- Trang Chủ
- Mỹ thuật
- Giải pháp nâng cao chất lượng và trình độ cho sinh viên ngành thiết kế nội thất tại Việt Nam hiện nay
Xem mẫu
- Tạp chí cứu
Nghiên Khoa họcđổi
trao - Viện Đại học Mở Hà Nội
● Research-Exchange of 60 (10/2019) 73-79
opinion 73
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ TRÌNH ĐỘ
CHO SINH VIÊN NGÀNH THIẾT KẾ NỘI THẤT
TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
SOLUTIONS TO IMPROVE QUALITY AND LEVEL
FOR STUDENTS OF INTERIOR DESIGN IN VIETNAM
Lưu Việt Thắng*
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/04/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/10/2019
Ngày bài báo được duyệt đăng: 28/10/2019
Tóm tắt: Từ thực tế nhu cầu, nguồn nhân lực và những thách thức của hội nhập, toàn
cầu hoá trong lĩnh vực thiết kế nội thất tại Việt Nam hiện nay, dưới góc nhìn của người
làm công tác đào tạo, tác giả tham luận đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng và trình
độ sinh viên ngành Thiết kế nội thất bằng các hoạt động triển khai Diễn đàn sinh viên nội
thất Việt Nam.
Từ khóa: Nâng cao, chất lượng, giải pháp, trình độ, sinh viên ngành thiết kế nội thất
Abstract: From the real needs of human resources and the challenges of integration,
of globalization in the field of interior design in Vietnam today, from the perspective of a
training officer, the author of this article propose solutions to improve the quality and level
of interior design students through the implementation of activities from the Interior Design
Students Forum in Vietnam.
Keywords: Quality, solution, level, interior design, Vietnam
1. Thực trạng lĩnh vực thiết kế nội toàn, vừa hữu ích, nâng cao chất lượng
thất tại Việt Nam hiện nay. cuộc sống. Thiết kế nội thất còn là sự tổng
hợp của nghệ thuật và khoa học kỹ thuật,
1.1. Những điểm thuận lợi
có mối tương quan chặt chẽ với các ngành
Thuộc lĩnh vực design, mỹ thuật thiết kế khác như kiến trúc, phát triển đô
ứng dụng, thiết kế nội thất là việc tìm ra thị, cảnh quan...
nhiều giải pháp thiết kế khác nhau, mang Trong bức tranh chung của các ngành
tính sáng tạo cho một không gian sống của Mỹ thuật ứng dụng, lĩnh vực Thiết kế nội
con người với mục đích vừa đẹp, vừa an thất nổi bật lên như một mảnh ghép tươi
* Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội
- 74 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
sáng và sắc nét. Tại Việt Nam, ngành Thiết càng nhiều, càng có nhiều người quan tâm
kế nội thất dù mới được chú ý trong thời đến thiết kế nội thất cho nhà ở. Trước đây,
gian chưa lâu nhưng đã đạt được những kiến trúc sư thường thực hiện cả kiến trúc
dấu ấn tăng trưởng ấn tượng. Với gần 7,000 lẫn nội thất nhưng ngày nay, nhu cầu xã hội
doanh nghiệp tham gia vào thị trường sản đòi hỏi nội thất không chỉ đẹp mà phải thể
xuất đồ nội thất gỗ, giá trị sản xuất của hiện phong cách thẩm mỹ riêng, đòi hỏi phải
ngành ước tính đạt 770 triệu USD năm có người chuyên về thiết kế nội thất đảm
2016 và dự kiến vượt mức 1.1 tỷ USD vào nhận. Sự phát triển của đời sống người Việt
năm 2020. Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến Nam hiện nay với gu thẩm mỹ ngày càng
gỗ TP.HCM (Hawa), năm 2018, tổng giá trị cao và khả năng chi tiêu càng lớn kéo theo
tiêu dùng nội thất của thị trường Việt Nam sự gia tăng của các loại hình biệt thự, căn hộ,
đã lên đến con số khoảng 4 tỉ USD, nhu nhất là căn hộ cao cấp, khiến vấn đề về nội
cầu tiêu thụ đồ gỗ bình quân ở Việt Nam thất nhà ở ngày càng trở nên quan trọng và
là 21 USD/người/năm. Giá trị xuất khẩu đáng quan tâm.
