Xem mẫu

  1. [4] Phong Lâm ( 2014), “cận cảnh quy trình chế biến Mcdonalds” tại trang: https://news.zing.vn/can- canh-quy-trinh-che-bien-banh-cua-mcdonald-s-post415629 .html) truy cập ngày 12/04/2019] HOMESTAY - XU HƢỚNG LỰA CHỌN CỦA GIỚI TRẺ THÍCH ĐI DU LỊCH TRẢI NGHIỆM Nguyễn Hoàng Long, Trần Thị Ngọc Trâm, Lê Trần Lan Anh, Nguyễn Trần Trung Hiếu, Nguyễn Quang Trƣờng Viện công nghệ Việt- Nhật, trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh ( HUTECH) TÓM TẮT Trong bối cảnh xã hội phát triển như ngày nay, việc du lịch trải nghiệm cũng như hưởng thụ đang là một xu thế dẫn đầu hiện nay. Điều này đặc biệt thu hút với giới trẻ những con người năng động, thích khám phá cũng như chinh phục những điều bí ẩn từ thiên nhiên. Việc có một trạm dừng chân sau những chuyến đi là một điều vô cùng cần thiết vì nó sẽ tiếp thêm cho ta nguồn năng lượng cho cuộc hành trình dài, việc nghỉ ngơi ngày càng được chú trọng và có rất nhiều mô hình phục vụ cho việc này. Nổi bật nhất là các homestay đang được lựa chọn rất nhiều vì nó đáp ứng được rất nhiều thị hiếu từ khách hàng như không gian lưu động không bó buộc, tạo cảm giác thoải mái như ở nhà, trải nghiệm được nhiều công việc cũng như đời sống của người dân địa phương…Qua những điều trên hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn điểu biết homestay là gì? Vì sao nó đang là xu hướng trải nghiệm của tất cả mọi người đặc biết là giới trẻ. Từ khóa: Ăn bản - ngủ bản, du lịch trải nghiệm, homestay, lưu trú, người dân bản địa, phượt bụi, văn nghệ dân gian, xách ba lô và đi. 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Năm 1970, du lịch homestay dựa vào cộng đồng xuất phát từ du lịch làng bản xuất hiện và khách du lịch tham quan làng bản, tìm hiển về phong tục tập quán, cuộc sống hoang dã, lễ hội, cũng có thể một vài khách du lịch muốn tham quan hệ sinh thái, núi non mà thường gọi là du lịch sinh thái. Thường thường các chuyến du lịch này thường được tổ chức tại các vùng rừng núi còn mang tính tự nhiên, hoang dã, hệ sinh thái đa dạng, địa điểm hiểm trở nhiều núi cao, vực sâu nhưng lại thưa thớt dân cư, các điều kiện sinh hoạt, đi lại và trợ rất khó khăn, nhất là đối với khách tham quan, những lúc như vậy khách du lịch cần có sự giúp đỡ như cần có người dẫn đường để khỏi bị lạc, cần nơi để nghỉ qua đêm, đồ ăn… đã được người bản xứ tạo điều kiện giúp đỡ, cung cấp dịch vụ. Lúc đó, khách du lịch có sự giúp đỡ từ người bản xứ - đây là tiền đề cho sự phát triển của loại hình du lịch cộng đồng homestay. Trên thực tế, phát triển du lịch homestay có sự tham gia của cộng đồng địa phương đã có một quá trình hình thành và phát triển ở các nước du lịch phát triển như Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc… Sau đó dần hình thành và lan rộng không chỉ với một khu, một vùng du lịch, nó đã tạo ra sự phong phú, đa dạng các loại sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch. Từ đó, du lịch homestay tại nhà dân phát triển mạnh ở nhiều nước phát triển như Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ La Tinh vào năm 80 – 90 của thế kỉ trước. Du lịch 1040
