Xem mẫu

  1. CÂU 9 1.Lắng nghe là: quá trình chủ động bao gồm việc sử dụng các kỹ thực vầ kinh nghiệm hiên có để thu nhận, sắp xếp nghĩa và đáp lại những thông điệp mà mình nghe được từ nghe nói bằng lời hay không bằng lời. Lắng nghe chiếm 45% trong tổng thời gian các doanh nhân dành cho các kênh giao tiếp khác nhau. 2.Chiến lược lắng nghe có hiệu quả: Để lắng nghe có hiệu quả cần chuẩn bị những kỹ năng và chiến lược sau đây: 1.Tập trung sự chú ý vào người nói: Thể hiện cho người nói thấy và biết được sự chú ý của mình như (duy trì giao tiếp bằng mắt ngắn và thường xuyên, hãy bắt đầu sự lắng nghe với thái đ ộ tích cực và nhiệt tình, chon cách diễn đạt bằng điệu bộ,…). Tạo một môi trường phù hợp: duy trì khoản cách hợp lí giữa mình và người nói( không quá gần hay quá xa) không để các tác động làm phân tán hay ng ắt quãng( chuông điện thoai, đối tượng thứ ba), gỡ bỏ tất cả các rào cản hữu hình giữa người nghe và người nói ( một đóng tài liệu hay cái bàn làm viecj quá l ớn). 2. Khuyến khích đối tượng nói: tạo cơ hội để đối tượng bày tỏ hay trình bày, đư ra những khuyến khích bằng lời hay không bằng lời( sử dụng những cử chỉ tích cực bằng lời hay kong bằng lời để bổ trợ: gật đầu vẻ mặt tập trung va ghi chép, nói những câu bổ trợ). Hỏi thăm 1 cách lịch sự: tránh ngắt lời người nói, sử dụng câu hỏi ( câu h ỏi đóng, mở). 3. Phản hồi lại những gì đã nghe: nói lại những ý chính đã nghe được( diễn giải), nói lại sự hiểu biết của mình để kiểm tra xem có đúng với ng ười nói k( làm rõ), nêu ra những ý chính để tiếp tục hay kết thúc thảo luận( tóm tắt lại), phản hồi những tình cảm đằng sau nội dung của thông điệp( thông cảm). 4 Cần tập thói quen lắng nghe tốt. 3.Các kiểu lắng nghe: có 3 kiểu lắng nghe. a. Lắng nghe nội dung. b. Lắng nghev phê bình. c. Lăng nghe tích cực hoặc cảm hứng.
  2. Lời ích của lắng nghe: Lời ích của lắng nghe: tìm kiếm, chọn lọc, lưu trữ và thông tin. Thể hiện sự tôn trọng đối với người nói. Phát hiện sự mâu thuẫn. Phát hiện những điểm then chốt có giá trị. Đánh giá hiểu biết. Những rào cản của lắng nghe: ảnh hưởng bởi người nói: hình dáng trang phục, phong cách,…… ảnh hưởng của môi trường xung quanh: tiếng ồn chuông điện thoại ai đó đi ngang,….. Những cảm xúc và thái độ của người nghe: tức giận, bực dọc, thành kiến, thành kiến, tự cao, phán xét trước, lắng nghe sau,… Do thói wen lắng nghe không tốt: lơ đãng, để cảm xúc chi phối, đ ể cảm xúc chi phối, bị rối trí, không ghi chép hoặc ghi chép tất cả moi thứ, bỏ qua những gì không hiểu, bỏ phí thời gian suy nghĩ,…….. LẮNG NGHE Nguyên tắc lắng nghe có hiệu quả: Tìm kiếm những vùng lợi ích. Không chú trọng vào lỗi của người nói. Không vội phán quyết. Lắng nge những ý tưởng. Ghi chép. Phản ứng tích cực. Chống lại sự lơ đãng. Thách thức nhưng suy nghĩ. Làm tăng sự hiểu biết với sự suy nghĩ tích cực khi nghe. Giúp đỡ và khuyến khích người nói. Giao tiếp đa văn hóa I. Văn hóa Hoa Kỳ: 1- Yêu thích sự tự do, độc lập và phóng khoáng 2- Thích chan hòa, cởi mở, chia sẻ và vui vẻ
  3. 3- Thích bình đẳng, không lệ thuộc và chỉ dạy người khác 4- Luôn năng động, tự lập và cầu tiến cho bản thân 5- Không ưa dè dặt, nề nếp kín đáo bề ngoài 6- Thích làm việc thật sự sáng tạo, có năng suất và hiệu quả cao 7- Tiết kiệm thời gian, thích giải quyết công việc dứt khoát và nhanh chóng 8- Làm việc khoa học và trật tự với những khuôn khổ được tiêu chuẩn hóa 9- Phụ nữ được quý trọng và bình đẳng trong công việc và trong cuộc s ống 10- Thích được phục vụ chu đáo và cởi mở II. Văn hóa Nhật Bản 1- Coi trọng lễ phép xã giao và các nghi lễ trong cuộc sống 2- Ý thức cao về tập thể và cộng đồng 3- Chú trọng cách ăn mặc và hình thức bề ngoài 4- Rất chi tiết và nhẫn nại trong công việc 5- Cảm nhận cao về văn hóa và nghệ thuật 6- Thường ăn uống ở nhà hàng, thích nếm thử các món ăn khác lạ 7- Kính trọng người lớn tuổi, thường dành cho họ quyền quyết định 8- Phụ nữ chỉ có vai trò phụ trong các công việc hành chính 9- Thích sự mềm mỏng. Tránh tranh luận và từ chối tr ực tiếp, thường dùng từ ngữ trung gian để thể hiện ý định của mình III. Văn hóa Pháp 1- Coi trọng văn hóa trong việc tiếp xúc và trang phục bề ngoài 2- Coi trọng cách dùng ngôn ngữ 3- Cảm nhận cao về thẩm mỹ, văn hóa và nghệ thuật 4- Thích ăn ngon, phục vụ đúng qui cách 5- Rượu vang là thức uống không thể thiếu trong mọi bữa ăn và tiếp khách tại nhà 6- Thích trật tự và nề nếp 7- Khá kiểu cách trong giao tiếp ban đầu nhưng thích sự chân thành và bền vững 8- Dành ưu tiên cho người lớn tuổi và phụ nữ 9- Thích nuôi thú vật cưng và quan tâm đến môi trường IV. Văn hóa Anh 1- Rất truyền thống trong giao tiếp và nghi lễ, đôi khi mang tính bảo thủ 2- Coi trọng nguồn gốc gia đình và địa vị xã hội 3- Thường dùng ngôn ngữ chuẩn xác 4- Thích ăn mặc trang nhã, không cầu kì nổi bật 5- Không nói chuyện về bản thân 6- Không thích chuyện vô bổ, nhưng rất thích tranh luận các nội dung nghiêm túc 7- Thích hài hước, nhưng không châm biếm người khác 8- Thích sinh hoạt trong các câu lạc bộ và kết bạn với ng ười cùng s ở thích 9- Tôn trọng người khác, không tạo ra không khí thân mật quá tr ớn v ới người mới quen V. Văn hóa Đức 1- Chú trọng chức tước khi chào hỏi phụ nữ. Phụ nữ trên 20 tuổi được chào là bà.
