Xem mẫu

Giáo trình bóng chuyền

MỤC LỤC

Trang
PHẦN I: LỊCH SỬ VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
MÔN BÓNG CHUYỀN .................................................................2
I. Nguồn gốc của môn Bóng chuyền .................................................................2
II. Bản chất môn Bóng chuyền ..........................................................................3
III. Quá trình phát triển của môn Bóng chuyền .................................................3
IV. Tác dụng của môn Bóng chuyền .................................................................5
PHẦN II: CÁC KỸ THUẬT TRONG BÓNG CHUYỀN............................6
I. Tư thế đứng và di chuyển trong Bóng chuyền ...............................................6
II. Chuyền bóng ...............................................................................................10
III. Phát bóng ...................................................................................................18
IV. Đập bóng ...................................................................................................24
V. Chắn bóng ...................................................................................................29
PHẦN III: CHIẾN THUẬT THI ĐẤU BÓNG CHUYỀN ........................33
I. Chiến thuật tấn công .....................................................................................34
II. Chiến thuật phòng thủ .................................................................................41
PHẦN IV: LUẬT THI ĐẤU BÓNG CHUYỀN ..........................................47
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................95

-1-

Giáo trình bóng chuyền
PHẦN I:
LỊCH SỬ VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN MÔN BÓNG CHUYỀN
I. NGUỒN GỐC CỦA MÔN BÓNG CHUYỀN
II. BẢN CHẤT CỦA MÔN BÓNG CHUYỀN
III. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA MÔN BÓNG CHUYỀN
IV. TÁC DỤNG CỦA MÔN BÓNG CHUYỀN
• Mục tiêu:
-

Sinh viên nắm được nguồn gốc, lịch sử phát triển của môn Bóng chuyền.

-

Sinh viên nắm được những mốc thời gian quan trọng về sự phát triển môn
Bóng chuyền Thế giới và sự gia nhập môn Bóng chuyền vào Việt nam.

-

Tác dụng của môn Bóng chuyền đối với đời sống thể chất và tinh thần của
người tập và ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

I.

NGUỒN GỐC:

Vào năm 1895 William Morgan, một giáo viên Thể dục ở Hội các thành viên
tôn giáo ( YMCA) trình diễn một trò chơi mới mang tên Mintonette. Đó là trò chơi
dùng ruột của quả Bóng rỗ, được chuyền qua chuyền lại qua một tấm lưới căng ở độ
cao 6,6 foot tại YMCA thành phố Holyoke bang Massachusete Mỹ.
Với William Morgan trò chơi chuyền bóng qua lưới tương tự như Quần vợt, cái
khác là ở chổ “ không dùng vợt mà phải dùng tay để chuyền bóng. Bóng không quá
nhỏ mà phải có kích thước lớn”.
Vào năm 1947 tại Paris ( Pháp) Ông Paul
Libaud là người đã hợp nhất các liên đoàn Bóng
chuyền quốc gia thành liên đoàn Bóng chuyền
quốc tế ( FIVB).
FIVB nhận trọng trách phát triển môn
Bóng chuyền trên toàn thế giới.

Vào năm 1984 Tiến sỉ Ruben Acosta người Mehico được bầu làm chủ tịch
FIVB. Ông mơ ước bước vào thế kỷ 21 môn Bóng chuyền sẽ trở thành môn thể thao
phổ cập nhất trên hành tinh.

-2-

Giáo trình bóng chuyền
II.

BẢN CHẤT MÔN BÓNG CHUYỀN:

Bóng chuyền là một môn thể thao
tập thể được ngăn cách giữa sân, cột và
lưới. Chính vì có cột và lưới ngăn cách giữa
hai đội cho nên nó là môn thể thao đối
kháng không trực tiếp.
Bóng chuyền khác với các môn thể
thao khác là bóng không dừng lâu trên cơ
thể. Sự tiếp xúc với bóng khác với các môn
bóng đá, bóng rỗ, bóng ném là khi bóng
chạm vào tay phải nhanh chóng bật bóng đi
(ngoại trừ khi phát bóng)
Phần lớn sự tiếp xúc với Bóng trong Bóng chuyền là sự tiếp xúc trong không
gian.
Việc tiếp xúc bóng là điều cơ bản, sự phối hợp với đồng đội là điều sống còn,
phối hợp tốt sẽ dẫn đến thắng lợi.
Bóng chuyền cần sự tập trung cao độ của người chơi, sự sắp xếp cầu thủ, khả
năng di chuyển hợp lý trên sân là nền tảng cho sự thắng lợi. Thực hiện tốt các chức
năng nhiệm vụ của từng cầu thủ là mấu chốt chiến thuật .
III.

