Xem mẫu
- Luận văn
Đề tài: Thực trạng cũng như giải pháp xóa đói
giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn
huyện Đức Trọng
……….., tháng … năm …….
-1-
- Mục lục Trang
1. Du y tu bảo dưỡng đường sắt
Duy tu bảo dưỡng đường sắt
2. (1) 3
Những khỏi niệm cở bản của việc duy tu bảo dưỡng đường sắt 3
3. (2)
Quan điểm về duy tu bảo dưỡng 3
4. (3)
5.
Tổ chức duy tu bảo dưỡng
6. 2.
Tổng quan về tổ chức
7. (1) 4
Tiêu chuẩn phạm vi phụ trỏch (đề xuất)
8. (2) 4
Tổ chức của Cụng ty
9. (3) 5
10.
Quỏ trình duy tu bảo dưỡng đường sắt
11. 3.
Quỏ trỡnh thực hiện cụng tỏc duy tu bảo dưỡng đường sắt 7
12. (1)
Phương pháp chuẩn bị kế hoạch duy tu bảo dưỡng 8
13. (2)
Kiểm tra đường
14. (3) 10
Tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng đường và mục tiêu của công tác duy tu
15. (4)
16. bảo dưỡng đường 12
Giá trị tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng
17. (5) 14
Giá trị duy tu bảo dưỡng của ghi 14
18. (6)
Thực hiện công việc duy tu bảo dưỡng đường 17
19. (7)
Công tác quản lý sau khi thi công 19
20. (8)
21.
Vật liệu đường
22. 4.
23. (1) Ray 21
24. (2) Hàn ray 23
Mối nối
25. (3) 24
26. (4) Ghi 27
Tà vẹt và phụ kiện kẹp ray
27. (5) 28
28. (6) Đá Ballast 29
29.
Máy móc và việc áp dụng dùng để kiểm tra đường
30. 5.
Xe đo đường 30
31. (1)
Thiết bị đo xóc lắc của tàu 33
32. (2)
Máy kiểm soát đường
33. (3) 38
Thiết bị kiểm tra cự ly
34. (4) 40
Máy đo độ mài mòn của ray
35. (5) 41
Máy dò khuyết tật ray bằng siêu âm
36. (6) 42
37.
Công việc duy tu bảo dưỡng đường sắt
38. 6.
Kế hoạch công việc duy tu bảo dưỡng đường sắt
39. (1) 43
Các công việc duy tu bảo dưỡng 43
40. (2)
Vật liệu
41. (3) 50
Thay đá balast bằng máy xúc (BH)
42. (4) 62
Tháo dỡ ray bằng thiết bị tháo dỡ
43. (5) 66
44.
Kiểm tra và sửa chữa máy làm đường
45. 7.
Kiểm tra
46. (1) 67
Sửa chữa
47. (2) 69
Phụ kiện dự phòng 70
48. (3)
Phụ kiện thay thế khẩn cấp
49. (4) 70
-2-
- Các thiết bị kiểm tra và sửa chữa 71
50. (5)
Chế độ bảo trì máy 73
51. (6)
52.
Đào tạo và tập huấn
53. 8.
Đào tạo tại hiện trường 73
54. (1)
Đào tạo tại các trung tâm 73
55. (2)
56.
Sự cần thiết của việc thuê nhân công và máy móc làm đường của bên
57. 9.
58. ngoài (duy tu bảo dưỡng)
Sự cần thiết thuê máy móc và nhân công bên ngoài
59. (1) 75
Quy trình tiến hành thuê nhân công bên ngoài 75
60. (2)
61.
Sơ đồ trình tự thi công đường (thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng)
62. 10.
Các hình thức thi công
63. (1) 76
Sơ đồ công việc thực hiện hợp đồng thi công 77
64. (2)
65.
Dự toán chi phí thi công đường (duy tu bảo dưỡng)
66. 11.
Khái quát về dự toán
67. (1) 78
Giá tiêu chuẩn
68. (2) 78
Tổng hợp bảng giá dự toán
69. (3) 78
Các thành phần của đơn giá xây dựng 78
70. (4)
Xem xét và kiểm tra dự toán
71. (5) 79
72.
Quản lý tài chính
73. 12.
Phác thảo về quản lý tài chính
74. (1) 80
Hạn mức ngân sách 81
75. (2)
Các hạng mục về tài chính 82
76. (3)
Ngân sách cho thiết bị
77. (4) 83
Thực hiện ngân sách
78. (5) 86
79. (6) Thanh toán tài chính 87
80.
81. 13. Quản lý vật tư
Mục đích của việc quản lý vật tư 88
82. (1)
Biểu đồ quá trình quản lý vật tư 90
83. (2)
Hệ thống quản lý vật tư 92
84. (3)
85.
14. Tổ chức hội đồng giám sát cho công ty đường sắt
86.
(Bao gồm tổ chức của tập đoàn đường sắt Đông Nhật)
87.
Tổ chức hội đồng giám sát của công ty đường sắt
88. (1) 93
Tổ chức của công ty đường sắt Đông Nhật Bản
89. (2) 93
Vai trò chủ yếu của mối cơ quan của Công ty đường sắt Đông Nhật Bản
90. (3)
94
91.
