Xem mẫu

  1. VĂN HÓA DU LỊCH DU LỊCH GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở TÂY NGUYÊN BÙI THANH THỦY Tóm tắt Tây Nguyên là một vùng đất chứa đựng nhiều tiềm năng du lịch, đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái và văn hóa tộc người để phát triển kinh tế du lịch, cải thiện đời sống kinh tế - xã hội của vùng và địa phương, nhất là đối với khu vực nông thôn miền núi, nơi sinh sống của các đồng bào dân tộc thiểu số. Lựa chọn hướng phát triển du lịch và tìm phương thức giúp sử dụng hiệu quả du lịch như một phương tiện bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới là một hướng đi thích hợp, rất cần cho khu vực Tây Nguyên. Từ khóa: Du lịch, nông thôn mới, Tây Nguyên Abstract The Central Highlands is a place that contains a lot of tourism potential, especially the potential of ecotourism and ethnic minorities culture tourism, to develop the tourism-based economy and improve the socio-economic condition of the region, the local, especially in mountainous rural areas where ethnic minorities live. Choosing the direction of tourism development and find ways to effectively use tourism as a means of preserving traditional cultural values and socio-economic development, building modern rural areas is a preferred direction. It is very necessary for the Central Highlands. Keywords: Tourism, building modern rural areas, Central highland of Vietnam 1. Ý nghĩa của du lịch trong vấn đề phát triển về các vùng phát triển. Hơn nữa, thông qua du kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới lịch, họ sẽ được tiếp cận với những vấn đề mới Các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam mà du khách mang đến để nâng cao kỹ năng, đều nhận thức du lịch là một công cụ xóa đói, thay đổi nhận thức, tư duy, các tập quán lạc giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hậu, được giao lưu văn hóa, có nhiều việc làm hội ở những vùng khó khăn. Do hoạt động du và có thu nhập cao hơn. Ngoài ra, du lịch còn có tiềm năng hỗ trợ các hoạt động kinh tế khác, lịch diễn ra ở các vùng địa lý khác nhau của kể cả việc tạo ra công việc làm thêm bổ sung một quốc gia (vùng rừng núi, vùng sâu, vùng cho vấn đề lựa chọn kế sinh nhai, cũng như tạo xa, vùng biển, đô thị) nên nó trở thành một ra thu nhập qua hệ thống cung cấp hàng hóa công cụ quan trọng có thể tác động đến việc dịch vụ phụ trợ cho hoạt động du lịch. cải thiện đời sống kinh tế, chất lượng sống của quốc gia đó ở mọi khu vực thành thị hay Điều đặc biệt, hoạt động du lịch có xu hướng tuyển dụng nhiều phụ nữ và thanh nông thôn, vùng phát triển cũng như chưa niên hơn so với các ngành khác (bởi sự thay phát triển. Du lịch sẽ tạo cơ hội phát triển cho thế nguồn lao động thường xuyên). Việc mang người nghèo ngay tại cộng đồng của họ, tránh lại lợi ích kinh tế và sự độc lập của người phụ sự dịch chuyển lao động từ khu vực khó khăn Số 24 - Tháng 6 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 85