  2. homestay ở tại nhà dân bắt đầu phát triển mạnh ở các nước Châu Á, trong đó có các nước khu vực ASEAN như: Indonesia, Philipine, Thái Lan. Năm 1995, du lịch homestay tại Việt Nam bắt đầu được khá nhiều người chú ý kể từ khi có chương trình tàu Thanh Niên Đông Nam Á, cập cảng lần đầu tiên tại TP. HCM. Năm 1997, du lịch homestay dần phát triển, ở nước ta, trải qua hơn một thập kỉ phát triển du lịch homestay đã dần khẳng định được vị thế của mình trong ngành du lịch nước nhà cũng như du lịch quốc tế. Năm 2006, du lịch homestay tại Việt Nam bắt đầu trở thành một loại hình được đông đảo lượng khách du lịch tham gia và mang lại lợi ích kinh tế khá cao cho ngành du lịch nước nhà. 1.2 Khái niệm Trong từ điển Tiếng Anh (Oxford), “homestay” chỉ người từ nơi khác, vùng khác đến ở tại nhà dân nơi mình đến, học tập, tìm hiểu văn hóa, lối sống của vùng đất mới. Thuật ngữ này xuất hiện đầu tiên trong lĩnh vực giáo dục khi việc hợp tác quốc tế về giáo dục trở nên cấp thiết và vấn đề du học trở nên phổ biến. Ở một số nước mà loại hình homestay tương đối phát triển như Ailen hay Thái Lan, khái niệm du lịch homestay được hiểu: “Là một loại hình du lịch cộng đồng, dành cho các đối tượng khách thích được trải nghiệm cuộc sống cùng với các hộ gia đình tại nhà của họ, nhằm tìm hiểu về cộng đồng và phong cách sống của người dân địa phương cũng như nâng cao hiểu biết về điều kiện tự nhiên cũng như những nét đặc sắc thông qua các hộ gia đình đó”. Ngoài ra tại Việt Nam loại hình du lịch này cũng dần phát triển và đã có một số khái niệm của một số tác giả được đưa ra trên các tạp chí hay bài viết như: Theo tác giả Vũ Lê Minh: “Homestay là hình thức du lịch bền vững, quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thật, rút ngắn khoảng cách giữa khách du lịch và cư dân bản địa. Du lịch homestay đặc biệt phù hợp với quốc gia đa văn hóa như Việt Nam”.(2010) Theo báo Quảng Nam: “Hiểu một cách bình dân thì homestay là hình thức du lịch nghỉ ngơi và sinh hoạt với cư dân bản địa ngay chính trong nhà của họ, hiểu rộng hơn, homestay là cách mà nhiều du khách lựa chọn để có cơ hội trải nghiệm cuộc sống, tìm hiểu văn hóa của từng vùng, từng miền một cách cặn kẽ nhất”.(2018) 1.3 Tình hình phát triển của loại hình homestay Những năm gần đây, các tour của loại hình du lịch homestay không chỉ thu hút khách quốc tế mà còn thu hút cả khách nội địa. Một vài điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách nổi lên như: SaPa (Lào Cai), Ba Bể (Bắc Cạn), Mai Châu (Hoà Bình)... các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long.Tại khu du lịch Mai Châu, hoạt động được khách du lịch ưa thích nhất là tham quan bản, làng, tìm hiểu truyền thống, lịch sử văn hoá, đời sống của cộng đồng dân tộc thiểu số, thưởng thức văn hoá ẩm thực, văn nghệ dân gian, tham gia vào các trò chơi dân gian.Tại huyện Mai Châu có khoảng 40 hộ gia đình kinh doanh du lịch. Những hộ này đã cải tạo ngôi nhà của mình và tự trang bị cho khách những đồ dùng cần thiết để phục vụ cho tốt cho những sinh hoạt cá nhân của khách. Mỗi hộ gia đình ở đây có thể đáp ứng được đoàn khách khoảng trên dưới 20 người.Ở khu vực SaPa, theo thống kê đã có tới gần 100% khách quốc tế tới tham quan mong muốn được đi thăm các tuyến làng bản như tuyến SaPa – Lao Chải - Tả Van; SaPa - Tả Phìn; SaPa - Bản Hồ - Thanh Phú để tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo của nơi này. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CHỌN HOMESTAY CỦA GIỚI TRẺ 2.1 Có cơ hội gặp gỡ, giao lƣu và tìm hiểu văn hóa địa phƣơng 1041
