Xem mẫu

  1. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Nghiệp vụ lễ tân Mã mô đun: MĐ... (Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-CĐN ngày tháng năm 2017 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng)
  2. Bài 1 : Chuẩn bị làm việc 1. Mục tiêu của bài : Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Hiểu được tầm quan trọng của việc chuẩn bị tác phong, trang phục của nhân viên lễ tân khi đón tiếp và phục vụ khách. - Thực hiện thành thạo trong việc chuẩn bị tác phong, trang phục của nhân viên lễ tân khi đón tiếp và phục vụ khách. - Rèn luyện chuẩn bị tác phong, trang phục của nhân viên lễ tân cẩn thận, nhanh nhẹn và nghiêm túc. 2. Nội dung bài: 1. Chuẩn bị nhận ca làm việc Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Có mặt -Bằng cách biết -Có mặt trước ca làm - Để có đủ thời đúng trước lịch làm việc việc của mình ít nhất gian thay đồng giờ của mình 15 phút phục - Để thực hiện báo cáo đầu ca làm việc đúng giờ 2. Thay Thay đồng phục - Treo quần áo - Đồng phục Hiểu rõ các đồng trong khu vực thay thường phục trong thoải mái và tiêu chuẩn của phục đồ quy định tủ riêng hoặc khu được thiết kế khách sạn về vực được chỉ định đặc biệt phù trang phục và - Để các đồ dùng cá hợp với công đồng phục nhân trong tủ có việc của mình khóa - Làm cho - Tắt điện thoại di khách dễ động và để trong tủ nhận biết các có khóa nhân viên của khách sạn
  3. - Không nghe các cuộc gọi riêng trong khi làm việc (trừ trường hợp khẩn cấp) 3. Trong Gọi cho người giám Gọi điện báo nghỉ, ít Để kịp sắp xếp Các quy định trường sát và khách sạn nhất là một tiếng và tốt người làm thay của công ty hợp đau hơn là 24 tiếng trước ca mà không ảnh trong trường ốm làm việc của bạn. hưởng đến các hợp đau ốm. hoặc dịch vụ dành cho khẩn khách cấp 2. Các tiêu chuẩn của khách sạn về đồng phục và trang phục Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Đồng Các nhân viên - Đồng phục phải - Để cho nhân Các phục của mặc đồng được mặc theo viên có cùng quy khách phục tùy theo các tiêu chuẩn chức năng dễ định vè sạn chức năng và của khách sạn nhận biết nhau đồng bộ phận của - Biển tên - Để khách dễ phục mình (thường được dàng nhận biết của đeo nơi ve áo bạn khách bên trái hoặc sạn phía trên ngực 2. Trang Các khách sạn - Nói chung trang Để quảng bá hình Phục đều có những phục phải lịch ảnh của khách sạn hướng dẫn cụ sự
  4. thể về trang - Các nhân viên phục phải tạo được ấn tượng sạch sẽ và mới mẻ đối với mọi khách hàng 3.Vệ sinh và trang phục cá nhân Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Đồng Quần âu, áo vét âu Đồng phục cần phải: Bạn là đại diện cho Hiểu các phục tùy theo tiêu chuẩn - Sạch, là phẳng, hình ảnh của khách quy định cho của khách sạn thoải mái sạn. về đồng nam Đồ lót sạch, giày và - Giày phải sạch và Đồng phục thuận tiện phục để giới tất phù hợp đánh xi bóng để thực hiện công đảm bảo việc. đồng phục - Luôn mặc đồng Khách dễ nhận biết sạch phục trong khi làm Tuân thủ việc các quy - Luôn đeo biển tên định về trong ca làm việc đồng phục của khách sạn 2. Đồng Đồng phục theo tiêu Đồng phục cần phải: Bạn là đại diện cho Hiểu các phục chuẩn chuyên nghiệp - Sạch, là phẳng, hình ảnh của khách quy định cho nữ Đồ lót sạch thoải mái sạn. về đồng giới Đi giày vừa chân có - Giày phải sạch và Đồng phục thuận tiện phục để tất phù hợp. đánh xi bóng để thực hiện công đảm bảo việc. đồng phục - Luôn mặc đồng Khách dễ nhận biết sạch phục trong khi làm Tuân thủ việc các quy
