Xem mẫu
- Giao tiếp hiệu quả nơi công sở
Mọi người đều có rắc rối về con người. Các nhà khoa học hành vi phát hiện
ra rằng 75% loài người hoàn toàn khác với bạn. Tuy nhiên rất nhiều người
trong số họ có vai trò quan trọng đối với sự thành công của bạn. Điều này lý
giải tại sao việc làm việc hiệu quả với những đồng nghiệp không phải là
chuyện dễ dàng, đồng thời đòi hỏi bạn phải nỗ lực rất nhiều để thích hợp với
tính cách riêng của những người khác.
Tìm tiếng nói chung với người khác
Bạn làm mọi việc theo cách riêng của mình. Phần lớn thời gian, bạn cảm
thấy thoải mái và hiệu quả với cách làm việc và cách quan hệ của chính
mình. Bạn luôn vun đắp cho những thói quen này trong suốt cuộc đời của
mình. Vấn đề đặt ra là những người cùng làm việc với bạn cũng có một hệ
thống những thói quen của chính họ, và đó là những thói quen khác. Khi
những người có phong cách khác nhau làm việc cùng nhau, mà không điều
chỉnh so với người kia thì có thể làm nảy sinh những vấn đề nghiêm trọng.
Bất cứ khi nào con người làm việc không ăn ý với nhau, ví dụ như phải chịu
đựng về mặt giao tiếp hay thiếu sự hợp tác, thì rất nhiều cơ hội sẽ bị bỏ lỡ và
năng suất lao động chắc chắn giảm sút
Tuy nhiên, con người có thể hợp tác chặt chẽ khi họ tận dụng được sự hòa
hợp giữa các phương pháp làm việc khác nhau.
Năm 1980, Peterson trở thành Giám đốc Công ty ô tô Ford và trở thành Phó
Giám đốc điều hành. Đại gia trong ngành ô tô này đang trên bờ vực phá sản
- bởi vào năm đó, công ty Ford thất thu 2,2 tỷ đô la Mỹ. Đây là con số thất
thu lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của Mỹ tính tới thời điểm đó. Nhiều
nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về khả năng phục hồi của Ford.
Mặc dù còn nhiều việc khác cấp bách hơn, nhưng Peterson và Poling vẫn
dành thời gian để tìm hiểu phong cách của nhau. Mỗi người đều nói ra
phong cách của chính mình và đưa ra những chỉ dẫn cho người kia về việc
làm thế nào để kết hợp ăn ý với phong cách của anh ta. Lợi thế về kỹ năng
và phong cách đa dạng đã giúp họ trở thành một trong những nhóm điều
hành hiệu quả nhất trong thập kỷ đó. Họ đã giúp Ford thoát khỏi tình trạng
phá sản. Vào năm 1986, sáu năm sau khi Peterson và Poling làm việc cùng
nhau, lợi nhuận của Ford lần đầu tiên trong vòng 62 năm đã vượt xa General
Motor. Năm 1987, lợi nhuận của Ford đã phá vỡ kỷ lục con số của ngành
công nghiệp ô tô trước đó. Đó là câu chuyện về sự thành công điển hình nhất
trong lịch sử ngành kinh doanh của Mỹ: từ thất thu trong một năm lớn nhất
vươn lên lợi nhuận trong một năm lớn nhất chỉ trong vòng bảy năm. Mặc dù
có rất nhiều nhân tố tham gia vào sự hồi sinh phi thường của Ford, song
động lực chính vẫn là tiếng nói chung của hai vị giám đốc điều hành.
Bốn bước dẫn tới mối quan hệ tốt hơn
Hoạt động của Gil Allen phụ thuộc rất nhiều vào cuộc họp sắp tới với vị
quản lý đồng thời là Phó Giám đốc điều hành Joe Patterson của mình. Gil có
một tiếng rưỡi để trình bày nhu cầu nhân sự và ngân sách trong năm tới của
mình. Nếu một số điểm mới không được thông qua và trợ cấp cho các khoản
khác không được tăng thì các kế hoạch cho phần làm việc của anh sẽ kém
hiệu quả.
- Trong khi chưa có ai công nhận mối quan hệ công việc giữa Gil và Joe hoàn
toàn suôn sẻ. Thông qua sự phát triển điều hành, Gil đã học được cách mô tả
vấn đề hữu ích hơn: anh nhận thấy rằng mình và vị Phó Giám đốc điều hành
có phong cách hoàn toàn trái ngược. Gil là người thích thể hiện còn Paterson
lại là người nặng về óc phân tích: cả hai người đều không cảm thấy thoải
mái khi làm việc với nhau. Chính phương pháp làm việc “cách của tôi chứ
không phải cách của anh” đã ngăn cản trầm trọng sự giao tiếp giữa họ.
