- Trang Chủ
- Du lịch
- “Du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong xu hướng toàn cầu hóa và địa phương hóa”
Xem mẫu
- “DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG XU HƯỚNG TOÀN CẦU
HÓA VÀ ĐỊA PHƯƠNG HÓA”
Ths. Lã Quốc Khánh
Phó Giám Đốc Sở Du lịch TP.HCM
HO CHI MINH CITY TOURISM IN GLOBALIZATION AND LOCALIZATION
TREND
ABSTRACT
Globalization and localization are increasingly becoming important trends deciding the
tourism development of destination. Facing the opportunities and challenges of the two trends, Ho Chi
Minh city actively offers many solutions to expand the international cooperation and strengthening the
local links in all fields: Product development, promotion, HR development, sustainable development
and infrastructure development.
Ho Chi Minh city aware of the important role of the trends of globalization and localization for
tourism development of the City and the current shortcomings of international cooperation and the
local link. To promote the advantages of the largest tourism city in Vietnam and maximize the benefits
of two important trends Globalization and localization, the orientation of tourism development of the
city is built on the basis of tourism localization and take advantage of tourism globalization; focusing
the sustainable development, diversifying the regional/ inter-local tourism product, improving the
service quality according to the international standards.
I. Xu hướng toàn cầu hóa và địa phương hóa trong công tác quản trị điểm đến ở Việt
Nam
Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gia tăng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu và toàn diện hiện
nay, toàn cầu hóa và địa phương hóa đang là một trong những xu hướng phát triển quan trọng của
ngành du lịch thế giới; có tác động mạnh mẽ lên hoạt động phát triển du lịch của bất kì quốc gia nào,
địa phương nào.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, xu thế toàn cầu hóa trong lĩnh vực du lịch
hiện nay được thúc đẩy chủ yếu bới bốn yếu tố: Thay đổi sở hữu; cấu trúc vốn; mua bán, liên doanh
liên kết và sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông. Trên cơ sở đó, toàn cầu hóa mang tới
cho các điểm đến thuộc các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam) sự gia tăng về vốn đầu tư,
khả năng tiếp cận các công nghệ - kĩ thuật mới và kỹ năng quản lý hiện đại của ngành, cơ hội mở rộng
và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, cơ hội cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ở chiều
ngược lại, toàn cầu hóa cũng mang lại cho các điểm đến, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển,
những thách thức to lớn trong công tác phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự
- an toàn cho du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh...của điểm đến.
Trước những cơ hội và thách thức đặt ra của xu hướng toàn cầu hóa trong hoạt động phát triển
du lịch của điểm đến; trong những năm gần đây, nhằm mục tiêu tăng cường liên kết hợp tác, đa dạng
hóa sản phẩm du lịch, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến cũng như bảo đảm các yếu tố phát
triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh
quốc tế, khái niệm “địa phương hóa” (Régionalisation) đang dần trở thành một xu thế quan trọng được
chính phủ các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển (Châu Âu, Bắc Mỹ) phát triển
đối với các địa phương, khu vực cùng mối liên hệ về địa lý và chính trị trong cùng một quốc gia. Đối
với các quốc gia có ngành du lịch đang phát triển, địa phương hóa có thể xem là một công cụ quan
trọng để các nhà quản lý điểm đến có thể liên kết cùng nhau để nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến,
tập hợp sức mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến trên các lĩnh vực, trước sức ép cạnh
tranh của toàn cầu hóa trên cơ sở bảo đảm phát huy giá trị bản sắc chung của địa phương.
II. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong xu hướng toàn cầu hóa và địa phương hóa
- Trong bối cảnh kinh tế chính trị trong nước và quốc tế còn nhiều diễn biến khó khăn và phức tạp,
ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển du lịch nói
riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của cả nước. Trong năm 2014, du lịch Thành phố Hồ Chí
Minh đã đón khoảng 4,4 triệu lượt khách quốc tế và hơn 17 triệu lượt khách trong nước; tạo ra tổng
doanh thu hơn 86000 tỷ đồng – tương đương 4,3 tỷ đô la, chiếm khoảng 12% tổng mức bán lẻ hàng
hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố và 45% doanh thu du lịch của cả nước. Tỷ trọng đóng
góp của du lịch vào GDP của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 là khoảng 11%.
