Xem mẫu
- Gợi ý thực hành Mô hình phân tích SWOT !
Bài này tôi xin giới thiệu với các bạn Một số gợi ý để thực hành phân tích theo mô
hình SWOT. Tôi hi vọng bài viết này sẽ có ích cho các Doanh nhân vã những người
luôn mong muốn tổ chức công việc một các khoa học.
Gợi ý thực hành phân tích SWOT
Albert Humphrey, nhà kinh tế, thành viên Ban quản trị của cùng lúc 5 công ty đồng thời
là chuyên gia cố vấn cho hơn 100 công ty tại Anh, Mỹ, Mê-hi-cô, Pháp, Thụy Sĩ, Đức,
Na Uy và Đan Mạch, đã cụ thể hóa SWOT thành 6 mục hành động sau:
1. Sản phẩm (Chúng ta sẽ bán cái gì?)
2. Quá trình (Chúng ta bán bằng cách nào?)
3. Khách hàng (Chúng ta bán cho ai?)
4. Phân phối (Chúng ta tiếp cận khách hàng bằng cách nào?)
5. Tài chính (Giá, chi phí và đầu tư bằng bao nhiêu?)
6. Quản lý (Làm thế nào chúng ta quản lý được tất cả những hoạt động đó?)
6 mục trên cung cấp một cái khung để phát triển các vấn đề trong SWOT. Đây có thể coi
là một “bước đột phá”, vì vậy, chắc hẳn cần phải giải thích thêm đôi chút. Các yêu cầu
trong SWOT được phân loại thành 6 mục như trên sẽ giúp đánh giá các mục theo cách
định lượng hơn, giúp các nhóm làm việc có trách nhiệm hơn trong bối cảnh hoạt động
của doanh nghiệp hay tổ chức, từ đó dễ dàng quản lý các hành động hơn. Mục tiêu hết
sức quan trọng của quá trình là đạt được cam kết giữa các nhóm tham gia – phần này
được giải thích bằng mô hình TAM (Team Action Management Model – Mô hình quản
lý hoạt động nhóm) của Albert Humphrey.
Chừng nào còn phải xác định các hành động được cụ thể hóa từ SWOT, các nguyên nhân
và mục đích phân tích SWOT, chừng đó, khả năng và quyền hạn quản lý nhân viên của
bạn còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đến một sự nhất trí về ý tưởng và phương
hướng hoạt động.
Dựa vào bối cảnh cụ thể, một mô hình phân tích SWOT có thể đưa ra một, hay một vài
mục trong danh sách 6 bước hành động nói trên. Dù trong trường hợp nào đi nữa, SWOT
về cơ bản cũng sẽ cho bạn biết những gì là “tốt” và “xấu” trong công việc kinh doanh
hiện tại hay đối với một đề xuất mới cho tưong lai.
Nếu đối tượng phân tích SWOT của bạn là công việc kinh doanh, mục tiêu phân tích là
cải thiện doanh nghiệp, thì SWOT sẽ được hiểu như sau:
- ”Điểm mạnh” (Duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy)
”Cơ hội” (Đánh giá một cách lạc quan)
”Điểm yếu” (Phương thuốc để sửa chữa hoặc để thoát khỏi điểm yếu)
”Nguy cơ” (Các trở ngại)
Nếu phân tích SWOT được dùng để đánh giá một ý tưởng hay đề xuất, nó có thể chỉ ra
rằng ý tưởng hay đề xuất đó quá yếu (đặc biệt khi so sánh với việc phân tích các đề xuất
khác) và không nên đầu tư vào đó. Trong trường hợp này, không cần đưa ra các kế hoạch
hành động tiếp theo.
Nếu phân tích cho thấy ý tưởng hay đề xuất nào đó thực sự có khả năng thành công, bạn
có thể coi đây là một công việc kinh doanh, và chuyển các mục trong SWOT thành hành
động phù hợp.