92. 15. Các vấn đề khác
Kiểm tra đường bằng xe đo đường vẽ biểu
93. 15.1
đồ………………………………..97
Các chỉ số không đồng đều của đường P ……………………………………
94. 15.2
106
Tiểu chuẩn công việc thay ray hàn dài ………………………………………
95. 15.3
108
96. 15.4 Khe co gi•n …………………………………………………………………115
Các công trình đường ngang……………………………………………… 117
97. 15.5
-3-
- Hệ thống đảm bảo chất lượng………………………………………………
98. 15.6
119
99.
100.
1. Duy tu bảo dưỡng đường sắt
(1) Duy tu bảo dưỡng đường sắt
Đường sắt gồm ray, tà vẹt và đá ba lát.
Do tải trọng đoàn tàu truyền xuống đường lặp đi lặp lại nên đường dần dần bị phá
hỏng. Điều quan trọng là phải duy trì điều kiện của đường một cách hợp lý và thích
hợp để không gây trở ngại cho việc chạy tàu.
Tuy nhiên, nếu các tiêu chuẩn không được đưa ra một cách rõ ràng trong điều kiện
nào thì phải tiến hành bảo dưỡng thì việc bảo dưỡng không thể thực hiện một cách
kinh tế và hiệu quả. Bởi vậy, tiêu chuẩn bảo dưỡng đường, tiêu chuẩn thay đổi vật
liệu đường cần được chỉ rõ.
(2) Những khái niệm cơ bản của việc duy tu bảo dưỡng
• Nhằm cố gắng duy trì điều kiện của đường để đảm bảo chạy tàu an toàn.
• Nhằm cố gắng ngăn ngừa sự hư hỏng của đường phát tri ển nhanh và khi xảy ra s ự
cố thì phải đưa ra những hành động cần thiết ngay lập tức.
• Nhằm cố gắng ngăn ngừa vật liệu đường bị phá hỏng và lập kế ho ạch đ ể kéo dài
tuổi thọ của vật liệu.
(3) Quan điểm về duy tu bảo dưỡng
Bảo dưỡng tuỳ thuộc tình hình chạy tàu
1)
• Tình hình chạy tàu như tốc độ chạy tàu, số tấn hành khách và hàng hoá cũng như t ải
trọng trục trong từng đoạn không giống nhau. Thậm chí trong các đoạn tương tự nhau
thì việc bảo dưỡng vẫn sẽ khác nhau tuỳ thuộc vị trí và mùa.
• Bởi vậy, việc bảo dưỡng đường không giống nhau mà phải xem xét đến đi ều ki ện
chạy tàu khác nhau.
• Ví dụ, trong đoạn tàu chạy tốc độ cao hoặc trong đoạn có đường cong nh ỏ tàu ch ạy
tốc độ thấp để đảm bảo an toàn thì việc bảo dưỡng sẽ phải nghiêm ngặt hơn so v ới
đoạn bình thường.
Loại bỏ những hư hỏng phát triển nhanh
2)
• Những sự hư hỏng phát triển nhanh là ray và lập lách, o ằn đường, sự d ịch chuyển
của đường ở những nơi phọt bùn vv…. để ngăn ngừa tai nạn nghiêm trọng bởi những
điều này, cần thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng liên tục, khi phát hi ện ra các tình
trạng nguy hiểm phải loại bỏ một cách phù hợp để ngăn ngừa tai nạn xảy ra.
Cách sử dụng vật liệu
3)
-4-
- Các vật liệu đường như ray, ghi, tà vẹt vv…cần được bảo dưỡng liên tục theo mức
độ tiêu chuẩn đã nêu. Những vật liệu này đôi khi tuổi thọ được kéo dài một phần
phụ thuộc cách sử dụng. Bởi vậy, cần kéo dài tuổi thọ của vật liệu càng nhiều càng
tốt bằng cách sử dụng hợp lý.
2. Tổ chức duy tu bảo dưỡng
(1) Tổng quan về tổ chức
Hiện nay, việc duy tu bảo dưỡng đường của Đường sắt Việt nam do 15 Công ty Quản lý
đường sắt thực hiện. Phạm vi phụ trách của mỗi Công ty khoảng từ 150 - 250km, Chiều
dài phụ trách khác nhau tuỳ thuộc theo từng khu vực. Trụ sở Công ty và cơ quan hiện
trường (Các cung) có một mối liên hệ trực tiếp, cho nên khi khối lượng công việc duy tu
bảo dưỡng tăng thì e rằng cơ quan quản lý sẽ bị lúng túng. Bởi vậy, phải đặt một tổ chức
quản lý
giữa các trụ sở chính của các Công ty với các cung đường.
Tổ chức bảo dưỡng (Đề xuất)
Công ty bảo dưỡng
(MC)
Chi nhánh công Chi nhánh
ty bảo dưỡng máy
công ty bảo
móc
dưỡng đường
Nhóm kiểm Nhóm làm việc
Nhóm làm
việc
tra
(2) Tiêu chuẩn phạm vi phụ trách (Đề xuất)
1) Chi nhánh bảo dưỡng đường
Phạm vi phụ trách từ 50km-60km cho một chi nhánh
2) Chi nhánh máy móc bảo dưỡng đường
1 hoặc 2 chi nhánh cho 1 Công ty bảo dưỡng
3 ) Nhóm kiểm tra
2 ~ 3 nhóm cho 1 chi nhánh
-5-
- 4) Nhóm làm việc
2 ~ 4 nhóm cho 1 chi nhánh
(Ghi chú) Cần xem xét tình hình nhân lực, tình hình khu vực, thời gian đi lại một cách
hợp lý để quyết định các địa điểm của nhóm làm việc.
