Xem mẫu
- Giới lãnh đạo đang bị áp lực từ
Đổi mới mở
Các nhà lãnh đạo đều phải chịu rất nhiều áp lực để theo kịp xu
hướng quản lý hiện đại nhất.
Giáo sư Trường kinh doanh Columbia, ông Eric Abrahamson,
người từng viết về sự phổ biến của đổi mới quản lý, gọi "quy tắc
của tiến bộ" là: Sự mong đợi khi bạn hoặc tuân theo những đổi
mới quản lý tiến bộ nhất - cho dù sau này chúng trở nên lạc
hướng - hoặc chấp nhận bị giảm thanh thế đối với những người
đồng cấp, với cánh báo chí và các cổ đông.
Vì vậy khá ngạc nhiên khi gần như toàn bộ các công ty ngày nay
đều có một vài thử nghiệm hay chương trình liên quan tới Đổi
mới mở. Đổi mới mở nghĩa là vươn ra để nắm lấy những ích lợi
của tài năng ở phạm vi bên ngoài công ty (hay hưởng ứng những
- cơ hội xa hơn). Đây là một khái niệm cực lớn, đã được xác minh
bởi một vài ví dụ luôn lặp lại.
Tuy nhiên các công ty, với mục đích tốt đẹp, liệu có nhận được
nhiều nhất từ Đổi mới mở? Chúng tôi nghi ngờ rằng những thành
công ban đầu, đáng khích lệ như bản thân chúng, chỉ hiện diện
lúc đầu. Sẽ ra sao nếu Đổi mới mở được xác định rộng hơn và
tham vọng hơn? Liệu giá trị lớn hơn có thể được hiện thực? Nếu
như vậy, làn sóng tiếp theo của Đổi mới mở sẽ thế nào?
Nếu nhìn vào hầu hết những ví dụ được trích dẫn rộng rãi về Đổi
mới mở thành công bạn sẽ thấy, mô hình đang sử dụng đặt câu
hỏi tới một nhóm "các nhà giải quyết", những người sẽ đưa ra
câu trả lời tiếp đó. Bạn có thể gọi đó là mô hình giao dịch của Đổi
mới mở - chỉ liên quan tới các giao dịch được xác định một cách
hạn hẹp, trong ngắn hạn. Khi vấn đề được đưa ra, giải pháp
được trình bày, thanh toán được thực hiện, thế là giao dich được
hoàn tất, các bên đi tiếp.
- Phương pháp này có 2 giới hạn. Đầu tiên, nó bỏ qua cơ hội xây
dựng các mối quan hệ lâu dài, bền dựa trên lòng tin giữa các bên
tham gia. Thứ hai, nó không khuyến khích các bên tham gia xây
dựng tích lũy trên những đóng góp cho nhau.
Tại sao các mối quan hệ lại có ý nghĩa hơn các giao dịch đơn
thuần? Giao dịch hoạt động khi liên quan đến các kiến thức rõ
ràng - các vấn đề bắt buộc phải được trình bày một các chính xác
và các giải pháp cũng phải được khớp nối chính xác một cách
tương ứng. Tất nhiên, những công việc này dành cho một loại
vấn đề nhất định chứ không dành cho một số trong các vấn đề
thách thức nhất không thể sắp xếp được một cách chính xác - đó
là một phần của vấn đề. Mặt khác, các vấn đề thực sự thách thức
đòi hỏi đề cập đến kiến thức ngầm được sở hữu bởi nhiều hơn
một cá nhân để tạo ra kiến thức mới và phát kiến ra một giải pháp
khả thi.
- Kiến thức ngầm là "bí kíp công nghệ" mà khó thể hiện hay
chuyển giao và do đó cũng khó hơn kiến thức rõ ràng. Chia sẻ
loại kiến thức đặc thù này đòi hỏi các mối quan hệ lâu dài, dựa
trên lòng tin để có thể hỗ trợ những vụng về, lóng ngóng không
tránh khỏi phát sinh khi chúng ta cố gắng thể hiện và chia sẻ
những kiến thức ngầm. Chia sẻ hiệu quả những kiến thức ngầm
cũng đòi hỏi chia sẻ cả thực tế - các bên tham gia cần ràng buộc
vào công việc thực tế để thấy được những yêu cầu thực hiện
mang tính thách thức, hơn là chỉ đơn thuần tham gia vào các
cuộc thảo luận thông thường.
