay còn nhiều vấn đề chưa khai thác hợp lý. Những năm gần đây, Cần Thơ ngày càng chú trọng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, việc nghiên cứu, xác định tiềm năng phát triển và định hướng, đề xuất giải pháp phát triển du lịch của Cần Thơ là rất quan trọng và cấp thiết. 2 TIỀM NĂNG DU LỊCH CẦN THƠ 2.1 Tài nguyên du lịch Mức độ khác nhau của những yếu tố tham gia vào khả năng thu hút khách là những đặc tính độc đáo duy nhất hoặc nổi trội của tài nguyên du lịch (tự nhiên và nhân văn) cho một điểm 2058
  2. đến du lịch; tính độc đáo, sáng tạo hoặc sự nổi trội về chất lượng dịch vụ du lịch và sự thuận lợi trong tiếp cận điểm đến. 2.2 Tài nguyên du lịch tự nhiên Để xác định tài nguyên du lịch tự nhiên, ta dựa vào các tiêu chí: địa hình (các vùng có phong cảnh đẹp, hệ thống hang động , bãi biển, cảnh quan tự nhiên); khí hậu (thích hợp với sức khỏe con người, phụ vụ cho việc chữa bệnh, nghỉ dưỡng, du lịch, thể thao, giải trí…) thủy văn (gồm mặt nước, các bãi nông ven bờ, các điểm nước khoáng, các bãi biển, sông, kênh rạch, cù lao, cồn, mang đặc điểm sông nước tự nhiên); sinh vật (gồm vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở hệ sinh thái đặc thù). Thành phố Cần Thơ mang đặc trưng của hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt bao phủ xung quanh, hình thành nên các cồn, cù lao trên sông và những vườn cây ăn trái sum suê, có thể kể đến: Vườn du lịch Mỹ Khánh, Vườn Ba Cống, Vườn Vàm Xáng, Vườn cò Bằng Lăng, Điểm vườn Sơn Ca… Cù lao và các cồn lớn trên sông Hậu gồm cồn Ấu, cồn Khương, cồn Sơn và cù lao Tân Lộc đang khai thác du lịch sinh thái hấp dẫn du khách và mang những đặc trưng miệt vườn, sông nước mà các nơi khác không có được. 2.3 Tài nguyên du lịch nhân văn Hệ thống Bảo tàng Cần Thơ, Bảo tàng Quân khu 9 và Thư viện Cần Thơ... là điểm tham quan có ý nghĩa đối với Cần Thơ và cả vùng. Hệ thống các cơ sở thể dục thể thao có khả năng phục vụ cho cả vùng như Sân vận động Cần Thơ (sức chứa lớn nhất Việt Nam 45.000 - 50.000 chỗ), sân vận động Quân khu 9, Nhà thi đấu đa năng Cần Thơ, các nhà thi đấu trong các trường học, học viện… Các nhà hát, rạp chiếu phim và công trình văn hóa phục vụ khách du lịch cũng như người dân địa phương. Các công viên, khu vui chơi giải trí như công viên Kittyd & Minnied mang phong cách Châu Âu cổ kính tuyệt đẹp, công viên bến Ninh Kiều, công viên Lưu Hữu Phước và Công viên nước Cần Thơ... “Biển Cần Thơ” bãi biển nhân tạo, khoảng 400m bãi bờ sông với hơn 1 triệu mét khối cát để làm bãi tắm không bùn nhằm phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí. Trung tâm hội chợ, triển lãm Cần Thơ phục vụ các hoạt động hội chợ, triển lãm, tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn về kinh tế, thương mại, văn hóa của vùng và cả nước. Nhiều trung tâm thương mại lớn phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch, người dân địa phương và cả vùng. Bên cạnh bến Ninh Kiều là Trung tâm thương mại Cần Thơ (chợ Cần Thơ) – trung tâm buôn bán lớn của miền Tây Nam Bộ. Làng nghề ở Cần Thơ đa dạng, phong phú và được gìn giữ lưu truyền qua nhiều thế hệ. Hiện có hơn 10 làng nghề truyền thống với ngành nghề đa dạng như: Xóm thúng ven sông (Thới Thuận, Thốt Nốt), Làng lò đất Bà Rui (Thới Long, Ô Môn), Xóm cơm rượu (Trung Thạnh, Thốt Nốt), Làng Bánh tráng Thuận Hưng (Thuận Hưng, Thốt Nốt), Làng hoa Bà Bộ (An Bình, Ninh Kiều), Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ (Long Tuyền - Long Hòa, Bình Thủy), Làng Đan lưới Thơm Rơm (Thuận Hưng, Thốt Nốt), Làng đan lọp Thới Long (Thới Long, Ô 2059
