Xem mẫu

Nghiên cứu Y học

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 2 * 2014

HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG
TẠI TRƯỜNG HỌC VÀ TÁC ĐỘNG CỦA MỘT SỐ CẢI TIẾN
CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐỐI VỚI HỌC SINH THUỘC
MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở Q.5 TP.HỒ CHÍ MINH - VIỆT NAM
Nguyễn Thị Thanh Hà*, Trần Đức Thành*, Phạm Thị Mai Thanh*

TÓM TẮT
Mục tiêu: đánh giá hiệu quả của chương trình tăng cường SKRM trường học và tác động của việc cải tiến
chương trình đối với học sinh thuộc một trường tiểu học ở Q.5 tp.Hồ chí Minh trong một nghiên cứu theo chiều
dọc trong thời gian năm năm.
Phương pháp: Nghiên cứu theo chiều dọc trong thời gian năm năm được áp dụng cho học sinh trong hai
giai đoạn của chương trình tăng cường SKRM trường học: Nhóm 1 (2008-2012) : 157 học sinh; Nhóm 2 (20042008: có cải tiến về các hoạt động của chương trình) : 146 sinh viên , tuổi bắt đầu thực hiện chương trình là 6 tuổi
(Lớp 1). Báo cáo đánh giá những thay đổi theo chiều dọc của SKRM, kiến thức và hành vi của họ đối với
SKRMbằng cách sử dụng các tiêu chuẩn đánh giá của WHO (1997). Sử dụng phép kiểm χ2, kiểm định t.
Kết quả: Có sự khác biệt ý nghĩa thống kê về chỉ số SMT-R và tỷ lệ học sinh không bị sâu răng, nhưng
không có ý nghĩa trong những yếu tố khác giữa 2 nhóm . Trong 5 năm, cả hai nhóm đều có ít hơn 1 sang thương
sâu răng mới và hơn 80 % học sinh được điều trị. 86% học sinh của Nhóm 1 có điểm kiến thức > 50 điểm (điểm
tối đa: 90) và 88,5% có điểm hành vi > 35 điểm (tối đa: 60). Có một mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa 2 yếu tố
này (p50
scores for knowledge (maximum: 90) and 88.5% had >35 scores for behaviour (maximum: 60). There was a
statistically significant relation between 2 factors (p0,001 (**)

Không sâu
răng sữalớp 1
%
n
%
63,1 58 36,9
64,4 52 35,6
>0,001 (*)

Sâu răng
sữa-lớp 1
n
99
94

(*): phép kiểm Chi bình phương, (**): phép kiểm t

Trong quá trình đi học tại trường các em đều
được chăm sóc răng miệng và giáo dục nha khoa
liên tục trong suốt năm năm học. Việc theo dõi

Chuyên Đề Răng Hàm Mặt

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 2 * 2014
tình trạng răng miệng cũng như các kiến thức
được trang bị nhờ các tiết giáo dục nha khoa
giúp cho SKRM của học sinh được cải thiện hơn;
các em có thái độ và hành vi đúng đắn hơn trong
việc tự chăm sóc và bảo vệ răng của mình.
Chương trình tăng cường SKRM tại trường đã
tác động rất lớn đến học sinh, được biểu hiện
thông qua chỉ số SMT-R của học sinh lớp 5 của
trường HKH ở cả hai nhóm đều thuộc loại rất
thấp (Nhóm 1: 0.29±0.73, nhóm 2: 0.53±0.96 đều
35
điểm (tối đa: 60 ). Có một mối quan hệ có ý nghĩa
thống kê giữa 2 yếu tố này (p
nguon tai.lieu . vn