- Trang Chủ
- Mỹ thuật
- Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : GIỚI THIỆU MỘT SỐ TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM
Xem mẫu
- GIỚI THIỆU MỘT SỐ TRANH DÂN
GIAN VIỆT NAM
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS hiểu sâu hơn về hai dòng tranh dan gian nổi tiếng của Việt
Nam là Đông Hồ và Hàng Trống.
- HS hiểu thêm về giá trị nghệ thuật thông qua nội dung và hình
thức của các bức tranh được giới thiệu; qua đó, thêm yêu mến
văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc.
II – CHUẨN BỊ:
1) Tài liệu tham khảo:
a) Giáo viên.
- Tranh minh hoạ ở bộ ĐDDH MT6 và SGK.
- Nguyễn Lăng Bình, mỹ thuật và phương pháp dạy học Mỹ
thuật ở Tiểu học (BDTX), phần tranh dân gian Việt Nam, tái bản
2001, trang 67.
- - Sưu tầm thêm tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống in khổ
lớn; Gà “ Đại Cát”, Đám cưới Chuột, Bốn mùa, Chợ quê, Phật
Bà Quan Âm,…
- Lê Thanh Đức, tranh dân gian Việt Nam, NXB Mỹ thuật,
2001.
3) Phương pháp dạy – học:
Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động theo nhóm.
III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1- Tổ chức: ổn định lớp.
2- Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập.
3- Nội dung bài mới.
A – HOẠT ĐỘNG I. Tìm hiểu về hai dòng tranh dân gian
tiêu biểu của Việt Nam
- GV kiểm tra củng cố kiến thức ở bài 19:
+ Xuất xứ của tranh dân gian Việt Nam. ( Tranh có từ lâu
đời, do tập thể quân chúng nhân dân sáng tạo nên, thường được
bán ra hàng loạt trong dịp Tết Nguyên đán nên còn được gọi là
tranh Tết).
- HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH NỘI DUNG
TG
? Tranh dân gian Việt - HS trả lời câu hỏi. I. Tìm hiểu về
Nam xuất xứ ở đâu? từ * Tranh có từ lâu đời hai dòng tranh
bao giờ ? còn có tên là do tập thể quần chúng dân gian tiêu
nhân dân sáng tạo
tranh gì? biểu của Việt
? Em hãy cho biết ở VN nên,Thường được bán Nam
có những vùng nào sản ra hàng loạt trong dịp Treo một số
xuất tranh dân gian và Tết Nguyên đán nên tranh dân gian
những dòng tranh nào phổ còn gọi là tranh Tết. Đông Hồ và
biến rộng rãi nhất. * Có nhiều vùng sản Hàng Trống.
- GV giới thiệu bài mới. xuất trang dân gian. Có * Tranh có từ
* Giới thiệu một số vùng lâu đời do tập
hai dòng chính tranh
sản xuất tranh dân giân có đông Hồ, tranh Hàng thể quần chúng
tiếng. Trống. nhân dân sáng
* Giới thiêu hai dòng tạo nên,Thường
- HS quan sát hình
tranh nổi tiếng. Hai dòng minh hoạ SGK. được bán ra
tranh này đã tồn tại hàng - HS hoạt động theo hàng loạt trong
mấy trăm năm, trở thanh dịp Tết Nguyên
nhóm.
- một dòng nghệ thuật riêng * Tổ 1: nhóm 1 đán nên còn gọi
biệt, quý giá, là kho báu * Tổ 1: nhóm 2 là tranh Tết.
của nghệ thuật dân tộc VN * Tổ 1: nhóm 3 * Có nhiều vùng
và để lại nhiều TP có giá * Tổ 1: nhóm 4 sản xuất trang
trị. - Phiếu học tập. dân gian. Có hai
1 – Tranh Đông Hồ. - HS trả lời câu hỏi ( dòng chính
? Em hiểu gì về tranh tranh đông Hồ,
quan sát tranh )
Đông Hồ? - HS nghe giảng và tranh Hàng
? Tranh được sản xuất ở nhác lại dặc điểm của Trống.