(3) Tổ chức của công ty
Công ty bảo dưỡng đường
1)
Thư ký văn
Phó giám
đốc Công ty phòng
(hành chính
quản trị)
Nhân viên kỹ
Phó giám
đốc Công ty thuật
(kế hoạch)
Giám đốc Phó giám đốc Nhân viên kỹ
Công ty (Kiểm thuật
Công ty
tra)
Phó giám đốc Nhân viên kỹ
thuật
Công ty (kinh
doanh)
Phó giám đốc Nhân viên kỹ
Công ty (cơ thuật
khí)
-6-
- 2) Chi nhánh máy móc phục vụ bảo dưỡng đường
Phó giám đốc (hành Thư ký văn phòng
chính quản trị)
Giám đốc Phó giám đốc (kế
Nhân viên kỹ thuật
hoạch)
Nhân viên kỹ
thuật
Phó giám đốc (cơ khí)
Nhân viên cơ
khí
3) Chi nhánh bảo dưỡng đường
-7-
- Thư ký văn
phòng
Phó giám đốc (kế hoạch) Nhân viên kỹ thuật
(chạy tàu)
Nhân viên kỹ
thuật (kế
hoạch) Giám đốc
Phó giám đốc (bảo
dưỡng đường)
Nhân viên kỹ Nhóm làm việc
thuật ( kiểm
tra )
Nhân viên kỹ
thuật ( bảo dưỡng)
Nhóm kiểm
tra
-8-
- -9-
- 4) Nhóm kiểm tra
-10-
- Nhân viên kiểm
Quản đốc
tra
5) Nhóm làm việc
Phó quản đốc
Nhân viên
Quản đốc
Phó quản Nhân viên
đốc
3. Quá tr×nh duy tu b¶o dìng ®êng s¾t.
C«ng viÖc duy tu b¶o dìng ®êng s¾t nh»m söa ch÷a nh÷ng ®o¹n ®êng bÞ h háng
hµng ngµy do ho¹t ®éng ch¹y tµu lÆp ®i lÆp l¹i vµ ®Ó kh«i phôc nã ë ®iÒu kiÖn tèt
h¬n.
§Ó thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc vÒ ®êng s¾t th× cÇn ph¶i chuÈn bÞ tríc mét kÕ ho¹ch kü
lìng vµ chu ®¸o nh»m ®¹t ®îc nh÷ng môc tiªu sau:
Thùc hiÖn c«ng viÖc su«n sÎ vµ hiÖu qu¶.
●
§iÒu kiÖn c«ng tr×nh sau khi hoµn thµnh tèt vµ ph¶i duy tr× ®iÒu kiÖn
●
®Êy.
Kh«ng ®Ó x¶y ra tai n¹n khi thùc hiÖn c«ng viÖc duy tu b¶o dìng.
●
(1( Quá tr×nh thùc hiÖn c«ng t¸c duy tu b¶o dìng ®êng s¾t.
LËp kÕ
KiÓm tra
ho¹ch Thñ tôc, s¾p Thùc hiÖn Qu¶n lý, X¸c
tuyÕn ®-
c«ng xÕp c«ng viÖc nhËn
êng s¾t
viÖc
NÕu chia theo thêi gian th× qu¸ tr×nh nµy sÏ nh sau.
Quá tr×nh c«ng t¸c duy tu b¶o dìng vµ thêi ®iÓm lËp kÕ ho¹ch
Ph©n lo¹i Thêi ®iÓm lËp kÕ ho¹ch C«ng viÖc duy tu b¶o dìng
LÊy b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm tra cña Thay vËt liÖu, c«ng viÖc chÌn ®-
LËp kÕ n¨m nay ®Ó chuÈn bÞ cho kÕ êng v.v.
ho¹ch n¨m ho¹ch n¨m tµi chÝnh tiÕp theo.
tµi chÝnh
KÕ ho¹ch LÊy kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m §iÒu chØnh c¸c mèi nèi, ®Æt ray
®iÒu hiÖn t¹i ®Ó söa l¹i kÕ ho¹ch duy tu dµi.
-11-
11
- b¶o dìng cña n¨m hiÖn t¹i. Duy tu b¶o dìng ®êng s¾t theo
chØnh
kÕt qu¶ kiÓm tra cña xe kiÓm tra
n¨m nay
ray vµ v.v..
Ph¬ng ph¸p chuÈn bÞ kÕ ho¹ch duy tu b¶o dìng.
(2(
"KÕ ho¹ch duy tu b¶o dìng hµng n¨m” ®îc chuÈn bÞ dùa trªn kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ ë
n¨m tµi chÝnh tríc vµ nã sÏ ®îc ®iÒu chØnh l¹i theo kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m
hiÖn t¹i. Nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh ®îc xem xÐt trong viÖc chuÈn bÞ kÕ ho¹ch cña
c«ng viÖc nµy gåm cã:
1) Thêi gian thùc hiÖn
ViÖc lËp mét kÕ ho¹ch cã xem xÐt ®Õn thø tù thêi gian vµ c«ng viÖc phô thuéc
vµo tõng lo¹i c«ng viÖc. VÝ dô, tríc khi chÌn ®êng b»ng MTT th× cÇn hoµn
thµnh viÖc thay tµ vÑt vµ lµm míi ®¸ bal¸t cña ®o¹n ®ã. Còng nh vËy, c«ng
viÖc thay ray dµi chØ nªn thùc hiÖn sau h¬n 3 th¸ng ch¹y tµu ë ®o¹n thay thÕ tµ
vÑt, lµm míi ®¸ bal¸t vµ chÌn ®êng b»ng m¸y chÌn ®a n¨ng MTT.
2) Néi dung c«ng viÖc.
Khi chuÈn bÞ mét kÕ ho¹ch duy tu b¶o d ìng ®êng s¾t th× nªn lËp mét kÕ ho¹ch
duy tu b¶o dìng kÕt hîp, kh«ng chØ bao gåm nh÷ng c«ng viÖc cÇn thiÕt chÝnh
mµ cßn gåm nh÷ng c«ng viÖc phô kh¸c n÷a.
VÝ dô, sau khi thay ray th× viÖc ®iÒu chØnh tµ vÑt, ®iÒu chØnh khÈu ®é ray
vµ tuyÕn còng cÇn ®îc lªn kÕ ho¹ch vµ còng nh vËy ë nh÷ng n¬i mµ sù sai
lÖch cao ®é däc tuyÕn lín th× cÇn ph¶i lËp kÕ ho¹ch chÌn ® êng. Sù xem xÐt
nh vËy sÏ lµm cho ®êng tèt h¬n.
3) Ph¬ng ph¸p thùc hiÖn c«ng viÖc vµ c¸ch thøc thùc hiÖn
Cã nhiÒu ph¬ng ph¸p ®Ó thùc hiÖn c«ng viÖc duy tu b¶o dìng thËm chÝ ®èi
víi cïng mét lo¹i c«ng viÖc. VÝ dô, trong trêng hîp thay ray, cã thÓ thùc hiÖn
b»ng b»ng thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y mãc. Còng nh vËy, d¹ng c«ng viÖc phô
thuéc vµo viÖc lµm ban ngµy hoÆc ban ®ªm.
D¹ng c«ng viÖc hoÆc c¸ch thøc thùc hiÖn c«ng viÖc nªn ®îc lùa chän phô thuéc
vµo kho¶ng thêi gian tµu ch¹y cña tuyÕn cã liªn quan, quy m« cña c«ng viÖc, sè
lîng c«ng nh©n hiÖn cã, m¸y mãc hiÖn cã … Sau khi xem xÐt kü lìng, d¹ng vµ
c¸ch thøc thùc hiÖn tèt nhÊt c«ng viÖc ph¶i ®îc chän.
4) B¶o ®¶m ng©n s¸ch
§èi víi chi phÝ phô kiÖn vµ vËt liÖu th× yªu cÇu ng©n s¸ch cho n¨m tµi chÝnh
nªn ®îc tiÕn hµnh trong vßng n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. Chi phÝ söa ch÷a íc tÝnh
trong n¨m tµi chÝnh còng ph¶i ®îc yªu cÇu. Nãi chung thêi gian thùc hiÖn yªu
-12-
12
- cÇu cung cÊp ng©n s¸ch ë NhËt B¶n lµ tõ th¸ng 7 ®Õn th¸ng 12 trong n¨m tµi
chÝnh tríc ®ã.
5) B¶o ®¶m m¸y mãc ®Ó ho¹t ®éng
§èi víi nh÷ng m¸y mãc nh cÇn trôc ®îc sö dông ®Ó thay ghi, nh÷ng m¸y mãc
®Ó thay ®¸ bal¸t, m¸y chÌn ®a n¨ng ®Ó n©ng cÊp ®êng th× viÖc lËp kÕ ho¹ch
ho¹t ®éng cña chóng lµ rÊt cÇn thiÕt trong nh÷ng c«ng ty duy tu b¶o dìng. KÕ
ho¹ch ho¹t ®éng nªn ®îc lËp trong cïng thêi kú víi kÕ ho¹ch ®· ®îc m« t¶ trong
môc 4 ë trªn.
6) ChuÈn bÞ c¸c lo¹i vËt liÖu
Trong trêng hîp ë n¬i mµ c«ng viÖc duy tu b¶o dìng yªu cÇu ph¶i thay vËt liÖu
th× cÇn thiÕt ph¶i thùc hiÖn yªu cÇu vÒ cung cÊp vËt liÖu. §èi víi mét sè lo¹i
vËt liÖu, yªu cÇu nµy nªn ®îc lËp chung cho c¶ n¨m tµi chÝnh. Phô thuéc vµo
thêi kú thùc hiÖn viÖc duy tu b¶o dìng, yªu cÇu nµy nªn ®îc thùc hiÖn trong
n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. Thêi gian thùc hiÖn yªu cÇu nµy ë NhËt B¶n thêng lµ tõ
th¸ng 11 ®Õn th¸ng 12 cña n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. Cßn nh÷ng vËt liÖu nhá nh
phô tïng, phô kiÖn kÑp ray, thay tµ vÑt th× cÇn thiÕt ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra
xem cã bÊt cø h háng, lçi th× ph¶i ®a vµo yªu cÇu vµ x¸c nhËn tõng lo¹i vµ sè l-
îng cña nh÷ng vËt liÖu cã liªn quan.
7) B¶o ®¶m vËn chuyÓn vËt liÖu vµ kho¶ng thêi gian ch¹y tµu cho c«ng viÖc
duy tu b¶o dìng.
