Xem mẫu

  1. Gi ni m tin trong giai o n kh ng ho ng N n kinh t toàn c u ang ngày càng lâm vào tình tr ng suy y u. i u ó nh hư ng không nh t i công vi c kinh doanh c a các công ty. Nhưng ngay trong th i i m khó khăn cũng v n ti m n nh ng cơ h i l n. Quan tr ng là b n ph i bi t gi ni m tin trong giai o n kh ng ho ng Càng ngày càng có nhi u s ki n cho th y n n kinh t ang trong tình tr ng suy y u. Ch s ơn t hàng c a các nhà máy ang i xu ng, tiêu dùng cũng gi m sút. Nh ng ho t ông nh m ch n ch nh tình tr ng kh ng ho ng (Sub- prime[1])v n ang ti p t c di n ra. L m phát ang ti n n i m cao nh t m t cách áng s . Ch ng ó cũng cho b t kỳ m t nhà qu n lý nào ph i rùng mình. Nhưng hãy hít m t hơi th t sâu! Chúng ta ang trong giai o n khó khăn, nhưng n n kinh t c a chúng ta ã t ng vư t qua nh ng t kh ng ho ng cũng như r t nhi u th i i m t i t hơn r t nhi u. Hãy tin r ng công vi c kinh doanh c a Tuy r ng n n kinh t ang trong tình tr ng b n s không bao gi th t b i. Ho c có th th t suy y u, nhưng còn r t nhi u cơ h i khác ang ch ón b n nh: www1.istockphoto.com b i m t khía c nh nào ó, nhưng ph n r t l n còn l i thì không. ây chính là th i i m c n thi t làm cho ni m tin tràn y t ch c c a b n. i u mà nh ng nhà lãnh o ph i làm là: Hãy làm cho nhân viên có th tin tư ng vào b n thân cũng như t ch c c a mình. Sau ây là m t s g i ý: Hãy luôn m r ng cánh c a. M i ngư i s h i d n ông ch c a mình v nh ng tin s t d o mà h nghe ư c. Ngân sách c a chúng ta có ang b c t gi m? Phòng này ang b tinh gi m biên ch ? Ngh nghi p c a tôi có an toàn? Có m t s câu h i b n có th tr l i khá d dàng. Nhưng có nh ng câu h i mà b n s không th tr l i ư c ngay.
  2. Tuy v y, b n c n ph i l ng nghe và th hi n v i h r ng: B n s chia s nh ng i u b n bi t khi b n có quy n chia s nh ng i u ó. (B n có th ph i trình bày l i i u này n hàng trăm l n, nhưng không sao, m i ngư i c n ư c nghe i u ó) Khuy n khích s sáng t o. Tương lai luôn luôn ch a ng nhi u i u không lư ng trư c ư c. Hãy xác nh nh ng gì trong t m tay mà b n có th ch c ch n. B n s c n n các sáng ki n i v i nh ng i u này làm l i cho nh ng ngư i liên quan như: Khách hàng, nhà u tư, ngư i lao ng… M t s ý tư ng có th tr thành hi n th c, m t s có th giúp c i thi n hi u qu làm vi c. K t qu là công ty b n s t p trung ư c ngu n l c làm tăng thêm giá tr . Hãy c vũ tinh th n m i ngư i. M i ngư i u c n ư c c vũ tinh th n. Hãy tìm nhi u cách nhân r ng ni m vui. Ch ng h n: Bánh pizza trong phòng ngh , vé tham gia nh ng s ki n th thao ho c ngh thu t, ho c nh c t i nh ng thành tích t t p mà m i ngư i ã hoàn thành. Dù trong hoàn c nh khó khăn nh t, cũng ph i bi t luôn ng viên c vũ tinh th n m i ngư i nh: www.theaquablock.com Hãy luôn th n tr ng trong x s . Không ai thích b gi u c t như m t k ng c. ùa c t khi có ai ó b bu c thôi vi c không ch là m t vi c ngu ng c mà còn th t nh n tâm. Hãy
  3. ch n th i i m thích h p th hi n s vui v . B i vì trư c khi tr nên t t hơn, n n kinh t có th s x y ra nh ng i u t i t . Như v y, các nhà lãnh o s có nhi u cơ h i hơn truy n n m i ngư i s t tin c a mình. Cách x lý c a m t ngư i trong nh ng giai o n khó khăn chính là thư c o hi u qu cách gi i quy t công vi c c a ngư i ó. Làm vi c trong i u ki n m i th u trôi ch y s không có ư c nh ng th thách như khi công vi c kinh doanh ph i i m t v i b t n. Nhưng trong nh ng giai o n t t p l n khó khăn u có th x y ra sai l m. Vi c nhìn ra nh ng ngư i có năng l c trong th i i m này s giúp b n phát tri n doanh nghi p c a mình khi môi trư ng kinh t ư c c i thi n. Hãy nh ng ngư i ó gi v trí lãnh o ngay bây gi ho c t r t s m. i u ó s giúp b n không ch vư t qua ư c nh ng t bi n ng c a th trư ng mà còn d oán ư c nh ng xu hư ng m i khi chúng tác ng làm thay i cách ho t ng c a công ty b n. B n ã ưa công ty c a mình vư t qua giai o n kh ng ho ng này như th nào? - Trích chuyên m c “HBR Editor’s Blog” c a John Baldoni trên trang Harvard Business Online - • HBV-TVN ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c tuy n. [1] Hi p h i Ngôn ng M ã bình ch n "sub-prime" là t n i b t nh t c a năm 2007. "Sub-prime" có nghĩa là "không t m c lý tư ng", là thu t ng ư c dùng ch các kho n cho vay, c bi t là vay th ch p mua nhà, mà i tư ng vay là ngư i có m c i m tín d ng không áng tin c y. T này th hi n tình tr ng kh ng ho ng c a kinh t M trong năm v a qua
nguon tai.lieu . vn