  2. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU nữ, nhất là những phụ nữ dân tộc thường do với hệ thống các giá trị văn hóa vật thể, phi vật tập quán tộc người nên địa vị thấp kém, ít được thể trong quá trình thích ứng, tương tác với coi trọng, là rất quan trọng trong các chương môi trường tự nhiên (cao nguyên, thung lũng, trình phát triển gia đình của quốc gia, đảm bảo núi cao, rừng rậm,…) mang đậm sắc thái tộc phát triển bền vững, bình đẳng giới và phá vỡ người. Là nơi cư trú, sinh sống, làm ăn,… được vòng đói nghèo. hình thành, tồn tại trong suốt quá trình lịch sử Mặt khác, du lịch không chỉ mang lại lợi ích với các buôn làng, thôn bản, bon, play,… vật chất cho những người dân bản địa mà còn Tây Nguyên còn là một vùng có tiềm năng tạo ra nhiều lợi ích ý nghĩa như sự tự hào về kinh tế dồi dào, có kho tàng văn hóa tộc người truyền thống văn hóa, nhận thức đúng đắn phong phú, đa dạng và hết sức độc đáo để về việc gìn giữ, phát huy các giá trị, di sản văn tạo nên một hệ thống tài nguyên du lịch đặc hóa dân tộc, địa phương, nâng cao chất lượng trưng. Một vùng văn hóa được hình thành và cuộc sống như sức khỏe, phúc lợi xã hội và phát triển chủ yếu trên cơ sở của nền “văn minh giáo dục. Cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng xã hội nương rẫy”, “văn minh núi rừng”. Nơi đây chính xây dựng theo yêu cầu của phát triển du lịch là địa bàn cư trú của 20 dân tộc anh em với các như giao thông, bưu chính viễn thông, ngân dân tộc bản địa chính như Gia Rai, Ê Đê, Ba Na, hàng, hệ thống cung cấp nước sạch, an ninh, Cơ Ho, Xê Đăng, M’Nông, Pa Cô, Vân Kiều, Mạ,... vệ sinh, dịch vụ y tế lại mang lại lợi ích chung Họ đã tạo nên một nền văn hóa truyền thống cho cả cộng đồng. Điều đó thực sự cần thiết với hệ thống các giá trị văn hóa trong đời sống cho các khu vực còn thiếu thốn, khó khăn như tộc người, tiêu biểu là các công trình kiến trúc, Tây Nguyên, nơi có số đông đồng bào dân tộc trang phục, ẩm thực, phương tiện đi lại, vận thiểu số sinh sống. chuyển, công cụ sản xuất cổ truyền, nhạc khí, 2. Du lịch Tây Nguyên, những lợi thế lễ hội, phong tập tập quán, nghi thức, văn học, nghệ thuật dân gian… Tây Nguyên là vùng đất chiến lược quan trọng vào bậc nhất nước ta, giáp với Hạ Lào và Công trình kiến trúc bao gồm hệ thống các Đông Bắc Campuchia, gồm 5 tỉnh: Kon Tum, kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng, sinh hoạt cộng Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, với 3 đồng (chùa, nhà thờ, nhà mồ, nhà rông, nhà thành phố Plêiku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt. Theo dài); các di tích/di chỉ khảo cổ; các công trình kết quả điều tra dân số 1/4/2011, dân số Tây kiến trúc dân dụng... Ở mỗi tộc người, các giá Nguyên có trên 5 triệu người, chiếm khoảng trị kiến trúc đó biểu hiện rất sinh động, gắn bó 6% dân số cả nước. mật thiết với môi trường sinh thái nhân văn, hài hòa trong nếp sống tộc người... tạo nên sự hấp Đây cũng là vùng sơn nguyên lớn nhất của dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. cả nước, do kiến tạo của địa chất đã tạo nên những cao nguyên đất đỏ bazan Kon Tum, Kon Trang phục cổ truyền các dân tộc vùng Tây Plông, Kon Hà Nừng, M’Drăk, Buôn Ma Thuột, Nguyên là một kho tàng phong phú về nghệ Lâm Viên, Di Linh gối lên nhau kéo dài bất tận. thuật tạo dáng, trang trí, về chủng loại, thể hiện Vùng đất Tây Nguyên nổi tiếng với độ rừng che sự tài hoa, óc thẩm mỹ của người dân và góp phủ trên 60% diện tích, với những cánh rừng phần quan trọng tạo nên bản sắc văn hóa tộc đại ngàn mênh mông chứa đựng thảm thực vật người, tạo nên nét hấp dẫn cho điểm đến du đa dạng, đồi thông ngút ngàn, một hệ thống lịch. Văn hóa ẩm thực phản ánh nghệ thuật ăn sông, suối, hồ, thác, các khu bảo tồn thiên uống trong mối quan hệ ứng xử của con người nhiên hùng vĩ, phong cảnh tuyệt đẹp