đâu nghệ thuật tranh Đông 1 – Tranh
? Tác giả là ai? Họ Hồ. Đông Hồ.
thường làm tranh vào lúc - HS hoạt động theo
nào? các bức tranh họ vẽ + Giấy in tranh
nhóm
thể hiện rõ điêu gì? * Tổ 1: nhóm 1 làm chất liệu…
? Tranh Đông Hồ được sản * Tổ 1: nhóm 2 + Màu sắc làm
xuất như thế nào. * Tổ 1: nhóm 3 từ những có sẵn
- GV dựa vào 2 bức tranh * Tổ 1: nhóm 4 trong thiên
Gà Đại Cát và đám cưới - Phiếu học tập. nhiên.
- chuột để vừa củng cố, vừa - HS trả lời câu hỏi ( + Cách sắp xếp
truyền bá. bố cục trong
quan sát tranh )
? Màu sắc của các bức - HS tóm tăt về hai tranh.
tranh này như thế nào. dòng tranh Đông Hồ
? Hãy nhận xét về cách sắp và Hàng Trống
xếp hình ảnh ( bố mẹ)
trong bức tranh.
? Các nét viền đen trong
tranh được khắc nhau như
thế nào.
- GV phân tích về đặc đểm
nghệ thật của tranh Đông
Hồ.
+ Giấy in tranh làm chất
liệu…
+ Màu sắc làm từ những
có sẵn trong thiên nhiên.
+ Cách sắp xếp bố cục
- trong tranh.
2) Tranh Hàng Trống:
? Em hiểu gì về tranh
Hàng Trống Treo một số
? Dòng tranh này được sản tranh dân gian
xuất ở đâu Đông Hồ
? Trang phục vụ cho tầng
lớp nào. Treo hai bức
-Dựa vào 2 bức tranh chợ tranh Gà “ Đại
quê và phật bà Quan Âm. cát” và Đám
? Màu sắc của các bức cưới chuột
tranh này như thế nào. 2) Tranh Hàng
- GV cho HS tóm tắt về 2 Trống:
dòng tranh Đông Hồ và
Hàng Trống.
- GV hệ thống đặc điểm 2
dòng tranh Đông Hồ và
Hàng trống
- B – HOẠT ĐỘNG II. Hai bức tranh Đông Hồ.
- HS quan sát tranh trả
- GV cho HS xem hai II. Hai bức tranh
bức tranh. lời theo cảm nhận riêng Đông Hồ.
+ Gà “ Đại cát”. của mình. Treo hai bức tranh
+ “ Đám cưới chuột”. Gà “ Đại cát” và
- GV gợi ý HS nhận xét Đám cưới chuột
hai bức tranh trên, GV
phân theo nhóm.
C – HOẠT ĐỘNG III. Hai bức tranh Hàng Trống.
- GV cho HS xem hai bức III. Hai bức tranh
tranh. HS quan sát Hàng Trống.
+ “ Chợ quê” tranh nhận xét Treo hai bức tranh Gà “
+ “ Phật bà Quan Âm” theo cách hiểu Chợ quê” và “ Phật bà
- GV gợi ý HS nhân xét. và cảm nhận của Quan Âm”
- GV tóm tắt. - Cách vẽ đường nét
mình.
Cách vẽ đường nét tinh tế tinh tế và kỹ ( mảnh
- và kỹ ( mảnh nhỏ), diễn tả nhỏ), diễn tả nhân vật
nhân vật có đặc điểm, có có đặc điểm, có thần
thần thái và màu sắc tươi thái và màu sắc tươi
nguyên của phẩm nhuộm nguyên của phẩm
dã tạo nên sự sống động nhuộm dã tạo nên sự
của bức tranh tiêu biểu cho sống động của bức tranh
nghệ thuật của dòng tranh tiêu biểu cho nghệ thuật
Hàng Trống. của dòng tranh Hàng
- GV nhân xét về những Trống.
đặc điểm giống và khác - GV nhân xét về những
nhau giữa hai dòng tranh. đặc điểm giống và khác
nhau giữa hai dòng
tranh.
D – HOẠT ĐỘNG IV: Kết quả học tập
- GV đặt câu hỏi để kiểm tra nhận thức của HS về một số bức
tranh đã phân tích.
- HS tóm tắt đặc điểm hai dòng tranh và phân tích một số đặc
- điểm tiêu biểu của hai dòng tranh đó.
Treo một số bức tranh Đông Hồ và Hàng Trống.
E – DẶN DÒ:
+ Học bài trong SGK.
+ Sưu tầm tranh dân gian trên sách báo và mua các bản tranh in
theo kiểu thủ công của tranh Đông Hồ và Hàng Trống.
- Chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
nguon tai.lieu . vn