Xem mẫu
- Hãy coi nhân viên như
khách hàng
Nhân viên giỏi và khách hàng thân thiết – ai có giá trị hơn? Có thể một
số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả
trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên
giỏi.
Những lời khuyên dưới đây là của Kate Lorenz, chuyên gia kinh tế của Hãng
tư vấn nghề nghiệp kinh doanh CareerBuilder. Kate Lorenz đã có nhiều công
trình nghiên cứu, điều tra cùng nhiều bài viết và những cuốn sách về các đề
- tài nóng bỏng hiện nay như chiến lược kinh doanh, quản lý nhân sự, xu hướng
nghề nghiệp thời hiện đại…
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy
V ới kết quả là doanh số bán hàng ngày càng tăng lên, có thể bạn phải cần
thêm nhân viên nữa và lại tiếp tục quá trình này.
Điều này có lẽ khiến bạn ngạc nhiên, vì quan tâm hàng đ ầu của mọi doanh
nghiệp tập trung vào việc làm cách nào đ ể tăng doanh số bán hàng, nhưng
thực tế, những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ những nhân viên giỏi,
những người có thể thu hút đ ược khách hàng đ ến với công ty.
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy – họ có thể gây ảnh hưởng lớn
đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận, cả mặt tích cực lẫn tiêu
cực. Một nhân viên giỏi có thể thu hút được 100 khách hàng. Ngược lại, một
nhân viên tồi có thể khiến 100 khách hàng bỏ đi. Nếu điều đó xảy ra, có thể
thay thế bằng 10 nhân viên giỏi hoặc tìm lại những khách hàng đã mất.
Đ ể minh hoạ, có thể hình dung sau khi bạn nhận được sự phục vụ khủng
khiếp từ một người bán hàng. Không chỉ bản thân sẽ không quay trở lại cửa
hàng đó mà bạn còn kể lại cho những người khác về câu chuyện tồi tệ đó và
họ có thể cũng không mua gì của người bán hàng đó nữa. Đó là một ví dụ về
việc một nhân viên tồi có thể làm mất khách hàng như thế nào.
Tuy nhiên, khi bạn nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại và tiếp tục
mua hàng ở đó. Bạn cũng kể cho bạn b è và họ cũng có thể sẽ đến mua hàng ở
đó. Đó chính là tác dụng của đòn bẩy trong hành động. Ngoài ra, những
khách hàng đang ở trong cửa hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản
thân họ cũng cảm thấy muốn mua.
- Ví dụ như, một hàng photocopy có một nhân viên tên là Steve. Anh ta luôn
mỉm cười và chào một vị khách nào đó "Hi Michelle", rồi nhanh chóng bắt
đầu công việc. Vị khách có tên là Michelle đó biết không chỉ đối với riêng cô
mà với tất cả những khách hàng khác Steve đối xử với họ như vậy.
Có thể hiểu rằng Steve đã tạo ra một sự khác biệt với những người khác, bởi
lẽ khi đến hàng photocopy đó mà không có Steve ở đó, và nếu không cần gấp
lắm thì Michelle nọ có thể sẽ quay về để một ngày khác đến đó sẽ gặp Steve
và được anh chào hỏi, giúp đỡ.
N ếu cần tuyển nhân viên, thử tưởng tượng doanh số bán hàng của công ty sẽ
tăng nhanh như thế nào nếu có một đội ngũ nhân viên như Steve.
Tuyển nhân viên cũng rất giống với bán hàng. Ba bước cơ bản để có được
nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được những nhân viên tốt: thu hút
họ đến với công ty của bạn, tuyển dụng và giữ lấy họ. Đây là những lời
khuyên cho ba bước này.
1. Hãy thu hút những nhân viên giỏi
Khi mà các doanh nghiệp nhận thấy những ảnh hưởng mà những nhân viên
giỏi có thể tác động đến hoạt động bán hàng lớn như thế nào thì cuộc cạnh
tranh để giành lấy nhân viên giỏi ngày càng trở nên khốc liệt không khác gì
cạnh tranh để giành khách hàng.
Giống như khi bạn tiếp thị để thu hút khách hàng mới, bạn cũng cần tiếp thị tổ
chức của bạn để những nhân viên xuất sắc nhận thấy đấy là nơi mà họ muốn
làm việc.
Hãy tìm hiểu xem những nhân viên giỏi muốn có được những lợi ích gì ở
công ty của bạn và ở cộng đồng. Nếu bạn có thể đáp ứng được một số hoặc tất
cả những mong muốn đó, bạn sẽ biến doanh nghiệp của bạn thành một môi
- trường làm việc dễ chịu. Và những nhân viên giỏi của bạn có thể giới thiệu
bạn bè của họ, những người cũng có thể sẽ trở thành nhân viên tốt.
2. Hãy thuê những nhân viên giỏi
Tuyển một nhân viên giỏi cũng giống như khi kết thúc một lần bán hàng.
Giống như khi bạn tìm những khách hàng quan trọng cho công ty trong quá
trình bán hàng, bạn cũng phải tìm những ứng cử viên xuất sắc để chọn làm
nhân viên thông qua quá trình tuyển dụng.
Khi đạt được thoả thuận giữa hai bên, hãy đ ề nghị họ ký kết giao kèo.
3. Hãy giữ lại những nhân viên giỏi
Trong lĩnh vực bán hàng, lợi nhuận trong lần bán hàng đầu tiên thường ít hơn
những đ ơn đặt hàng sau đó. Điều đó cũng giống như khi thuê nhân viên giỏi –
nếu họ chỉ làm việc một thời gian ngắn, bạn sẽ không thu lại được tương xứng
với công sức và tiền bạc mà bạn đ ã bỏ ra.
Tuy nhiên, đối với những nhân viên giỏi làm việc với bạn lâu d ài, từ 5 đến 10
thậm chí 20 năm, thì mọi người đều có lợi. Nhiều năm làm việc đồng nghĩa
với tính ổn định lâu dài, kiến thức và sự linh hoạt cũng tăng theo, và sợi dây
liên hệ giữa nhân viên với công ty cũng như giữa nhân viên với khách hàng
cũng sâu sắc hơn.
Những mong đợi lớn
Những nhân viên giỏi cũng muốn làm việc với những nhân viên giỏi khác.
Một quả táo hỏng có thể làm hỏng cả một rổ táo. Vì thế nếu một nhân viên
không còn thái độ nhiệt tình đối với khách hàng của bạn, bạn hãy nói chuyện
thẳng thắn với người ấy.
N ếu tình trạng này không được cải thiện, hãy làm một việc tốt cho cả đội ngũ
nhân viên bán hàng của bạn bằng cách để người đó đi.
- Một khi bạn tuyển được những nhân viên giỏi, đừng dừng lại ở đó.
Hãy tối đa hoá doanh số bán hàng của bạn bằng cách tiếp tục đào tạo họ để họ
có được những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất và kiến thức mới nhất về
lĩnh vực của họ. Đó là cách để mang đến dịch vụ bán hàng tốt nhất cho khách
hàng.
nguon tai.lieu . vn