  5. - Luôn đeo biển tên định về trong ca làm việc đồng phục của khách sạn 3. Yêu Tắm rửa trước khi Dùng xà phòng và khử Mùi sạch và thơm cầu bắt đầu ca làm việc mùi trong khi làm việc chung. Tắm rửa 4. Móng Chải móng tay bằng - Móng tay ngắn và Ngăn ngừa chất bẩn tay bàn chải móng sạch sẽ chứa trong móng tay - Sơn móng tay vừa phải (Kiểm tra quy định của khách sạn) 5. Tóc Nam giới: - Ngắn, được cắt tỉa Bạn đại diện cho gọn gàng, râu được khách sạn. Tóc dài và cạo hằng ngày. bẩn tạo ra hình ảnh Nữ giới: - Cắt tỉa gọn gàng, không sạch cho khách buộc gọn sau gáy. sạn. - Được gội thường xuyên và trông tự nhiên. 6. Tổng Vết cắt, vết thương - Báo cáo ngay nếu Ngân chặn lây nhiễm Các quy thể và xước nghiêm trọng và chống nhiễm trùng định về vệ - Băng bó bằng cho khách sinh. băng gạt không thấm nước. Trang sức, trang - Có hạn, vừa phải Bạn tiếp xúc với điểm và nước hoa. và không cầu kỳ. khách hằng ngày.
  6. 7. Sức Cảm thấy đau ốm - Báo cáo các vấn đề Tránh truyền nhiễm khỏe về da, mũi, đường bệnh sang người khác ruột và họng trước khi vào ca làm việc 8. Rửa Dùng nước nóng, xà - Rửa sau sau khi Ngăn chặn vi khuẩn tay và phòng diệt khuẩn chà tiếp xúc với chất và vi rútlây nhiễm ở đánh xát và dội nước sạch. bẩn, ăn uống, hút nhà và nơi làm việc. răng Rửa tay ở nơi được thuốc và đi vệ trước chỉ định. Lau khô tay sinh. ca làm bằng khăn sạch. việc và Chải toàn bộ móng sau khi tay. ăn Đánh răng thật kỹ. - Đánh răng trước Đảm bảo hơi thở khi bắt đầu làm thơm tho khi tiếp xúc việc và sau khi ăn. với khách. 4.Chuẩn bị cho ca làm việc Bước Cách làm Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Đọc sổ ghi Đọc sổ trước khi bắt - Đọc toàn bộ những Chắc chắn rằng bạn chép đầu ca làm việc ghi chú của những hiểu đầy đủ về tất cả ca trước bàn giao các vấn đềquan trọng lại. liên quan đến khách, - Ghi nhớ các vấn bộ phận lễ tân và đề quan trọng liên khách sạn. quan đến ca làm việc của bạn
  7. 2. Dự họp giao ca Tham dự cuộc họp - Báo cáo cho người Người giám sát quản giao ca. giám sát của bạn. lý sẽ triệu tập cuộc Có mặt đúng giờ giao ca. - Nghe cẩn thận và Trong khi giao ca, các ghi chú. vấn đề quan trọng như khách VIP hoặc các đoàn đến,các chương trình và khuyến mãi đặc biệt sẽ được thảo luận - Ghi lại nếu cần Để bạn không bị quên thiết. bất kỳ vấn đề quan trọng nào. - Đưa ra các câu hỏi Để bạn không phải nếu bạn chưa rõ về hỏi lị trong khi làm chuyện gì đó. việc. 3. Biết rõ tất cả Kiểm tra danh sách - Biết chi tiết của tất Để bạn có được sự các khách đến khách lẻ (đến và đi) cả các khách đến chuẩn bị đầy đủ để và đi trong trong ngày. và đi trong ngày. giải quyết các khách ngày. đến và khách đi trong ngày. 4. Biết rõ về các Bằng việc đọc các - Biết được hội nghị Để bạn có thể trả lời sự kiện hội bảng tin vội thảo và hội thảo nào được bất kỳ câu hỏi nào ( thảo hay tiệc tiệc. tổ chức trong của khách) có liên khách sạn, khi nào quan đến các sự kiện khách đến và khi này. nào khách đi. - Biết được nơi để tìm các thông tin