Là đô thị du lịch lớn nhất Việt Nam, có thể nói rằng Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương chịu
ảnh hưởng rõ ràng nhất của xu hướng toàn cầu hóa trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh
những tác động tích cực của xu hướng toàn cầu hóa lên công tác phát triển du lịch tại Thành phố Hồ
Chí Minh như: Tăng thu hút đầu tư du lịch (Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành du lịch TP.HCM từ
năm 1988 đến nay ước tính đạt 3 tỷ USD với tổng số 63 dự án. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào
ngành du lịch giúp hình thành những cơ sở lưu trú quy mô lớn, đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là các
khách sạn 4 – 5 sao, đáp ứng nhu cầu khách du lịch quốc tế cao cấp và nhu cầu khách du lịch MICE),
mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế (Khách du lịch quốc tế đến TP.HCM giai đoạn 2001 – 2013
tập trung chủ yếu từ các thị trường trọng điểm, gồm thị trường Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Đông Nam Á,
Tây Âu. Khách du lịch quốc tế đến từ các thị trường này chiếm trên 75% lượng khách du lịch quốc tế
đến TP.HCM. Ngoài các thị trường trọng điểm, thành phố có các thị trường tiềm năng như thị trường
Đông Âu, thị trường Trung Đông đang…có xu hướng gia tăng trong những năm qua), cho phép các
doanh nghiệp được tiếp cận các mô hình quản lý tiên tiến hay các chương trình kiểm soát chất lượng
hiện đại, cải thiện chất lượng nguồn lao động (Từ năm 2005 trở về trước nguồn nhân lực chưa qua đào
tạo trong ngành du lịch chiến trên 54%. Trong những năm gần đây tình hình đã được cải thiện, lao
động chưa qua đào tạo năm 2012 chỉ còn chiếm 12,5%)... ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng
phải đối mặt với một số thách thức, nguy cơ do quá trình toàn cầu hóa, hội nhập gây ra như: các rào
cản thương mại gây bất lợi và tăng sức ép cạnh tranh đối với ngành du lịch nhìn chung còn non trẻ
trong nước, cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực, cạnh tranh về dòng vốn đầu tư và thu hút
khách, về chất lượng và hiệu quả kinh doanh, thương hiệu, đội ngũ nguồn nhân lực hiện tại chưa đáp
ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự xã hội do sự bùng nổ nhanh
chóng lượng khách du lịch quốc tế...
Để có thể chủ động đón đầu các cơ hội cũng như thách thức đặt ra từ xu hướng toàn cầu hóa và
hội nhập quốc tế ngày càng rộng, trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực du lịch của Thành phố,
ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai thực hiện công tác quảng bá – xúc tiến
theo 3 hướng trọng tâm: (1) Chủ động xây dựng và tổ chức chuỗi sự kiện du lịch kết hợp với văn hóa
và thể thao. (2) Làm tốt công tác truyền thông trong và ngoài nước để tuyên truyền, quảng bá cho điểm
đến, cho ngành và nâng cao ý thức cộng đồng để phát triển du lịch một cách bền vững. (3) Thực hiện
xã hội hóa để tập hợp được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế cho phát triển du lịch.
Cụ thể, ngành du lịch Thành phố đã chủ động xây dựng và tổ chức chuỗi sự kiện du lịch kết
hợp với văn hóa và thể thao, bao gồm định kỳ tổ chức các sự kiện thu hút du khách, góp phần làm đa
dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố như: Đường hoa, phố hoa, Ngày Hội du lịch, Lễ hội Áo Dài,
Lễ hội trái cây Nam bộ, Liên hoan ẩm thực đất Phương Nam và Liên hoan món ngon các nước. Một số
sự kiện do thành phố tổ chức đã được nâng tầm lên thành cấp quốc gia và có quy mô quốc tế như Hội
chợ du lịch quốc tế (ITE). Về công tác tuyên truyền, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tận
dụng lợi thế của các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước để tuyên truyền quảng bá cho
ngành và nâng cao ý thức cộng đồng để phát triển du lịch một cách bền vững. Đến nay hầu hết các tờ
báo lớn trên địa bàn thành phố đều có chuyên mục du lịch, chương trình phát thanh, chương trình
truyền hình du lịch định kỳ chẳng hạn như chuyên mục “Du lịch cuộc sống” phát trên HTV9, chương
trình “Năng động du lịch Việt trên HTV”, đặc biệt Chương trình truyền hình thực tế “Khám phá Việt
Nam cùng Martin Yan” giới thiệu các món ăn ngon, truyền thống của địa phương, vùng miền. Ngành
du lịch Thành phố cũng đã phát hành các ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch để phát hành rộng rãi
trong và ngoài nước như: Cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch TP.HCM, các tập gấp, tờ rơi quảng bá các
điểm du lịch, các điểm mua sắm.
