Xem mẫu

CHƯƠNG 6
Xử lý thư điện tử ngay! Thách
thức lớn nhất đối với hầu hết mọi
người
TÓM LƯỢC CHƯƠNG 6
Trong chương này, bạn sẽ học được:
Cách tốt nhất để xử lý lượng thư điện tử và thông tin khổng lồ là
không nhận nó ngay từ đầu!
Đặt ra những tiêu chuẩn cho các loại thông tin liên lạc bạn nhận
và gửi.
Cách xử lý thông tin hiệu quả hơn.

Dựa trên kinh nghiệm từ chính khách hàng của chúng tôi, tôi có
thể nói nguồn căng thẳng, quá tải duy nhất và lớn nhất mà mọi người
phải trải qua trong công việc bắt nguồn từ lượng thông tin mà họ cần
xử lý. Lượng thông tin khổng lồ đó đến từ nhiều nguồn khác nhau.
Nguồn lớn nhất trong số đó là thư điện tử – và không chỉ là thư điện
tử nội bộ trong tập đoàn. Hiện nay còn có thư điện tử từ nhiều nguồn
khác, trong đó có thư điện tử từ các doanh nghiệp và các mạng xã hội
như LinkedIn hay Facebook. Và cũng đừng quên những tin nhắn văn
bản được chuyển tiếp từ điện thoại và dịch vụ tin nhắn nhanh.
Vài năm trước, hãng Reuters đã tiến hành một nghiên cứu
(phỏng vấn 1.300 nhà quản lý ở nước Anh, Mỹ, Hồng Kông và
Singapore) để xác định xem việc quá tải thông tin có “đóng góp” như
thế nào trong căng thẳng. Hai phần ba số người được hỏi cho rằng
quá tải thông tin gắn liền với căng thẳng với đồng nghiệp và gắn liền
với cảm giác không hài lòng về công việc; 42% cho rằng sự căng thẳng

này dẫn đến tình trạng sức khỏe yếu; 61% chia sẻ rằng họ đã hủy các
hoạt động xã hội vì quá tải thông tin, và 60% nói rằng họ thường quá
mệt mỏi với những hoạt động giải trí.
Vậy nên, cũng không quá khi nói mọi người dường như đang ở
trong tình trạng quá tải tinh thần kéo dài. Nhiều nguồn thông tin dễ
gây mất tập trung khiến mọi người khó có thể vượt qua hoặc khó có
thể làm việc được. Theo một nghiên cứu gần đây của tập đoàn
Radicati, một công ty nghiên cứu thị trường ở Palo Alto, một người
sử dụng thư điện tử bình thường nhận được 127 bức thư mỗi ngày,
tăng 51% so với năm 2003.
Tạp chí Tâm lý học thực nghiệm phát hiện ra là khi bạn
cứ nhảy qua nhảy lại giữa các nhiệm vụ thì não bạn phải
mất quãng thời gian dài gấp bốn lần để nhận ra và xử lý
được mỗi việc mà bạn đang làm.
―Julie Morgenstern, Không bao giờ kiểm tra thư điện tử vào
buổi sáng (Never Check E-mail in the Morning)
Carl Honore, nhà báo, tác giả cuốn sách Đề cao sự chậm rãi (In
Praise of Slowness), nói mọi người chỉ có thể kỳ vọng 3 phút không bị
ngắt quãng trước khi bị ngắt quãng! Nhưng trung bình phải mất từ 8
đến 11 phút để quay trở lại với việc bạn đang làm khi bạn bị sao lãng
bởi một việc khác. 8 đến 11 phút có thể là quá ít. Giáo sư Georges của
Viện nghiên cứu N.E.T, một tác giả chuyên viết về môi trường làm
việc, đã nói: “Phải mất khoảng 20 phút tập trung sức mạnh tinh thần
trước khi não lại có thể sử dụng tốt nhất thùy trước.”
Ngoài ra, những nhà nghiên cứu ở trường Đại học King, Đại học
Luân Đôn, đã chỉ ra rằng chỉ số thông minh IQ của những người được
kiểm tra trong lúc bị sao lãng hoặc bị quá tải đã giảm khoảng 10 điểm.
Thêm nữa, khi các công ty cấm gửi và nhận thư điện tử vào các ngày
thứ Sáu, họ ghi nhận năng suất tăng và thư điện tử giảm tới 75%, kể
cả trong những ngày không phải là thứ Sáu.
Chẳng nghi ngờ gì khi hầu hết chúng ta đều phải chịu cảnh quá tải
thông tin: Quá nhiều thư điện tử, quá nhiều yêu cầu dành cho chúng
ta từ quá nhiều nơi. Hệ quả là môi trường làm việc sẽ càng khó khăn
hơn.

Dù thư điện tử có vẻ như là thủ phạm chính, nhưng điện thoại di
động, thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân PDA và lối kiến trúc văn
phòng mở đều tạo ra một môi trường dễ bị sao lãng, khiến mọi người
khó có thể tập trung vào công việc.
Chương này được chia thành hai phần chính. Phần đầu cung cấp
những mẹo hay và những ý tưởng về cách giúp bạn không phải nhận
quá nhiều thông tin ngay từ đầu. Phần thứ hai trình bày về cách xử lý,
theo cách năng suất và hiệu quả hơn, tất cả những thư điện tử và
những thông tin khác xuất hiện trên bàn cũng như trong máy tính của
bạn.

PHẦN 1: KIỂM SOÁT NHỮNG GÌ BẠN
NHẬN ĐƯỢC
Trước tiên, cần phải hiểu là chẳng có cách đơn giản nào để giải
quyết vấn đề đặc biệt này. Chúng ta thường không kiểm soát được
những người làm việc xung quanh mình. Ngay cả khi bạn có tham
vọng lớn là kiểm soát số lượng thư điện tử và khối lượng thông tin
bạn nhận được, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy là những người làm việc
cùng với bạn không sẵn lòng hợp tác với bạn để thực hiện ý tưởng đó.
Hơn nữa, bất kể bạn có chuyên tâm với việc tổ chức sắp xếp các
quy trình và phương pháp làm việc của bạn tới đâu, bạn cũng sẽ vấp
phải một ngọn núi cản đường. Luôn có những việc gây ngắt quãng. Sẽ
có những ngày mà hòm thư điện tử của bạn đầy ứ. Sẽ luôn có những
trường hợp khẩn cấp phá vỡ kế hoạch của bạn. Đừng hốt hoảng.
Đừng để những khó khăn làm bạn đi chệch đường. Hãy tiếp tục nắm
giữ các trật tự và nắm quyền kiểm soát, và dần dần bạn sẽ làm được.
Hành động đầu tiên bạn có thể làm là giải quyết những bức thư
quá hạn và thiết lập một cơ cấu tổ chức điện tử giúp bạn có thể dễ
dàng tìm được các vật, các việc và xử lý kịp thời. (Hãy xem lại
Chương 3, phần “Các bước để tổ chức, sắp xếp thư điện tử). Khi bạn
đã tổ chức, sắp xếp và đã xử lý hết, hãy thử qua những ý tưởng dưới
đây và xem bạn có thể “thuần hóa” được “con quái vật” này không.
Gửi càng nhiều thư điện tử, bạn sẽ càng nhận được

