Xem mẫu
- Frida Kahlo
(1907 - 1954)
Sinh tại: Mexico City, Mexico
Làm việc: Mexico City, Mexico
Kahlo bắt đầu vẽ tranh khi 18 tuổi trong thời gian phục hồi sức khỏe sau
một tai nạn xe cộ đáng tiếc khiến bà phải mang những vết sẹo trên người cả đời;
xương sống của bà bị gãy tại 17 chỗ và cơ quan sinh sản của bà bị chọc thủng bởi
một thanh kim loại đã đâm xuyên qua khung xương chậu.
Những bức tranh thời kỳ đầu của bà là những bức chân dung vẽ theo kiểu
kinh viện của những người bạn và gia đình, nhưng vào năm 1932, sau một kỳ xảy
thai, phong cách riêng của bà đã định hình rõ nét. Sự kiện này được mô tả trong
một bức tranh in thạch bản, trong đó Kahlo đang khóc lóc bị treo lơ lửng trong
không trung, giữa ngày và đêm, với một vầng trăng đầy nước mắt chiếu ánh sáng
vào bà. Từ thời điểm đó, các sự kiện trong cuộc sống và nhứng đau đớn về tinh
thần (được khuyếch đại bởi thương tổn của bà và cuộc kết hôn ầm ĩ của bà với họa
sỹ vẽ tranh tường Diego Rivera) vẫn luôn là chủ đề trong phần lớn các tác phẩm
của bà.
- Tranh của bà với bố cục gồm các mảng màu nguyên tươi sáng, sử dụng
những hình ảnh giàu tính biểu tượng và tự xem xét để mô tả những hiện thực đầy
cảm xúc trong cuộc sống của bà. Tính bản năng trong các tác phẩm của bà ngay
lập tức được André Breton gọi là "một quả bom với một dải ruybăng quanh nó."
Breton chính là người có công trong việc tổ chức triển lãm đầu tiên các tác phẩm
của bà ở Mỹ.
Mặc dù rất được ngưỡng mộ bởi những nhà Siêu thực bởi những hình ảnh
như trong các giấc mơ của bà, bà đã từng thổ lộ với một người bạn, "Tôi không
bao giờ vẽ những giấc mơ của mình. Tôi vẽ hiện thực của tôi." Cô xếp công việc
của mình cùng với Mexicanidad -- một trào lưu được mô tả là "chủ nghĩa dân tộc
lãng mạn tập trung vào nghệ thuật truyền thống và các bảo vật" – và tôn sùng
Aztecs hơn tất cả các nền văn hóa thổ dân từng tồn tại trước khi người Tây Ban
Nha đến châu Mỹ khác. Ảnh hưởng này có thể thấy trong "Chân dung tự họa với
Vòng cổ gai và Chim ruồi," trong đó con chim ruồi là hiện thân của tinh thần của
một chiến binh Aztec bị giết trong chiến trận hoặc sự hy sinh. Kahlo cũng tìm thấy
nguồn cảm hứng từ những hình ảnh Thiên chúa giáo, và rất nhiều các bức tranh
của bà thể hiện những câu chạm khắc tương tự như những cái tìm thấy trên các vật
thờ cúng hay hành lễ.
Bị phê phán bởi một số người với những bức chân dung tự họa ám ảnh nhất,
Kahlo đã tạo ra một biểu tượng bản năng của sự tổn thương; sự ám ảnh của nó
biểu lộ chân thực tính đa cảm. Năm 1954, một năm sau cuộc triển lãm thành tựu
lớn đầu tiên, bà qua đời sau một phẫu thuật cắt cụt chân. Những dòng cuối trong
cuốn Nhật ký của bà là: "Tôi hy vọng sự tồn tại này vui vẻ -- và tôi hy vọng sẽ
không khi nào trở lại nữa -- Frida."
- Craig Kalpakjian
(1961 - nay)
Sinh tại: Huntington, NY, Mỹ
Làm việc: Brooklyn, New York, Mỹ
Nghệ sỹ kỹ thuật số Craig Kalpakjian nói rằng anh "đã tốn khá thời gian
cho việc tìm hiểu không gian" và "lưu ý đến những chi tiết phụ mà bạn không
nhận thấy khi nhìn vào một bức hình lớn." Những không gian nội thất bỏ trống mô
tả trong những hình ảnh tĩnh và động của anh thường là những chi tiết không quan
trọng – một cái gương lồi tại góc trên của khu vực cầu thang, một nguồn sáng ê-te
chiếu sáng lưới sắt của ống dẫn trong hệ thống điều hòa không khí, một thanh đỡ
gắn trên tường ở một nơi trông giống như sảnh tiếp tân của một văn phòng lớn,
một chùm sáng dọc theo một cánh cửa rạn nứt. Những hình ảnh này thực như một
tác phẩm nhiếp ảnh hay trong phim, nhưng chúng hoàn toàn được tạo ra bằng máy
tính.
Kalpakjian, người có bằng cử nhân Lịch sử Nghệ thuật từ trường Đại học
Pennsylvania, bắt đầu sự nghiệp của mình vào những năm cuối của thập kỷ 1980,
tạo ra những tác phẩm điêu khắc thực sự từ những vật liệu công nghiệp, chẳng hạn
như một cái bình đựng tro cốt bằng thủy tinh đạn bắn không thủng. Đầu những
năm 1990, Kalpakjian ngày càng thích thú hơn với những mối liên hệ giữa những
tác phẩm của anh với không gian xung quanh chúng, và bắt đầu những thử nghiệm
với phim hoạt hình vi tính, tự học sử dụng phần mềm thiết kế kiến trúc để tạo ra
những vòng lặp thị giác ảo mô tả chuyển động quan những thứ như những hàng
trụ đỡ xếp thẳng hàng. Tác phẩm nổi tiếng nhất của anh với chất liệu này là
"Corridor," một hành lang vô tận với những khúc quanh, và gần đây hơn, là
"Shoegazer," một vòng lặp video chiếu trên một màn hình plasma lắp trên một cái
- sàn bóng loáng phản chiếu một cái trần đang nhỏ giọt. Tác phẩm của Kalpakjian
vẫn bắt đầu như những phác thảo trên vi tính và được hoàn thiện với công nghệ
truy nguồn đảo ngược, mà theo như nghệ sỹ, "không bao giờ kết thúc việc tính
toán ánh sáng."
Xuất hiện trong những triển lãm tổng hợp lớn tại bảo tàng New Museum of
Contemporary Arts, New York (triển lãm: Out of Site, 2002), bảo tàng Whitney
Museum of American Art, New York (triển lãm: Visions from America:
Photographs from the Whitney Museum of American Art, 1940-2001, 2002; và
triển lãm Bitstreams, 2001), và bảo tàng San Francisco Museum of Modern Art
(triển lãm: 010101- Art in Technological Times, 2001). Tác phẩm của anh cũng
xuất hiện trong các bộ sưu tập vĩnh viễn của Art Institute of Chicago, Metropolitan
Museum of Art ở New York, và San Francisco Museum of Modern Art.
Kalpakjian đã từng vẽ minh họa cho tạp chí The New York Times
Magazine, Visionaire, và vẽ bìa cho cuốn tiểu thuyết Louse của David Grand.
Thập kỷ trước, Kalpakjian đã sống và làm việc tại xưởng của anh tại Williamsburg,
Brooklyn. Anh hiện được đại diện bởi Andrea Rosen Gallery tại thành phố New
York.
Lời nghệ sỹ:
"Tác phẩm của tôi thường về sự chờ đợi, ước vọng, và những đáp ứng. Đối
với một số người nó giống như một sự chuộc lỗi. Đối với tôi, chúng có vẻ như
thiên đường." -- Craig Kalpakjian, 07/02
- Hachiya Kazuhiko
(1966 - nay)
Sinh tại: Saga, Nhật bản
Làm việc: Tokyo, Nhật bản
"Đã bao giờ bạn tưởng tượng xem có một đôi cánh thì như thế nào hay
chưa?" Đối với Hachiya Kazuhiko, đây là một câu hỏi bình thường. Nghệ thuật
tương tác của Hachiya cố tạo ra một trải nghiệm xác thực -- thậm chí nếu nó đòi
hỏi những đôi cánh mọc ra một cách thần kỳ và bay vút vào trong một không gian
ảo nào đó chưa được khám phá. Hachiya luôn cảm thấy một cách mạnh mẽ rằng
sự tưởng tượng bắt đầu với những kích thích xúc giác và thị giác. Trong quan
điểm nghệ thuật của anh, "Không có gì được bắt đầu cho đến khi nó có thể chạm
vào được, không có gì được phân phát cho đến khi nó thực sự diễn ra."
Một ví dụ để thấy Hachiya (người còn được gọi là Kazuhiko Hachiya) đã
khiến trí tưởng tượng của chúng ta được tự do như thế nào, là tác phẩm "Inter
DisCommunication Machine" (1993) của anh. Hai người chơi, mỗi người trùm
một cái khăn có gắn những máy quay video và sau lưng đeo một bộ truyền dữ liệu
có cánh. Khó tin nổi một điều là bên ngoài những cái lò so giảm tốc ồn ào đó là
một thế giới trò chơi thú vị theo thuyết vị lai. Yếu tố hấp dẫn nhất của cái thiên
- đường tương tác này chính là mẹo lừa về thị giác của nó. Mỗi người chơi nhìn
thấy hình ảnh của chính mình, được truyền lại qua khăn trùm đầu của người chơi
kia. Lần cuối cùng mà chúng ta đứng, di chuyển và chơi chéo qua chính chúng ta
là khi nào? Hiển nhiên là thiết bị của Hachiya đã chơi với những giới hạn về tâm
lý của chúng ta. Anh đã "mượn nhận thức của các người chơi" để tạo ra một thế
giới tự khám phá bản thân.
Nghệ thuật của Hachiya cũng xen sự tưởng tượng vào công nghệ của cuộc
sống ngày thường. Dự án "PostPet" của anh, chẳng hạn, đã đem tính cá nhân đến
cho cái sản phẩm không có cá tính và sáo rỗng của giao tiếp hiện đại, thường được
gọi là e-mail. "Pet" là một sinh vật nhỏ sống trên màn hình nền của máy tính và
hành động như một người đưa thư. Nó thực hiện việc giao nhận tất cả các e-mail
giống như một Fido thực thụ -- kể cả phân loại, phân phát thư, và tương tác với
"người chủ" của nó. Một lần nữa, tính bất thường và dễ gần lại trở thành những
tiêu chuẩn phẩm chất của công việc của Hachiya.
Là một nghệ sỹ tương tác tiên phong Hachiya tiếp tục đưa những đòi hỏi
của mình vào lãnh địa của sự tưởng tượng. Chỉ một lần vào thế giới của anh,
những tiêu chuẩn và nhận thức cũ kỹ của chúng ta sẽ chỉ là những ảo tưởng mà
chúng ta có thể điều khiển nó bằng tay và hưởng thụ đến mức có thể.
nguon tai.lieu . vn