  8. liên quan đến các sự kiện hội thảo và tiệc 5. Hiểu rõ các Bằng việc đọc các - Biết được các đoàn Để bạn có thể trả lời hoạt động của bảng thông tin về đang ở trong khách bất kỳ câu hỏi nào có khách đoàn. đoàn. sạn, các đoàn liên quan đến các khách sắp đến, các đoàn và có thể liên hệ đoàn khách sắp đi. với người trưởng đoàn - Biết được nơi để trong trường hợp khẩn tìm thông tin có cấp. liên quan đến các đoàn khách. 6. Biết rõ về các Bằng việc đọc các - Biết được khách Để bạn chuẩn bị đầy khách VIP. danh mục khách VIP VIP nào đang ở đủ cho việc tiếp đón trong khách sạn, các khách quan trọng khách VIP sắp này. đến, khách VIP sắp đi. 7. Biết rõ về các Bằng việc đọc các - Biết được các phi Để bạn có thể trả lời hoạt động và bảng về phi hành hành đoàn nào bất kỳ câu hỏi nào có lịch trình của đoàn đang ở trong khách liên quan đến phi phi hành đoàn. sạn, khi nào đến và hành đoàn. khi nào đi. - Biết nơi tìm thông tin có liên quan đến phi hành đoàn này. 8. Biết rõ về Bằng việc kiểm tra - Biết ai là người Bạn phải có khả năng người trực ban bảng phân công trực phụ trách trực ban. liên hệ với người trực lãnh đạo. ban - Biết cách liên hệ ban ngay trong các
  9. với người trực ban. trường hợp khẩn cấp hoặc có vấn đề phát sinh. 5. Sắp xếp khu vực làm việc Bước Cách làm Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Kiểm tra các Kiểm tra xem các - Máy tính và máy Bạn cần đến các thiết thiết bị điện thiết bị có hoạt động in đã được bật lên, bị này để thực hiện tốt không có đủ số lượng công việc của một giấy cần thiết. nhân viên lễ tân. - Máy quét thẻ tín dụng đã được bật lên. - Điện thoại hoạt động tốt. 2. Kiểm tra đồ Kiểm tra xem mọi Các đồ dùng dưới đây Để bạn có thể làm dùng công cụ làm việc đã đủ dùng cho tối thiểu 3 việc hiệu quả trong sẵn sàng chưa. ngày: suốt ca làm việc mà - Bút không phải đi tìm các - Võ bìa đựng chìa đồ dùng này khi đang khóa làm việc. - Giấy in. - Thẻ chìa khóa. - Dập ghim. - Hóa đơn thanh toán thẻ tín dụng. - Các mẫu biểu khác. - Hộp mực máy in dự trữ.
  10. - Tờ quảng cáo về khách sạn. 3. Sắp xếp khu Sắp xếp khu vực làm - Đảm bảo không để Để bạn làm việc theo vực làm việc việc để có thể làm các loại giấy tờ quy trình thích hợp. của bạn. việc hiệu quả. không cần thiết Để bảo vệ tính bảo trong khu vực làm mật. việc. - Bàn làm việc, màn Tạo hình ảnh chuyên hình máy tính và nghiệp cho khách. quầy làm việc phải sạch và không có bụi. 4. Nhận và bàn Lấy tiền mặt ra khỏi - Khi tiền được bàn Đảm bảo rằng không giao tiền dự két, đếm và nhận bàn giao hãy cùng đếm có sự sai lệch. phòng trong ca. giao của đồng nghiệp lại với đồng từ ca trước. nghiệp. - Để tiền vào ngăn Để bảo vệ các tài sản tủ có khóa. này. - Sắp xếp các loại Để làm việc hiệu quả tiền theo đúng thứ với tiền mặt. tự. Câu hỏi và bài tâp kiểm tra 1. Các tiêu chuẩn của khách sạn về đồng phục và trang phục 2. Chuẩn bị nhận ca làm việc. 3. Sắp xếp khu vực làm việc.
  11. Bài 2 : Kiến thức về sản phẩm 1.Mục tiêu của bài : Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Hiểu được tầm quan trọng về sản phẩm của khách sạn, địa phương, đất nước... - Thực hành thành thạo trong việc chào bán các sản phẩm dịch vụ của khách sạn theo đúng chuyên môn nghiệp vụ. - Rèn luyện tác phong chào bán sản phẩm dịch vụ của khách sạn cẩn thận, nhanh nhẹn đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách theo đúng chuyên môn nghiệp vụ. 2. Nội dung bài: 1. Hiểu biết về khách sạn Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1.Biết địa chỉ của Biết chi tiết địa chỉ Thuộc lòng các chi tiết Để bạn có thể trả khách sạn của khách sạn sau: lời ngay các câu hỏi - Tên chính thức của liên quan đến địa khách sạn chỉ của khách sạn. - Tên đường phố. - Số nhà. - Thành phố. - Số điện thoại. - Số fax - Mã điện thoại quốc gia. - Địa chỉ email. - Địa chỉ trang wed. 2.Biết về vị trí Biết các đường - Biết cách đến Để trong trường Sẽ hữu ích và chỉ dẫn dẫn đến khách sạn khách sạn bằng hợp có yêu cầu bạn nếu bạn tự đường đến từ các khu vực taxi, phương tiện có thể chỉ đường đi tren các khách sạn. khác nhau. giao thông công chính xác. con đường cộng, đi bộ hoặc đi ấy để làm xe ô tô. quen với
  12. - Biết chỉ đường tư: các tuyến + Sân bay đường + Ga xe lửa (xe khác nhau. buýt) + Trung tâm thành phố. + Vị trí của khách sạn trên bản đồ. 3.Hiểu biết về Biết chi tiết về các Phải biết: Để có thể xúc tiến khách sạn- Các nhà hàng ăn uống - Tên của các nhà bán cho các nhà dịch vụ ăn trong khách sạn. hàng và quầy đồ hàng này. uống. Quầy lễ tân phải uống. có thực đơn của - Giờ mở cửa các nhà hàng. - Món ăn đặc sản hoặc chủ đạo. - Các chương trình khuyến mãi đặc biệt. - Có yêu cầu đặt trước không. - Phương tiện giải trí. - Loại trang phục. - Mức giá. Nên biết: - Món ăn hoặc thực đơn trong ngày. - Các món theo mùa. - Tên của người
  13. phục vụ chính. 4.Hiểu biết về Biết tên và vị trí Phải biết: Để có thể hướng Liên hệ khách sạn- Các các phòng hội thảo - Tên của các phòng dẫn đường đi cho với nhân phòng hội thảo và phòng tiệc hội thảo và phòng khách và cung cấp viên về và phòng tiệc trong khách sạn. tiệc. cho khách một số hội thảo - Vị trí của các thông tin cơ bản. và tiệc khi phòng. có các câu - Đường đi đến các hỏi chi phòng. tiết. Nên biết: Nếu - Kích thước các không có phòng. thể liên hệ - Sức chứa của với cán bộ phòng quản lý - Số điện thoại trực trong ca tiếp. trực, vì đó - Chủ đề hoặc cách có thể là bài trí. một khách Có sẵn tờ rơi giới hàng tiềm thiệu về hội thảo và năng. tiệc. 5. Hiểu biết về Biết và có khả Phải biết: Để bạn có thể bán khách sạn- năng mô tả các - Tất cả các loại các buồng giá cao Các loại loại buồng khác buồng. trước và phân bổ buồng. nhau của khách - Các chi tiết về buồng đúng cho các sạn. buồng cho nững khách khác nhau. người tàn tật. - Vị trí của tất cả các buồng (phong cảnh nhìn từ buồng
  14. đó). - Đường đi đến tất cả các buồng. - Các trang thiết bị, tiện nghi trong từng loại buồng. - Buồng “cho thuê Mỗi khách sạn đều sau cùng” có các buồng “cho - Buồng có cửa thuê sau cùng”- đó thông nhau. là các buồng chỉ Nên biết: được cho khách - Cách trang trí thuê trong trường trong buồng. hợp khách sạn đã cho thuê hết các buồng khác. 6. Hiểu biết về Có khả năng giải Giới thiệu về cách: Để có thể giới thiệu khách sạn- thích các đặc điểm - Điều khiển ti vi. cho khách về các Đặc điểm của của các loại buồng - Điều khiển điều điều khiển, các thiết buồng khách. khác nhau. hòa. bị trong buồng. - Sử dụng chìa khóa điện tử. - Sử dụng tủ đồ uống. - Đặt chương trình báo thức và sử dụng hệ thống nhắn tin bằng giọng nói. - Kết nối máy tính vào internet.
  15. - Điều khiển hệ thống chiếu phim riêng của khách sạn. - Sử dụng kết an toàn. - Cách sử dụng điện thoại. 7. Hiểu biết về Có khả năng cung Biết giờ mở cửa và vị Để có thể thông tin khách sạn- cấp thông tin về trí của trung tâm cung chi tiết cho khách Các tiện nghi các tiện nghi và cấp dịch vụ văn phòng về các tiện nghi và và dịch vụ dịch vụ khác trong (Business center), câu dịch vụ cho khách khác. khách sạn. lạc bộ sức khỏe, bể sạn. bơi. Nên biết: - Chi tiết hơn về các Để quảng bá các tiện nghi và dịch tiện nghi của khách vụ tương ứng của sạn. khách sạn. 8. Hiểu biết về Hiểu rõ và có khả Biết nơi tìm kiếm Để có thể cung cấp khách sạn- năng tìm kiếm thông tin về các dịch thông tin về các Các dịch vụ thông tin về các vụ trọn gói khác nhau dịch vụ trọn gói và trọn gói. dịch vụ trọn gói mà khách sạn đang thúc đẩy quảng bá của khách sạn. cung cấp. chúng với khách. Phải biết: - Dịch vụ trọn gói nào được khách sạn cung cấp. - Các chi tiết về các chương trình
  16. khuyến mãi đặc biệt. - Thời hạn. 9. Hiểu biết về Hiểu biết về -Biết tất cả các bộ Để bạn biết liên hệ khách sạn- nhiệm vụ và chức phận trong khách sạn. với bộ phận nào khi Các bộ phận năng của các bộ - Biết tên của tất cả cần. trong khách phận khác nhau. những người trưởng sạn. bộ phận. - Biết giờ mở cửa. - Biết nơi để tìm số điện thoại nội bộ. - Biết công việc và trách nhiệm của các bộ phận khác nhau. 10.Hiểu biết về Biết các mức giá Biết nơi tìm các mức Để bạn có thể cung khách sạn- của các dịch vụ giá của các dịch vụ cấp thông tin cho Các mức giá. khác nhau trong sau: khách. khách sạn. - Điện thoại - Sử dụng internet. - Gửi fax. - Giặc là. - Trong giữ trẻ em. - Xem phim trong khách sạn. - Thuê các trang thiết bị. - Các đồ uống trong buồng. - Các chương trình
  17. khuyến mãi về đồ ăn và đồ uống. - Vận chuyển. 2. Hiểu biết về địa phương Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Các địa Có khả năng mô tả - Biết tên của tất cả Để bạn có thể cung điểm khách tất cả các điểm du các điểm thu hút cấp thông tin cho quan tâm - lịch chủ yếu trong khách du lịch khách về các điểm cho mục vùng. trong vùng. thu hút này. đích du lịch - Biết nơi để tìm kiếm các thông tin sau: + Giờ mở cửa. + Chỉ dãn đường đi. + Vé vào cửa. + Các chương trình du lịch được tổ chức. 2. Các địa điểm - Biết được vị trí - Biết chỉ dẫn đường - Để bạn có thể khách quan tâm - của tất cả các công đến khu kinh doanh. cung cấp các thông cho mục đích ty lớn - Biết vị trí và đường tin cho khách về thương mại. đi đến các công ty lớn các nơi đó. - Biết vị trí và đường đi đến các trung tâm triển lãm lớn. 3. Các địa điểm Biết cách liên hệ - Biết nơi để tìm Để bạn có thể cung khách quan hoặc tiếp cận các kiếm thông tin về: cấp các thông tin