- Chúng ta đang chuyển từ một thế giới nơi mà giá trị được tạo ra
và nắm bắt qua các giao dịch sang một thế giới nơi mà giá trị
nằm ở những hệ thống rộng lớn của các mối quan hệ lâu dài
mang đến tay vịn cho "các luồng kiến thức" phong phú hơn nhiều.
Để Đổi mới mở hiện thực được những tiềm năng đầy đủ của
mình, nó sẽ phải tìm ra một tiến trình tương tự từ việc tập trung
hạn hẹp vào các giao dịch. Nó sẽ phải hỗ trợ hơn rất nhiều các
mối quan hệ lâu dài, dựa trên cở sở tin cậy kết hợp xung quanh
những sáng kiến chung để phát hiện ra các vấn đề hay cơ hội
thực sự.
Sự tiến hóa này đang bắt đầu xảy ra tự phát. Một trong những
diễn đàn Đổi mới mở nổi bật nhất ngạc nhiên khi phát hiện thấy
rất nhiều trong số các nhà giải quyết hữu dụng trên thực tế được
các nhóm thường cùng nhau offline ủng hộ. Những nhóm này
được thiết lập để mang lại cho nhau nhiều kỹ năng và kiến thức
ngầm mà rất hữu ích để giải quyết các vấn đề được đưa ra bàn
bạc. Công ty quản lý diễn đàn này đang làm việc vất vả để phát
- triển các cơ chế nhằm khuyến khích các nhóm hoạt động và tạo
ra không gian làm việc hợp tác giúp các nhóm này làm việc cùng
nhau hiệu quả hơn nữa.
SAP, đơn vị tiên phong của một Đổi mới mở khác đã có một kinh
nghiệm tương tự. Trong trường hợp này, công ty đã tạo ra diễn
đàn giúp những người phát triển phần mềm tìm kiếm sự giúp đỡ
trong việc phát hiện ra các vấn đề rõ ràng họ đang phải đương
đầu trong các dự án phát triển của họ. Những người phát triển
phần mềm này bắt đầu thiết lập thanh danh như những người
giải quyết vấn đề hiệu quả và họ bắt đầu tìm thấy nhau, thành lập
các nhóm để cam kết những nỗ lực phát triển hợp tác.
Tất nhiên, chuyển dịch từ một mô hình giao dịch hạn hẹp sang
một mô hình bao gồm cả các quan hệ lâu dài và các đóng góp
tích lũy là không dễ. Nó đòi hỏi kỹ thuật quản trị sâu sắc hơn,
nhiều công cụ và diễn đàn thiết thực hơn, và các hệ thống khích
lệ phức tạp hơn. Những mô hình này có thể và sẽ tiến hóa qua
- thời gian khi những tiên phong của Đổi mới mở thu được nhiều
kinh nghiệm hơn bằng những sáng kiến này.
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là thách thức bản thân vượt xa hơn các
mô hình giao dịch chỉ đang trong giai đoạn đơn giản nhất và non
trẻ nhất của Đổi mới mở. Phần thưởng lớn hơn nhiều có thể tích
lũy cho những ai nhận ra rằng các mối quan hệ và các đóng góp
tích lũy thúc đẩy nhanh khả năng xử lý các vấn đề thách thức.
Quan niệm một cách đúng đắn, các diễn đàn Đổi mới mở có thể
tiến hóa thành những không gian sáng tạo mà chúng ta vừa thạo
luận lúc trước và tháo gỡ những khúc mắc nhằm làm gia tăng lợi
nhuận.
Công ty của bạn từng có kinh nghiệm nào trước đây với các diễn
đàn Đổi mới mở hay chưa? Những khó khăn cản trở các công ty
hào hứng hơn trong các sáng kiến đổi mới mở là gì? Có ích lợi gì
trong quá trình vượt qua những khó khăn này? Liệu các lãnh đạo
trong công ty bạn có đang di chuyển xa hơn trong giai đoạn đầu
- của Đổi mới mở hay đang mắc kẹt trong một mô hình mang tính
giao dịch?
nguon tai.lieu . vn