Xem mẫu

  1. Hai bức tượng David của Donatello và Bernini David là nhân vật được các nhà điêu khắc, họa sĩ thời Phục Hưng sử dụng nhiều để thể hiện trong các tác phẩm của mình. Tiêu biểu phải kể đến như Michaelangelo, Donatello, Bernini... David – người hùng trẻ tuổi của kinh thánh đã giết chết tên Goliath khổng lồ của xứ Philistine và sau này trở thành vị vua quyền lực của xứ Israel (Do Thái). Theo Kinh Thánh, David đã từ chối lời ban tặng một chiếc áo giáp và vũ khí, chàng đã tiêu diệt Goliath (được trang bị nhiều thứ vũ khí), chỉ với một giàng ná và một viên đá, rồi sau đó chặt đầu hắn ta. Như thế chiến thắng của David là một chiến công bằng trí thông minh và khôn khéo đối với một kẻ hung ác. Quả thật, chàng thanh niên đó “giữ được bình tĩnh”, trong lúc đó Goliath thì không. Chúng ta sẽ xem xét 2 tác phẩm điêu khắc mô tả David của Donatello và Bernini. Ở pho tượng đồng khoảng năm 1420 – 1440 của điêu khắc gia người Ý thời kỳ Phục Hưng – Donatello (1386-1466), chiến công đã được thực hiện và một David đứng thoải mái trên chiếc đầu của Goliath biểu lộ sự chiến thắng. Ở tác phẩm người hùng David bằng đá hoa cương của Bernini, 1623, tương phản với người hùng trẻ tuổi, anh ta được trình bày sắp sửa buông viên đá ra khỏi chiếc ná của mình. Hai họa sĩ đã mô tả những khoảnh khắc khác nhau ở cùng một câu chuyện, kết quả là tính chất của các hình ảnh khác nhau. Những tác phẩm điêu khắc có thể phân tích bằng cách xem xét các yếu tố về ngôn ngữ của nhà mỹ thuật.
  2. Tượng David của Donatello
  3. Nếu bắt đầu phân tích hai tác phẩm điêu khắc này với một đường kẻ, chúng ta có thể tạo ta bốn biểu đồ như hình vẽ dưới, với một đường kẻ dài ở giữa đi theo một đường cong duyên dáng chầm chậm, điều này xác định rõ khoảng không chính của pho tượng. những mép bên ngoài pho tượng vạch rõ đường cong, hoặc hình dáng cân xứng của nó. Những khoảng không – đó là những khu vực để trống giữa đôi cánh tay và phần thân, và giữa đôi chân – và hình dáng của nhân vật ăn khớp với một hình chữ nhật thẳng đứng. Pho tượng David của Bernini gồm một loạt những đường xiên, một đường chính bắt đầu từ đỉnh đầu và kết thúc ở bàn chân trái. Nhưng nếu nhìn vào hình vẽ, chúng ta nhận ra rằng đường xiên cong ở giữa không kết thúc ở bàn chân trái mà ở giữa hai chân. Điều này là bởi góc nhìn của chúng ta đã được
  4. thay đổi. Trong khi đó chúng ta có thể trông thấy toàn bộ phía trước pho tượng David của Donatello với một góc nhìn độc đáo, trường hợp ở pho tượng David của Bernini thì không thể thấy. Pho tượng của Bernini xoay mình ngang ở hông, cánh tay trái đưa ngang qua phía bên phải và chiếc đầu xoay về hướng đối diện. Đôi chân, thay vì được hòa hợp vào hình chữ nhật thẳng đứng theo đường nét hàm ý của Donatello, lại được mở rộng theo đường xiên. Nét phác thảo tổng quát pho tượng David của Bernini tạo nên một hình dáng không đều thay vì một hình chữ nhật phỏng định. Điều này giống như sự kiện là hình ảnh nhân vật được trình bày đang cử động và một số những khoảng không quanh nhân vật bị bó hẹp bởi pho tượng. những khoảng không để trống như vậy thường tạo nên một sự chuyển động chính xác hơn là những khoảng không bị khép lại. Những bề mặt chéo và những khoảng không ở pho tượng David của Bernini hòa hợp với sự căng cứng các bắp thịt của pho tượng. những sự khác biệt cơ bản giữa tác phẩm của Donatello và Bernini tuân thủ theo những nét đặc trưng tổng quát của phong cách Phục Hưng thế kỷ và phong cách Baroque thế kỷ 17 thật rõ ràng. Mỗi điêu khắc gia như là một sản phẩm của thời gian và nơi chống, cũng như là một nhà sáng tạo độc đáo với phong cách riêng của mình.