Trong trêng hîp n¬i mµ cÇn mét kho¶ng thêi gian gi÷a 2 chuyÕn tµu dµi ®Ó
®¶m b¶o c«ng viªc duy tu b¶o dìng ®êng (vÝ dô viÖc thay thÕ ray vµ thay thÕ
ghi) th× cÇn thiÕt ph¶i ¸p dông c¸c biÖn ph¸p ®îc yªu cÇu b»ng c¸ch lµm viÖc
víi c¸c c¬ quan khai th¸c vËn t¶i vµ ch¹y tµu.
8) Liªn l¹c vµ t vÊn víi c¸c bªn cã liªn quan
Cã thÓ cã c¸c thiÕt bÞ ®iÖn, nh÷ng thiÕt bÞ ë s©n ga vµ mét sè thiÕt bÞ kh¸c ë
c¸c c«ng trêng duy tu b¶o dìng ®êng s¾t. Do ®ã, cÇn ph¶i cã sù bµn b¹c kÜ lìng
víi c¸c bªn cã liªn quan ®Ó ng¨n ngõa nh÷ng thiÖt h¹i ®èi víi nh÷ng thiÕt bÞ trªn.
Phô thuéc vµo nhu cÇu mµ yªu cÇu sù cã mÆt cña c¸ nh©n cã liªn quan ®Õn
nh÷ng thiÕt bÞ trªn t¹i c«ng trêng. C«ng viÖc nµy ë NhËt B¶n thêng ®îc tæ chøc
tõ th¸ng 1 ®Õn th¸ng 2 cña n¨m tµi chÝnh tríc ®ã.
-13-
- KÕ ho¹ch bè trÝ c¸c c«ng viÖc
Th¸ng 10 Th¸ng 1
LËp kÕ ho¹ch n¨m tíi
LËp kÕ ho¹ch c¸c lo¹i
m¸y mãc sÏ ®îc vËn hµnh
ChuÈn bÞ vËt t
B¶o ®¶m viÖc vËn
chuyÓn vµ thêi gian ch¹y
tµu
Liªn hÖ tríc víi c¸c tæ chøc kh¸c
(3) KiÓm tra ®êng
1) §Æt vÊn ®Ò
ViÖc kiÓm tra ®êng lµ ®Ó ph¸t hiÖn sù xuèng cÊp vµ h háng cña ®êng vµ còng nh
sù ph¸t triÓn cña chóng trong giai ®o¹n sím vµ ®Ó n¾m ®îc t×nh tr¹ng ho¹t ®éng
cña ®êng mét c¸ch chÝnh x¸c.
ChØ sè ®¸nh gi¸ viÖc kiÓm tra ray mµ sÏ ®îc thùc hiÖn ®Ó b¶o ®¶m sù ho¹t ®éng
cÇn thiÕt cña ray nh sau.
C¸c h¹ng môc thùc hiÖn vµ chØ sè ®¸nh gi¸
Thùc hiÖn C¸c h¹ng môc thùc hiÖn ChØ sè ®¸nh gi¸
Khổ giới hạn, cự ly giữa các tim đường
Chèng va B¶o ®¶m khổ giới hạn
Ho¹t ch¹m
B¶o ®¶m an toµn chống DÞch chuyÓn khÈu ®é,
®éng
trËt b¸nh trªn ®êng gi÷a dÞch chuyÓn t¹i vÞ trÝ ®êng cong
an
c¸c ga dÞch chuyÓn tuyÕn
-toµn
ch¹y Ng¨n §é rung theo ph¬ng ®øng vµ ngang cña tµu
chÆn sù
tµu B¶o ®¶m an toµn chèng l¹i Lîng hở của các khe hë t¹i c¸c mối nèi,
trËt b¸nh bung ray Lùc siÕt phô kiÖn bul«ng lªn lập lách
NhiÖt ®é ray
§é d·n në cña ray dµi,
Lượng dịch chuyển của ray dài
KiÓm tra cự ly, kho¸ ghi.
B¶o ®¶m an toµn tµu ch¹y
Độ mòn ray cơ bản và mũi lưỡi ghi, độ chênh
vµo ®êng ghi.
lệch gót ghi
-14-
- Ho¹t ®éng æn B¶o ®¶m an toµn tr¸nh g·y C¸c va ®Ëp, tiÕng ®éng do háng hãc
®Þnh cña tµu ray Sè lîng mèi nèi, nhiÖt ®é ray, ®é gi·n cña ray
dµi
Mạch điện đường ray Độ ép sát của mũi lưỡi ghi
Cách điện giữa các ray chạy tàu, điện trở cách
điện ở phần mối nối cách điện
Tr¸nh sù kh«ng Ng¨n chÆn ®é xãc l¾c vît Sù dÞch chuyÓn cao ®é theo ph¬ng däc, sù
hµi lßng cña hµnh qu¸ quy ®Þnh dÞch chuyÓn tuyÕn, dÞch chuyÓn cao ®é
kh¸ch theo ph¬ng ngang
Ng¨n ngõa viÖc §é xãc l¾c däc vµ ngang cña tµu
vë háng hµng ho¸
®îc chuyªn chë
2) Ph©n lo¹i kiÓm tra
ViÖc kiÓm tra cã thÓ ®îc ph©n thµnh kiÓm tra ®Þnh k× vµ kiÓm tra bÊt thêng,
kiÓm tra ®Þnh k× vµ kiÓm tra ®Þnh kú cã thÓ ph©n thµnh kiÓm tra t×nh tr¹ng ray
vµ kiÓm tra vËt liÖu ray.