  4. 2- Ăn mặc giản dị trong đời thường, nhưng chu đáo trong các bu ổi tiệc và lễ hội. 3- Thích đúng giờ, trật tự và kỷ luật. 4- Luôn mang quà tặng khi dự tiệc. 5- Các bữa tiệc thường bắt đầu trễ, khách uống nhiều hơn ăn. 6- Rất nghiêm túc trong câu chuyện, thích thảo luận những vấn đề thời sự trong các buổi gặp mặt. 7- Phụ nữ ít tham gia vào các công việc xã hội. 8- Tuân thủ chặt chẽ luật lệ nơi công cộng. 9- Quan tâm đến bề ngoài và môi trường Người Trung Quốc • Khi gặp nhau, thường khom người hoặc cúi đầu để chào hỏi, đôi khi b ắt tay • Rất chú ý đến địa vị xã hội và tuổi tác của người đối diện • Không có thói quen vỗ lưng và ôm người khi gặp nhau • Hay hỏi những câu về địa vị của cá nhân (thu nhập, nhà cửa, con cái…) • Rất chú ý đến mối quan hệ cá nhân khi quan hệ thương mại • Khi tặng quà, chỉ giới hạn ở mức rất khiêm tốn và có thể chỉ cần m ột món quà chung • Chủ đề ưa thích là lịch sử, văn hóa, gia đình, s ự ti ến b ộ c ủa Trung Qu ốc. Tránh các chủ đề về Đài Loan, Cách mạng văn hoá,sex, s ức kho ẻ, chính tr ị. Người Nhật • Khi tiếp xúc thường trao danh thiếp rồi cúi người thấp đ ể chào ho ặc b ắt tay một cách nhẹ nhàng và không nhìn chằm chằm vào mắt khách. • Rất chú ý tới tác phong và đánh gía cao đ ức tính kiên nhẫn, l ịch s ự, khiêm nhường. • Ít khi xưng hô bằng tên thân mật. • Ít khi dùng từ “không” trong đối thoại. • Đánh gía cao vai trò cá nhân trong kinh doanh thương mại. • Chủ đề chủ yếu là: Lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. Tránh các đề tài chi ến tranh thế giới, những tranh luận gay gắt. Người Thái Lan • Thường chắp hai tay trước ngực và hơi cúi khi ti ếp đón v ới m ột thái đ ộ khiêm nhường. • Thường gọi nhau bằng tên thân mật.
  5. • Có thói quen bắt tay khi đón và tiễn khách. • Ít khi sử dụng lối hài hước kiểu phương Tây, vì sợ bị hiểu lầm. • Rất kiên nhẫn và chân thực, thận trọng. • Cử chỉ tối kỵ là hất hàm hay dùng chân, cũng nh ư vi ệc v ỗ tay lên đ ầu người khác. • Chủ đề ưa thích là : văn hóa, lịch sử, món ăn Thái. Chủ đ ề c ần tránh là: chính trị. Hoàng gia, tôn giáo. Người Triều Tiên (Hàn Quốc) • Khi tiếp xúc, có thói quen bắt tay, cúi ng ười khi gặp nam gi ới, song v ới n ữ giới ít khi có động tác bắt tay. • Trong xưng hô, gọi tên trước và gọi họ sau. • Những đức tính chủ yếu là khiêm nhường, kiên trì và tôn tr ọng tu ổi tác. • Tránh há to miệng và không nói chen ngang. • Chủ đề ưa thích là văn hóa, thể thao. Chủ đề c ần tránh né là chính tr ị, vai trò của phụ nữ. Người Mã Lai • Có thói quen gặp gỡ là giơ hai bàn tay chào và b ắt tay song r ất ít khi c ầm tay nhau và không dùng ngón tay trỏ ra hiệu với ng ười khác. • Trong khi đang ăn uống, tránh hắng giọng hoặc xịt mũi. • Khá thận trọng và chậm rãi trong việc quyết định những v ấn đ ề làm ăn, buôn bán. • Chủ đề ưa thích là : Văn hóa, thể thao, cảnh quan thiên nhiên. Ch ủ đ ề tránh đề cập là chính trị, tôn giáo. Người Singapo • Phong cách giao tiếp gần với châu Âu. Bắt tay theo phong cách Âu, trao danh thiếp bằng hai tay, tác phong rất đúng giờ, có tính th ực ti ễn và th ẳng thắn. • Nói thông thạo tiếnh Anh và tiếng Trung Quốc. • Ít khi tặng qùa trong quan hệ làm ăn. • Bữa sáng được coi là bữa chính của người Singapo, và b ữa tr ưa th ường kéo dài song không có nghi lễ.
  6. • Rất ít người Singapo hút thuốc lá. • Coi trọng tính thực dụng của người Mỹ, có quan ni ệm bình đ ẳng v ới phụ nữ trong công việc. • Chủ đề ưa thích là: môi trường sinh thái, kinh tế (c ả ti ền bạc) s ức kho ẻ. Chủ đề tránh nói đến trong giao tiếp là sự chênh l ệch thành thị và nông thôn. Người Indônêxia • Họ có tập quán đón tiếp là bắt tay và gật đầu. • Họ rất coi trọng cá nhân, rất đúng giờ. • Tuy vậy, trong quan hệ thương mại họ thường chậm chạp và thận trọng. • Họ coi việc từ chối các món quà tặng là bất lịch sự. • Chủ đề ưa thích là lịch sử văn hoá, truyền thống. Họ tránh các ch ủ đ ề v ề chính trị, viện trợ nước ngoài. Người Philippin • Khá hồ hởi trong giao tiếp nên khi gặp bắt tay và có thể còn v ỗ nh ẹ vào lưng. • Có thái độ cởi mở, nhiệt tình và dễ tạo sự thân mật. • Ngôn ngữ trong giáo dục, kinh doanh hành chính là ti ếng Anh. • Thích tặng những món quà nhỏ cho bà chủ sau bữa tối. • Chủ đề ưa thích là gia đình, văn hoá, lịch sử, thương mại. Tránh các ch ủ đề chính trị, tôn giáo, viện trợ nước ngoài, sự suy đồi. Người Ả Rập • Thấm đượm tinh thần đạo Islam, rất coi trọng các nghi th ức trong giao tiếp. • Sau khi giới thiệu, chào hỏi thường bắt tay, nắm chặt khuỷu tay hoặc vai. • Khi đã quen thân, các cuộc gặp gỡ có thể ôm hôn, nh ưng ch ỉ v ới nam giới. • Thích tặng những món quà đắt tiền. • Tuân thủ rất chặt chẽ chế độ ăn kiêng và các lễ nghi tôn giáo. • Khi ra nước ngoài được mang theo vợ và không chỉ có một v ợ (lu ật h ồi giáo cho phép có bốn vợ).