  5. Tượng David của Bernini Một lĩnh vực mà tính cách cá nhân có thể được xác định là sự lựa chọn phương tiện hoặc vật liệu. phương tiện của Donatello yêu thích là đồng, trong khi đó của Bernini là đá hoa cương, giống như trường hợp pho tượng David đặc biệt này. Đặc tính của đồng và đá hoa cương – nhất là khi được đánh bóng ảnh hưởng lên bề mặt hay cấu trúc của tác phẩm. do bởi đồng là kim loại và đá hoa cương là một loại đá nên tượng David của Donatello có một bề mặt phản chiếu hơn tượng David của Bernini, mặc dù cả hai tượng đều được đánh bóng. Kế đến, sự khác biệt này phù hợp với nét đặc trưng rắn rỏi nơi tượng David của Bernini và đặc điểm yếu đuối hơn ở pho tượng David của Donatello. Tượng David của Donatello thì thoải mái khi chàng ta nhìn xuống chiếc đầu của kẻ thất trận với vẻ hãnh diện. David có thể tự mãn, bởi vì chàng đã đạt một chiến thắng đầy ấn tượng trước kẻ thù Goliath. Ngay cả việc chàng dùng ngón của mình đùa giỡn nhẹ nhàng với bộ râu mép, chiếc cánh vươn lên từ chiếc nón sắt và vuốt ve phía bên trong chân phải của Goliath. Sự tương tác mang tính gợi dục hàm ý ở mối quan hệ giữa tượng David của Donatello và Goliath có thể xảy ra do khoảng khắc được thể hiện. Trận chiến kết thúc, và hậu quả của nó được cho thấy là không có giới hạn thời gian. Nó thật thảnh thơi, quen thuộc và một cái gì đó hơi điềm nhiên vô tư. Nhân vật David của Donatello dường như có đủ thời gian trong thế giới để tận hưởng niềm vui chiến thắng của mình.
  6. Ngược lại với David của Bernini, thời gian lại thúc bách. Chàng được mô tả trong thời điểm giữa cuộc chiến, ở khoảnh khắc quyết định khi chàng khởi sự phóng viên đá. Nét mặt của chàng cho thấy một sự nỗ lực tập trung cao độ cùng một lúc chàng quan sát kẻ thù và tập trung vào mục tiêu. Toàn thân chàng dường như căng cứng, mọi cơ bắp đều tham dự vào việc phóng viên đá. Thêm vào đó là cái cảm giác nhân vật hoàn toàn tham dự vào khoảng khắc hành động, phẩm chất anh hùng của tác phẩm điêu khắc được nâng cao bởi những kích cỡ to lớn hơn tượng David của Donatello và bởi sức nặng, kích thước
  7. lớn hơn của đá hoa cương được so sánh với đồng. Nhân vật David của Donatello mảnh dẻ và duyên dáng, và những khu vực bề mặt được trang trí những mẫu hoa văn trang nhã – chiếc nón của người chăn cừu và vật trang trí trên đôi ủng. Ở pho tượng của Bernini, những mẫu trang trí trên bề mặt bị hạn chế với chiếc áo giáp nằm trên nền đất và cái túi nhỏ bằng da đeo ở hông. Thay thế cho bề mặt gợi cảm, thoải mái và đầy khêu gợi nơi pho tượng của Donatello, hình ảnh nhân vật của Bernini phô bày sự căng thẳng có thể trông thấy được qua những cơ bắp căng phồng, những mạch máu và cấu trúc bộ xương. Những sự khác biệt ở nét đặc trưng không chỉ củng cố nội dung của tác phẩm mà tính cách của chúng còn được người thưởng ngoạn cảm nhận. khoảng không khép kín nơi pho tượng David của Donatello được hình thành một phần bởi cây gươm to lớn của Goliath. Điều này phù hợp với sự ích kỷ của David, bởi nụ cười nhẹ nhàng của chàng gợi lên một cuộc đối thoại thầm lặng, sâu kín với kẻ thù của mình. Chàng ta không chỉ truyền đạt ý tưởng của mình với người xem mà còn với chiếc đầu của Goliath. Như thế, nếu hiểu theo một cách nào đó thì David lẫn cái đầu của Goliath được dùng như là những đồ vật thụ động với cái nhìn của chúng ta, khi chúng ta quan sát David đang nhìn vào cái đầu ở chân của chàng. Mối liên hệ của chúng ta với chàng David của Bernini thật khác biệt. Hai cảnh được minh họa chứng tỏ ý niệm về phía trước, phía sau và bên hông không được phân biệt rõ ràng như ở tượng David của Donatello. Điều này do nhân vật bất ngờ xoay mình, những đường xiên của nó mở rộng và tạo cảm hứng cho những khoảng không quanh nó. Thay vì nhìn tác phẩm David của Bernini từ một góc nhìn đặc biệt, nghĩa là từ phía trước, phía sau và bên hông – chúng ta bị lôi cuốn tham gia vào hành động ấn tượng của nhân vật. chúng ta chú ý thấy nhiều áo giáp được đặt trên mặt đất phía sau chàng, phản ánh câu chuyện kể - đó là David “xoay người bỏ lại” chiếc áo giáp sau lưng và quyết định chiến
  8. đấu mà không dùng đến nó. Là người xem, tự đặt mình vào vị trí của Goliath, chúng ta phải đương đầu với sức mạnh ở sự quyết tâm của David, hầu để quan sát tác phẩm trực tiếp. Bằng tính cách này, chúng ta bị cuốn hút vào hành động, đây là nét đặc trưng phong cách Baroque, và sự hiện diện của Goliath là hàm ý thay vì theo đúng nghĩa của nó như ở trong tác phẩm điêu khắc của Donatello.
nguon tai.lieu . vn