Trên đây là nội dung chính lý thuyết của Albert Humphrey liên quan đến việc phát triển
các mục trong phân tích SWOT thành hành động nhằm mục tiêu thay đổi doanh nghiệp
hoặc tổ chức.
Ngoài ra, SWOT còn có một số cách áp dụng khác, tùy theo hoàn cảnh và mục đích của
bạn, chẳng hạn, nếu bạn chỉ tập trung vào một bộ phận chứ không phải cả doanh nghiệp,
bạn nên sắp xếp lại 6 mục nêu trên sao cho nó có thể phản ánh đầy đủ các chức năng của
bộ phận, sao cho các mục trong SWOT có thể được đánh giá cụ thể nhất và được quản lý
tốt nhất.
Khung phân tích SWOT
Mô hình phân tích SWOT được áp dụng trong việc đánh giá một đơn vị kinh doanh, một
đề xuất hay một ý tưởng. Đó là cách đánh giá chủ quan các dữ liệu được tổ chức theo một
trình tự lô-gíc nhằm giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề, từ đó có thể thảo luận và ra quyết định
hợp lý và chính xác nhất.
Khung phân tích SWOT dưới đây sẽ giúp chúng ta suy nghĩ một cách chuyên nghiệp và
đưa ra quyết định ở thế chủ động chứ không chỉ dựa vào các phản ứng bản năng hay thói
quen cảm tính.
Khung phân tích SWOT thường được trình bày dưới dạng lưới, bao gồm 4 phần chính thể
hiện 4 nội dung chính của SWOT: Điểm mạnh, Điểu yếu, Cơ hội và Nguy cơ, một số các
câu hỏi mẫu và câu trả lời được điền vào các phần tương ứng trong khung. Những câu hỏi
nêu dưới đây chỉ là ví dụ, người đọc có thể thay đổi cho phù hợp với từng đối tượng phân
tích cụ thể. Một điều cần hết sức lưu ý, đó là đối tượng phân tích cần được xác định rõ
ràng, vì SWOT chính là tổng quan của một đối tượng – có thể là một công ty, một sản
phẩm, một dự án, một ý tưởng, một phương pháp hay một lựa chọn…
Sau đây là ví dụ về những đối tượng tiềm năng có thể được đánh giá thông qua phân tích
SWOT:
- - Một công ty (Vị thế của công ty trên thị trường, khả năng tồn tại,…)
- Một phương pháp phân phối hoặc bán hàng.
- Một sản phẩm hoặc một nhãn hiệu.
- Một ý tưởng kinh doanh.
- Một sự lựa chọn chiến lược, chẳng hạn như thâm nhập thị trường mới hay tung ra sản
phẩm mới.
- Một cơ hội thực hiện sát nhập.
- Một đối tác kinh doanh tiềm năng.
- Khả năng thay đổi nhà cung cấp.
- Khả năng thuê ngoài (outsource) một dịch vụ hay nguồn lực.
- Một cơ hội đầu tư.
Cần đảm bảo miêu tả đối tượng phân tích thật rõ ràng để những người tham gia vào việc
phân tích hay những người xem kết quả phân tích có thể hiểu đúng mục đích của việc
đánh giá và các gợi ý của SWOT.
Sau đây là khung phân tích SWOT
- Ví dụ về phân tích SWOT
Ví dụ về phân tích SWOT dưới đây là một tình huống tưởng tượng. Kịch bản được phóng
tác dựa trên thực tế hoạt động của một công ty chế tạo cung cấp đầu vào cho các công ty
khác – công ty này từ trước đến nay thường dựa vào các nhà phân phối để đưa sản phẩm
tới thị trường người tiêu dùng. Vì thế, cơ hội – chính là đối tượng phân tích SWOT – với
nhà sản xuất này là tạo ra một công ty mới để phân phối các sản phẩm trực tiếp tới một số
mảng thị trường mà các nhà phân phối hiện tại chưa tiếp cận.
nguon tai.lieu . vn