- Ngoài ra cơ quan quản lý du lịch Thành phố cũng đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp,
đơn vị tổ chức các sự kiện du lịch lớn trên địa bàn Thành phố; phối hợp với các hãng hàng không
quốc tế có đường bay thẳng đến TP.HCM như Malaysia, Úc, Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc… tổ chức các
tour đi khảo sát (presstrip - famtrip) cho phóng viên báo chí và doanh nghiệp du lịch để xây dựng phim
giới thiệu du lịch thành phố. Bên cạnh việc thu hút sự tham gia trực tiếp của các doanh nghiệp trong và
ngoài nước tham dự sự kiện, ngành du lịch Thành phố luôn tập trung xây dựng các phương án vận
động nguồn lực xã hội hóa để nâng cao chất lượng các hoạt động của từng sự kiện, đồng thời tăng
cường công tác quảng bá, thông tin tuyên truyền cho mỗi sự kiện. Ngoài ra, việc tổ chức các chương
trình, hoạt động xúc tiến nước ngoài cũng được đẩy mạnh xã hội hóa góp phần nâng cao hiệu quả tổ
chức sự kiện. Ngành du lịch Thành phố đã phối hợp với Sở Ngoại vụ, các Tổng Lãnh sự quán tại thành
phố, các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức quốc tế như TPO (Tổ chức các thành phố
du lịch Châu Á - Thái Bình Dương), Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư và du lịch Asean - Nhật
Bản, Tổ chức Du lịch thế giới WTO, ASEANTA để tuyên truyền việc tổ chức các sự kiện, tham gia
các hội thảo, hội nghị các cấp về các chuyên đề, hoạt động du lịch có tầm cỡ khu vực và thế giới...cũng
như phối hợp hợp tác nhiều sự kiện và hỗ trợ kinh nghiệm tổ chức và đào tạo du lịch.
Bên cạnh các công tác quảng bá xúc tiến để tăng cường quan hệ quốc tế, ngành du lịch Thành
phố Hồ Chí Minh đã và luôn ý thức được rằng để có thể chủ động ở “sân chơi” quốc tế, khai thác hiệu
quả các lợi ích có được từ xu hướng toàn cầu hóa cũng như có các biện pháp hữu hiệu để ứng phó với
các tác động tiêu cực từ xu hướng này ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch, vụ sản phẩm
du lịch của Thành phố thì cần thiết phải thiết lập được một hệ thống liên kết chặt chẽ giữa các địa
phương trong khu vực trên cơ sở “vừa cạnh tranh – vừa hợp tác”, để tận dụng những lợi thế, nguồn lực
của mỗi địa phương, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực nói chung và của mỗi địa
phương nói riêng trước những thách thức về một môi trường cạnh tranh khốc liệt mà toàn cầu hóa
mang lại. Trong những năm gần đây, khái niệm “địa phương hóa”, “liên kết vùng” đang dần trở thành
một thành xu thế quan trọng trong công tác phát triển du lịch của mỗi địa phương nói riêng và của cả
nước nói chung. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã
xác định Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm của vùng du lịch Đông Nam Bộ. Sự liên kết, hợp tác
giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong những năm qua là sợi chỉ xuyên suốt sự phát
triển du lịch chung của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và giữa các vùng nói chung, nhằm tăng cường
sức mạnh và tận dụng ưu thế của từng địa phương, bổ sung khai thác sản phẩm và đem lại lợi ích cho
mỗi địa phương. Dựa vào ưu thế vốn có về vị trí của một trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính, thương
mại và dịch vụ, Thành phố Hồ Chí Minh với các công ty dồi dào nguồn lực hàng đầu cả nước đã kết
hợp với các tỉnh thành cùng tạo ra các sản phẩm liên vùng, nhằm khai thác tiềm năng, nguồn tài
nguyên du lịch dồi dào còn chưa được tận dụng hết của các địa phương cũng như bù đắp cho sự hạn
chế về tài nguyên của Thành phố Hồ Chí Minh.