  7. • Tôn trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, chặt chẽ, nghiêm túc. • Chử đề ưa thích là lịch sử văn hoá, sự tôn sùng đạo H ồi, tinh thần th ượng võ. Tránh các chủ đề về các tôn giáo khác, v ề Irrael, vai trò và đ ịa v ị ph ụ nữ, các trò đùa cợt nhả. Trên đây là một số phong tục, văn hóa c ủa ng ười Châu Á mà b ạn nên bi ết đ ể biết cách giao tiếp phù hợp. Phong cách giao tiếp sẽ tạo dựng hình tượng cho bạn đẹp trong mắt mọi người nhờ vào kiến thức về văn hóa của bạn. CÂU 11& 12 Phát triển kỹ năng giao tiếp đa văn hoá Học cách phát triển kỹ năng giao tiếp đa văn hoá bằng cách làm theo những bước sau: 1. Hãy luôn nghĩ rằng sự hiểu nhầm trong giao tiếp đa văn hoá là chuy ện xảy ra thường xuyên. 2. Nhận ra rằng sự tập trung tốt nhất của chúng ta có thể bị huỷ ho ại bởi những giả định đã lỗi thời. 3. Cố gắng theo kịp những giả định đó để giao tiếp rõ ràng hơn và công bằng hơn. 4. Hãy cố gắng học những phong tục tập quán riêng của từng dân tộc, hi ểu và thông cảm cho sự tồn tại của những cá nhân khác nhau trong một nhóm ng ười. 5. Đừng khái quát hóa về một cá nhân chỉ bởi vì nền văn hoá riêng c ủa họ. Có rất nhiều sự tồn tại của những cá nhân khác nhau trong một tập thể. 6. Tránh những vấn đề nhạy cảm hoặc những điều ngớ ngẩn như sự chế giễu tôn giáo, các thành ngữ về giới tính, phân biệt chủng tộc, những cử chỉ không phù hợp, sự phân công nhiệm vụ một cách rập khuôn. 7. Hãy luôn nói câu” Chúng ta ở đây cùng nhau” để thể hiện sự tin tưởng và c ổ vũ tinh thần đoàn kết và hợp tác. 8. Phản ứng với hoàn cảnh và nội dung của nhiệm vụ và ngôn từ của một người hơn là sự thúc đẩy giả định. 9. Không phân theo giọng nói, trọng âm, ngữ pháp hay bề ngoài c ủa một ng ười, hãy đánh giá phẩm chất qua những phát ngôn và hành động. 10. Có ý thức tìm kiếm những mối quan hệ và thách thức đa văn hoá mới 15 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN THỰC HIỆN MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH THÀNH CÔNG 1. Chuẩn bị thật kỹ càng: Bạn nên tìm hiểu về đối tượng sẽ tham dự buổi thuyết trình để có cách ăn mặc ấn tượng và phù hợp, cũng như chuẩn bị về tâm lý và tác phong giao tiếp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng một nền tảng ki ến thức sâu rộng mới tạo nên sức mạnh của người thuyết trình. 2. Hãy biết tạo cầu nối giữa người thuyết trình với thính giả: Đây là điều mà khách hàng và nhà đầu tư đánh giá rất cao ở bạn. Thông thường trong m ột buổi thuyết trình, bạn quá chăm chú với việc chuyển tải các nội dung căn bản, còn khán giả, họ lại kiếm tìm ở bạn những giá trị khác có thể gây thiện cảm và tạo niềm tin cho họ. Bởi vậy, bạn không nên quá cứng nhắc mà hãy giao l ưu với
  8. khán giả qua ánh mắt và cử chỉ thân thiện, cũng như những ngôn từ giản dị, d ễ hiểu, pha chút hài hước nhẹ nhàng. 3.Trình bày ngắn gọn và thuyết phục: Đôi khi bạn chỉ có 5 phút cho phần thuyết trình, nhưng bạn hãy tự tin là sẽ truyền đạt được thông tin cần thiết, do đó không nên xin lỗi khán giả trước hay đề cập đến việc bạn không có nhi ều thời gian. Hãy vào đề ngay và chia nhỏ nội dung để bài thuyết trình đ ược mạch lạc. 4. Đi thẳng vào những nội dung quan trọng: Đừng nói lan man làm thính giả không hiểu bạn muốn nhấn mạnh vấn đề gì, nội dung chủ yếu mà bạn muốn nói đến là gì. Bạn hãy tập trung ngay vào những nội dung quan tr ọng mà bạn biết chắc chắn sẽ giúp bạn giành được sự chú ý của đối tác, cũng như s ẽ thôi thúc khách hàng tiềm năng mua sắm sản phẩm của bạn. Cũng không nên níu kéo mọi người để “cho phép tôi bổ sung…”, sau khi buổi thuy ết trình đã k ết thúc. 5. Điều chỉnh giọng nói: Kể cả khi bạn có ít thời gian, bạn cũng không nhất thiết phải nói thật nhanh, bởi như thế sẽ khiến khán giả khó bắt kịp nội dung, chưa kể người nói nhanh hay vô tình tạo cho người nghe cảm giác v ề s ự thiếu trung thực. Có thể bạn sẽ thuyết phục và lôi cuốn khán giả hơn, khi bạn nói ở tốc độ vừa phải, có giọng điệu tự tin, phát âm chuẩn và rõ ràng, nhấn mạnh từng từ và xen kẽ một vài khoảng lặng khi bạn mu ốn mọi ng ười tập trung hơn. 6. Minh họa: Nếu có một số vấn đề khó diễn đạt hoặc bạn cảm thấy cần làm rõ thêm, bạn hãy minh họa bằng các ví dụ hay câu chuyện ngắn g ọn, súc tích, hoặc trích dẫn những tình tiết tiêu biểu nào đó, giúp khán giả hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về điều bạn muốn nói. Bên cạnh đó, những câu chuyện dí dóm sẽ giúp bạn làm dịu không khí long trọng hay căng thẳng của bu ổi thuy ết trình. Tuy nhiên, “Trào phúng như muối – hãy dùng cẩn thận”. Nếu quá lạm dụng những câu chuyện như thế, bạn sẽ mất nhiều thời gian và còn bị thính giả đánh giá là người thiếu nghiêm túc. 7. Biết thắt nút và gỡ nút trong khi thuyết trình: Các khách hàng và nhà đầu tư sẽ rất khó chịu khi bạn nói về hiện tại mà không bàn đến kế ho ạch tương lai, nói đến khó khăn mà không có giải pháp cụ thể, nhắc đến ngân quỹ khổng lồ mà không cho biết số tiền đó được sử dụng hiệu quả thế nào… Hãy tỉnh táo để biết mình đang nói gì, bởi sự mất bình tĩnh dễ làm cho bạn l ỡ lời hay phát ngôn thiếu chính xác. 8. Kỹ năng dàn dựng và sử dụng PowerPoint: Bằng cách sử dụng PowerPoint, bạn có thể tạo nên một bộ khung hoàn chỉnh và minh họa bản thuyết trình của mình với hệ thống biểu đồ, số liệu thống kê nhằm giúp khán giả tiện theo dõi. Bên cạnh đó, các slide được trình bày khoa học và ấn t ượng sẽ thu hút khán giả hơn, và giúp bạn tránh mất phương hướng trong thuy ết trình. Nếu bạn khéo léo cài vào chương trình một chút âm nhạc nhẹ nhàng, phù hợp với không gian, bạn sẽ chinh phục được cả những khách hàng và nhà đầu tư khó tính nhất! 9. Luyện tập trước: Bạn nên luyện tập ở công ty hay ở nhà, trước một tấm gương lớn hoặc nhờ bạn bè, đồng nghiệp nghe và góp ý. Điều đó sẽ giúp bạn có phong cách tự tin và cuốn hút hơn, cũng như nắm vững những nội dung c ần thuyết trình, đặc biệt là điều khiển tốc độ nói để ước lượng thời gian.