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA MÔN BÓNG CHUYỀN

Ra đời vào năm 1895 và ngay sau đó vào năm 1896 trò chơi này được đưa ra
thảo luận tại Hội nghị YMCA thành phố Springfield bang Massachusete và trình diển
trước các Giám đốc Giáo dục thể chất, sau đó được đổi tên là Volleyball (trái bóng
bay) mà ở Việt nam chúng ta gọi là Bóng chuyền.
Trong vòng 20 năm từ khi thành lập, Bóng chuyền phát triển rất nhanh. Số
người chơi không quy định, không có chiến thuật, các kỹ thuật còn hạn chế chủ yếu là
chuyền bóng, các điều luật còn đơn giản.
Năm 1913 Bóng chuyền được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội thể
thao vùng Viễn Đông lần thứ nhất tổ chức tại thành phố Manila Philipine.
Năm 1916 Hội thể thao Đại học toàn Mỹ thừa nhận Bóng chuyền là môn thể
thao vì đã có trên 2000 người Mỹ mê say tập luyện môn thể thao này. Đồng thời lúc
này Luật Bóng chuyền ra đời và ban hành tại Mỹ.

-3-

Giáo trình bóng chuyền
Năm 1922 Giải Bóng chuyền toàn Mỹ
lần đầu tiên được tổ chức
Năm 1928 Liên đoàn Bóng chuyền
Mỹ được thành lập

Năm 1929 Liên đoàn Bóng chuyền Nhật bản được thành lập và môn Bóng
chuyền được đưa vào thi đấu trong Đại hội thể thao Trung Mỹ và vùng biển Caribe.
Vào ngày 20/04/1947 tại Paris (Pháp) Đại biểu của 14 nước gồm: Bỉ, Brazin,
Tiệp khắc, Ai cập, Hunggari, Italia, Ba lan, Rumani, Mỹ…. thành lập liên đoàn Bóng
chuyền Quốc tế FIVB (Federation International Volleyball).
Chủ tịch liên đoàn Bóng chuyền Thế giới đầu tiên là Ông Paul Libaud người
Pháp.
Năm 1949 Giải vô địchBóng chuyền đầu tiên được tổ chức tại Praha (Tiệp
Khắc).
Năm 1957 Bóng chuyền được thừa nhận là môn thi đấu trong Thế vận Hội.
Năm 1964 tại Thế vận hội lần thứ 18 ở Tokyo
(Nhật Bản) lần đầu tiên chương trình thi đấu có môn
Bóng chuyền .
Ngày 26/07/1984 tại cuộc hội thảo ở bờ biển
được tổ chức trong kỳ Thế vận hội ở Los Angeles.
Tiến sỉ Ruben Acosta người Mêhico được bầu làm
chủ tịch.
Năm 1987 FIVB tổ chức Giải Bóng chuyền
bãi biển lần đầu tiên.

• Bóng chuyền gia nhập và phát triển ở Việt Nam:
Ở Việt Nam: Bóng chuyền xuất hiện vào năm 1922, du nhập bằng con đường
quân đội. Mới đầu môn Bóng chuyền không phát triển rộng khắp do chiến tranh liên
tục, sự đầu tư cơ sở vật chất cũng như đội ngũ VĐV hạn chế. Khi nước nhà thống
nhất, môn Bóng chuyền được phát triển rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, trong
các nghành, các lĩnh vực, ở mọi lứa tuổi đều tham gia thi đấu.
-4-

Giáo trình bóng chuyền
Hơn 30 năm qua, môn Bóng chuyền nước ta đã đạt được một số kết qủa cả hai
phương diện: Bóng chuyền quần chúng và Bóng chuyền thành tích cao.
Những năm gần đây, môn Bóng chuyền không ngừng phát triển và được coi
là môn thể thao mũi nhọn. Được đầu tư và phát triển nâng cao thành tích thi đấu.
Trong mấy năm qua, đội Bóng chuyền nước ta đã tham gia giải bóng chuyền Đông
Nam Á cùng giải Bóng chuyền Châu Á và đã đạt được thành tích đáng khích lệ. Đặc
biệt là chiếc huy chương đồng đầu tiên của đội bóng chuyền nữ nước ta tại Đại hội
TDTT Đông Nam Á (Segames) 19 tổ chức tại Inđônêxia. Đã góp phần vào tiếng nói
chung Bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường Đông Nam Á.
• Những nhân vật chủ chốt của FIVB:
-

1. William Morgan (Mỹ) là người sáng lập ra trò chơi chuyền bóng qua lưới.

-

2. Paul Libaud (Pháp) là người đã hợp nhất các Liên đoàn Bóng chuyền Quốc gia
thành Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế FIVB.

-

3. Ruben Acosta (Mehico) Chủ tịch FIVB người mơ ước khi bước vào thế kỷ 21
môn Bóng chuyền sẽ trở thành môn thể thao phổ cập nhất trên hành tinh.
IV. TÁC DỤNG CỦA MÔN BÓNG CHUYỀN:

-

Bồi dưỡng con người về mặt ý chí, phẩm
chất và đạo đức.

-

Tăng cường sức khỏe và nâng cao thể lực.

-

Nâng cao tính kỷ luật, tập thể và tăng cường
tình đoàn kết giữa các đơn vị, Dân tộc và
các Quốc gia.

Bóng chuyền còn là sự ngoại giao hợp tác giữa
các Dân tộc và Quốc gia.

-5-

nguon tai.lieu . vn