  3. Là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, Homestay là loại hình du lịch lưu trú mà tại đó, khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa, được coi như là người nhà, được tham gia vào các công việc thường ngày cũng như lễ hội tại đó. Đây là cách hữu hiệu để du khách nhanh chóng và trực tiếp hòa nhập, cảm nhận về vùng đất mà họ đang đến, chứ không đơn thuần chỉ là tham quan. Hình 1. Khách ở homestay Phan Thiết 2.2 Dịch vụ “ăn bản – ngủ bản” Là một phương thức hoạt động kinh doanh mà cộng đồng dân cư chính là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch, bao gồm dịch vụ lưu trú và ăn uống, đôi khi còn “bao” luôn cả vai trò của một hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khách tìm hiểu đời sống văn hóa cũng như tinh thần, các danh lam thắng cảnh đẹp, lạ, hoang sơ mà nếu không phải người bản địa, chưa chắc người khác đã biết. 2.3 Đƣợc làm quen nhiều bạn mới và trau dồi khả năng ngoại ngữ Mọi khách du lịch tìm đến homestay đều đa phần không quen biết trước đó. Lưu trú tại đây, nghĩa là bạn và những du khách khác cùng tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt chung và cùng tìm hiểu đời sống văn hóa của người dân bản địa tại đó. Vì vậy, loại hình du lịch này sẽ là cầu nối cho những mối quan hệ mới, đồng thời nếu bạn muốn trau dồi thêm vốn ngoại ngữ, nhất là khả năng giao tiếp thì homestay chính là môi trường lí tưởng nhất cho bạn. 2.4 Vị trí thuận lợi Các homestay đa phần thường được hình thành và phát triển ở những vùng, khu vực có tài nguyên hoang dã cần bảo tồn, các khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, có những nét đặc trưng văn hóa tộc người, các khu vực mà không đủ điều kiện (kinh phí, quy mô, quy hoạch,…) để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng, quán ăn phục vụ nhu cầu của du khách. 1042
  4. Hình 2. Homestay trên một ngọn đồi Sapa( Lào Cai) 2.5 Quy mô nhỏ và Giá rẻ Để có thể kinh doanh loại hình du lịch Homestay, các hộ gia đình sẽ tự cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng các yêu cầu thiết yếu rồi xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương và bắt đầu đón khách. Theo đó, thông thường, mỗi gia đình có thể đón khoảng từ 10 đến 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng (tùy quy mô, địa phương và trang thiết bị,…) 2.6 Đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và thiết kế lạ mắt Homestay được trang bị đầy đủ tiện nghi để có, có thể thuận tiện sinh hoạt ( nghỉ nơi, vệ sinh , ăn uống,…). Ngày nay, nhiều homestay có nội thất rất tốt cũng hiện đại, giúp du khách được hoàn toàn yên tâm và thoải mái khi dừng chân và nghỉ lại.Ngoài ra các homestay có dịch vụ nấu ăn hay có sẵn căn tin …, du khách còn có thể có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sản của nơi đó. 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH CỦA LOẠI HÌNH LƢU TRÚ HOMESTAY VIỆT NAM Đầu tiên, đẩy mạnh vốn nhằm khai thác tối ưu lợi thế của các địa điểm. Đầu tư vào những địa điểm hoang sơ, chưa bị thương mại hóa. Bên cạnh đó, chú trọng đến kiến trúc của homestay, xây dựng những mô hình nhà ở độc đáo như : nhà ở container, nhà thùng rượu, nhà nấm,... Liên kết với các ứng dụng đặt chỗ từ xa như Traveloka, airbnb,... để mang dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên là người dân địa phương với tác phong chuyên nghiệp nhưng mang đậm màu sắc bản địa. Tổ chức các hoạt động