Tính đến năm 2015, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện ký kết hợp tác phát triển với 45 tỉnh
thành trên cả nước; đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành địa phương “làm tốt công tác hợp tác và là
hạt nhân liên kết trong quản lý phát triển du lịch tại miền Trung, Tây Nguyên và Đồng Bằng Sông Cửu
Long” (theo đánh giá của Tổng Cục Du lịch – năm 2012). Xu thế “Địa phương hóa” giữa Thành phố
Hồ Chí Minh và các địa phương được thể hiện qua 5 lĩnh vực chính sau: (1) Hợp tác trao đổi kinh
nghiệm trong công tác quản lý, (2) Công tác phối hợp quảng bá xúc tiến, (3) Hợp tác quy hoạch và kêu
gọi đầu tư, (4) Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, (5) Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
du lịch. Có thể nói thời gian qua xu hướng “địa phương hóa”, công tác hợp tác liên kết giữa Thành phố
với các địa phương cũng đã đạt được một số kết quả nhất định như: đã phát huy được nguồn lực của
các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố để đầu tư phát triển du lịch tại các địa phương; xây dựng
được nhiều sản phẩm liên vùng mới, phát huy được các thế mạnh sẵn có và bù đắp được các hạn chế
về mặt tài nguyên để tập trung trở thành điểm thu hút và cửa ngõ đón du khách quốc tế; góp phần khai
thác tiềm năng du lịch các địa phương liên kết; có sự liên kết phối hợp quảng bá du lịch mỗi địa
phương.
Tuy nhiên phải thẳng thắn thừa nhận rằng bên cạnh các kết quả đã đạt được trong công tác hợp
tác quốc tế và liên kết phát triển vùng đã nêu ở trên, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn
gặp nhiều hạn chế trong việc khai thác hiệu quả các nguồn lực hiện có của Thành phố cũng như của
- các tỉnh thành lân cận để có thể phát huy tối đa sức mạnh, tận dụng tối đa nguồn lợi từ xu hướng toàn
cầu hóa và địa phương hóa hiện nay.
Cụ thể, đối với công tác quảng bá xúc tiến và hợp tác quốc tế, hiện vẫn còn một số tồn tại như
tính chuyên nghiệp chưa cao, một số hoạt động còn dàn trải. Một số hoạt động xúc tiến chưa được thực
hiện thường xuyên, liên tục, chưa gây được ấn tượng mạnh đối với khách du lịch tiềm năng. Công tác
xã hội hóa trong quảng bá xúc tiến và hợp tác quốc tế có được chú trọng nhưng vẫn còn ở mức khá
khiêm tốn so với lợi thế là một trung tâm kinh tế hàng đầu của Thành phố. Công tác thông tin, tiếp thị
xây dựng thương hiệu, hình ảnh điểm đến còn thiếu tính chiến lược do việc triển khai xây dựng chiến
lược thương hiệu điểm đến còn chậm so với yêu cầu.
Đối với công tác hợp tác phát triển vùng, trong thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền
quảng bá giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương chưa được phối hợp chặt chẽ, chưa phát huy
được giá trị bản sắc văn hóa của mỗi địa phương; hoạt động liên kết đầu tư du lịch còn mang tính tự
phát hoặc riêng lẻ vì mục đích của từng doanh nghiệp của Thành phố, chưa có sự phối hợp đồng bộ
trên quy mô lớn toàn ngành như: liên kết phối hợp đầu tư chung hoặc phân vùng đầu tư tại các địa
phương để giao các đơn vị kinh doanh du lịch của Thành phố triển khai thực hiện theo thế mạnh; chưa
có sự liên kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực lâu dài và quy mô lớn giữa Thành phố và các tỉnh thành;
công tác xây dựng sản phẩm mới và quản lý chất lượng dịch vụ ở các địa phương chưa được đẩy mạnh
và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ.