nhiều thư điện tử
Nếu bạn gửi nhiều thư điện tử, bạn sẽ nhận được rất nhiều thư
điện tử. Nếu bạn muốn cắt giảm số lượng thư điện tử bạn nhận được,
hãy cắt giảm số lượng thư điện tử bạn tạo ra. Hãy lựa chọn kỹ hơn
khi gửi thư điện tử cũng như nội dung trong thư, và bạn sẽ phát hiện
ra là bạn có thể kiểm soát được, ở một chừng mực nào đó, khối lượng
thư điện tử bạn nhận được. Một trong những văn phòng IBT của
chúng tôi ở châu Âu đã khuyên khách hàng là chỉ nên cho phép mạch
thư điện tử trải qua ba cấp độ: tạo ra, trả lời, trả lời và dừng. Nếu việc
gì đó phức tạp tới mức cần phải trao đổi thông tin nhiều hơn hoặc
cần phải định nghĩa rõ ràng hơn mới đưa ra được quyết định, thì có lẽ
đó là việc thích hợp nhất để nhấc điện thoại lên, thực hiện một cuộc
gọi đơn giản, hoặc có lẽ, phù hợp với một cuộc gặp riêng hai người.
Đẩy để kéo
Nhiều công ty đã cắt giảm được đáng kể lượng thư điện tử bằng
cách tạo ra một cổng thông tin, chung cho cả công ty, nơi đăng tải
những thông tin mà đáng ra được chuyển tải bởi thư điện tử, cho
phép mọi người tự do truy cập vào đó thay vì phải xử lý từng bức thư
điện tử một.
Những công ty này đã phát hiện ra là đăng tải những biên bản
họp, những điểm hành động lên một trang nội bộ có thể giảm đáng kể
việc sử dụng thư điện tử để triển khai một dự án, một cuộc họp hay
một hoạt động.
Nếu bạn được hỗ trợ hành chính
Trong những ngày xưa yêu dấu (cách đây không lâu lắm), nhiều
người chúng ta may mắn có trợ lý hoặc thư ký riêng. Trợ lý thường
tập hợp tất cả các loại thư, phân loại và lọc những thông tin không
cần thiết, rồi chia thành các mục để người quản lý xử lý. Nếu bạn có
một nhân viên hành chính, người đó nên tiếp tục thực hiện việc này,
nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu người trợ lý giúp bạn những việc liên
quan tới thông tin điện tử. Hiển nhiên là việc chuyển các cuộc điện
thoại tới trợ lý hoặc thư ký, thay vì chuyển tới bạn, là một cách giảm
tải.
Tôi biết có những người quản lý có người hỗ trợ xử lý thông tin

xuất hiện trên bàn làm việc của họ theo cách hiệu quả hơn nhiều.
Người quản lý có thể dành thời gian ngồi cùng trợ lý của mình để có
thể xử lý số thư điện tử bằng lời nói, trong khi trợ lý ghi chép lại
những việc cô ta có thể theo dõi, hoặc có thể tự giải quyết. Người
quản lý có thể hướng dẫn cô trợ lý xử lý nhanh hơn nhiều. Và cô ta sẽ
nhanh chóng nhận ra được là kiểu việc nào người quản lý không
muốn hoặc không cần xem, và có thể lọc những việc đó ra, dù những
việc đó xuất hiện dưới dạng thư điện tử hay thư thoại.
Đáng tiếc là không phải ai trong chúng ta cũng may mắn có một
trợ lý như thế. Nhưng bạn có thể làm những việc khác để lọc các
thông tin mà bạn nhận được.
Các giải pháp công nghệ
Chuyện những nhà cung cấp dịch vụ Internet, những nhà xuất
bản trực tuyến và những cổng thông tin điện tử bán thông tin cá nhân
của bạn cho những người làm thị trường là rất bình thường. Bạn biết
điều này thông qua những bức thư rác bạn nhận được. Hầu hết các
công ty đều có một phần mềm lọc thư rác khá hiệu quả. Bạn cũng có
thể mua nhiều ứng dụng cho máy tính cá nhân để giúp bạn không
phải nhận thư rác. Hầu hết những nhà cung cấp dịch vụ Internet đều
cải tiến công nghệ lọc thư rác của họ và thư rác không còn là vấn đề
lớn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc nhận những tài liệu
quảng cáo bạn không hề muốn vẫn rất khó chịu, lãng phí thời gian.
Có một phương pháp để giảm số lượng thư rác bạn nhận được là
không đăng ký vào danh sách nhận thư khi bạn truy cập vào các trang
web. Nếu bạn đã đăng ký rồi, hãy hủy đăng ký đi.
Một phát triển (vô vị) mới đây ở nhiều công ty là lịch rác. Những
người gửi thư rác gửi “lời mời họp” hiển thị trực tiếp trong phần lịch
của bạn. Lịch rác không xuất hiện dưới dạng thư điện tử, và không
hiển thị trong hòm thư đến của bạn mà hiển thị trên phần lịch của
bạn. Trong một số trường hợp, vì những hạn chế kỹ thuật, chẳng có
cách đơn giản nào để ngăn chặn loại hình thư rác này. Nếu nó trở
thành một vấn đề thực sự đối với bạn, hãy để nhân viên hành chính
của bạn cài đặt bộ lọc để gạt tất cả những lời mời họp đó ra khỏi tên
miền công ty của bạn.
Cuối cùng, đừng quên tin nhắn rác. Càng ngày càng có nhiều

nguon tai.lieu . vn