KiÓm tra
t×nh tr¹ng ®-
êng
KiÓm tra
®Þnh k×
KiÓm tra vËt
liÖu ®êng
KiÓm tra KiÓm tra
®êng ngÉu nhiªn
KiÓm tra bÊt
thêng
3. C¸c chu kú kiÓm tra
CÇn ph¶i chØ râ c¸c chu kú kiÓm tra ®êng theo sè tÊn th«ng qua, cÊu tróc ®êng, tèc
®é tµu v.v..
Nãi chung cÇn kiÓm tra 1 lÇn/ n¨m cho ®êng chÝnh, 1 lÇn /2 ~ 3 n¨m cho tõng ®-
êng nh¸nh.
C¸c môc kiÓm tra chÝnh, c¸c chu kú vµ c¸c dông cô, m¸y mãc ®o ®¹c
§¸nh gi¸
Giai ®o¹n kiÓm
C¸c môc kiÓm tra M¸y mãc, c«ng cô ®o ®¹c
tra ( / n¨m)
-15-
- KiÓm tra ®é §êng Mét lÇn hoÆc B»ng xe kiÓm tra ®êng KiÓm tra
kh«ng ®Òu chÝnh h¬n 1 lÇn (Bèn lÇn h»ng n¨m theo t×nh tr¹ng ®-
cña ®êng c¸c tiªu chuÈn) êng
(®êng) §êng 0.5-0.3 B»ng m¸y
nh¸nh
KiÓm tra ®é §êng Mét lÇn Thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y
kh«ng ®Òu chÝnh
cña ®êng §êng 0.3 Thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y
(ghi) nh¸nh
KiÓm tra §êng Mét lÇn Thñ c«ng
khe co gi·n chÝnh
§êng 0.5 Thñ c«ng
nh¸nh
quan
träng
KiÓm tra ray §êng Mét lÇn Dïng m¸y hoÆc thñ c«ng KiÓm tra vËt
vµ liªn kÕt chÝnh ®o ®é mßn cña ray liÖu ®êng
ray
KiÓm tra ®¸ §êng Mét lÇn Thñ c«ng (kiÓm tra tØ lÖ
bal¸t chÝnh nhiÔm bÈn ®¸ bal¸t víi
®Êt)
KiÓm tra ®é §êng M¸y ®o ®é xãc l¾c cña KiÓm tra
xãc lắc chÝnh tµu t×nh tr¹ng ®-
êng
(4( Tiªu chuÈn vµ môc tiªu duy tu b¶o dìng ®êng s¾t
Khi tiÕn hµnh c«ng t¸c duy tu b¶o d ìng ®êng s¾t vù¬t qu¸ gi¸ trÞ môc tiªu duy tu
b¶o dìng vµ gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®êng th× nªn sửa chữa l¹i ®êng cho
kinh tÕ vµ hiÖu qu¶.
Sù kh«ng ®ång ®Òu cña ®êng ®¹t ®Õn gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng vµ thËm
chÝ ngay c¶ khi thay ray mµ còng kh«ng ®¹t ®îc c¸c gi¸ trÞ tiªu chuÈn vµ nÕu
chóng cã xu híng tiÕn triÓn nhanh hoÆc cã thÓ g©y ra ¶nh hëng xÊu ®Õn an toµn
cña tµu th× ph¶i ®îc ®iÒu chØnh ngay lËp tøc.
(Chó ý) Nh÷ng gi¸ trÞ môc tiªu vµ tiªu chuÈn cña duy tu b¶o dìng thµnh lËp ë NhËt
B¶n cã thÓ sö dông cho §êng s¾t ViÖt Nam trong t¬ng lai khi c¸c tµu ch¹y víi tèc
®é nhanh h¬n.
• Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®êng s¾t
• Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®îc lËp ra ®Ó b¶o ®¶m an toµn cho viÖc
ch¹y tµu
• Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng ®êng s¾t
• Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng ®îc lËp ra ®Ó lµm cho t×nh tr¹ng duy tu b¶o
dìng chung lu«n ë møc tèt víi nh÷ng môc ®Ých sau:
-16-
- • KÐo dµi giai ®o¹n kh«ng ®ång ®Òu ®¹t ®Õn gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o
dìng cña ®êng.
• Ng¨n ngõa sù gi¶m gi¸ trÞ cña c¸c vËt liÖu ray, duy tr× tØ lÖ c«ng viÖc hîp
lý vµ ¸p dông chi phÝ duy tu b¶o dìng.
• B¶o ®¶m ch¹y tµu êm thuận
Gi¸ trÞ tiªu chuÈn cña viÖc duy ty b¶o dìng ®êng s¾t
(§¬n vÞ : mm)
Tèc ®é tèi Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ray
®a §o¹n cã §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc
(km/h) tèc ®é lín ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é nhá h¬n
h¬n 95km/h 85km/h 45km/h
120km/h 45km/h
Ph©n lo¹i
kh«ng ®ång
®Òu
• §êng th¼ng hoÆc ®êng cong R ≥ 600m 20(14)
Cự ly • B¸n kÝnh ®êng cong tõ 200 m ®Õn 600 m 25(19)
• B¸n kÝnh ®êng cong nhá h¬n 200m 20(14)
Thuỷ b×nh §iÒu chØnh theo tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng vÆn vá ®ç
Cao thÊp 23(15) 25(17) 27(19) 30(22) 32(24)
Ph¬ng híng 23(15) 25(17) 27(19) 30(22) 32(24)
Vặn vỏ đỗ 23(18) (bao gåm c¶ gi¶m dÇn siªu cao).
