Xem mẫu

Nghệ thuật phân quyền & giao việc – Bộ sách Creating Success
Jane Smith

Chia sẽ ebook : http://downloadsachmienphi.com/
Tham gia cộng đồng chia sẽ sách : Fanpage : https://www.facebook.com/downloadsachfree
Cộng đồng Google :http://bit.ly/downloadsach

Table of Contents
Bìa
Lời giới thiệu
1.Nhu cầu trao quyền
2.Những điểm cơ bản của việc trao quyền
3. Sức mạnh của thông tin
4. Giú p nhâ n viê n phá t huy nă ng lưc bả n thâ n
̣
5. Nhấn mạnh những điều tích cực
6.Chuẩn bị hành động


Lời giới thiệu

Việc duy trì sự thành công trong bối cảnh kinh doanh ngày càng đầy những nhu cầu bất
biến và những điều không chăn chắn là một nhiệm vụ khó khăn. Và các tổ chức có thể vượt qua
được nhiệm vụ này nếu có sự hợp tác toàn diện và lòng nhiệt thành của đội ngũ nhân viên ở
mọi cấp bậc.
Thông thường, khi nhắc đến sự thành công của một tổ chức, mọi người nghĩ đến ngay
nhà lãnh đạo. Nhưng thật sự, nhà lãnh đạo là người quyết định tầm nhìn, định hướng phát
triển; còn để triển khai những tầm nhìn, định hướng đó theo đúng mục tiêu lại phụ thuộc vào
công sức rất lớn của đội ngũ nhân viên.
Một trong những kỹ năng chủ đạo của những người làm công tác quản lý là kỷ năng trao
quyền. Trao quyền là chuyển giao quyền hạn, là tạo thêm tính độc lập để nhân viên toàn tâm ý
với công việc, để nhân viên cảm nhận được công sức đóng góp của mình và phát huy tối đa
năng lực bản thân. Trao quyền còn là một sự thay đổi về nhận thức quản lý: quản lý công việc
dựa theo kết quả cuối cùng chứ không phải theo phương pháp hoặc giờ giấc làm việc như
trước kia.
Trao quyền luôn là một công cụ cực kỳ hiệu quả để phát triển con người và tổ chức. Bằng
những ví dụ thiết thực, những lý giải dễ hiểu, những phân tích lô-gíc, cuốn sách này sẽ giúp các
nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc thực hiện trao quyền. Cuốn sách này có thể được sử dụng
như một cẩm nang hữu ích cho việc đào tạo và phát triển các nhà quản lý đang phải đối mặt
với những cơ cấu hay thay đổi, hoặc có thể dùng như sách tham khảo cho những cá nhân tự
nghiên cứu. Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy nhiều điều hữu ích khi vận dụng những kiến thức
trong cuốn sách này vào thực tế công việc của mình.
- Jane Smith

1 Nhu cầu trao quyền

Trao quyền là một yếu tố vô cùng thiết yếu trong môi trường kinh doanh hiện đại. Những
tiêu chí như tạo thiện cảm nơi khách hàng; nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp; gia tăng
năng suất; giữ vững ưu thế cạnh tranh… không thể xảy ra nếu các doanh nghiệp, các tổ chức
không có thái độ tích cực đối với việc trao quyền cho nhân viên.
Một sự thật rõ ràng là việc trao quyền sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, vậy câu
hỏi đặt ra là cá nhân các nhân viên sẽ nhận được gì từ việc này? Và các nhà quản lý nên trao
quyền như thế nào cho nhân viên?


Trao quyền là gì?
Trao quyền nghĩa là chuyển giao quyền hạn cho nhân viên nhằm khuyến khích nhân viên
tham gia nhiều hơn vào các quyết định và hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của
họ. Khi được trao quyền, nhân viên sẽ được có cơ hội phát huy những sáng kiến, ý tưởng mới
mẻ, hiệu quả và chủ động vận dụng chúng vào thực tế công việc.

Mục đích chính của việc trao quyền bao gồm:
· Khuyến khích nhân viên đóng vai trò năng động hơn trong công việc.
· Khuyến khích nhân viên chủ động cải thiện cách thực hiện công việc.
· Cho phép nhân viên đưa ra nhiều quyết định quan trọng hơn mà không phải tham khảo
ý kiến của cấp trên.
Trong tổ chức bạn, chắc chắn sẽ có các nhóm hay các cá nhân được trao quyền hạn ở
nhiều mức độ khác nhau. Một số người có thể không muốn dính dáng đến việc gì khác ngoài
việc thực hiện những nhiệm vụ được giao; số khác thì có thể trở nên tích cực trong một thời
gian ngắn rồi sau đó quyết định không tiếp tục tham gia. Tuy nhiên với đa phần mọi người, sự
trao quyền mở ra một cách thức làm việc hoàn toàn mới. Đó chính là các nhân viên và nhóm
muốn chịu trách nhiệm về những gì không thuộc nhiệm vụ trực tiếp của mình và góp phần làm
cho tổ chức phát triển hơn nữa. Những nhân viên này vô cùng năng động trong việc giải quyết
vấn đề và dễ dàng hợp tác với các cá nhân và các nhóm khác.


Cam kết từ cấp lãnh đạo cao nhất
Để việc trao quyền phát huy hiệu quả tối đa thì việc đầu tiên bạn cần phải làm thay đổi
vai trò và cách quản lý của cấp lãnh đạo. Quá trình này chỉ có thể thực hiện được ở một môi
trường nơi có những kỳ vọng lớn lao, nơi mọi người cảm nhận mình được tôn trọng và đánh
giá cao, và nơi mà mọi người luôn nỗ lực cống hiến hết mình. Sự trao quyền cắt đứt mối quan
hệ truyền thống giữa nhà quản lý và nhân viên cấp dưới. Cấp quản lý cần phải có thái độ đúng
đắn đằng sau động thái trao quyền cho nhân viên. Nếu không đạt được sự thay đổi văn hóa cần

nguon tai.lieu . vn