  3. Môn). Hiện nay, trong số các làng nghề trên có 4 làng nghề lâu đời nhất và vẫn duy trì hoạt động, sẵn sàng chào đón du khách đến tham quan: Làng Bánh tráng Thuận Hưng, Làng Đan lưới Thơm Rơm, Làng đan lọp Thới Long và Làng hoa Bà Bộ. 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI CẦN THƠ Trong những năm qua, du lịch thành phố Cần Thơ đã phát triển khá nhanh và đạt được một số thành tựu quan trọng: các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, khách du lịch đến ngày càng tăng (năm 2016 đạt 5,3 triệu khách tham quan, trong đó có hơn 22,6 nghìn lượt khách quốc tế theo Tổng cục du lịch). Tuy nhiên sản phẩm du lịch trùng lặp, kém hấp dẫn và chưa thể hiện được tính đặc thù, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn nhiều hạn chế, việc hình thành các chương trình du lịch kết nối với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa đạt hiệu quả,.. Ngành du lịch Cần Thơ chưa phát huy, khai thác hết tiềm năng như: thiếu các khu vui chơi giải trí tầm cỡ, hiện đại, những công trình tạo điểm nhấn nhằm thu hút khách du lịch. Sản phẩm du lịch của thành phố còn thiếu tính độc đáo, hấp dẫn. Các hoạt động vui chơi giải trí, du lịch làng nghề còn hạn chế. Về giá và phí dịch vụ cũng chưa được đánh giá cao, mức độ phù hợp với nhu cầu của du khách, tính cạnh tranh và cung cấp thông tin đầy đủ về giá dịch vụ cho du khách còn thấp. Quảng bá các chương trình và tổ chức hoạt động du lịch còn thiếu tính chuyên nghiệp, sức cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch còn yếu. Sự kết nối giữa các quận, huyện trong khai thác tuyến, điểm du lịch chưa chặt chẽ. Các làng nghề du lịch truyền thống chưa được quan tâm đúng mức. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ lao động qua đào tạo chuyên ngành còn thấp so với nhu cầu ngày càng phát triển. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của thành phố còn thiếu và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ. Các quận, huyện trên địa bàn thành phố gặp khó khăn về nhân sự chuyên trách du lịch và kinh phí hoạt động du lịch. Ngành du lịch thành phố vẫn còn chậm chuyển biến trong việc thu hút đầu tư vào các dự án lớn, chưa có những dự án quy mô, đột phá. Nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch còn hạn chế, chưa đủ mạnh để thúc đẩy sự phát triển. Việc đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố triển khai còn chậm, nhất là tuyến du lịch đường sông liên quận, huyện, tỉnh, thành... Môi trường du lịch tuy được cải thiện nhưng một số nơi vẫn còn nhiều bất cập, nhất là vệ sinh môi trường. Vì vậy, việc nghiên cứu, xác định tiềm năng du lịch của Cần Thơ để từ đó có định hướng và giải pháp khai thác tiềm năng phát triển du lịch thành phố Cần Thơ, đồng thời phát huy vai trò của Cần Thơ đối với du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long là cần thiết. 4 GIẢI PHÁP KHAI THÁC TIỀM NĂNG DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ Từ việc tìm hiểu các tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của Cần Thơ, có thể đưa ra một số giải pháp khai thác tiềm năng du lịch thành phố Cần Thơ như sau: 4.1 Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch Chú trọng đầu tư phát triển các khu, điểm và sản phẩm du lịch 2060