III. Định hướng phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong xu hướng toàn cầu hóa và
địa phương hóa
Thành phố Hồ Chí Minh luôn ý thức được vai trò tối quan trọng của xu hướng toàn cầu hóa và
địa phương hóa trong việc phát triển du lịch của Thành phố, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế
ngày càng sâu và rộng như hiện nay, đặc biệt là vai trò quan trọng của và vị trí của Thành phố Hồ Chí
Minh một cửa ngõ quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để có thể chủ động hơn nữa
trong việc đối mặt với các cơ hội và thách thức của xu hướng toàn cầu hóa và địa phương hóa du lịch,
ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy các kết quả đã được và từng bước khắc
phục các hạn chế còn tồn tại trong công tác quảng bá xúc tiến, hợp tác quốc tế và hợp tác liên kết địa
phương. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hội nhập, chủ động
thu hút các nhà đầu tư nước đến đầu tư phát triển tại Thành phố trên cơ sở gìn giữ và bảo các giá trị
nhân văn và môi trường của địa phương cũng như tiếp tục đặt trọng tâm tăng cường hợp tác liên kết
nội vùng Đông Nam Bộ và mở rộng liên kết liên vùng với các vùng du lịch khác (Đồng bằng sông Cửu
Long, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên) trên cơ sở phát huy tối đa các giá trị bản sắc địa
phương, liên kết tiềm năng tạo thành một điểm đến đồng nhất, bảo đảm chất lượng dịch vụ; nâng cao
năng lực cạnh tranh của điểm đến trên tất cả các lĩnh vực: Phát triển hạ tầng – cơ sở vật chất phục vụ
du lịch, Phát triển sản phẩm du lịch, Quảng bá xúc tiến, Phát triển nguồn nhân lực.
Trên cơ sở đó, định hướng phát triển du lịch Thành phố được xây dựng trên cơ sở phát huy thế
mạnh địa phương hóa và tận dụng lợi thế toàn cầu hóa trong du lịch. Phát triển du lịch chuyển từ số
lượng sang chất lượng, đặt trọng tâm nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu
cạnh tranh quốc tế. Phát triển du lịch bền vững trên cơ sở khai thác những tiềm năng và lợi thế của
thành phố về vị trí địa lý, nguồn nhân lực, tiềm lực kinh tế, cơ sở hạ tầng, tài nguyên du lịch. Cụ thể:
- Chất lượng dịch vụ: Nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ du
lịch để đạt chuẩn quốc tế.
- Sản phẩm du lịch: Phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên những lợi thế của Thành phố
Hồ Chí Minh và các vùng du lịch liên kết, tạo ra nét đặc trưng riêng về sản phẩm du lịch của Thành
phố.
- - Quản lý nhà nước: Hoàn thiện khung pháp lý để phối hợp giữa ngành du lịch và các ngành,
lĩnh vực khác địa bàn phát huy được hiệu quả; Huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế trong
đầu tư phát triển du lịch. Tạo mối liên kết với các địa phương trong cả nước trong phát triển du lịch.
- Môi trường du lịch: Sử dụng các tài nguyên hiệu quả, phát triển du lịch gắn với phát huy
giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách
- Nguồn nhân lực: Đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo nguồn nhân lực đáp
ứng nhu cầu phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
- Cơ sở hạ tầng: Tận dụng nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài, từng bước cải thiện chất lượng hệ
thống cơ sở hạ tầng, kĩ thuật phục vụ du lịch./.
TÓM TẮT
Toàn cầu hóa và địa phương hoá đang ngày càng trở thành những xu hướng quan trọng quyết
định sự phát triển du lịch của một điểm đến. Đứng trước những cơ hội cũng như thách thức của hai xu
hướng này, trong nhiều năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp mở
rộng hợp tác quốc tế và tăng cường liên kết địa phương trên tất cả các lĩnh vực: Phát triển sản phẩm,
quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực, phát triển bền vững và phát triển cơ sở hạ tầng.
Thành phố Hồ Chí Minh ý thức được vai trò quan trọng của xu hướng toàn cầu hóa và địa
phương hóa đối với việc phát triển du lịch của Thành phố và những hạn chế còn tồn tại của công tác
hợp tác quốc tế và liên kết địa phương hiện nay. Để phát huy lợi thế là đô thị du lịch lớn nhất cả nước
và tận dụng tối đa những lợi ích của hai xu hướng quan trọng trên, định hướng phát triển du lịch
Thành phố được xây dựng trên cơ sở phát huy thế mạnh địa phương hóa và tận dụng lợi thế toàn cầu
hóa trong du lịch; tập trung phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm liên vùng và nâng cao chất
lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế.
nguon tai.lieu . vn