1( Gi¸ trÞ nµy lµ gi¸ trÞ ®éng ®îc x¸c ®Þnh bëi xe kiÓm tra ray. Cßn gi¸ trÞ trong ( )
lµ mét gi¸ trÞ tÜnh.
2( Thể hiện tiêu chuẩn vặn vỏ đỗ trong phạm vi 5m.
3( Kh«ng bao gåm gia khoan, siªu cao trong ®êng cong vµ lượng đường tên (Bao gåm
®êng cong ®øng).
Đường nhánh t¬ng ®¬ng víi ®o¹n nhá h¬n 85 km.
4(
Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng
(§¬n vÞ mm)
Tèc ®é tèi ®a Gi¸ trÞ tiªu chuÈn sö dông ®îc
§o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc
®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é nhá h¬n
Ph©n lo¹i c¸c ®o¹n 120km/h 95km/h 85km/h 85km/h
kh«ng ®ång ®Òu
§êng th¼ng hoÆc +10(+6)
®êng cong lín h¬n R - 5(-4)
> 800m +10(+6)
- 5(-4)
Cù ly B¸n kÝnh ®êng +15(+9)
cong 200m - 800m - 5(-4)
B¸n kÝnh ®êng +10(+6)
cong nhá h¬n 200m - 5(-4)
-17-
- Thuỷ b×nh 11(7) 12(8) 13(9) 16(11)
Cao thÊp 13(7) 14(8) 16(9) 19(11)
Ph¬ng híng 13(7) 14(8) 16(9) 19(11)
Vặn vỏ đỗ
1. Gi¸ trÞ lµ gi¸ trÞ ®éng ®îc ghi bëi xe kiÓm tra ray. Cßn gi¸ trÞ trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ
tÜnh.
2. Thể hiện tiêu chuẩn vặn vỏ đỗ trong phạm vi 5m.
3. Kh«ng bao gåm gia khoan, siªu cao trong ®êng cong (Bao gåm c¶ ®êng cong ®øng).
4. §êng nhánh t¬ng ®¬ng víi ®o¹n nhá h¬n 85 km.
Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®é xãc l¾c cña tµu
(5(
§é xãc l¾c cña tµu, ®Æc biÖt lµ tµu ch¹y víi tèc ®é cao, xãc l¾c m¹nh ë nh÷ng ®-
êng cong vµ t¹i vÞ trÝ ®êng ngang, ghi vµ t¹i c¸c khu vùc gÇn cÇu ..v.v…
Tõ c¸c nghiªn cøu tríc ®©y, cho thÊy r»ng h¬n 50% ®iÓm trªn ®êng cã xãc l¾c
theo ph¬ng ngang lín h¬n 0.2g, cã møc ®é kh«ng ®ång ®Òu cña cao ®é kh«ng vît
qu¸ 20mm.
Theo ®ã cã thÓ thÊy sù t¬ng quan gi÷a cao ®é vµ ®é xãc l¾c theo ph¬ng th¼ng
®øng cña tµu lµ cao. NÕu chØ nãi vÒ ®é xãc l¾c, cã rÊt Ýt ®iÓm trªn ®êng x¶y
ra gia tèc xãc l¾c lín h¬n 0.2g, møc ®é kh«ng ®Òu cña cù ly hoÆc thuû b×nh,
hoÆc ph¬ng híng vît qu¸ 20mm.
Nh vËy kh«ng thÓ ®¸nh gi¸ lµ sù kh«ng ®ång ®Òu vÒ cù ly, thuû b×nh, ph¬ng h-
íng g©y ra xãc l¾c ngang ®èi víi ®êng ®¬n.
Cã thÓ thÊy trªn 50% sè ®iÓm cã ®é xãc l¾c ngang trªn 0.2g. Sù kh«ng ®ång
®Òu c¶ vÒ ph¬ng híng vµ thuû b×nh mçi thø kh«ng vît qu¸ 20mm.
Nh vËy cã thÓ ®¸nh gi¸ sù kh«ng ®ång ®Òu c¶ vÒ ph¬ng híng vµ thuû b×nh cã sù
t¬ng quan rÊt cao víi ®é l¾c ngang cña tµu.
Sù kh«ng ®ång ®Òu vÒ cao ®é vµ thuû b×nh vµ thËm chÝ sù kh«ng ®ång ®Òu
®¬n nªn ®îc ®iÒu chØnh ®Ó ®¶m b¶o tµu ch¹y ªm thuËn.
Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®é xãc l¾c cña tµu
Ph©n lo¹i ®é xãc l¾c
Lo¹i xe ®o lêng ChuyÓn ®éng theo ChuyÓn ®éng theo
ph¬ng ®øng ph¬ng ngang
Xe kiÓm tra ®êng hoÆc toa xe 0.25g 0.25g
chÊt lîng cao (0.20g) (0.20g)
Toa xe hµnh kh¸ch kh¸c 0.30g 0.30g
(0.25g) (0.25g)
Lu ý: 1. Gi¸ trÞ tiªu chuÈn ë trªn lµ mét gi¸ trÞ ®Ó chØ ra mét tuyÕn ®êng ®-
îc b¶o dìng tèt vµ chØ ra møc ®é xãc l¾c.
