Xem mẫu
- Hãy để nhân viên “tự lớn”
Gửi email
Minh Tâm, Công ty Navigos Group Bản in
03:48' PM - Thứ
Báo Doanh nhân Sài Gòn ba, 29/09/2009
Bạn vừa giao một công việc quan trọng cho một nhân viên có năng lực và
cho nhân viên ấy biết thời hạn chót để hoàn thành. Tiếp theo bạn làm gì? Để
nhân viên tự tiến hành công việc và chỉ kiểm tra theo từng mốc thời gian đã
định, hay gặp nhân viên ấy và gửi email để kiểm tra tiến độ thực hiện công
việc?
Nhà quản lý tiểu tiết
Nếu rơi vào trường hợp thứ hai, có lẽ bạn thuộc dạng nhà quản lý quá coi
trọng tiểu tiết – là những người cầu toàn đến mức cực đoan vì luôn bị ám
ảnh bởi ý nghĩ phải kiểm soát mọi thứ, hoặc cảm thấy mình có trách nhiệm
phải luôn thúc đẩy mọi người làm việc.
Những vị sếp quá coi trọng tiểu tiết thường đưa ra một lý do có vẻ rất
thuyết phục để giải thích cho cách quản lý của họ. Đó là, nếu họ giao việc
cho nhân viên rồi “biến mất” cho đến sát thời hạn hoàn thành thì nhân viên
sẽ khó lòng hoàn thành tốt công việc và tiến bộ được. Hơn nữa, nếu bộ máy
vẫn vận hành trôi chảy thì tại sao lại không duy trì cách quản lý này? Sẽ là
không sai nếu nhân viên tự tin vào năng lực của mình. Nhưng trên thực tế, đa
số nhân viên sẽ nhanh chóng trở nên nhút nhát, e dè và thiếu tự tin với cách
quản lý như vậy. Nhân viên có thể nghĩ: “Mình làm gì cũng không vừa ý
sếp”. Hệ quả là họ sẽ liên tục hỏi sếp cách tiến hành công việc, hoặc sẽ tự
làm, nhưng kết quả cuối cùng không như mong muốn. Điều này càng làm
sếp cảm thấy mình lúc nào cũng đúng khi can thiệp vào công việc của nhân
viên.
Đã đến lúc thay đổi
Nếu bạn là sếp, cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ tốt hơn với nhân
viên là đối thoại với họ. Tuy nhiên, việc khó nhất là đón nhận những ý kiến
đóng góp thẳng thắn của nhân viên về cách quản lý. Sau đó, như lời khuyên
của chuyên gia tư vấn quản lý Marshall Goldsmith, hãy nhận lỗi và tiến hành
thay đổi cách quản lý, tức là cần biết cách ủy quyền và phân quyền hợp lý
cho nhân viên. Hãy bắt đầu trước tiên từ những nhân viên triển vọng nhất.
Nếu bạn là nhân viên thì mọi việc sẽ phức tạp hơn. Tuy nhiên, vẫn có thể
thực hiện một số việc sau để cải thiện tình hình: Tạo điều kiện để sếp giao
việc cho bạn hiệu quả hơn bằng cách yêu cầu sếp cung cấp cho bạn những
thông tin cần thiết và thỏa thuận những mốc thời gian để duyệt xét kết quả
ngay từ lúc đầu; tình nguyện đứng ra đảm trách những công việc hay dự án
mà bạn tự tin mình có thể làm được. Việc này sẽ khiến sếp tin tưởng bạn
hơn và cải thiện khả năng ủy quyền của sếp; thường xuyên báo cáo về tiến
độ thực hiện công việc để sếp khỏi mất công tìm kiếm thông tin chỉ vì lâu
quá không thấy bạn báo cáo. Cùng một lúc, bạn chỉ nên giúp sếp thay đổi
một thói quen của cách quản lý cũ và nên nhớ, sếp cũng chỉ là con người nên
vẫn có thể mắc sai lầm.
- Nguồn: Báo Doanh nhân Sài Gòn
Số lượt đọc: 198 - Cập nhật lần cuối: 29/09/2009 03:48:16 PM
Về trang trước Bản in Gửi email Về đầu trang
Ý kiến của bạn:
Gõ tiếng Việt: Off Telex VNI VIQR
Họ
Tên:
E
mail:
Tiêu
đề:
Nội
dung:
Mã
kiểm Để chống những phần mềm tự động bỏ spam vào đây, bạn cần phải nhập vào chính xác các
tra: ký tự trong ảnh trên trước khi gửi nội dung đi
Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả
Gửi
email
Bản in
08:51' AM -
Thứ tư,
Kynangmem 07/10/2009
“Bận”, là một từ đã thành thời thượng trong cuộc sống của chúng ta ngày
nay. Nhìn đâu ta cũng thấy một sự tất bật, hối hả, cuống cuồng.
