Xem mẫu

Mục lục Phần 1: Căn Bản Đạo Đức Tàisản mềm của Việt Nam Tàisản mềm của nước Mỹ Câu chuyện về Charlie Bàihọc từ Gary California dreaming Một biểu tượng của kinh tế thịtrường Năm nguyên lý cho một nền kinh tế thực Giảipháp “Giấu bụidướithảm” Thế hệ 9x:Làm quan hay làm ăn? Phần 2: Vấn nạn Kinh Tế - Xã Hội Haiyếu kém chết ngườicủa DN Việt Đừng khóc cho tôi ‘Đầu tư đa ngành là căn bệnh hoang tưởng’ Những hỏa mù trong canh bạc Những câu hỏicho nền kinh tế Việt Nam Lạm phát cáimác thành đạt 5 tiên đoán của Alan Phan về kinh tế Việt Nam Câu chuyện cuốinăm 2011 Chiến thuật du kích thờiinternet Phần 3: Tư Duy Về Giải Pháp Hãy để chúng chết đi… “Cấm đáibậy” Để ngày maitươisáng hơn “Những đầu tư hấp dẫn cho thập kỉmới” Tự tin để vượt bão Chuyện dàitáicấu trúc Ngành nghề sẽ biến thể sau cơn bão Cơ hộiđột phá của kinh tế Việt Nam Một cơ hộiđột phá khác của Việt Nam Kiếm 1 triệu đôla trong 5 năm? Nhìn lạilá bàibất động sản Ván bàilớn cho bất động sản và lạm phát “Bây giờ có tiền cũng không bỏ vào bất động sản” Vàng:Trận đấu giữa lực mua và bán Cờ bạc là bác thằng bần? “Sàn chứng khoán là sòng bàicho những con bạc lớn” Giảipháp nào cho việc tiếp cận nguồn vốn? Phần 4: Góc Nhỏ Bình Yên Eau Vive Buôn Mê Thuột:Một chút gìđể nhớ Phong cách của hưởng thụ Phần Còn LạiCủa Mình Túp lều lý tưởng Một ngườicha lý tưởng ??? Tôiyêu đất nước tôi Giấc mơ hạnh phúc Tiền ơi, xin chào mi… Cho và nhận………….. Kim cương là mãimãi…….. Năm mươiđiều đáng yêu của Việt Nam Phần 1: Căn Bản Đạo Đức Tài sản mềmcủa Việt Nam Khi tôi còn làm cho hãng Eisenberg và Hartcourt vào những năm đầu mở cửa của Trung Quốc (1975-1990), chúng tôi được tiếp đón nồng hậu và được mời đầu tư váo những công ty mà chánh phủ TQ cho là “hòn ngọc”giá trị nhất của họ. Đó là những đại công ty có nhà máy lớn như một sân vận động, hàng chục ngàn nhân công, cơ sở văn phòng bề thế…tọa lạc phần lớn tại các vùng khỉ ho gà gáy (kế hoạch tránh các phi vụ ném bom trong chiến tranh). Những doanh nghiệp nhà nước này mang rất nhiềutínhchất xã hội và quảnlý theo kiểu“cha chung”…nênthua lỗ thườngtrực. Trước 1990, không mấy ai trên thế giới suy nghĩ nhiều về tài sản “mềm”, mà đo lường sự thịnh vượng thành công của 1 công ty hay 1 con người qua các đồ chơi sờ mó được như bất động sản, khoángsản, thực phẩm, xe cộ, điệnmáy… Giá trị của tài sản mềm Do đó, khi Hartcourt đem tiền đầu tư chuyên vào các công ty IT hay truyền thông, nhiều tư vấn TQ cho chúng tôi ngu, đem tiền đi đổ sông Ngô. Ngay đến hôm nay, phần lớn doanh nhân Việt vẫn không nhận ra giá trị mềm của công ty họ. Khi họ chào bán hay mời mọc, họ vẫn khoe nhiều về nhà máy hoành tráng, bao nhiêu hectares đất bao quanh, văn phòng tráng lệ ngay tại trung tâmthành phố và chiếc xe Rolls Royce họ đanglái… Tôi có đến thăm tập đoàn Foxconn ờ Shenzen hai năm về trước. Nhà máy hiện đại với hơn 30 ngàn nhân công, hệ thống dây chuyền sản xuất và các phòng “sạch” (clean room) vĩ đại trông rất ấn tượng. Sản phẩm lớn nhất họ gia công là các Iphone, Ipad, Ipod cho Apple. Trong khi Apple làm chủ bản quyền trí tuệ và thương hiệu nên kiếm lời khoảng $140 USD mỗi đơn vị Iphone, lợi nhuận của Foxconnkhoảng$7 một chiếc. Hãng Nike có thương vụ lớn nhất toàn cầu về giầy dép và trang phục thể thao. Họ không sở hữu bất kỳ nhà máy nào trên thế giới. Tài sản quý giá nhất là thương hiệu đã xây dựng suốt 50 năm qua và những trung tâmthiết kế và các phòng thí nghiệmhiện đại nhất về công nghệ và sản phẩm. Những công ty có thị giá cao nhất trên thế giới đều là những công ty mà giá trị mềm vượt trội: Google, Microsoft, Facebook, Pfizer, Oracle, IBM…Khôngmột côngtybất độngsảnnào nằmtrongTop 100 (100 côngty hàngđầu). Tài sảnmềmmanggiá trị quantrọngnhất tronglợi thế cạnhtranhcủa nềnkinhtế tươnglai. Nhìn lại Việt nam, liệu chúng ta có thể đánh giá được những tài sản mềm? Vai trò của chúng sẽ ảnhhưởngnhư thế nào trongchiếnlược kinhtế khuvực và toàncầu? Hãykiểmđiểm. 1. Tài sản con người Hai yếu tố tạo mũi nhọn cho đội ngũ nhân lực là sáng tạo và năng động. Đây là phạmtrù của tuổi trẻ và Việt namthường hãnh diện với một dân số mà 65% dưới 30 tuổi, trên 50 triệu người. Thêmvào đó, học sinh sinh viên Việt Namthường tỏa sáng trên các trường trung đại học khắp thế giới. Cộng với giới trẻ trong nước, Việt Nam có 3.8 triệu kiều bào có kinh nghiệm nghề nghiệp cao, 32% tốt nghiệp đại học. Nói chung so với 9 quốc gia còn lại trong khối ASEAN, Việt Nam dẫn đầu về tiềm lực của nhântài, trêncả Indonesia với gần250 triệudân. Tuy nhiên, sự yếu kémcủa nền giáo dục lý thuyết từ chương đã làmquè quặt tiềmnăng này. Công ty Intel đã không tìm ra đủ 180 nhân viên trung cấp cho nhà máy 1 tỷ đô la của họ ở Thủ Đức và phải nhập khẩu một số lớn chuyên viên từ Malaysia và Phi Luật Tân. Các công ty FDI khác tại Việt Nam ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn