Xem mẫu
- Ghi điểm trong một cuộc
trò chuyện
Trong cuộc sống và công việc, nghệ thuật giao tiếp liên quan rất
lớn đến sự thành bại của bạn. Một cuộc nói chuyện với đối tác tại
một bữa tiệc, ngoài những kỹ năng sẵn có, bạn cần tham khảo
thêm những mẹo vặt dưới đây, nó sẽ giúp cho bạn thành công
hơn trong cuộc trò chuyện.
- Khi bạn chuẩn bị cho một hoạt động chuyên môn nào đó và gặp
gỡ đối tác của mình, bạn nên thiết lập trước những vấn đề chủ
chốt cho cuộc trò chuyện và những câu hỏi có thể xảy ra trong lúc
trò chuyện. Khi gặp đối tác, nếu là người mà bạn đã từng gặp hãy
cố gắng tìm cách nhớ lại tên và những dấu ấn tốt đẹp của cuộc
gặp gỡ trước đó.
- - Khi gặp một đối tác bất kể quen hay lạ, câu nói đầu tiên phải là
“Xin chào”. Nếu bạn không chắc chắn người đó nhớ bạn, hãy gợi
ý bằng cách nêu ra tên của mình. Cuời thân thiện và chủ động
bắt tay đầu tiên.
- Hãy chú ý nhiều vào thời gian đầu của cuộc trò chuyện để tạo
ấn tượng tốt sau đó. Cố gắng nhớ tên của đối tác, chủ đề của
cuộc nói chuyện và sử dụng chúng thường xuyên.
- Hãy dẫn dắt người đối thoại vào những câu chuyện, những sự
kiện mà trong lúc nói chuyện cũng như khi mở đầu câu hỏi và kết
thúc câu hỏi đều có liên quan với nhau. Chẳng hạn như: “Năm
nay mọi người tham gia đông hơn năm ngoái nhỉ! Anh đã quen
với cuộc sống ở đây chưa?…” hoặc bạn cũng có thể hỏi về
chuyến đi của họ và làm thế nào mà họ biết vị chủ nhân của bữa
tiệc này.
- - Khi cuộc trò chuyện đi vào những vấn đề trọng điểm, bạn đừng
lơ là mà càng thể hiện sự chăm chú lắng nghe và đưa ra một vài
phản ứng. Đôi mắt phải chăm chú vào câu chuyện, đừng bao giờ
liếc mắt nhìn xung quanh phòng tiệc trong lúc người ta đang nói
chuyện với bạn.
- Đôi khi bạn cũng nên góp vào một vài điều thú vị. Giữ cho cuộc
trò chuyện theo xu hướng của những sự kiện, văn hóa chung.
Tránh xa những chủ đề mang tính tranh luận, những câu chuyện
dài dòng, đừng đưa ra nhiều chi tiết cho một đoạn hội thoại sơ
sài.
- Nếu có những người mà bạn đặc biệt muốn gặp và trò chuyện
để tạo mối quan hệ, một trong những cách tốt nhất là chủ động
tiếp cận, giới thiệu về mình và tỏ ra quí mến họ. Tìm hiểu họ từ
những người bạn khác. Nếu họ đưa cho bạn danh thiếp của họ,
hãy nhận nó như một món quà. Cầm lấy bằng hai tay và xem qua
những gì trong đó viết rồi mới cẩn thận cất vào túi áo để thể hiện
- sự trân trọng.
- Hãy luôn chú ý đến tác phong cũng như điệu bộ của bạn, đừng
để người ta nhìn vào cảm thấy không được thoải mái. Nên giữ cử
chỉ nhã nhặn và lịch sự ngay cả khi bạn không muốn.
- Để cuộc trò chuyện tiến triển tốt đẹp, hãy luôn chú ý và lắng
nghe. Dù bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện thì cũng phải
tỏ ra chăm chú vào câu chuyện. Có một vài cách để bạn giải
thoát ra khỏi cuộc trò chuyện đó một cách khéo léo và từ tốn.
Chẳng hạn như: “Tôi xin lỗi, tôi cần đi gặp một vị khách khác";
"Tôi đã quên mất bữa trưa hôm nay với đối tác rồi" hoặc bạn có
thể đề nghị họ đi uống một thứ gì đó để họ tươi tỉnh lại…
nguon tai.lieu . vn