BỘ_ GIÁO D Ụ C V À Đ À O TẠO
TRƯÒNG CAO ĐẲNG sư phạm
nhà trẻ -
MẪl) GIÁO TW1
HO ÀNG T H Ị BƯỞI
PHIU*PHÁPM
ÁODỤC
THỂCHẤTTRẺ’em
HOANG THỊ BƯỚI
6
1
Ao
PH U D N G P H Á P
D Ụu C T H Ể C H Ấ T T R Ẻ EM
( I n lấ n t h ứ b a )
NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI
HỌC
QUÔC GIA HÀ NỘI
•
•
•
M ỤC LỤC
T rang
P h ầ n I : N h ữ n g v â n đ ể c h u n g v ề g iá o d ụ c
th ể ch ấ t
5
C h ư ơ n g I : N h ử n g v ấ n đê cơ b ả n t r o n g g i á o
d u c thê c h ấ t
5
I N h ữ n g k h á i n iệ m cơ b ả n tr o n g g iá o d ụ c t h ể c h ấ t
5
lí. c (1 sở lý lu ậ n của phương pháp giáo dục th ế ch ấ t
và m ối q u a n h ệ của nó với các m ôn kh oa học k h ác
III
7
D ố i tư ợ n g n g h iê n cứ u củ a p h ư ơ n g p h á p g iá o
dục th ê ch ấ t
10
C h ư ơ n g i r . Đ ă c đ iể m p h á t t r iể n t h ể c h ấ t và
n h iê m vu g i á o d ụ c thê c h ấ t c h o trẻ m ầ m n o n
13
I. Đ ặc đ iể m p h á t triển th ê ch ấ t củ a trẻ tu ổ i m ầ m non
13
II. N h iệ m v ụ g iáo dục th ế ch ấ t cho trẻ tuổi m ầ m non
24
C h ư ơ n g I i r . C ơ s ở lý l u ậ n vê p h ư ơ n g p h á p g i á o
d ụ c t h ể c h ấ t c h o trẻ tu ổ i m ầ m n o n
29
I. Cơ sở s i n h lý củ a v ậ n đ ộ n g
29
kỹ n ă n g , k ỹ x ả o v ậ n đ ộ n g
32
III. N g u y ê n tắc giáo dục th ể chất cho trẻ tuôi m ầ m non
33
r . Q u y l u ậ t h ìn h t h à n h
IV. P h ư ơ n g p h á p g iá o dục th ê c h ấ t ch o tr ẻ tu ổ i
m ầm non
V P h ư ơ n g p h á p tố chức trẻ tậ p lu y ệ n
39
49
3
Phần
II : T ổ c h ứ c g i á o d ụ c t h ê c h ấ t c h o
53
trẻ tr o n g trư ờ n g m ầ m n o n
C h ư ơ n g I: T ổ c h ứ c g i á o d ụ c th ê c h ấ t c h o trẻ
tu ô i n h à trẻ
53
I. T rẻ từ 3 đ ế n 12 t h á n g tu ổ i
53
II. T rẻ từ 12 đ ế n 24 t h á n g tu ổ i
56
III. T rẻ từ 2 4 đ ế n 36 t h á n g tu ổ i
65
C h ư ơ n g H : T Ô c h ứ c g i á o d ụ c t h ê c h ấ t c h o t rẻ
tuôi m ẫ u g iá o
85
I. T rẻ từ 3 đ ến 4 tu ổ i
85
II. T rẻ từ 4 đ ế n 5 tu ổ i
101
III. T rẻ từ 5 đ ế n 6 tu ổ i
112
C h ư ơ n g I i r . Đ i ê u k i ê n cơ sở và t c h ấ t d é g i á o
d u c thê c h ấ t ch o trẻ t r o n g trư ờ ng m ầ m n o n
123
I. Đ ịa đ iể m
123
II. T r a n g p h ụ c
124
III. T h iế t bị, d ụ n g cụ
125
T à i liệ u th a m k h ả o
133
4
PHẨN I
NHỮNG VẤN ĐỂ CHUNG VỂ
G IÁ O D ư c T H Ể C H Ấ T
Chương I
NHỪ NG VẤN ĐỂ C ơ BẢN TRONG
G IÁ O D Ụ C T H Ế C H Ấ T
]. K H Ừ N G KHÁI N IỆ M c ơ B Ả N T R O N G G IÁ O D Ụ C T H Ê
CHẤT
Trong giáo dục thể chất có nhiều khái niệm cơ bản khác
nhau: phát triển thể chất, giáo dục thể chất, hoàn thiện t.hể
chát... Tuy các khái niệm này phản ánh những hiện tượng khác
nliiiu nhưng giữa chúng có môi liên quan ch ặt chẽ với nhau.
1. P h á t t r i ể n t h ể c h ấ t
Vhát triển thể chất là sự biến đổi của cơ th ể về m ặt sinn
học. Sự phát triển thể chất được biểu hiện ra bên ngoài bằng sự
hình th à n h và thay đổi các kích thước trong không gian và
trọng lượng cơ thể. Cụ thể là sự phát triển về chiều cao, cần
nặng, vòng đầu, vòng ngực.... Đây là sự biến đôi về hình thái,
cấu trúc của cơ th ể (trẻ sđ sinh có chiểu cao trung bình là 48 50 cm và cân nặng 2,8 - 3 kg; trẻ một tuổi có chiều cao 75 cm và
5
nguon tai.lieu . vn