  9. 10. Có nên phát trước bản đề cương cho thính giả? Nếu làm như vậy thì người xem sẽ hầu như không chú ý đến bạn nữa, họ chỉ việc chăm chú vào b ản đề cương mà thôi. Một số công ty rất khôn ngoan, chỉ sau khi kết thúc bu ổi thuyết trình, họ mới phát tài liệu về nội dung kèm theo địa chỉ liên lạc đ ể ng ười nghe xem lại và giao dịch với công ty khi cần thiết. 11. Chuẩn bị trả lời câu hỏi: Đừng quên rằng bạn còn phải trả lời một vài câu hỏi khá hóc búa của khách hàng và nhà đầu tư sau bu ổi thuy ết trình, b ởi vậy, bên cạnh việc trang bị kiến thức, bạn cũng nên học hỏi cách ứng xử khéo léo. Chẳng hạn như một lời nói “Cảm ơn câu hỏi thú vị của quý khách và xin được trả lời rằng…”. 12. Biết từ chối khéo léo: Trong buổi thuyết trình, bạn nên từ chối trả lời một số điều mang tính chất “kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông người, chẳng hạn như các câu hỏi về chi phí, tài chính nói chung. Bạn nên biết cách “lái” những câu hỏi này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự: “Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này hơi sớm”, hay “Bản thân tôi cũng chưa nhận được quyết định cụ thể nào…”. 13. “Đợi hồi sau sẽ rõ”: Trước một vài phút giải lao, bạn không nên thông báo cụ thể nội dung kế tiếp. Thay vào đó là câu nói gợi sự tò mò và mang tính mời mọc người nghe tiếp tục theo dõi: “Tôi sẽ tiết lộ điều này sau một vài phút nữa…”. Khán giả sẽ náo nức chờ đợi bài thuy ết trình của bạn ở phần ti ếp theo. 14. Ngôn ngữ hình thể: Nếu bạn cứ đứng yên một chỗ với cái dáng thẳng đơ thì bạn đang tự làm cho buổi thuyết trình trở nên nhàm chán và đơn điệu. Nhưng khán giả sẽ cảm thấy bực bội nếu bạn lặp lại mãi những động tác, cử chỉ nhất định. Hãy làm chủ không gian của bạn bằng cách linh hoạt di chuyển trong khán phòng, tìm cách tiếp cận người nghe nếu thấy cần thi ết và đa dạng hóa các cử chỉ, điệu bộ. 15. Nhận thức về vai trò của bạn: Bạn là nhà thuyết trình, người góp phần đáng kể trong các cố gắng chung nhằm mang lại cơ hội mới cho công ty. Cho dù bạn không phải là nhà lãnh đạo, nhưng bạn có thể thay mặt họ phổ biến những kinh nghiệm công ty bạn đã trải qua để đạt được uy tín như ngày nay, và quan trọng nhất là kêu gọi các khách hàng và nhà đầu tư ký kết hợp đồng kinh doanh. Nên nhớ là tâm lý bình tĩnh và tự tin sẽ giúp bạn làm chủ được bản thân đ ể thực hiện buổi thuyết trình thành công. Chỉ với 15 phút, thậm chí 5 phút ng ắn ng ủi đứng trên bục thuyết trình, nhưng bạn đã góp phần giúp công ty bạn đạt được một hợp đồng kinh doanh lớn, nâng cao uy tín của công ty, đồng thời tạo được ấn tượng cho lãnh đạo về khả năng tư duy và làm việc của bạn. Bởi vậy, hãy trang bị cho mình càng nhiều kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực thuyết trình càng tốt. Chúc các bạn sớm trở thành nhà thuyết trình thành công! NGÔN NGỮ CỬ CHỈ Trong giao tiếp có đến 60-75% là ngôn ngữ không lời Hiểu được điều này và học cách làm thế nào để thay đổi ngôn ngữ cử chỉ cho phù hợp nhằm nâng cao khả năng giao tiếp, xây dựng tiếng tăm và tăng cường các mối quan hệ sẽ có 1 tác động mạnh mẽ đến công việc kinh doanh của bạn
  10. Một khi bạn hiểu được một vài cách thể hiện cơ bản của ngôn ngữ cử chỉ, bạn cũng sẽ biết làm thế nào để đáp lại hiệu quả bằng cách quan tâm đến những gì họ nói mà không thể hiện thành lời. Dưới đây là 11 điều cần biết khi giao tiếp với người khác 1. Nếu hoàn cảnh yêu cầu bạn phải xuất hiện một cách có uy quyền thì hãy đứng lên thay vì ngồi. Việc chiếm nhiều không gian hơn vô tình làm bạn trở nên có quyền lực và sức mạnh. Nếu đứng không thích hợp, bạn có thể đạt kết quả tương tự bằng cách duỗi chân ra hoặc đặt tay lên hai thành ghế. 2. Rất nhiều người đầu của họ thường xuyên chuyển động để nhằm nhận được sự tán thành của người khác, nhưng nếu bạn muốn mình xuất hiện có quyền thế hơn thì hãy hạn chế tối đa hành động này. 3. Hãy chú ý đến bàn tay của bạn. Bàn tay nếu có hình kim tự tháp (fingers and thumbs on both hands touching, with palms wide apart) là thể hiện sức mạnh. Điều này được gọi là “steepling” và thể hiện trí tuệ của bạn. Cơ thể phải linh hoạt trong khi nói. Nghiên cứu chỉ ra rằng điệu bộ của người nói làm cho người nghe thấy tin tưởng hơn. 4. Thỉnh thoảng xung quanh là những người mà bạn chưa hề quen bi ết, bạn có thể sẽ phải đầu tư vào việc chỉnh chu quần áo đầu tóc. Điều này gọi là “grooming” và thể hiện mong muốn xuất hiện một cách bảnh bao trước mọi người mà điều đó sẽ làm bạn tự tin hơn. Khi bạn thấy mình ở trong hoàn cảnh có nhiều người lạ xung quanh, cần nhận thức được xu hướng này và kiểm soát nó. 5. Cho người nghe thấy phần bụng của mình sẽ thể hiện sự tự tin và đáng tin cậy. Rất nhiều đàn ông và phụ nữ vòng cánh tay để che đi ph ần thắt lưng hoặc bởi vì họ cảm thấy ngại vì phần ngực của mình. Tuy nhiên, cử chỉ này được hiểu là thiếu cởi mở, cách biệt và không chân thành. 6. Bắt chước cử chỉ của người khác khi cần thiết. Chúng ta bị lôi cuốn bởi những người tương tự như chúng ta, vì vậy nếu bạn muốn thiết lập mối quan hệ với ai đó, hãy bắt chước cử chỉ của họ. Điều quan trọng là phải tinh tế. Nếu bắt chước rõ ràng hoặc quá mức, có thể tạo thành sự xúc phạm. 7. Không nên đưa tay sờ lên tóc. Làm như vấy thể hiện sự thiếu tự tin. 8. Nếu bạn là đàn ông và muốn một người phụ nữ tỏ ra thoải mái với mình, hãy làm bất cứ việc gì có thể để giữ cho tầm mắt của mình thấp hơn họ. Phụ nữ trung bình thấp hơn đàn ông 5.5 inches và họ thường có những cảm xúc tiêu cực khi trò chuyện với đàn ông từ việc thấy không tương xứng đến oán giận hay thất vọng. Những cảm xúc này sẽ bị chế ngự khi bạn ngồi vì khi đó tầm mắt của bạn thấp hơn của họ. 9. Duy trì việc giao tiếp bằng mắt. Đôi mắt là bộ phận biểu cảm nhất của mỗi người và giao tiếp bằng mắt có vai trò quyết định đến sự thành công của những mối tương tác trong xã hội. Nó biểu hiện sự tôn trọng và quan tâm. Nó nói với người đang đối thoại với bạn rằng: “Lúc này tôi đang quan tâm đến bạn hơn bất cứ thứ gì”.