ngành đồ gỗ và nội thất Việt Nam đứng số Hiện nay, ngành thiết kế nội thất
1 Đông Nam Á, số 2 Châu Á và đứng thứ 5 đang cần một lượng lớn nguồn nhân lực
thế giới, đạt con số kỷ lục lên tới 9 tỉ USD. đủ trình độ chuyên môn và khả năng ngoại
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu ngữ để đáp ứng cho sự phát triển mạnh mẽ
về chất lượng cuộc sống cũng ngày càng của ngành nói chung và xã hội nói riêng.
được nâng cao. Ngày nay, người ta không Một trong những yếu tố khiến nghề này
chỉ quan tâm đến độ bền vững của ngôi trở nên “thời thượng” đó là dễ xin việc,
nhà mà còn chú trọng nhiều hơn đến mức thu nhập không giới hạn con số. Thống kê
độ tiện nghi, tính hợp thời của không gian cho thấy mức lương khởi điểm của sinh
sống và mong muốn một không gian sống viên tốt nghiệp thiết kế nội thất dao động
thể hiện cá tính riêng của chính mình. từ 7-15 triệu đồng/tháng, mức lương này
Không gian của mỗi ngôi nhà, mỗi căn có thể lên tới 700 – 1000USD/tháng cho
phòng mà họ tạo ra là một tác phẩm nghệ sinh viên có khả năng ngoại ngữ. Như vậy,
thuật độc đáo, chưa từng có và nó được đây là một thị trường nhân lực dồi dào
tạo ra bởi sự sáng tạo tự do của nhà thiết tiềm năng phát triển từ cả hai phía: người
kế nội thất. Đây đang là xu hướng chung lao động và người tuyển dụng lao động.
của xã hội và điều đó khiến nghề thiết kế 1.2. Những điểm khó khăn
nội thất trở nên đắt giá hơn bao giờ hết. Và
Trong thị trường toàn cầu, cùng với
bởi vậy, trong những năm gần đây, thiết kế
những thuận lợi kể trên thì Việt Nam cũng
nội thất là ngành học thu hút nhiều bạn trẻ
đang phải đối diện với những thử thách khi
yêu thích sự sáng tạo.
các công ty nội thất nước ngoài tìm cách
Theo cô Trần Thu Hà, Phó trưởng khoa bành trướng hoạt động vào Việt Nam bởi
Nội thất, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM họ đã nhìn thấy cơ hội từ nhập khẩu gỗ nội
đánh giá: “…nghề thiết kế nội thất hiện nay thất ở thị trường tiềm năng này. Năm 2018,
khá phát triển, nhất là trong lĩnh vực thiết kế đồ gỗ nội thất nhập khẩu từ Trung Quốc vào
thương mại, quán cà phê văn phòng và nghề Việt Nam đang chiếm thế áp đảo với 63%,
thiết kế nội thất trở thành nghề “hot”. Đặc kế đó là Hàn Quốc 11%, tiếp theo mới đến
biệt, khi đời sống phát triển, loại hình căn nội thất Ý. Sự hiện diện của các tập đoàn,
hộ, nhất là căn hộ cao cấp xuất hiện ngày các chuỗi bán lẻ các công ty nhập khẩu lớn
- Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 75
của các quốc gia trên thế giới như IKEA, chủ nhà. Cùng với đó, người đảm nhiệm
UMA (Thụy Điển), Ashley (Mỹ) Index công việc thiết kế nội thất không chỉ có vai
Living Mall (Thái Lan), Kimsfullhouse trò “thiết kế” theo yêu cầu mà còn là nhà
(Hàn Quốc)… đang ồ ạt vào Việt Nam dự nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm để bắt kịp
báo sẽ tác động mạnh đến bức tranh ngành xu thế và nhu cầu thay đổi nhanh chóng
sản xuất và bán lẻ đồ nội thất. Trong khi của thời đại. Đối với lĩnh vực này, điểm đặc
đó, chúng ta chưa có nhiều thương hiệu nội trưng lớn của nó là luôn có sự gắn kết chặt
thất Việt tạo lập được ưu thế nổi trội tại thị chẽ giữa hai yếu tố công nghệ và sản xuất.