rất thuận nơi đây với môi trường tự nhiên và xã hội. lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, Những món ăn, đồ uống nổi tiếng của đồng tham quan ngắm cảnh thiên nhiên. Đây cũng bào Tây Nguyên như cơm lam, thịt nướng, cà là nơi chứa đựng môi trường sinh thái nhân đắng, muối kiến, cà phê, rượu cần cùng những văn của các dân tộc thiểu số do con người tạo đặc sản như mật ong, hạt điều, măng khô… nên trên những địa bàn cư trú của mình, cùng làm nên sức cuốn hút rất lớn trong du lịch. Phương tiện đi lại bằng voi, thuyền, bè… trên 86 Số 24 - Tháng 6 - 2018
  3. VĂN HÓA DU LỊCH các vùng núi, vùng hồ, cao nguyên… giúp cho mạng, kháng chiến như Bản Đôn, làng Kông môi trường hoạt động du lịch thêm hấp dẫn. Hoa quê hương anh hùng Núp, là ngục Kon Các loại nhạc cụ độc đáo như: đàn đá, đàn K’ny, Tum, là chiến thắng An Khê, Play Me, Đắk Tô, tù và, Đinh tuk, Klongpút, T’rưng, chiêng Klong Đắk Nông, Đăk Min,... Klai, trống Sơgơr,… Nghề và sản phẩm thủ Hệ thống tài nguyên du lịch thiên nhiên, công truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên nhân văn vô cùng phong phú, độc đáo, hấp như nghệ thuật điêu khắc tượng gỗ, trang trí dẫn như trên đã tạo cho Tây Nguyên điều kiện cột, vật thờ, dệt thổ cẩm, làm đồ trang sức, đan và môi trường để du lịch nơi đây phát sinh và lát (gùi, bồ)… là những giá trị tạo nên một hệ phát triển. Giá trị của những cảnh quan: rừng, thống sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt, có sông hồ, suối, thác; của di sản văn hóa: di tích sức hút cao. lịch sử, công trình kiến trúc nghệ thuật, các Mỗi tộc người nơi đây còn lưu giữ một kho hình thức sinh hoạt văn nghệ, các tập quán, lễ tàng văn hóa phi vật thể đa dạng. Đó là hệ hội, ngành nghề truyền thống… là những đối thống triết lý về vũ trụ và nhân sinh; là các lễ tượng cho du khách khám phá, thưởng thức, hội, lễ nghi thờ cúng tổ tiên; các bộ luật tục cho du lịch khai thác, sử dụng. Chính những giàu giá trị lịch sử; các trò chơi dân gian, các tài nguyên này không chỉ tạo ra môi trường loại hình dân ca, dân vũ; là kho tàng văn học và điều kiện cho du lịch phát sinh và phát truyền miệng (sử thi, truyền thuyết, thần thoại, triển mà còn quyết định quy mô, thể loại, chất ngụ ngôn…) và đặc biệt tiêu biểu là không gian lượng và hiệu quả của hoạt động du lịch của văn hóa cồng chiêng. Văn hóa cồng chiêng trải vùng/địa phương. rộng suốt 5 tỉnh với chủ nhân là cư dân các dân Hiện toàn khu vực Tây Nguyên có 943 cơ sở tộc: Ba Na, Xê Đăng, M’Nông, Cơ Ho, Rơ Măm, lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 9 khách Ê Đê, Gia Rai. Cồng chiêng Tây Nguyên là biểu sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao, 20 khách sạn 2 tượng, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con sao; có 30 doanh nghiệp lữ hành với hơn 100 người, gắn với mọi hoạt động sản xuất, sinh xe vận chuyển khách du lịch. Hệ thống mạng hoạt của đồng bào. Năm 2005, không gian văn lưới giao thông với các quốc lộ 14, 20, 27, 28, hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO 51, 19 gắn kết toàn vùng cùng các sân bay Liên công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi Khương - Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Plêiku và một vật thể của nhân loại. số sân bay nhỏ khác đã tạo môi trường thuận Nói đến Tây Nguyên còn phải kể đến kho lợi cho đầu tư và du lịch phát triển. Tây Nguyên tàng sử thi “sống” trường