  11. Nếu bạn lẩn tránh nhìn vào mắt một ai đó, bạn có thể bị hiểu là thiếu trung thực, lo âu hay không quan tâm, hoặc là bạn cho rằng mình ở v ị thế cao hơn nên giao tiếp bằng mắt là không cần thiết. Để duy trì được việc giao tiếp bằng mắt đều đều mà không phải là nhìn chằm chằm tạo ra sự không thoải mái, hãy giữ ánh mắt trong kho ảng 10 giây một lần trong khi đang nghe người khác nói. 10. Cần chú ý đến vị trí đặt chân khi đang ngồi nói chuyện với các ứng cử viên triển vọng hoặc khách hàng. Ngồi với tư thế chân dạng ngang và một bàn chân hơi đá ra trước thể hiện sự buồn chán. Ngồi với tư thế âi chân hơi tách nhau thể hiện rằng bạn là người cởi mở và thoải mái. 11. Ngả người một cách từ từ. Trong những năm qua, các chuyên gia về giao tiếp đã đề xuất rằng ngay lập tức ngả người về phía người khác khi đối thoại là một cách thức để xây dựng quan hệ, nhưng các n ghiên cứu sau này cho thấy làm như vậy sẽ gây ra phản ứng tiêu cực vì tạo ra sự không thoải mái và rất không thích đối với người đó. Nếu bạn quản lý kinh doanh trên một nền tảng toàn cầu hay đa văn hoá, thì bắt buộc bạn phải học để hiểu ngôn ngữ cử chỉ và điệu bộ của tay. Ví dụ, một cử chỉ vui vẻ ở Bắc Mỹ có thể mang một ý nghĩa khó chịu ở một nơi nào khác trên thế giới. Giao tiếp với người lớn tuổi, phụ nữ, đàn ông trong những trường hợp cụ thể cũng có sự khác biệt đáng kể giữa các nền văn hoá. Có rất nhiều mẹo vặt và công cụ giúp đảm bảo bạn sẽ giao tiếp hiệu quả vàthú vị đến mức có thể. Nếu bạn cảm thấy kĩ năng giao tiếp của mình cần phải đầu tư một chút thời gian và sự quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực ngôn ngũ cử chỉ, thì có hàng trăm nguồn có thể giúp bạn đạt được mục đích. Khi bạn bắt đầu công cuộc cải thiện kĩ năng giao tiếp, hãy khởi đầu bằng một điều cơ bản – nụ cười. Một nụ cười chân thật là bước đầu tiên để mở những cánh cửa, sưởi ấm trái tim và tạo dựng niềm tin và những mối quan hệ đáng trân tr ọng. Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp Khi nói đến nghệ thuật giao tiếp trong công sở, hẳn bạn thường nghĩ đến vấn đề ngôn ngữ, lời ăn tiếng nói hàng ngày. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể, bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười, hành động của bàn tay…tưởng như đơn giản nhưng lại có tác dụng rất hiệu quả, giúp bạn truyền đạt tới các nhân viên và đồng nghiệp những thông điệp, ý nghĩ khó diễn đạt bằng lời nói tr ực tiếp. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách đúng lúc, đúng chỗ càng tôn thêm hình ảnh nhà lãnh đạo trong công sở. Ngôn ngữ cơ thể là một phần không thể thiếu trong hoạt động giao tiếp của mỗi người. Với các nhà lãnh đạo thì dường như cử chỉ, động tác của họ lại càng thu hút được công chúng và giới truyền thông, trở thành “đặc trưng” của mỗi người. Chẳng hạn như nhắc đến ngài Steve Ballmer, CEO, “công thần số 1″ của tập đoàn Microsoft, người ta thường nghĩ
  12. ngay đến một hành động thật khó tin, đó là…thè lưỡi chào mọi ng ười trước khi bắt đầu trổ tài diễn thuyết. Là nhà lãnh đạo, tâm điểm của sự chú ý, bạn cần ý thức rằng mỗi cử chỉ, hành động của bạn dù có chủ ý hay không đều truyền đi một thông điệp nào đó, đến với những người xung quanh. Cho dù đó chỉ là một cái vẫy tay, liếc mắt nhìn ngang hay mím miệng trong khi giao tiếp… cũng nói lên được bạn thích thú ai, có đồng ý với vấn đề hay không, đang bối rối hay thiếu tự tin như thế nào. Bởi vậy bạn cần chú ý một số nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng những cử chỉ, điệu bộ làm ngôn ngữ cơ thể. Thế giới trong…đôi mắt của sếp Trong lúc trò chuyện với nhân viên, việc sử dụng đôi mắt đầy “ma l ực” là cách thể hiện dễ dàng nhất để cấp dưới biết được bạn có thực sự lắng nghe, chú ý đến họ hay là đang…ngán đến tận cổ như thế nào. Nếu như trong quá trình trò chuyện, bạn thường xuyên ngoảnh mặt đi nơi khác (nghe có vẻ thật bất lịch sự), chăm chăm vào tờ báo mới ra sáng nay hoặc “ân huệ” hơn là thi thoảng liếc nhìn anh chàng nhân viên đang hăng hái nói qua trang báo, sẽ chẳng khó khăn mấy để nhân viên đó nh ận ra họ đang làm sếp chán nản như thế nào với những vấn đề nhạt như nước ốc. Tuy nhiên, khi bạn luôn nhìn trực diện vào người nói, ánh mắt có thể toát lên vẻ trang nghiêm hay tươi rói, nhưng cấp dưới sẽ hết sức phấn khởi vì họ cảm nhân được rằng, sếp tôn trọng, thực tâm lắng nghe và hứng thú với những điều họ đang nói. Nhiều vị quản lý tỏ ra cao tay hơn, khi họ “thử thách” nhân viên bằng ánh mắt “bí ẩn” của mình trong giao tiếp hàng ngày, hoặc trong một cuộc phỏng vấn. Bạn hãy thử một lần xem, nhân viên sẽ thấy…nóng mặt, bối rối ra sao nếu như sếp cứ nhìn chằm chằm vào mình, ho ặc liên tục chớp nháy mắt trong khi nghe họ nói, thậm chí thi tho ảng còn…”liếc mắt trông ngang” đầy ẩn ý. Thông qua những lần thử thách như thế, hẳn nhân viên sẽ được rèn luyện tính tự tin, nhạy bán trong giao tiếp với lãnh đạo. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao tiếp nhận định rằng, đ ến 90% các nhà lãnh đạo đều ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng ánh mắt trong giao tiếp. Nếu như một người hạn chế sử dụng ánh mắt, người ta xem đó là biểu hiện của đau yếu, có mưu toan hoặc dối trá. Vị trí và khoảng cách của bạn nói lên điều gì? Vị trí của người lãnh đạo khi ngồi hoặc đứng nói chuyện với nhân viên đều thể hiện thái độ, mục đích của mỗi người. Chẳng hạn như việc bạn đứng nói chuyện trực diện, mặt đối mặt với nhân viên tức là bạn muốn đối đầu, trò chuyện thẳng thắn với họ về vấn đề nào đó. Còn khi cả hai người đứng ngang hàng, bên cạnh nhau thì có nghĩa là bạn muốn đặt mình vào vị trí của nhân viên, nói chuyện một cách bình đẳng, thân thiện. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn hãy lựa chọn vị trí chéo so với đối phương khi trò chuyện. Bởi bạn có thể vừa quan sát, vừa thể hiện thái độ trước nhân viên.