trường quốc nội. Do vậy, trong tương lai Sử dụng công nghệ trong thiết kế nội thất là
gần, ngành thiết kế nội thất sẽ phải đối diện điều kiện tiên quyết và thiết yếu, trong đó
với áp lực cạnh tranh lớn, buộc phải mạnh việc liên tục cập nhật các phần mềm, loại
dạn thay đổi, bước ra khỏi những lối mòn loại hình kĩ thuật công nghệ trong thiết kế
quen thuộc. và sản xuất đặc biệt quan trọng. Vấn đề này
Ông Nguyễn Tuấn Dũng, CEO - sáng đòi hỏi nhà thiết kế nội thất có khả năng
lập Công ty Nội thất thông minh X’Home nhạy bén với sự thay đổi nhanh chóng của
cho biết: Các đơn vị bán lẻ nột thất cũng thị trường và luôn cập nhật, nắm bắt những
thường không có đơn vị tư vấn về thiết kế công nghệ, kĩ thuật và chất liệu mới nhất,
để khách hàng có thể lên ý tưởng. Ở góc tiên tiến nhất. Bên cạnh đó, quá trình từ bản
nhìn khác, theo ông Lý Quí Trung, Tổng thiết kế tới triển khai sản xuất cũng đòi hỏi
Giám đốc AKA Furniture Group, trong giai nhà thiết kế khả năng nhìn nhận, đánh giá
đoạn này, vấn đề đặt ra cho ngành Thiết kế tình hình và ứng biến linh hoạt với những
nội thất và các ngành khác liên quan luôn điều kiện thực tế. Hiện nay với sự thay đổi,
luôn là câu hỏi về chất lượng lao động. Đối cập nhật nhanh chóng của các vật liệu, chất
với tính đặc thù của ngành nội thất, một liệu đa dạng trên thị trường, nếu không có
nhà thiết kế có chất lượng phải đảm bảo sự cọ xát và kinh nghiệm thực tế kịp thời
được cả hai tiêu chí: vừa là một người nghệ rất dễ dẫn đến việc lạc hậu, lỗi thời và thiết
sĩ tài ba, nhưng cũng phải vừa là một kỹ sư, kế thiếu hiệu quả.
một kĩ thuật viên hay một người thợ lành Trong những năm gần đây, nhu cầu
nghề. Sự kết hợp khăng khít giữa sáng tạo tuyển dụng nhân lực cho ngành Thiết kế
nghệ thuật và kĩ thuật, giữa tư duy logic nội thất tăng cao là một thực tế có thể thấy
và trình độ thẩm mỹ luôn là những yếu tố rất rõ. Khảo sát trong 20 công ty về thiết
đòi hỏi ở người thiết kế nội thất. Nếu thiếu kế nội thất cho thấy tình hình chung về
đi một trong hai yếu tố nói trên, sản phẩm việc doanh nghiệp có nhu cầu nhưng rất
đầu ra khó có thể đạt được đầy đủ giá trị khó khăn để tuyển được nhân sự phù hợp,
về thẩm mỹ (cách phối màu sắc và bày trí hoặc khi tìm được ứng viên thì phải trải
trong không gian, thiết kế các vật liệu sao qua quá trình đạo tạo tốn kém về thời gian
cho đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc tổng và công sức. Thực tế cho thấy những yêu
thể, phù hợp với xu hướng,…), giá trị sử cầu vạch ra cho đào tạo nguồn nhân lực
dụng (tính tiện nghi, hữu dụng…) hay giá thiết kế nội thất có chất lượng cao là không
trị về cảm xúc (vui tươi, trầm lắng,…). Nhà hề đơn giản. Để có được một đội ngũ nhà
thiết kế nội thất cũng cần có sự am hiểu thị thiết kế đáp ứng nhu cầu lao động của thị
hiếu của khách hàng, anh ta không chỉ bán trường, nước ta trong những năm gần đây
từng vật dụng nội thất mà còn bán phong đã mở ra các đơn vị đào tạo chuyên ngành
cách sống, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của Thiết kế nội thất ở các bậc học Cao đẳng,
- 76 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
Đại học. Việc ươm mầm và đào tạo sinh dài từ Bắc tới Nam với nhiều trường Đại
viên để trở thành nguồn nhân lực tương học như Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà
lai của ngành nội thất Việt Nam đã phần Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học
nào giải quyết được “nguồn khan” của thị Kiến trúc TP HCM, Đại học Xây dựng, Đại
trường lao động ngành Thiết kế nội thất. học Mở,… chứ không chỉ tồn tại như một
Tuy nhiên, nếu chỉ ủy thác vào sự đào tạo ngành đào tạo riêng biệt.