  4. Để du lịch Cần Thơ phát triển, cần phải chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, các khu du lịch, tập trung cho các trọng điểm du lịch là giải pháp then chốt. Xác định hệ thống các khu, điểm du lịch quan trọng nhất, có vị trí chiến lược đối với việc xây dựng hình ảnh và sản phẩm du lịch của Cần Thơ. Đầu tư, phát triển những sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu, phù hợp với tính chất đô thị trung tâm vùng. Lựa chọn địa điểm để hình thành và phát triển khu các dịch vụ du lịch để thu hút du khách đến Cần Thơ. Hình thành khu tập trung thu nhỏ trong đó tái hiện lại mô hình với nét lịch sử, văn hoá, đời sống sinh hoạt của người dân các địa phương trong vùng để giới thiệu với du khách về các đặc điểm của vùng. Phát triển, hình thành khu vực tập trung là đầu mối giao thương, mua bán các đặc sản của các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đầu mối quảng bá, xúc tiến các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch của các địa phương trong vùng. Hình thành đầu mối nông sản của vùng trên cơ sở phát triển chợ nổi Cái Răng nhằm vừa phát triển vừa tái tạo và bảo tồn được văn hóa chợ nổi. Phát triển nghệ thuật “Đờn ca tài tử”, di sản văn hóa phi vật thể. Tổ chức điểm phục vụ vừa bảo tồn được loại hình nghệ thuật này, vừa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức của du khách. Đầu tư thích hợp hệ thống các công trình văn hóa, thể thao lớn, bao gồm các bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim, thư viện, công viên, các sân vận động và nhà thi đấu để đa dạng hóa sản phẩm, phát triển du lịch phù hợp với vai trò, vị trí của một đô thị trung tâm vùng. Đầu tư các công trình, sản phẩm du lịch để thu hút và giữ chân du khách như: xây dựng khu nghỉ dưỡng, khu nghỉ dưỡng sinh thái có các hoạt động vui chơi giải trí, khu trung tâm mua sắm, công viên, quảng trường phục vụ cho hoạt động vui chơi giải trí, các sự kiện lớn của thành phố, khu cắm trại trên các cồn, cù lao, sân golf đẳng cấp quốc tế… Thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch Đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, đẩy mạnh huy động nguồn vốn thông qua vay ưu đãi nước ngoài hoặc phát hành trái phiếu chính phủ cho các công trình đầu tư lớn như: sân bay, đường cao tốc, cảng tàu du lịch; tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế để thu hút sự tài trợ cho các chương trình phát triển dài hạnđểnâng cấp đô thị. Thành lập Quỹ Phát triển du lịch Cần Thơ Chú trọng chính sách thực hiện xã hội hóa trong công tác đầu tư phát triển du lịch, hợp tác công tư trong lĩnh vực du lịch; xây dựng cơ chế, chính sách thông thoáng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về đầu tư các hoạt động kinh doanh du lịch, hạ tầng du lịch, có chính sách ưu đãi tài chính, thuế cho các quận huyện nhằm thu hút đầu tư, tăng cường tính cạnh tranh trong quảng bá cơ hội đầu tư. 4.2 Đẩy mạnh hình thành và đa dạng các chương trình du lịch Để hình thành và đa dạng các chương trình du lịch thì giải pháp liên kết, kết nối là một trong những giải pháp then chốt để phát triển du lịch Cần Thơ thành trung tâm du lịch vùng. Liên kết phát triển sẽ có mục tiêu nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Cần Thơ cũng như của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến, góp phần hạn chế những yếu kém, bất cập hiện nay trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của các địa phương cũng như cả vùng. Cần Thơ cần liên kết để hình thành và đa dạng chương trình du lịch như sau: Chương trình du lịch với sự kết hợp 2061