tồn trong đời sống cũng đã có 25 dự án đầu tư với số vốn 3.215 của các tộc người nơi đây, với hàng trăm tác tỷ đồng trên toàn vùng. Một số dự án tiêu phẩm được trình diễn trong sinh hoạt cộng biểu có thể kể đến như: Dự án khu du lịch sinh đồng. Đây được coi là vùng sử thi duy nhất ở thái vườn quốc gia Chư Mom Ray (Kon Tum) Việt Nam và cũng là vùng sử thi quý hiếm trên với vốn đầu tư 200 tỷ đồng; khu du lịch sinh thế giới với hơn 622 tác phẩm được tìm thấy. thái đồi thông Hà Tam (Gia Lai), vốn đầu tư 30 Ngoài ra, những tri thức dân gian như kinh triệu USD; khu du lịch sinh thái đồi Cư Luê (Đắk nghiệm thuần dưỡng voi, những bài thuốc Lắk), vốn đầu tư 500 tỷ đồng; 151 dự án đầu gia truyền chữa bệnh, bí quyết về kỹ thuật đúc tư tại Lâm Đồng với tổng vốn đầu tư là 43.865 đồng để chế tạo ra đàn đá và nhạc khí cồng tỷ đồng; khu du lịch sinh thái - văn hóa Nam chiêng… cũng là những giá trị văn hóa tinh Nung (Đắk Nông) với vốn đầu tư 180 tỷ đồng. thần quý giá trong kho tàng di sản văn hóa của Trong 15 năm (2000 - 2015), tốc độ tăng vùng đất này, tạo nên những sản phẩm du lịch trưởng khách du lịch quốc tế của Tây Nguyên độc đáo, khác biệt. đạt trung bình 4,9%/năm; khách du lịch nội Đặc biệt, Tây Nguyên còn có một hệ thống địa đạt 13%/năm. Nhiều chính sách khai thác những di tích thời kỳ cận hiện đại, di tích cách sản phẩm được triển khai như quy hoạch các Số 24 - Tháng 6 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 87
  4. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Tỉnh Các điểm du lịch được khai thác từ các tài nguyên du lịch nổi bật của Tây Nguyên Chùa Minh Thành; khu Tây Sơn Thượng (căn cứ vua Quang Trung), quê hương anh Gia Lai hùng Núp (làng Kông Hoa), địa danh Pleime, Cheo Reo, Ja Đrăng; nhà máy thủy điện Ialy; cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (giáp Campuchia); buôn làng người Bahnar, Jrai. Biển Hồ; thác Phú Cường, thác Queng Thao, thác Chín Tầng; vườn quốc gia Kon Ka Kinh, khu bảo tồn thiên nhiên Kon Ja Răng. Nhà thờ gỗ (nhà thờ Chánh Tòa), đại chủng viện Kon Tum; ngục Kon Tum, ngục Tố Hữu, ngục Đắk Lei, các địa danh Đắk Tô, Tân Cảnh, đồi Chelesi, sân bay Phượng Hoàng; các buôn làng của người Bana (Kon Ktu, Rơ Hai, Kon Chri), Gia Rai (Lung, Rắc), Xơ Đăng Kon Tum (Dakripeng, Đakrijob); cửa khẩu Bờ Y (giáp Lào). Sông Đakbla, Poko; đỉnh Ngọc Lĩnh, Ngọc Phan; rừng nguyên sinh Chư Mom Ray, Đak Uy, Sa Thầy, rừng thông Măng Đen; hồ Yaly. Nhà đày Buôn Ma Thuột; chùa Sắc Tứ Khải Đoan, đình Lạc Giao; Bảo tàng dân tộc Đắk Lắk; Buôn làng của người Ê Đê, M’Nông, Lào, Gia Rai (buôn Đôn, làng nghề ở buôn Alê A, Păn Lăm, Kô Sia, Niên…); căn cứ cách mạng hang đá Dak Tuar, hang đá Ba tầng (xã Đắk Lắk Krông Nô, huyện Lăk). Hồ Lăk, hồ Ea Nhaie, hồ Eo Kao, suối Đan Kia; thác Dray Nur, Gia Long, Dray H’lonh, thác Krông Kma, thác Thủy Tiên, thác Dray Nao; đồi thông Cư D’lue, vườn quốc gia Yok Đôn, Chư Yang Sin, khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Cụm di tích N’Trang Lơng, di tích lịch sử kháng chiến B4 - liên tỉnh IV tại Nâm Nung, ngục Đắk Mil, di tích lịch sử đồi 722 Đắk Sắk; buôn làng của người M’Nông, Mạ (bon N’Jriêng, Bu Kon, Buôr, Bu Prâng). Đắk Nông Thác Đắk Glun, thác Đắk P’lao, cụm thác Đray Sáp - Gia Long; cao nguyên M’Nông; Hồ Ea Snô; khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Glong); các hang dung nham núi lửa xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô Nhà thờ Con Gà, Do Maine; ga Đà Lạt; chùa Thiên Vương cổ sát, Dinh Bảo Đại, thiền viện Trúc Lâm; Buôn làng dân tộc Mạ (Bảo Lộc), Cơ Ho (Dai Linh), Chu Ru (Đơn Dương), các làng nông trại (trồng hoa, chè, cây ăn quả, rau,…) Lâm Đồng Hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, hồ Suối Vàng; Hồ Tuyền Lâm, hồ Đa Nhim; Thác Cam Ly, Prenn, Datanla, Ponggour, Gougar; đồi Cù; núi Bà (Lang Bian), núi Voi; thung lũng Tình Yêu. làng văn hóa dân tộc, tổ chức các lễ hội truyền dựng nông thôn mới với tốc độ vừa nhanh, thống, nhất là lễ hội Cồng Chiêng Tây Nguyên, vừa bền vững, do không những tham gia tích khai thác các cảnh quan thiên nhiên nơi đồng cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở bào dân tộc sinh sống. rộng đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, thay đổi diện mạo cảnh quan, môi trường, mà còn 3. Giải pháp phát triển du lịch, nâng cao đời bảo tồn được các giá trị văn hóa gốc của nông sống kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn thôn, tộc người hoặc giá trị về thương hiệu mới khu vực Tây Nguyên hàng hóa đặc thù cho địa phương, khu vực. Hiện nay, chương trình mục tiêu quốc gia Suy cho cùng việc xây dựng nông thôn mới xây dựng nông thôn mới đang được tiến hành là rất quan trọng song mục tiêu lớn nhất là thực hiện đã tạo một môi trường thuận lợi cho phải làm cho người dân có cuộc sống khá giả việc phát triển du lịch tại các vùng dân tộc, và sung túc hơn, góp phần giảm khoảng cách nông thôn, và ngược lại du lịch sẽ là động lực giàu nghèo, sự chênh lệch giữa người dân thúc đẩy cho việc thực hiện phong trào xây 88 Số 24 - Tháng 6 - 2018
  5. VĂN HÓA DU LỊCH thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần tăng thu nhập và việc làm từ du vùng có hoàn cảnh khó khăn. Thực tế đã phản lịch. Tài nguyên du lịch sẽ được khai thác để ánh, muốn thực hiện được mục tiêu chiến lược tổ chức các loại hình du lịch mới, với các sản phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu xây dựng phẩm và dịch vụ đa dạng, độc đáo, mang tính nông thôn mới, nhất là ở vùng đồng bào dân đặc trưng của cảnh quan, của từng tộc người, tộc thiểu số, trước hết cần phải nâng cao đời địa phương và khu vực. Hình thành các khu du sống kinh tế cho người dân. lịch, khu vui chơi giải trí không chỉ tập trung Tây Nguyên là địa bàn hết sức đặc biệt, nơi ở các khu vực thành thị, thị trấn mà ở cả các sinh sống của các dân tộc thiểu số, tập trung vùng nông thôn, tộc người. Các dự án du lịch nhiều những người nghèo nhất Việt Nam hiện phải có sự tham gia của cộng đồng dân cư và nay. Mặc dù 53 dân tộc thiểu số ở Việt Nam chỉ đem lại lợi ích cho cộng đồng. chiếm 15% tổng dân số cả nước nhưng chiếm Để du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội tới 47% trong tổng số người nghèo ở Việt Nam. và xây dựng nông thôn mới ở Tây Nguyên, cần Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư và điều thực hiện một số nội dung: tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn Một là, xây dựng chính sách thu hút đầu tư quốc năm 2012, tỷ lệ người nghèo khu vực Tây du lịch; chính sách khôi phục, phát triển các Nguyên là 29,7%, trong đó tỷ lệ người nghèo ngành nghề truyền thống như dệt thổ cẩm ở các tộc người thiểu số chiếm 76,6% chỉ thấp của người Mạ, đan lát của người Cơ Ho, nghề hơn vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (78,4%), gốm của người