từ phía nhà trường khó có thể đảm bảo các
Việc thiếu đi một định hình rõ ràng
kĩ năng và kiến thức cho các sinh viên -
về cộng đồng ngành nội thất nói chung và
điều ngày càng được đòi hỏi cao trong xu
cộng đồng sinh viên nội thất nói riêng kéo
thế hội nhập của thời đại mới.
theo hệ lụy không nhỏ về vị thế của ngành
Khi đi sâu hơn vào đời sống của trên thị trường. Rõ ràng, ngành Thiết kế
các em sinh viên ngành thiết kế nội thất, nội thất là một chuyên ngành có sức nặng
một điều không hề khó để nhận thấy là trong xã hội, mang vai trò hết sức quan
hoạt động cộng đồng đóng vai trò rất lớn trọng trong đời sống con người, với lực
trong việc định hình năng lực, thái độ và kĩ lượng nhân công ngày một đông đảo và
năng làm nghề của sinh viên trong tương nhu cầu sử dụng ngày càng cao, nhưng
lai. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong các thực tế là vị trí của ngành chưa thực sự
khối ngành khác với các nhóm cộng đồng được khẳng định, hiểu biết của công chúng
như DAV MUN (Mô Hình Liên Hợp Quốc về ngành còn chưa cao. Nguyên nhân lớn
được thực hiện giữa các trường tổ chức bởi là do nhân lực của ngành Thiết kế nội thất
Học viện Ngoại giao), AIESEC (Tổ chức còn mang tính tản mát, riêng lẻ chứ chưa
Thanh niên rất phổ biến với các trường Đại tập hợp được thành một tiếng nói chung
học khối Ngoại ngữ), mạng lưới Enactus có đủ sức mạnh và tầm ảnh hưởng như
(CLB Nhà lãnh đạo/Sinh viên trong doanh một số ngành nghề khác.
nghiệp phi lợi nhuận cho khối ngành kinh
tế như Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Thực tế cũng cho thấy, sinh viên
RMIT)… Nhìn sang các ngành gần hơn, thiết kế nội thất càng phải là những người
chúng ta có Diễn đàn Thiết kế Việt Nam cần có sự cọ xát lớn trong quá trình học
(forum.vietdesigner.net), CLB Sinh viên tập mới có thể đảm bảo chất lượng đầu ra.
Kiến trúc Việt Nam (kienviet.net). Việc học Người họa sĩ vẽ tranh không cần phải hợp
tập và rèn luyện của sinh viên khó có thể tác với ai để hoàn thành tác phẩm, nhưng
chỉ gói gọn trên ghế nhà trường, do vậy các người làm thiết kế nội thất thì không thể
hội nhóm này mở ra cơ hội và sân chơi giúp làm việc đơn độc. Một sản phẩm hoàn
các em mở rộng mối quan hệ, tăng cường chỉnh của nhà thiết kế nội thất cần có sự
khả năng tiếp thu, trao đổi giữa các thế hệ tham gia của kiến trúc sư công trình, các
sinh viên cũng như thắt chặt mối liên hệ kỹ sư chuyên ngành, các nhà cung cấp vật
giữa sinh viên và nhà trường. Trong khi đó, liệu và ngay cả công nhân thi công hay
sinh viên ngành Thiết kế nội thất hoàn toàn sản xuất. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp và
chưa hình thành được nhóm cộng đồng nào phối hợp với nhiều ngành nghề khác để
giúp các em trao đổi, rèn luyện kĩ năng hay công việc được triển khai nhẹ nhàng, đúng
học hỏi về nghề. Đây là một lỗ hổng lớn khi tiến độ và chất lượng là điều hết sức quan
nhìn từ phía nhà quản lý giáo dục và là một trọng đối với sinh viên ngành nội thất. Bên
thiệt thòi đáng kể đối với sinh viên, đặc biệt cạnh đó, năng lực thẩm mĩ là yếu tố cần
khi lực lượng sinh viên ngành nội thất trải được bồi đắp có quá trình chứ không thể
- Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 77
tự nhiên hình thành, tính sáng tạo của sản quảng bá về các cuộc thi - vốn là cơ hội
phẩm có phong phú hay không dựa vào học hỏi rất tốt dành cho sinh viên. Tình thế
sự tiếp cận dày dặn của chủ thể đối với xã bị động của các doanh nghiệp không chỉ
hội bên ngoài. Vấn đề về kiến thức và hiểu tạo ra khó khăn cho bản thân phía doanh
biết xã hội của người thiết kế nội thất cũng nghiệp mà còn là sự thiệt thòi không nhỏ
yêu cầu nhà thiết kế phải cập nhật nhanh đối với phía sinh viên.
