Xem mẫu
- Gây dựng mối quan hệ
lâu dài trong bán hàng
Bạn có biết, việc gây dựng và duy trì những mối quan hệ lâu dài trong
bán hàng chính là kỹ năng và cách hành xử cơ bản của các nhân viên ở
bộ phận sales?
N ếu bạn có thể lấy ra được mọi thứ chúng ta biết về sự thương thuyết, đặt tất
cả chúng vào một cái nồi lớn, đun sôi lên và cô đ ặc lại thành một chất quan
trọng cuối cùng, thì đó chính là tầm quan trọng của các mối quan hệ trong
việc bán hàng. Xây d ựng và duy trì các mối quan hệ bán hàng lâu dài chính là
kỹ năng và cách ứng xử cơ bản của những người bán hàng hiệu quả trong mọi
lĩnh vực, dù là hàng hóa hay dịch vụ.
- Lý do thành công
H ầu hết thành công trong đời sống đều phụ thuộc vào khả năng hòa hợp của
bạn với những người khác, vào chất lượng những mối quan hệ đó. Chuyên gia
tâm lý Sidney Jourard nhận thấy, có tới 85% hạnh phúc trong đời mỗi người
đến từ các mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Thú vị là điều ngược lại cũng
đúng, tới 85% những trục trặc hay bất hạnh trong đời người ta đều bắt nguồn
từ những khó khăn trong quan hệ với những người xung quanh.
Bán cho rất nhiều người
Ai cũng có thể bán hàng cho một vài người, vào một lúc nào đó. Nhưng chỉ
rất ít các chuyên gia thực giỏi về quan hệ con người mới có thể bán hàng cho
rất nhiều khách hàng và bán được nhiều lần. Cách duy nhất để bạn có thể
kiếm đ ược nhiều tiền và có khả năng bán hàng dễ dàng và liên tục với những
khách hàng tiềm năng là bạn phải nhờ những khách hàng đó mời mọc thêm
những người khác thông qua sự chia sẻ thông tin và đề xuất sự tín nhiệm giữa
họ với nhau. Tất cả các nhân viên kinh doanh giỏi đều xây dựng và duy trì
mối quan hệ rất tốt với khách hàng và bán được nhiều lần trong suốt nhiều
năm.
- Cân nhắc thì duy lý nhưng quyết định lại… duy tình
Tất cả chúng ta đều rất nhạy cảm trong quan hệ với những người khác. Ta
thường bị chi phối trước tiên bởi cảm xúc và hầu như mọi quyết định của ta
đều dựa trên những gì ta cảm thấy. Ta có thể cân nhắc rất cẩn trọng những lý
lẽ thực tiễn hay căn cứ theo logic của vấn đề, nhưng trong những phân tích
cuối cùng, chúng ta thường có xu hướng nghe theo tiếng nói bên trong, theo
lời mách bảo của trái tim. Ta thường mua món hàng nào đó dựa theo cảm giác
của mình về mối quan hệ với người khác. Do đó, ở đâu không có quan hệ, ở
đó không có bán hàng.
Tập trung vào yếu tố chủ chốt
- Tất cả những điều bạn đã từng học hỏi được về giá trị trong nghề bán hàng có
liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ cung cấp, hoặc về tính cách, sẽ chỉ có hiệu
quả nếu nó đóng góp đáng kể vào việc gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp
với khách hàng.
Hành động
Đ ây là 2 điều bạn có thể thực hiện ngay để áp dụng ý tưởng này:
Trước tiên, hãy trở thành chuyên gia về các mối quan hệ trong lĩnh vực bán
hàng. Trước tiên, bạn hãy cứ tập trung vào mối quan hệ với khách hàng, đó là
điều quan trọng trước nhất, tiếp đó thì việc buôn bán sẽ tự động diễn ra thôi.
Thứ 2, nếu đã gây được quan hệ với khách hàng, bạn hãy để tâm chăm lo nó.
Đ ừng bao giờ quên chăm chút điều đó. Hãy dành sự chú tâm của bạn với họ
như bạn vẫn thường làm với những vườn hoa.
nguon tai.lieu . vn