Áp lực công việc ngày càng căng thẳng và phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải
hết sức cố gắng mới vượt qua được. Còn để thành công, ta còn phải cố
gắng nhiều hơn. Trong khi thời gian thì vẫn cứ thế, lặng lẽ rượt đuổi ta mỗi
ngày. Không ít khi ta mệt mỏi rã rời. Ta mong sao ngày dài thêm 3 – 4 lần
nữa, đơn giản chỉ để ta được ngủ cho “đã”. Vậy mà nó cứ hùn hục xông lên.
Thật đáng ghét!
Làm gì để thoát khỏi “con ma” thời gian?
Mời bạn cùng tôi bước vào hành trình “ám” lại “con ma” thời gian và kiểm
soát nó để ta luôn được thảnh thơi nhưng vẫn hoàn thành tốt công việc một
cách hiệu quả nhất.
Trước tiên, ta cùng tìm hiểu: Thời gian là gì? Và tại sao chúng ta cần quản lý
thời gian?
Theo bạn, thời gian là gì?
Với tôi, thời gian là thứ tài sản thượng đế ban tặng muôn loài đồng đều
nhất, có giới hạn, không thay đổi được & không mua, bán được. Vì những
đặc điểm này, thực sự chúng ta không bao giờ quản lý được thời gian, điều
duy nhất chúng ta có thể làm được là sắp xếp & sử dụng thời gian như thế
- nào cho hiệu quả nhất. Người sử dụng thời gian hiệu quả, là người “giàu
có” thời gian hơn.
Vậy làm thế nào để sử dụng thời gian hiệu quả?
Tôi có một cách rất đơn giản. Chia trang giấy A4 hay trang Ms-word thành 4
phần như hình bên dưới:
Giờ thì ta thử suy nghĩ xem: Đâu là việc khẩn cấp cần làm ngay? Đâu là việc
quan trọng, cần lập kế hoạch chi tiết để thực hiện và đảm bảo đúng tiến
độ? Còn việc không khẩn cấp và cũng không quan trọng thì sao?
Người ta nói rằng: 80% thành quả được mang đến từ 20 % công việc. Dĩ
nhiên, 20% đó phải là việc quan trọng rồi. Người thành công là người biết
chọn đúng những việc quan trọng để làm và dám “vứt” đi những việc không
quan trọng.
Có thể bạn sẽ bảo: “Tôi thấy việc nào cũng khẩn cấp và quan trọng cả”. Tôi
hiểu và thông cảm với cảm giác đó của bạn. Khi bạn chưa biết cách lập kế
hoạch và tổ chức công việc của mình hiệu quả, thì bạn sẽ luôn luôn bị
những việc sự vụ rượt đuổi. Và tất cả chúng dường như đều rất khẩn cấp
và cũng rất quan trọng. Nhưng thực ra, những việc sự vụ ấy thường là 80%
công việc tôi đã nói phần trên. Nghĩa là bạn đã dành 80% công sức, tâm
huyết, thời gian để thực hiện việc mà những người thành công sẵn sàng vứt
đi.
Vì vậy, để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần phải lập kế hoạch hay
hoạch định công việc tốt. Rất đơn giản và tôi tin chắc là bạn có thể làm
được 06 bước sau:
- 1. Xác định mục tiêu
2. Liệt kê những việc phải làm
3. Ước tính thời gian cần thiết
4. Cân nhắc mức độ ưu tiên
5. Quyết định thực hiện
6. Lên lịch trình thực hiện
Bạn cần lưu ý, bước xác định mục tiêu, thường chúng ta xác định mục tiêu
rất chung chung. Và vì chung chung nên bạn sẽ không ước lượng được thời
gian cần thiết. Thế là bạn bị “vỡ” kế hoạch. Vòng luẩn quẩn sự vụ, khẩn
cấp tiếp tục rượt đuổi bạn.
Vì vậy, để thành công, bạn cần dành đủ thời gian để lập kế hoạch tốt và
thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của mình. Bạn hãy sẵn sàng
điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình sao cho mục tiêu được đảm
bảo. Như vậy là bạn đã thành công trong quản lý thời gian và tổ chức công
việc hiệu quả rồi. Và chắc chắn bạn sẽ thành công trong công việc và cuộc
sống.
nguon tai.lieu . vn