Churu,… chính sách bảo tồn đứng cao thứ hai trong cả nước. Vì vậy, việc lựa và phát triển đàn voi, phát triển các chương chọn du lịch, tìm các giải pháp phát triển du trình du lịch sinh thái gắn với bản làng dân tộc; lịch nói chung và du lịch ở các vùng dân tộc chính sách tuyên truyền giáo dục nâng cao thiểu số nói riêng ở khu vực Tây Nguyên là rất nhận thức về bảo tồn văn hóa truyền thống, phù hợp, cần thiết bởi nó có vai trò thiết yếu lễ hội của đồng bào dân tộc, nâng cao lòng tự trong tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều việc làm hào của người dân Tây Nguyên,… mới tại chỗ, thay đổi diện mạo, cảnh quan môi Hai là, tăng cường phối hợp hoạt động liên trường làng bản, phát triển cơ sở hạ tầng, hệ ngành nhằm khai thác hiệu quả nền văn hóa thống phúc lợi cho người dân. Có như vậy mới đa dạng các dân tộc thiểu số, góp phần bảo đảm bảo được việc thực hiện các mục tiêu, tiêu tồn gìn giữ bản sắc văn hóa của đồng bào dân chí trong xây dựng nông thôn mới. tộc Tây Nguyên, đồng thời thỏa mãn nhu cầu Muốn vậy, phát triển du lịch phải được xác giao lưu, tìm hiểu văn hóa giữa du khách và định là một giải pháp trọng yếu trong chiến cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi lược xóa đói giảm nghèo của quốc gia. Được tư duy, cải thiện đời sống, tạo cơ hội việc làm chính quyền địa phương triển khai nhằm mục cho cư dân bản địa. tiêu vì lợi ích của người nghèo chứ không phải Ba là, triển khai xây dựng các mô hình du vì lợi ích thuần túy tăng ngân sách cho địa lịch ở nông thôn miền núi Tây Nguyên sao phương. cho phù hợp với đặc điểm tộc người, các địa Việt Nam có thể học hỏi rất nhiều kinh phương khác nhau như mô hình du lịch trang nghiệm từ các nước đã trải qua 30, 40 năm trại/nông trại; du lịch làng bản, du lịch làng và đã thành công trong việc đặt nền móng và nghề; du lịch sinh thái nhân văn, du lịch mạo phát triển du lịch, thay đổi diện mạo của vùng hiểm với những nét khác biệt. Nông thôn miền nông thôn/nông nghiệp với điểm xuất phát núi Tây Nguyên thường là vùng sâu, vùng xa, ban đầu giống Việt Nam hiện nay như Hàn nơi mà dân trí chưa cao, điều kiện kinh tế - xã quốc, Nhật Bản và một số nước Châu Âu. hội còn khó khăn và bất kỳ hoạt động nào Xác định rõ nội dung chủ yếu để khai thác cũng dễ dàng tác động đến người dân, vì vậy, tài nguyên du lịch trên địa bàn Tây Nguyên là việc tham gia vào một hoạt động thiết thực, phát triển du lịch sinh thái, cảnh quan thiên giúp họ cải thiện được đời sống cũng là cách nhiên rừng, du lịch văn hóa tộc người với tích cực góp phần giảm nghèo, giảm tệ nạn, phương thức đa dạng hóa thủ thể tham gia, tạo sinh kế và cuộc sống ổn định. Số 24 - Tháng 6 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 89
  6. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Bốn là, cần chú ý trong công tác quản mô cấp vùng. Nối kết với các địa phương Huế, lý để bảo tồn và phát triển sự độc đáo riêng Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Nhà Trang để có của từng thôn bản, buôn làng về di tích, tăng dòng khách, tạo hệ thống sản phẩm hỗ danh thắng, về nếp sống và các ngành nghề trợ và giảm chi phí cho các hoạt động quảng thủ công truyền thống. Định hướng, khuyến bá, xúc tiến du lịch. khích làng nghề sản xuất các vật phẩm lưu Tạm kết niệm, mỹ nghệ, tránh sao chép. Việc nâng cấp, Phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế sửa sang nhà cửa, vườn, đường