- Trang Chủ
- Du lịch
- Du lịch Đà Nẵng qua nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch), trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
Xem mẫu
- UED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC
DU LỊCH ĐÀ NẴNG QUA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
NGÀNH VIỆT NAM HỌC (VĂN HÓA - DU LỊCH), TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ
Nhận bài:
16 – 03 – 2015 PHẠM, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Chấp nhận đăng:
25 – 06 – 2015 Tăng Chánh Tín
http://jshe.ued.udn.vn/
Tóm tắt: Trong vài năm trở lại đây, cái tên Đà Nẵng được giới truyền thông trong nước và thế giới
thường xuyên nhắc đến. Nhắc đến không chỉ vì Đà Nẵng là thành phố trọng điểm của miền Trung với
nhiều chính sách thông thoáng, cũng không phải chỉ vì Đà Nẵng có một thế hệ lãnh đạo dám nghĩ dám
làm với sự đồng thuận cao trong nhân dân mà một lý do quan trọng khi nhắc đến Đà Nẵng chính là tầm
vóc của một trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực đang dần lộ diện rõ nét ở nơi đây.
Nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu về du lịch nói riêng được các cấp ngành của thành
phố đặc biệt quan tâm và khuyến khích. Hòa chung trong bầu không khí nghiên cứu khoa học, đóng góp
sáng kiến sôi nổi để phát triển du lịch Đà Nẵng, sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) của
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã và đang có những đóng góp tích cực với mong muốn
góp sức mình xây dựng và phát triển thành phố quê hương.
Từ khoá: du lịch; Đà Nẵng; nghiên cứu khoa học; sinh viên; văn hóa du lịch.
kiến đóng góp tâm huyết, những giải pháp có giá trị của
1. Đặt vấn đề
các nhà khoa học, nhà kinh tế, các doanh nghiệp lữ
Giai đoạn 2010 - 2020, Đà Nẵng đã xác định mục hành, lưu trú, dịch vụ du lịch ở trong và ngoài nước, tại
tiêu tổng quát trong phát triển kinh tế - xã hội là tiếp tục Đà Nẵng và các tỉnh thành bạn. Những đề tài có giá trị
xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những khoa học và thực tiễn đã được đầu tư, cấp vốn thực
đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn hiện; nhiều đề tài đã được áp dụng vào thực tiễn, mang
của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, lại hiệu quả đáng ghi nhận.
thương mại du lịch và dịch vụ; là thành phố cảng biển, Là một trung tâm văn hóa giáo dục lớn của miền
đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có một hệ thống các
trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính - viễn thông trường Đại học, Cao đẳng uy tín, chất lượng với một đội
và tài chính - ngân hàng; một trong những trung tâm văn ngũ trí thức, nhà khoa học, sinh viên tràn đầy sức trẻ,
hoá - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ nhiệt huyết cống hiến cho thành phố quê hương. Trong
của miền Trung. những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế
Để thực hiện thành công những mục tiêu quan nhưng công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên Đà
trọng đó, bên cạnh những chủ trương, chính sách đúng Nẵng vẫn phát triển liên tục và đạt được nhiều thành
đắn, hợp lòng dân, việc thu hút nhân tài, đẩy mạnh công tựu. Nhiều đề tài khoa học đã đạt giải trong và ngoài
tác nghiên cứu khoa học, đưa những kết quả nghiên cứu nước, có giá trị thực tiễn cao.