2. Con sè bªn trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ môc tiªu.
(6( Gi¸ trÞ duy tu b¶o dìng cña ghi
1( Cù ly ë khu vùc t©m ghi
-18-
- Trong vßng +5 mm hoÆc -3 mm
2( KiÓm tra cù ly ray
Cù ly ray kiÓm tra ®îc ®o tõ ray t©m ghi ®Õn ray hé b¸nh (mÐp cña b¸nh xe)
vµ c«ng viÖc duy tu b¶o dìng ®îc thùc hiÖn nh tr×nh bµy díi ®©y.
VÞ trÝ ®o ®Ó kiÓm tra cù ly ray
VÞ trÝ ®o
MÆt trªn cña ray t©m ghi
VÞ trÝ ®o
So s¸nh kiÓm tra cự ly ray gi÷a §êng s¾t ViÖt Nam vµ §êng s¾t NhËt b¶n
KiÓm tra cù ly ray
ë NhËt B¶n kiÓm tra cự ly ray, gäi lµ kho¶ng c¸ch gi÷a ray t©m ghi vµ ray hé b¸nh
(kiÓm tra ray) ®îc qu¶n lý mét c¸ch chÆt chÏ trong kho¶ng tõ 1020 ~ 1032. Lý do nh sau:
1020mm
Gi¸ trÞ nµy ®· ®îc x¸c ®Þnh tõ ®iÒu kiÖn ph¬ng tiÖn kh«ng ch¹y vµo nhÇm ®êng trong
bÊt kú trêng hîp nµo khi tµu ch¹y qua gi÷a ray tâm ghi vµ ray hộ bánh. Cô thÓ lµ trong tr-
êng hîp tµu cã kho¶ng c¸ch lín nhÊt gi÷a mÐp trong cña b¸nh vµ gi¸ trÞ lín nhÊt cña mÐp
ray mµ b¸nh xe ch¹y qua th× kh«ng bÞ ch¹y vµo nhÇm ®êng.
1032mm
Gi¸ trÞ nµy ®· ®îc x¸c ®Þnh trong ®iÒu kiÖn c¸c tµu cã thÓ ch¹y an toµn gi÷a ray tâm ghi
vµ ray c¸nh ghi. Cô thÓ lµ trong trêng hîp kho¶ng c¸ch gi÷a mÐp trong b¸nh xe lµ nhá
nhÊt vµ chiÒu réng mÐp ray nhá nhÊt ®o¹n tõ ray tâm ghi ®Õn ray c¸nh ghi víi ®iÒu
kiÖn tµu kh«ng leo lªn ray tâm ghi theo ph¬ng ngang.
2) So s¸nh cù ly t©m ghi ë ViÖt Nam vµ NhËt B¶n
-19-
- (mm)
Níc VIÖT NAM NHËT B¶N
Cù ly 1000mm 1435mm 1067mm 1435mm
KiÓm tra cù ly 1020 1393
960 1391
ray -1032 -1400
KiÓm tra cù ly
cña ray c¸nh 920 1348 ― ―
ghi
3) Kho¶ng c¸ch gi÷a mÐp trong b¸nh xe ë ViÖt Nam vµ NhËt B¶n
§¬n vÞ: m m
Níc ViÖt Nam NhËt B¶n
Cù ly 1000mm 1435mm 1067mm 1435mm
Cù ly mÐp 988
trong b¸nh xe 924±1 -994 1359-1361
13531
ChiÒu dµy
mÐp b¸nh xe 25-30 25-33 25 33
Vµnh b¸nh 38 42 46
46
(Tham kh¶o) Dung sai ®êng cña §SVN
(Chó thÝch)
Dung sai cña ®êng s¾t ViÖt Nam kh«ng ®îc nªu mét c¸ch râ rµng lµ ¸p dông cho ®o
tÜnh hay ®o ®éng. ViÖc kiÓm tra ®êng b»ng tµu kiÓm tra lµ ®o ®éng cßn ®o thñ
c«ng lµ ®o tÜnh. V× vËy mµ dung sai ®èi víi ®o ®éng vµ ®o tÜnh lµ kh¸c nhau.
3.1 Thùc hiÖn viÖc kh«i phôc
§Ó thùc hiÖn c«ng viÖc kh«i phôc ®êng, ph¶i xem xÐt kÜ lìng c¸c yÕu tè nh ®iÒu
kiÖn ®êng, lÞch tr×nh ho¹t ®éng thêng ngµy cña tµu, c¸c ph¬ng ph¸p thi c«ng thÝch
hîp, nh©n lùc, c¸c vËt liÖu vµ thiÕt bÞ x©y dùng ®Ó c«ng viÖc kh«i phôc cã thÓ tiÕn
hµnh hiÖu qu¶ vµ chÝnh x¸c.
3.2 Dung sai ®êng
§èi víi viÖc l¾p ®Æt ®êng, sau khi hoµn thµnh ®êng ph¶i
®¸p øng c¸c quy ®Þnh vÒ dung sai ë díi ®©y:
Cù ly : +1mm ®Õn -3mm
Thuû b×nh: ±4mm
Ph¬ng híng theo ph¬ng th¼ng ®øng: ±4mm trªn 10m d©y cung
-20-
nguon tai.lieu . vn