sá, cầu cống, - xã hội, xây dựng nông thôn mới là một trong phục dựng, khôi phục và phát huy sinh hoạt lễ những giải pháp hiệu quả và thích hợp cho hội, các hoạt động văn hóa nghệ thuật là cần khu vực Tây Nguyên. Đây là một vùng đất có thiết để tạo thuận tiện và tăng tiện nghi đón tầm quan trọng đặc biệt về chính trị, kinh tế, khách, nhưng song song với đó phải giữ gìn an ninh, quốc phòng. Sơn nguyên không chỉ được các di sản kiến trúc, phong cảnh thanh là mái nhà của Việt Nam mà cả Đông Nam Á bình đúng nghĩa buôn, bon và nét đẹp văn lục địa. Đảm bảo an sinh, ổn định trật tự và giải hóa, thuần phong mỹ tục. Có như vậy, mới quyết các vấn đề xã hội, xây dựng đời sống văn đảm bảo tạo sức hấp dẫn du lịch, cuốn hút du hóa cơ sở và thực hiện thành công xây dựng khách và mang tính bền vững. Đồng thời, khai nông thôn mới vùng Tây Nguyên là một vấn thác những phương tiện thô sơ như xe bò, voi, đề hết sức quan trọng, cần sự quan tâm, vào thuyền gỗ,… với những nét đặc sắc của từng cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Hoàn vùng, là phương tiện vận chuyển thường ngày cảnh địa lý, môi trường, sinh thái và con người của người dân, nâng cấp phù hợp với tiện ích ở đây với cấu trúc xã hội độc đáo, với một tập và thẩm mỹ phục vụ du khách đến tham quan, hợp các yếu tố văn hóa phong phú, đa dạng, du lịch. nhiều màu sắc hấp dẫn, một khu vực lịch sử Năm là, chú trọng công tác sử dụng và đào hiếm có không chỉ ở Đông Nam Á và thế giới tạo, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ. Đào tạo thông qua du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ và trở các kỹ năng tối thiểu cho cư dân địa phương, thành điểm sáng trong tương lai. cho đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia B.T.T thị trường lao động du lịch. Đảm bảo sinh kế lâu dài cho họ và giúp họ phát triển trở thành (PGS.TS, Trưởng khoa Gia đình và Công tác những người làm chủ. xã hội, Trường ĐHVH HN) Sáu là, đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng Tài liệu tham khảo để tăng khả năng tiếp cận với các điểm du lịch, đặc biệt là đường đến các khu bảo tồn, bản 1. Bùi Thanh Thủy (2009), Phát triển du lịch làng, thôn xã vùng sâu, vùng xa với hệ thống vùng dân tộc thiểu số trong mối quan hệ với cộng giao thông đường thủy, đường bộ. Đối với các đồng, (phần 1, 2), Tạp chí Du lịch, số 7, 8, tr. 49 -51. điểm phát triển du lịch cần xem xét lại tiêu 2. Bùi Thanh Thủy (2010), Sự thích ứng của văn chí bê tông hay cứng hóa đường giao thông hóa truyền thống nhìn từ góc độ du lịch, Kỷ yếu Hội theo quy định quốc gia trong xây dựng nông thảo khoa học quốc tế Văn hóa trong thế giới hội thôn mới, bởi điều này chưa thực sự phù hợp nhập, Nxb. Văn hóa - Thông tin, Hà Nội. với tiêu chí hấp dẫn của các điểm du lịch, làm 3. Nhiều tác giả (2004), Vùng văn hóa Cồng thay đổi quá mức diện mạo cảnh quan nguyên chiêng Tây Nguyên, Viện Văn hóa Thông tin, Hà Nội. sơ của buôn làng; chú ý đầu tư cho cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ Ngày nhận bài: 26 - 2 - 2018 du lịch, sao cho đáp ứng được các nhu cầu của du khách, đảm bảo sự tiện ích, an toàn trong Ngày phản biện, đánh giá: 15 - 6 - 2018 du lịch và hỗ trợ đời sống của bà con dân cư. Ngày chấp nhận đăng: 25 - 6 - 2018 Bảy là, đẩy mạnh liên kết du lịch với các tỉnh, hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở quy 90 Số 24 - Tháng 6 - 2018
nguon tai.lieu . vn