chóng các xu hướng, chất liệu, kiểu dáng, Tất cả những khó khăn nêu trên
nhu cầu của thị trường. Tóm lại, tính chất được coi như tiền đề để chúng tôi đưa ra
của nghề nội thất đòi hỏi người làm nghề giải pháp nâng cao chất lượng và trình độ
tham gia và tương tác xã hội rất lớn, trong sinh viên ngành nội thất - lực lượng lao
khi đó sinh viên nội thất lại thiếu hụt một động của doanh nghiệp Việt Nam trong
cộng đồng, một nền tảng rất quan trọng có tương lai.
khả năng giúp trau dồi tư duy và kĩ năng.
2. Giải pháp nâng cao chất lượng
Sự thiếu hụt nhóm cộng đồng cũng và trình độ cho sinh viên ngành thiết kế
tước đi của sinh viên cơ hội tham gia các nội thất tại Việt Nam hiện nay
hoạt động thực tiễn về nghề như các cuộc
thi, các buổi tọa đàm với chuyên gia, những Dựa trên Chỉ thị về nhiệm vụ chủ
buổi giao lưu, chia sẻ của các doanh nghiệp yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo
lớn,… Những hoạt động ngoại khóa này là dục, các biện pháp nâng cao chất lượng và
cơ hội quý giá để các em sinh viên có thể trình độ nguồn nhân lực ngành Thiết kế nội
rèn luyện kĩ năng và mở rộng hiểu biết thực thất đầu tiên cần chú trọng phát triển và
tiễn từ những người đi trước, nhận được nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo chuyên
những lời khuyên quý báu từ các chuyên nghiệp, quy hoạch và thực hiện quy hoạch
gia và các câu chuyện truyền cảm hứng từ mạng lưới trường đại học, cao đẳng và dạy
doanh nghiệp. Những hoạt động này không nghề trong cả nước. Nền giáo dục cần được
thể tổ chức thường xuyên từ phía Nhà xây dựng dựa trên nền tảng “chuẩn hóa,
trường bởi giới hạn về kinh phí cũng như hiện đại hóa, xã hội hóa”, đồng thời đẩy
không gian tổ chức các hội thảo, tọa đàm mạnh quyền tự chủ của các đơn vị đào tạo.
phù hợp. Trong khi đó, hệ thống các doanh Đặc biệt, công nghệ thông tin và ứng dụng
nghiệp là những người có nhu cầu rất lớn khoa học công nghệ vào đào tạo trong và
được tiếp cận với sinh viên - đội ngũ nhân ngoài nhà trường cần được lưu ý và nâng
lực tương lai. Trong thời gian gần đây, có cao nhằm đạt mục tiêu phát triển nguồn
thể thấy tương đối nhiều những cuộc thi, nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường lao
giải thưởng về Thiết kế nội thất như Giải động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và
Hoa Mai - Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
thất gỗ hay cuộc thi Nhà Thiết Kế Trẻ Nhìn từ cơ sở đó, cùng những
Châu Á do công ty Sơn Nippon đứng ra tổ khó khăn trong thực trạng của sinh viên
chức… với mong muốn mở ra sân chơi cho ngành nội thất, chúng tôi cho rằng việc
các em sinh viên cũng như tôn vinh những xây dựng cộng đồng - chủ động kết nối
người hoạt động trong ngành Thiết kế nội là hoạt động hoàn toàn cấp thiết. Sự kết
thất Việt Nam. Vấn đề đặt ra là hệ thống nối đó mang xuất phát điểm từ lực lượng
doanh nghiệp khi thực hiện những dự án sinh viên ngành nội thất và hướng tới mọi
này đang phải tới “gõ cửa” từng trường đại yếu tố trong thị trường (nhà trường, doanh
học, từng đơn vị đào tạo đơn lẻ để thu hút, nghiệp, công chúng đại chúng) để tạo ra
- 78 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
một nhóm cộng đồng toàn diện và phát năng lớn, tập trung và thuận tiện trong bối
triển mạnh mẽ. cảnh khan hiếm nhân lực chất lượng cao
Sự hình thành của nhóm cộng đồng của ngành Thiết kế nội thất. Mô hình liên
kết Sinh viên - Nhà trường - Doanh nghiệp
trước hết sẽ giải quyết vấn đề căn bản nhất
giúp tạo ra lợi ích thực tiễn cho cả ba bên.
đó là nâng cao chất lượng kĩ năng chuyên
môn, hiểu biết xã hội, kinh nghiệm làm Nhìn xa hơn, diễn đàn sẽ là một đầu
nghề của sinh viên nội thất thông qua việc mối để kết hợp với các nhà tài trợ tạo ra
tạo ra sân chơi, gắn kết tất cả các bạn yêu các cuộc thi định kỳ, thường niên, theo
thích học hỏi về ngành Thiết kế nội thất và các chủ đề hữu ích về thiết kế nội thất.
đặc biệt hướng tới tất cả các sinh viên của Cùng với đó, trong tương lai, cộng đồng
ngành tại các trường trong toàn quốc. Trong sinh viên Thiết kế nội thất Việt Nam sẽ
khi học tập trên ghế nhà trường là hoàn toàn không chỉ dừng lại ở việc trao đổi, giao
cần thiết, sinh viên cần đồng thời bổ sung lưu trực tuyến mà còn mở ra các hoạt
kiến thức thực tiễn, “học đi đối với hành” động offline mang tính chuyên môn, đào
thông qua sinh hoạt, trao đổi cộng đồng để tạo thực tiễn. Nền tảng cộng đồng là rất
bổ sung những mảng còn thiếu mà các giờ quan trọng để các cuộc thi, buổi tọa đàm,
học giới hạn trên lớp chưa thể mang lại. Sinh hội thảo, workshop… diễn ra đều đặn,
viên có cơ hội tìm hiểu, cập nhật hệ thống hiệu quả bởi đây là điều kiện căn bản giúp
công nghệ kĩ thuật tiên tiến, học hỏi cách doanh nghiệp, nhà tài trợ tiếp cận và hỗ trợ
sử dụng các phần mềm thiết kế từ những tổ chức các buổi giao lưu cho sinh viên và
người có kinh nghiệm,… Cập nhật các mô các đối tượng quan tâm.
hình sản xuất, tiếp xúc với các loại hình chất Từ đó, Diễn đàn mang tới hình
liệu, vật liệu đa dạng trong ngành thông qua ảnh ngành Thiết kế nội thất tại Việt Nam
việc giao lưu, trao đổi… Bên cạnh đó, cộng phần nào rõ nét và sinh động hơn, tạo
đồng hoàn toàn không giới hạn đối tượng ra ấn tượng tốt đối với công chúng, học
người tham gia - các thầy cô, những người sinh, với doanh nghiệp, thị trường về một
có kinh nghiệm lâu năm trong nghề hoặc các ngành nghề chất lượng cao, năng động và
chuyên gia đều được khuyến khích trở thành dồi dào tiềm năng phát triển.
các thành viên tham gia chia sẻ, trao đổi với
Xuất phát từ mục tiêu tăng cường
sinh viên và tiếp tục học hỏi, cập nhật cách
kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm và môi
tư duy, cách tiếp cận mới mẻ từ đội ngũ làm
trường sinh hoạt cho sinh viên ngành Thiết
nghề trong tương lai.