  18. tâm - cho mục dịch vụ khác. + Bệnh viện này cho khách. đích khác. + Bác sĩ + Các Đại sứ quán + Các Lãnh sự quán + Các khách sạn khác 4. Giao thông Có thể khuyên Biết chi tiết về: Để bạn có thể cung khách cách đi lại + Giao thông công cấp các thông tin quanh vùng. cộng này cho khách. + Thuê xe du lịch + Các chương trình du lịch được tổ chức. 3.Hiểu biết về đất nước Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1.Các phong tục Có khả năng giải Biết chi tiết về bất kỳ Để bạn có thể cung địa phương thích bất kỳ phong phong tục nào ở địa cấp cho khách một tục nào ở địa phương mà khách có số thông tin cơ bản. phương thể chứng kiến. 2.Các điểm du lịch Có thể giới thiệu Biết được những điểm Để bạn có thể cung Bạn nên hấp dẫn với khách về các du lịch hấp dẫn quan cấp thông tin về đọc sách điểm du lịch hấp trọng trong nước. những nơi này. hướng dẫn dẫn ở các vùng về đất khác nhau trong nước của đất nước của bạn. mình Đối chiếu thông tin với bộ phận mang vác hành lý.
  19. Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1.Các khách sạn khác Có thể tìm kiếm + Biết các khách Để bạn có thể xúc thông tin về các sạn (tập đoàn) tiến bán cho các khách sạn khác thuộc cùng công khách sạn khác trong công ty của ty. trong cùng công ty. bạn + Biết nguồn để tìm các thông tin về các khách sạn đó. + Có sẵn các tờ rơi về công ty + Biết về các mức giá tham khảo. 2.Cách đặt buồng Có thể đặt buồng Biết cách thực Để bạn có thể cung trước tại các hiện đặt buồng cấp dịch vụ bổ sung khách sạn trong trước trong cho khách trong cùng công ty của cùng công ty. khách sạn. bạn. 3.Các chương trình Có thể tìm kiếm + Biết được khách Để có thể cung cấp cho khách hàng trung và cung cấp thông sạn của bạn đang thông tin cho thành. tin về các chương tham gia chương khách. trình khách hàng trình khách hàng trung thành mà trung thành nào. khách sạn của bạn + Biết nơi tìm đang tham gia. kiếm các thông tin chi tiết về các chương trình khác nhau. 4.Hiểu biết về công ty
  20. 5.Các điểm độc đáo riêng của khách sạn Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Điểm độc đáo Điểm độc đáo là Biết được ít nhất Để giúp bạn bán Hiểu biết của khách sạn đặc điểm chỉ xuất 10 điểm độc đáo hàng và các dịch vụ về sản hiện hoặc tồn tồn của khách sạn và của khách sạn như phẩm. trong khách sạn các cơ sở, dịch vụ nhà hàng, quầy đồ của bạn và tạo nên khác trong khách uống, các loại sự khác biệt giữa sạn của bạn. buồng, các phòng khách sạn của bạn tiệc và hội thảo, các với các khách sạn phương tiện giải trí khác trong vùng. và các dịch vụ. 6.Các kỹ năng bán hàng Nội dung Mô tả Tiêu chuẩn Lý do Kiến thức 1. Biết về các đặc Thuộc lòng các Nắm các điểm độc + Để bạn có thể bán Tham điểm độc đáo điểm quan trọng đáo của khách sạn sản phẩm khách sạn khảo bài của khách sạn của khách sạn cho bất kỳ ai có nhu giảng các cầu. Để nêu bật sự kỹ năng khác biệt giữa bán hàng. khách sạn của bạn với các khách sạn khác. + Các điểm độc đáo có thể mạng lại các lợi ích khác nhau cho các khách hàng khác nhau 2. Biết về các Thuộc lòng các + Biết được ít nhất Để bạn có thể bán Một số
nguon tai.lieu . vn