  13. Khoảng cách giữa hai người khi trò chuyện cho thấy bạn tôn tr ọng không gian riêng tư của nhân viên như thế nào. Khi nhà lãnh đạo đứng quá gần, nhân viên sẽ cảm thấy mình bị lấn át và tỏ ra không dễ chịu. Bởi vậy, một khoảng cách hợp lý giữa hai người sẽ tạo nên sự hài hoà, thoải mái trong buổi nói chuyện. Sử dụng động tác cơ thể và sắc thái trên gương mặt Điệu bộ, cử chỉ của con người đều do bản năng của họ. Một đứa bé có thể mút tay, vặn vẹo hai bàn tay khi trò chuyện nhưng một nhà lãnh đạo không nên mân mê quần áo, đồ trang sức bất kỳ vật dụng nào khi nói chuyện với nhân viên. Điều đó cho thấy bạn đang bối rối hoặc bị phân tán tư tưởng trong quá trình tiếp xúc với ai đó. Việc bạn chống nạnh hai tay ngang hông, hoặc khoanh tay trước ngực sẽ khiến nhân viên nh ụt chí, ngại ngùng khi gặp sếp trong lần sau bởi như thế có nghĩa là bạn tỏ ra hung hãn và khép kín. Nhiều người có quan điểm sai lầm rằng “vung vẫy” tay càng nhiều trong lúc nói chuyện thì hình ảnh họ càng trở nên lôi cuốn. Trong thực tế, bạn chỉ nên sử dụng bàn tay để diễn giải vấn đề thêm rõ ràng tr ước người nghe. Hoạt động của bàn tay trong quá trình nói chuyện nên đúng mực, kết hợp khéo léo với quan điểm, thái độ bản thân, ho ặc gắn kết với cao trào của câu chuyện cũng như tầm quan trọng của vấn đề. Chẳng hạn như, khi bạn nói “dứt khoát không”, thật nhẹ nhàng, bạn giơ một ngón tay ám hiệu “stop”. Nhìn chung, chuyển động của tay cần đa dạng, linh hoạt nhưng không được lạm dụng nhiều quá, kẻo bạn sẽ trở thành một…diễn viên múa bất đắc dĩ. Nên nhớ, vẻ mặt của bạn cũng có sức mạnh gấp triệu lần những lời nói. Chỉ cần ánh mắt động viên, nụ cười trân trọng, bạn đã gửi đến nhân viên mình thông điệp: “Cậu hãy cố gãng lên!” Thế còn một cái nhíu mày, có thể đó là câu nói: “Hãy cẩn thận đấy!” Khuôn mặt lạnh tanh mà nhi ều nhà lãnh đạo ưa thích nay đã trở nên…lạc mốt, bởi nó là rào c ản đối với mối quan hệ giữa sếp và nhân viên. Do đó, tuỳ theo mức độ quan trọng, kết quả của vấn đề mà bạn hãy thể hiện sắc thái khuôn mặt mình. Trong thực tế, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể chỉ thông qua những biểu hiện rất đơn giản, nhưng đòi hỏi mỗi người phải tinh tế, khéo léo, quan sát thái độ và hành vi của đối phương để điều chỉnh cử chỉ, hành động của mình một cách hợp lý. Nhờ đó mà nhà lãnh đạo sẽ có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình, truyền đạt thông điệp cho nhân viên một cách dễ dàng và hấp dẫn. “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Nhờ vào đâu mà Barack Obama đã tác đắc cử vị trí t ổng th ống ph ải chăng đó là do Barack Obama biết cách làm cho người khác khuất phục thông qua cách di ễn đ ạt, l ập lu ận sắc bén, tại sao doanh nhân được coi là thành công khi h ọ chi ếm đ ược s ự đ ồng tình của khách hàng.