  5. đa dạng loại hình di chuyển như đi ô tô, đi thuyền, đi xe đạp, đi xuồng, ghe... trong một chuyến du lịch nhằm tạo sự trải nghiệm, cảm nhận của du khách về sản phẩm du lịch. Liên kết với các địa phương có thế mạnh, vận dụng những cơ sở và đặc thù của các ngành nông nghiệp, thủy sản thế mạnh của vùng, để xây dựng các chương trình du lịch kết hợp mới như tham quan, tìm hiểu các quy trình đánh bắt, nuôi trồng, các cơ sở chế biển thủy sản nhằm thu hút được nhiều nhóm du khách và tăng sự đa dạng. Hình thành các chương trình du lịch bằng cách liên kết liên vùng nhằm tạo ra nhiều sản phẩm. Liên kết với Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… và miền Đông Nam Bộ để thu hút khách đến Cần Thơ và điều phối khách cho toàn vùng. Từng bước hình thành chương trình du lịch quốc tế. Cần Thơ có thể trở thành tâm du lịch vùng với sự thuận lợi ngày càng lớn trong giao thông đường bộ giữa các nước trong khu vực để hình thành các chương trình kết nối bằng đường bộ giữa Đồng bằng sông Cửu Long, Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Có thể hình thành các chương trình du lịch quốc tế theo đường hàng không và đường thủy trên cơ sở phát huy tiềm năng sân bay quốc tế và cảng biển quốc tế của Cần Thơ. Đây cũng là thuận lợi lớn cho phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cho việc phát triển các sản phẩm liên kết với các quốc gia trong khu vực. 4.3 Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phục vụ du lịch và bảo vệ môi trường Tăng cường đầu tư, cải thiện các tuyến đường giao thông qua các tuyến du lịch quan trọng vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Cần Thơ. Đầu tư phát triển các loại hình di chuyển đến Cần Thơ (đường bộ, đường sắt, đường không, đường thủy…). Tăng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến gắn với các điểm, cụm, trung tâm du lịch trên địa bàn Thành phố. Cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém chính là rào cản lớn đối với phát triển du lịch, những dự án nâng cấp giao thông sẽ làm tăng đáng kể khả năng kết nối, thu hút khách du lịch tới Cần Thơ. Tăng cường khai thác tiềm năng của Sân bay quốc tế Cần Thơ, cải thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ xe khách, xe buýt và có các biện pháp giúp khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch phương Tây đi lại bằng xe khách, xe buýt dễ dàng, thuận tiện. Phát triển các tuyến du lịch với các phương tiện đặc thù thân thiện với môi trường (du lịch bằng xe đạp, xe điện…). Cải thiện công tác quản lý môi trường, rác thải tốt hơn, tăng cường kế hoạch chương trình kiểm tra tình trạng môi trường. Xây dựng chương trình thu gom và xử lý rác thải cho chợ nổi Cái Răng và các khu điểm du lịch. Thực hiện hợp tác công tư trong bảo vệ môi trường, có các chương trình, dự án như cùng với người dân, du khách thực các hoạt động vệ sinh môi trường, vớt rác trên sông, trồng cây xanh,… 5 KẾT LUẬN Du lịch Cần Thơ ngày càng phát triển và trở thành trung tâm của vùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, chương trình du lịch hấp dẫn thú hút lượng khách trong và ngoài nước. Thành Phố Cần Thơ đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ du lịch. Đưa du lịch Cần Thơ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định thương hiệu, phát triển bền vững, phát 2062
  6. triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Từng bước khẳng định được vai trò, đóng góp quan trọng trong cơ cấu khu vực dịch vụ và tăng trưởng của thành phố. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Du lịch Cần Thơ: Cần đầu tư phát triển du lịch, Nguồn: https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/14613, ngày truy cập 30.03.2021. [2] Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ (2017), Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2017,Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, Cần Thơ. [3] Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ (2016), Báo cáo tóm tắt Tổng kết hoạt động du lịch năm 2016, Cần Thơ. [4] Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch Cần Thơ (2014), Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cần Thơ. 2063
nguon tai.lieu . vn