Xem mẫu

  1. CÁCH SẮP XẾP ( BỐ CỤC ) TRONG TRANG TRÍ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Học sinh thấy được vẻ đẹp của trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng - Học sinh phân biệt được sự khác nhau giữ trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng. - Học sinh biết cách làm bài vẽ trang trí. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: + Một số vật có hoạ tiết trang trí + Phóng to một số hình trong SGK + Một số bài của học sinh năm trước. - Học sinh: vở ghi, vở bài tập, đồ dùng 2. Phương pháp dạy học:
  2. Vấn đáp, trực quan. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới. * Hoạt động 1: I. Thế nào là cách sắp xếp - Học sinh quan sát H1 (SGK). trang trang trí. - Em có nhận xét gì về cách sắp Một số bài trang trí đẹp cần: xếp trong các bài vẽ? - Sắp xếp các hình mảng đường nét, hoạ ? Trang trí có cân đối thuận mắt tiết, đậm nhạt, mầu sắc sao cho thuận mắt và hợp lý. không? Vậy 1 bài trang trí đẹp cần các - Sắp xếp các hình mảng lớn nhỏ cho yếu tố nào? phù hợp với các khoảng trống của nền. - Sắp xếp hài hoà các hoạ tiết… * Hoạt động 2: II/ Một vài cách sắp xếp trong trang trí - Quan sát hình qua SGK 1. Nhắc lại: Một hoạ tiết hay một nhóm ? Các hoạt tiết có giống nhau hoạ tiết được vẽ lặp lại nhiều lần, có thể không?
  3. ? Thế nào là hình nhắc lại? đảo ngược theo một trật tự nhất định. 2. Xen kẽ: Hai hay nhiều hoạ tiết được - Quan sát H2b (SGK) ? Trong bài có mấy loại hoạ tiết? xen kẽ nhau và lặp lại. ? Sắp xếp xen kẽ là gì? 3. Đối xứng: Hoạ tiết được vẽ giống nhau qua một trục hay nhiều trục. - Quan sát hình 2C ? Em có nhận xét gì về 2 nửa của 4. Mảng hình không đều: Các mảng hoạ tiết? hình, hoạ tiết tuy không đều nhưng vẫn * Hoạt động 3: Cho học sinh tạo ra sự thăng bằng cân xứng, thuận quan sát một số bài trang trí cơ mắt trong bài vẽ. bản và ứng dụng. III/ Cách làm bài trang trí cơ bản ? Bài trang trí ứng dụng có sắp 1. Kẻ trục đối xứng xếp hết các cách không? 2. Tìm các mảng hình: Chú ý tỷ lệ giữa ? Nhận xét tỷ lệ các mảng hình các mảng hoạ tiết với các khoảng trống với nền? của nền. 3. Tìm và chọn các hoạ tiết cho phù hợp với các mảng hình. 4. Tìm chọn mầu và vẽ mầu theo ý thích.
  4. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - Bài trang trí có cách sắp xếp đẹp đảm bảo những yêu cầu nào? - Có những cách sắp xếp trang trí nào? Các bước làm bài trang trí cơ bản? BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc và chuẩn bị cho bài sau.  Yên đồng, Ngày … Tháng … Năm 2007 BGH KÍ DUYỆT
nguon tai.lieu . vn