kế nội thất, nhóm nghiên cứu chúng tôi tiên
Từ nền tảng đó, cộng đồng sinh viên phong xây dựng và phát triển nhóm cộng
nội thất có khả năng tạo cơ hội liên kết đồng mang tên Diễn đàn Sinh viên Nội
sinh viên với doanh nghiệp, với thị trường thất Việt Nam. Trong đó, bước đầu chúng
và với giới chuyên môn. Tiếp cận sớm tôi hướng đến tạo lập nền tảng diễn đàn
với mô hình làm việc, văn hóa của doanh thông qua website http://sinhviennoithat.
nghiệp có thể giúp sinh viên chuẩn bị tốt vn, với mục tiêu mang đến một cộng đồng
những kiến thức, kỹ năng và tâm thế cần phi biên giới, nơi tất cả sinh viên, cựu sinh
thiết, đặc biệt là hình thành được định viên và cả các chuyên gia trong ngành từ
hướng rõ ràng hơn cho công việc trong Bắc vào Nam có thể góp tiếng nói, trao
tương lai. Hệ thống doanh nghiệp cũng đổi và chia sẻ về ngành Thiết kế nội thất.
được tiếp cận với một nguồn lực có tiềm Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng
- Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 79
của cách mạng công nghiệp 4.0 trong Tài liệu tham khảo:
từng ngóc ngách của đời sống con người, Tiếng Việt
nhóm cộng đồng được hình thành từ nền
1. Nguyễn Chí Bền (Chủ biên) (2010), Văn
tảng điện tử là xu hướng tất yếu và đem lại
hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế
nhiều thuận tiện cho quá trình hình thành
quốc tế, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
và phát triển nhóm.
2. John Heskett (2002), Thiết kế, Nguyễn
Dự án sinhviennoithat.vn sẽ được Thanh Việt và Vũ Kiều Châu Loan dịch, Nxb
thực hiện hoàn toàn phi lợi nhuận. Dưới Tri thức, Hà Nội.
sự hỗ trợ về mặt nền tảng của ban quản trị
Internet
diễn đàn (tên miền, duy trì website, hỗ trợ
quản trị…) trong giai đoạn đầu, chúng tôi 1. https://nhipcaudautu.vn/doanh-nghiep/
hướng tới hình thành đội ngũ điều hành, ikea-se-ve-lai-thi-truong-noi-that-viet-
quản trị từ chính các em sinh viên để nam-3327755
tiếng nói của họ luôn được cất lên khách Truy cập 20h05’ngày 20/05/2019
quan, tự chủ và đa dạng nhất. Chúng tôi 2. https://baomoi.com/viet-nam-phai-tro-
hi vọng Diễn đàn sinh viên Nội thất Việt thanh-cong-xuong-xuat-khau-do-go-cua-the-
Nam (sinhviennoithat.vn) sẽ là tiền đề giải gioi/c/29751128.epi
quyết khó khăn về chất lượng lao động của
Truy cập 18h ngày 20/05/2019
ngành Thiết kế nội thất nói riêng, cùng với
nhiều giải pháp hữu ích, thực tiễn để phát 3. https://www.msn.com/vi-vn/money/news/
triển ngành Mỹ thuật ứng dụng nói chung việt-nam-sẽ-là-trung-tâm-đồ-gỗ-nội-thất-thế-
tại Việt Nam trong tương lai./. giới/ar-BBQK6qU
Truy cập 20h30’ngày 21/05/2019
4. https://vi.wikipedia.org/wiki/Thiết_kế_
nội_thất
Truy cập 15h ngày 22/3/2019.
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mỹ thuật
công nghiệp Hà Nội
Hình ảnh tổng quan Diễn đàn Sinh viên
Email: luu.viet.thang@hexa.vn
Nội thất Việt Nam - sinhviennoithat.vn
Hình ảnh tổng quan Diễn đàn Sinh viên
Nội thất Việt Nam - sinhviennoithat.vn
Nguồn ảnh: Phạm Đức Thiềng
nguon tai.lieu . vn