  14. Đâu là điều làm nên sự thành công của một nhà quản lý hi ệu qu ả, phải chăng đó là do anh ta biết cách lắng nghe nhân viên c ủa mình, và bi ết nói nhân viên nghe. Qua đó chúng ta có thể thấy kỹ năng giao tiếp, vai trò c ủa giao ti ếp r ất quan trọng, đó là hành trang không thể thiếu của một người thành công. Xã hội ngày càng phát triển, song song với sự phát triển đó là m ột s ự c ạnh tranh gay gắt. Nếu như bạn có một chuyên môn giỏi, bạn nhiệt huy ết, làm h ết mình vì công việc thì vẫn chưa đủ để bạn có được m ột v ị trí phù h ợp v ới năng lực của bạn. Phải chăng khi đó bạn càng nổ lực nhiều hơn, làm vi ệc chăm chỉ hơn, ra sức học hỏi thật nhiều với hi vọng đó sẽ là kinh nghi ệm, kiến th ức giúp bạn thăng tiến cao hơn. Nhưng bạn ơi! Cho dù kinh nghi ệm chuyên môn c ủa bạn giỏi đến đâu, kiến thức có uyên sâu đến đâu đi chăng n ữa. N ếu nh ư b ạn không biết cách thể hiện những suy nghĩ, những kinh nghi ệm, nh ững đóng c ủa mình cho sếp biết thì cũng như không, ho ặc thậm chí b ạn d ốt h ết s ức l ực có được để làm hàng tá việc cho công ty mà lại quên đ ến vi ệc trao đ ổi, trò chuy ện qua lại với mọi người cùng công ty, không có sự giúp đ ỡ hay tin c ậy c ủa các đồng nghiệp thì bạn cũng khó mà gặt hái được thành công. Vì v ậy vai trò c ủa giao tiếp trong công việc, trong cuộc sống hằng r ất quan tr ọng không th ể thi ếu trong môi trường làm việc hiện đại đầy cạnh tranh. Một giáo viên giỏi có thể mãi là giáo viên nếu như họ không biết cách truy ền đ ạt bài giảng của mình một cách vui tươi, sinh động d ễ hi ểu đ ến h ọc sinh c ủa mình. Một nhà quản lý sẽ không được trọng dụng nếu như anh ta không bi ết cách diễn đạt, truyền tải những ý tưởng chiến lược kinh doanh c ủa mình lên cấp trên, và cũng như truyền đạt kế hoạch thực hiện cho cấp dưới. Trong công
  15. việc người ta cần có kỹ năng, kiến thức chuyên môn đ ể thực hi ện, nh ưng mu ốn được người khác hiểu, khuất phục, làm theo thì bạn c ần có k ỹ năng giao ti ếp tốt. Vì vậy có thể nói vai trò của giao tiếp là m ột mảnh ghép quan tr ọng trong bức tranh thành công chung của mọi cuộc đời trong mọi hoàn cảnh. Vai trò của giao tiếp trong đời sống hằng ngày, trong công vi ệc quá rõ ràng đ ến nỗi không cần phải nói nhiều. Nhưng để có được một k ỹ năng giao ti ếp tốt thì khó mà đạt được. Đôi khi cũng là một sự việc, ví d ụ nh ư va qu ẹt xe ch ẳng h ạn. Nhưng có người cư xử bằng cách chửi mắng nhau dẫn đến bạo l ực, nhưng có người lại giải quyết bằng cách xin lỗi một cách nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ. S ức mạnh của lời nói, vai trò của giao tiếp rất ghê gớm. Nó có th ể d ẫn đ ến s ự chia r ẻ ch ỉ vì một câu nói diễn đạt không rõ ràng đi cùng m ột hành đ ộng đ ầy hàm ý, ho ặc làm cho một tập thể trở nên đoàn kết hơn nhiều Làm cách nào để khắc phục hoặc cải thiện kỹ năng giao ti ếp c ủa mình. Đ ối v ới thời đại công nghệ bùng nổ, không quá để chúng ta tham gia các h ọc t ại l ớp, học trực tuyến, hay là tìm kiếm các tài liệu v ề giao ti ếp đ ể tham kh ảo. Nh ưng vấn đề quan trọng là bạn cần dành nhiều thời gian đ ể rèn luy ện, c ải thi ện chúng bằng một cách phù hợp nào đó với chính cá nhân mình. Có th ể b ắt đ ầu cải thiện những cái cơ bản nhất trong giao tiếp như: “luôn chào t ạm bi ệt m ọi người trước khi ra về”, “thay vì nói nhỏ trong miệng, hãy h ọc cách nói to, rõ những kế hoạch, dự định của mình để chứng tỏ lòng tin của sếp chẳng hạn” Đừng đợi người khác khám phá bạn, hãy chỉ cho người ta th ấy giá tr ị c ủa con người bạn, chúc bạn mau sớm Hanhtrinhdelta.edu.vn (nguồn internet Mỗi quốc gia sẽ có một nền văn hóa, thói quen, văn hóa giao ti ếp khác nhau. Có th ể nói người Việt Nam mang bản sắc Châu Á, nhưng lại có nhi ều nét khác bi ệt trong giao tiếp so với các quốc gia trong khu vực. Vậy đâu là sự khác vi ệt v ề văn hóa giao ti ếp của người Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực, chúng ta hãy th ử cùng tìm hi ểu nhé. Văn hóa giao tiếp của người Việt Nam đó là vừa thích giao tiếp, vừa rụt rè. Người Việt Nam quan tâm đến việc giữ gìn các mối quan hệ v ới m ọi thành viên trong tập thể, cộng đồng. Nguyên nhân này khiến cho văn hóa giao ti ếp c ủa người Việt Nam rất coi trọng đến việc giao tiếp, và được thể hi ện ở 2 đi ểm chính sau:
  16. Chủ nhà thích có khách viếng thăm. Việc khách đ ến nhà thăm là hành đ ộng bi ểu hiện của tình cảm, tình nghĩa, sự quan tâm gi ữa các thành viên trong gia đình, của xóm làng, nhằm giúp thắt chặt thêm mối quan hệ. Chủ nhà có tính hiếu khách: “Khách đến nhà chẳng gà thì g ỏi, b ởi lẽ đói năm, không bằng đói bữa”. Khi có khách đến nhà, cho dù là ng ười thân quen hay xa lạ, thì chủ nhà luôn tiếp đãi khách một bữa thịnh soạn cho dù gia cảnh lúc đó có khó khăn, tính hiếu khách càng được thể hiện rõ ràng h ơn khi b ạn v ề nh ững vùng nơi hẻo lánh, hay miền rừng núi xa xôi. Tuy nhiên trong văn hóa giao tiếp của người Việt Nam, thì người Việt nam l ại có một đặc tính đó là sự rụt rè. Sự tồn tại của hai tính cách trái ng ược này xu ất phát từ đặc tính cơ bản tính cộng động và tính tự tr ị. Trong m ột môi tr ường có tính cộng động thì người Việt Nam giao tiếp rất cởi mở, nhưng vào môi tr ường mà tính ngự trị phát huy tác dụng thì người Việt Nam luôn tỏ ra r ụt rè. Có th ể nói chúng chính là hai mặt cùng một bản chất, là bi ểu hi ện cho cách ứng x ử c ủa người Việt Nam. Văn hóa giao tiếp của người Việt Nam luôn lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng x ử: Một bồ cái lý không bằng một tý cái tình. Người Vi ệt Nam s ống có lý, có tình nhưng thiên về tình cảm hơn mọi thứ trên đời. Ai đã giúp mình m ột l ần thì ph ải nhớ ơn, ai đã chỉ bảo ban thì cũng phải tôn làm th ầy “m ột ch ữ là th ầy, n ữa ch ữ là thầy” Người việt Nam có thói quen ưa tìm hiểu, quan sát, đánh giá đó là m ột đ ặc tr ưng trong văn hóa giao tiếp của người Việt Nam. Có thể do bị ảnh hưởng bởi tính cộng đồng, nên người Việt Nam luôn th ấy mình cần có trách nhiệm quan tâm đến người khác, và đ ể thể hi ện s ự quan tâm đó thì họ cần biết rõ hoàn cảnh. Đó là lí do vì sao mà b ạn phải th ường xuyên tr ả l ời