tình nguyện cho sinh viên đang theo học các ngành công tác về du lịch tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông qua fanpage trên các trang mạng xã hội, tổ chức các hoạt động minigame có thưởng, giveaway nhằm tăng hiệu ứng tương tác. Khai thác tối đa thế mạnh truyền thông từ chính khách hàng, tổ chức các thử thách nhỏ để đổi lấy trải nghiệm dịch vụ. Ví dụ : giới thiệu, check-in với hashtag lan tỏa sẽ nhận được voucher massage, thưởng thức đồ uống,... Mời các travel blogger, influencer,... trải nghiệm dịch vụ tại homestay, tặng quà lưu niệm mang dấu ấn riêng của homestay cho khách hàng cũng như influencers. Tổ chức chương trình giảm giá từ 5 - 10 % cho các khách hàng giới thiệu bạn bè đến trải nghiệm tại homestay qua các ứng dụng, nhập mã code từ các influencers. 4. KẾT LUẬN 1043
  5. Với xu thế kinh doanh du lịch phát triển, khách sạn không còn là lựa chọn duy nhất thay vào đó, du lịch homestay đang được giới trẻ Việt vô cùng ưa thích. Rõ ràng khi nhu cầu du lịch của giới trẻ ngày càng tăng, du lịch homestay cũng nghiễm nhiên trở thành từ khóa được tìm khiếm nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội. Số lượng homestay bùng nổ trong những năm gần đây đã chứng minh rằng xu hướng này đang rất được yêu thích. Đây chắc chắn sẽ trở thành dịch vụ lưu trú yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bùi Thị Lê (2014), Tìm hiểu điều kiện phát triển loại hình du lịch homestay tại huyện đảo Lý Sơn – tỉnh Quảng Ngãi [2] Trang web [3] https://tonyhomestay.com/xu-huong-du-lich-homestay-cua-gioi-tre-viet/(truy cập ngày 15/04/2019)- Reika(2018) [4] http://chauvn.com/hostel-la-gi-homestay-la-gi/ ( truy cập ngày 15/04/2019)- Chauvn(2018) [5] http://m.enternews.vn/homestay-huong-di-cho-du-lich-viet-128063.html ( truy cập 15/04/2019)- Minh Vương(2018) MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở BÌNH THUẬN Nguyễn Thị Hằng, Trƣơng Công Lam, Nguyễn Thị Nhật Minh Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT Bài viết được nhóm em viết trên sự khảo sát của 10 người và một nhóm gồm 5 người đã từng đi du lịch tại Bình Thuận . Qua bài viết cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch Bình Thuận hầu như là những yếu tố hữu hình. Từ kết quả khảo sát và nghiên cứu, bài viết đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Bình Thuận. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nhắc đến du lịch Việt Nam không thể không nhắc đến Duyên Hải Nam Trung Bộ. Duyên Hải Nam Trung Bộ có vị trí thuận lợi về phát triển kinh tế , văn hóa , du lịch và có nguồn tài nguyên vô cùng đa dạng với 8 tỉnh ,thành phố với nhiều tiềm năng phát triển du lịch , ngoài những thế mạnh, tiềm năng các địa phương cũng có những mặt hạn chế , khó khăn để phát triển du lịch. Trong đó không thể không nhắc đến Bình 2 Thuận. Một vùng đất có nhiều sự thuận lợi để giao lưu và phát triển du lịch, kinh tế với diện tích 7.813km ( theo Tổng Cục Thống Kê Việt Nam 2005) [2], 192 km đường bờ biển và nhiều cảnh quan thiên nhiên. Tuy vậy, Bình Thuận vẫn chưa phát. huy được hết những tiềm năng đang có.Với mong muốn chia sẻ những hiểu biết và giải pháp nhóm nghiên cứu đã chọn đề tài “ Một số giải pháp phát triển du lịch ở Bình Thuận” nhằm trao đổi giải pháp để phát triển du lịch Bình Thuận 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1044
nguon tai.lieu . vn