Trong bốn năm trở lại đây, các bản giải trình ngân sách
của Gil trước Joe Patterson không mang lại kết quả tốt
đẹp. Gil càng trau chuốt nhiệt tình cho kế hoạch của
mình bao nhiêu, thì Paterson càng trở nên thờ ơ bấy
nhiêu. Bức tranh đầy màu sắc của Gil nhận được ý
kiến đánh giá tốt của một số người, nhưng lại không hề
gây ấn tượng với Patterson một chút nào. Vậy Gil sẽ phải làm gì để thuyết
phục được vị phó Giám đốc trong buổi họp sắp tới?
Sau khi tự tìm hiểu và tham khảo ý kiến bạn bè, Gil quyết dịnh sẽ thực hiện
bốn bước điều chỉnh phong cách nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai người.
Đầu tiên anh tìm hiểu phong cách của mình cũng như của Patterson. Sau đó,
với sự giúp đỡ của người cộng sự, Gil đã chọn ra ba kiểu hành vi có thể
giúp anh hòa hợp với ông chủ. Anh biết trong cuộc họp với mục đích thỏa
hiệp này, để thực hiện một số điều mà anh đã lập kế hoạch không phải dễ
dàng, vì vậy anh đã thực hành trước với người đồng nghiệp. Trong suốt cuộc
họp với Patterson, Gil đã tiến hành thay đổi những hành vi mà anh nghĩ sẽ
giúp mình hòa hợp với cách làm việc của Patterson. Đôi lúc anh cũng quan
sát cuộc họp để quyết định xem mình có nên sửa lại hành vi giữa chừng hay
- không. Khi cuộc họp kết thúc, anh tự tổng kết lại quá trình và kết quả mà
mình đã học được từ kinh nghiệm này.
Kết quả là mối quan hệ giữa họ trong cuộc họp trở nên tốt đẹp nhất từ trước
tới nay. Patterson không cắt giảm bất cứ khoản ngân sách nào của Gil. Sự
điều chỉnh phong cách đã giúp Gil thành công và chúng tôi tin nó cũng có
thể giúp bạn.
Những phẩm chất tốt khi được biểu hiện thái quá
Hàng trăm vị giám đốc, nhà quản lý mà chuyên gia tư vấn Paul Mok đã tham
gia cố vấn, đều gặp phải những xích mích với người này người khác không
phải do những điểm yếu mà là do chính những điểm mạnh của họ. Theo
Mok, họ đã quá lạm dụng những điểm mạnh của mình, khai thác chúng một
cách không phù hợp, sử dụng chúng vượt quá giới hạn cần thiết. Và khi lên
tới cực điểm, những mặt tích cực này bắt đầu phát huy tác dụng ngược lại,
làm hại chính bản thân họ.
Người năng động là một tuýp người luôn hoạt động, biến mọi thứ từ lý
thuyết trở thành thực tiễn. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, những
người năng động có thể trở nên không thân thiện với những người khác. Khi
họ quá mạnh mẽ, họ có thể bị nhìn nhận như những kẻ tự cao tự đại, hay lấn
át người khác và thích ra lệnh. Họ có thể chẳng quan tâm đến quyền lợi hoặc
cảm xúc của ai ngoài họ. Khi họ áp đặt những mục tiêu và ý nghĩ của mình
lên người khác, họ đã tự gây ra cho mình sự tức giận và phản đối của người
khác. Thuốc giải cho căn bệnh này là: lắng nghe nhiều hơn và hãy đưa ra
những ý kiến mở.
- Những người ưa thể hiện lại may mắn sở hữu sự tự nhiên. Nhưng nếu phẩm
chất này bị đẩy tới cực điểm thì lại rất dễ gây khó
khăn cho những người làm việc cùng với họ. Họ
thường quên những gì họ đã hứa trước đây, dù đó là
việc có mặt đúng giờ tại buổi họp hay hoàn thành một
kế hoạch kịp thời hạn. Sau khi bị thất vọng vì hàng
loạt sự thất hứa, người ta sẽ cảm thấy rất tức giận và
không thể tin tưởng tuýp người này được. Và liều
thuốc cho tuýp người này là phải biết giữ lời hứa
nguon tai.lieu . vn