  17. những câu hỏi có liên quan đến quê quán, trình đ ộ h ọc v ấn, đ ịa v ị xã h ội, công việc, gia đình, bố mẹ…..Ngoài ra, do l ối s ống tình c ảm, nên trong giao ti ếp người Việt Nam luôn có cách xưng hô riêng cho cá thể khác nhau cho phù hợp. Văn hóa giao tiếp của người Việt Nam có một đặc điểm là trọng danh dự: Có thể nói chính vì quá coi trọng danh dự nên người Vi ệt Nam mắc bệnh sĩ di ện, thói quen sĩ diện được thể hiện rất rõ ở các làng, do danh d ự sĩ di ện mà các c ụ già ở quê có thể to tiếng với nhau chỉ vì một miếng ăn” một mi ếng gi ữa làng bằng một sàng xó bếp” . Trong giao văn hóa giao tiếp của người Việt Nam thì họ luôn ưa s ự t ế nh ị, ý t ứ, cũng như thích sự hòa thuận. “Miếng trầu là đầu câu chuyện”Cũng chính vì sự tế nhị nên trong giao ti ếp người Việt Nam luôn chọn cách vòng vo khi trình bày hay gi ải thích m ột v ấn đ ề chính nào đó, nhằm làm hạn chế mâu thuẫn. Lối giao tiếp ưa t ế nhị, ứ tứ là s ản phẩm của lối sống trọng tình, lối sống tư duy trong các m ối quan h ệ. Chính s ự tế nhị trong giao tiếp đã tạo nên sự đắn đo cân nhắc khiến cho ng ười Vi ệt Nam có nhược điểm là thiếu quyết đoán, nhưng đồng thời giữ được s ự hòa thu ận không mất lòng. Và nụ cười là một bộ phận quan tr ọng trong thói quen giao ti ếp của người Việt Nam, bạn có thể gặp nụ cười Việt Nam vào cả lúc ít chờ đ ợi nhất. Ngôn từ được sử dụng trong văn hóa giao tiếp của ng ười Việt Nam r ất phong phú. Có thể kể đến đầu tiên là hệ thống xưng hô. Người Việt Nam dựa vào mối quan hệ họ hàng để xưng hô. Xưng hô dựa trên Tinh chất thân mật hóa (quan trọng tình cảm) xem mọi ng ười trong c ộng đ ồng như bà con, họ hàng. Ví dụ như: một cụ già ngoài đường thì xưng hô “bà-cháu” Tính chất cộng đồng hóa cao có nghĩa là không có nh ững từ x ưng hô chung mà phụ thuộc vào tuổi tác, địa vị, thời gian không gian c ụ thể, ho ặc g ọi theo th ứ tự ..Ví dụ như: “ông- con”, “anh-tôi”,”anh tư” chẳng hạn. Nghệ thuật giao tiếp để thành công là khi bạn có th ể s ử d ụng các k ỹ năng giao ti ếp của mình để tham gia vào những cuộc trò chuy ện đang di ễn ra xung quanh. Ngh ệ thuật giao tiếp để thành công là khi bạn trò chuyện m ột cách rôm r ả, thân quen làm cho người khác lầm tưởng bạn đã quen họ t ừ lâu, nh ưng thật ra thì b ạn v ừa m ới làm
  18. quen họ cách đây vài phút trước đây. Và vì sao họ lại thành công trong giao ti ếp, t ạo được sự ấn tượng đối với người mới gặp ban đầu. Làm cách nào đ ể bạn có th ể hòa nhập, tự tin hơn khi đến chốn đông người. Hãy lưu ý đến 5 bước sau nhé. Bước 1: Hãy tìm một nhóm người có vẻ thân thiện, cởi mở và trong nhóm có vài người bạn muốn làm quen. Bước 2: Bước đến nhưng vẫn giữ một khoảng cách vừa đủ để lắng nghe xem liệu chủ đề mà họ đang thảo luận có khiến bạn hứng thú hay không. Bước 3: Chứng tỏ bạn đang lắng nghe bằng cách sử dụng ngôn ng ữ giao ti ếp bằng mắt với các thành viên trong nhóm. Bước 4: Phản ứng trước những điều bạn nghe bằng những cử chỉ như cười, gật đầu… Bước 5: Khi xuất hiện một khoảng lặng giữa họ, hãy đặt ra m ột câu h ỏi d ễ tr ả lời, hoặc một đề nghị dựa vào những điều bạn đã nghe. Ví d ụ như “anh/ch ị không phiền nếu tôi cùng tham gia chứ”. Khả năng giao tiếp của bạn sẽ giúp bạn xây dựng nên một bức tranh ngh ệ thuật giao tiếp thành công của bạn. Không chỉ vận dụng 5 b ước trên khi giao tiếp, mà còn đòi hỏi bạn cần sử dụng khiếu ăn nói hài hước của mình trong giao tiếp. Và đâu là những điều làm ảnh hưởng đến nghệ thu ật giao ti ếp thành công của bạn, và đâu là những điều bạn không nên nói khi giao tiếp với mọi người. • Phê bình những người mà bạn không thích với người khác. • Tranh cãi về các vấn đề giới tính, chính trị, tôn giáo • Đề cập quá nhiều đến chuyện cá nhân • Tiết lộ tình hình sức khỏe và những cuộc phẫu thuật của bạn • Cố ý chọc tức hay phàn nàn • Bắt bẻ câu nệ từng chữ, từng câu trong lúc trò chuy ện • Đặt những câu hỏi riêng tư hay có tính bí mật về gia đình người đối di ện
  19. • Tỏ ra là người biết tất cả • Kể những câu chuyện cười thô tục • Nói xấu sau lưng người khác. Hãy luôn nhớ rằng nghệ thuật giao tiếp để thành công không chỉ đơn thuần là nói đúng những điều cần nói trong từng hoàn cảnh cụ thể mà còn c ần tránh đ ề cập đến những chuyện tế nhị đông người. Mỗi đất nước sẽ có nền văn hóa khác nhau, sẽ có s ự khác bi ệt v ề kinh t ế, văn minh, triết lý, tôn giáo khác nhau. Một nền văn hóa có th ể thích h ợp cho n ước này, nh ưng không có gì đảm bảo tốt cho nước khác. Lấy một ví dụ như: Ở các nước phương Tây, việc con cái lý luận với cha mẹ là một điều bình thường. nhưng đối với người phương Tây thì lại khác, việc tự ca ngợi bản thân, ca ng ợi cái tôi là một việc đáng làm, và đó đó cũng được xem là cách thể hi ện b ản thân mình tr ước người khác. Ởcác nước phương đông thì đó được xem là hành đ ộng vô giáo d ục, thi ếu tôn tr ọng người lớn tuổi dễ làm cho phụ huynh bị shock. Hay người phương Đông khi giao tiếp thì thường h ạ thấp mình xu ống và không dám tự ca ngợi bản thân mình, Có khá nhiều điểm khác biệt thú vị về văn hóa giao ti ếp c ủa ph ương đông và ph ương tây. Nữ họa sĩ Lưu Dương người Trung Quốc sau nhi ều năm sinh s ống h ọc t ập t ại Đức, đã gửi gắm thông điệp về sự khác biệt gi ữa 2 n ền văn hóa này qua cu ộc tri ển lãm tranh East meets West (Đông Tây t ương ng ộ). Hãy cùng đi ểm qua nh ững đi ểm khác biệt giữa 2 nền văn hóa giao tiếp bạn nhé! Lưu ý: 1. Màu xanh: minh họa cho lối sống, văn hóa giao tiếp của phương Tây 2. Màu đỏ: minh họa cho lối sống, văn hóa giao tiếp của phương Đông Sự khác biệt về văn hóa giao tiếp, trình bày quan điểm cá nhân.
  20. Phong cách sống. Quan điểm về thời gian.
nguon tai.lieu . vn