vào thực tiễn cần được đặc biệt quan tâm. Những năm Trong đó, du lịch Đà Nẵng đã trở thành đối tượng
qua, lãnh đạo thành phố, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở nghiên cứu hấp dẫn của nhiều sinh viên. Với ý chí tìm
Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã tổ chức nhiều hội thảo, tòi, sáng tạo dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy
hội nghị, tọa đàm về du lịch Đà Nẵng, tiếp thu những ý cô có trình độ chuyên môn cao, những năm qua, sinh
viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) thuộc
Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà
* Liên hệ tác giả Nẵng đã chọn du lịch Đà Nẵng làm đối tượng để đi sâu
Tăng Chánh Tín tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp, đề xuất
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
Email: tinchanhtang@gmail.com
có giá trị. Những kết quả nghiên cứu này cần được đánh
Điện thoại: 01692786512
102 | Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 2 (2015),102-106
- ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 2 (2015),102-106
giá, ghi nhận đúng đắn bởi đó là những đóng góp có ý Văn hóa - Du lịch là một chuyên ngành của Việt
nghĩa cho sự phát triển của du lịch thành phố. Nam học, ngành học đang được nhiều sinh viên quan
tâm. Việt Nam học là một ngành không mới trên thế
2. Khái quát về du lịch Đà Nẵng giới cũng như ở Việt Nam. “Việt Nam học
(Vietnamology/Vietnammologie) hay nghiên cứu Việt
Ngoài sự ưu đãi của thiên nhiên, sự thuận lợi của vị
Nam (Vietnamese Studies/ Etudes Vietnamiense) là
trí địa lý, Đà Nẵng còn có một hệ thống tài nguyên du
khoa học liên ngành nghiên cứu về đất nước và con
lịch vô cùng phong phú trên cả hai phương diện tự
người Việt Nam dựa trên những yếu tố của từng chuyên
nhiên và nhân văn. Sẽ không quá đáng khi khẳng định
ngành như Địa lý, Lịch sử, Ngôn ngữ, Văn hóa, Phong
Đà Nẵng là một trong số ít những địa phương trong
tục tập quán, Lối sống, Kinh tế xã hội, Môi trường, Sinh
nước có sự đa dạng cao về các loại hình, sản phẩm du
thái... hay theo tính liên ngành của Khu vực học” [2].
lịch và sở hữu nhiều danh hiệu. Thời gian gần đây, Đà
Ngành Việt Nam học với tư cách là một khoa học,
Nẵng được bạn bè nhắc đến với cái tên “thành phố của
một ngành học thực sự được quan tâm và phát triển từ
những cây cầu” bên cạnh những danh hiệu “thành phố
sau Hội thảo Quốc tế về Việt Nam học lần thứ nhất
môi trường”, “thành phố đáng sống”, “thành phố 5
được tổ chức tại Hà Nội năm 1998. Hiện nay, ngành
không"… Du lịch thực sự đã mang lại sức sống mới
Việt Nam học đã có mặt tại nhiều trường Đại học, Cao
cùng không khí năng động cho một đô thị biển miền
đẳng trong cả nước, được nhiều sinh viên Việt Nam lẫn
Trung như Đà Nẵng. Du lịch đang từng ngày, từng giờ
nước ngoài quan tâm. Ngành Việt Nam học gồm nhiều
làm thay đổi diện mạo của thành phố. Những khách sạn
chuyên ngành cụ thể. Trong đó, chuyên ngành Văn hóa
cao cấp, những khu resort ven biển, những trung tâm
- Du lịch là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều sinh viên.
vui chơi, giải trí… đạt chuẩn quốc tế được xây dựng đã
Đây là một phân ngành quan trọng của Việt Nam học
tạo cho Đà Nẵng những điều kiện thuận lợi để vươn lên
với hai khối kiến thức quan trọng là Văn hóa và Du lịch.
hội nhập quốc tế về du lịch. Ngoài ra, du lịch cũng có
Trong đó, kiến thức về Văn hóa đóng vai trò quyết định,
những đóng góp quan trọng trong việc chuyển dịch cơ
kiến thức về Du lịch có vai trò quan trọng, hai khối kiến
cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, hình thành nếp
thức này bổ sung, hòa quyện lẫn nhau. Đặc biệt, những
sống văn hóa, văn minh của một đô thị du lịch.
kiến thức về du lịch như Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch,
Bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được,
Quản trị kinh doanh, lữ hành, Tổng quan ngành lưu trú,
du lịch Đà Nẵng cũng đang đối mặt với một số khó
Kinh tế du lịch... rất được chú trọng.
khăn, hạn chế cần được quan tâm giải quyết. Trước tiên
Tại Đà Nẵng, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch
là tình trạng phát triển ồ ạt của du lịch, đặc biệt là loại
thành phố trong những năm gần đây, ngành Văn hóa -
hình du lịch nghỉ dưỡng ven biển với hàng loạt các khu
Du lịch là con đường dấn thân của đông đảo sinh viên.
du lịch, resort dọc theo bờ biển phía đông đã gây lãng
Nhiều cơ sở đào tạo bậc Đại học, Cao đẳng và Trung
phí quỹ đất, hạn chế tầm nhìn ra biển của thành phố.
cấp chuyên nghiệp đã có đào tạo ngành Văn hóa - Du
Một số dự án triển khai xây dựng chậm làm ảnh hưởng
lịch, cung cấp nguồn nhân lực du lịch, văn hóa có chất
xấu đến diện mạo, cảnh quan du lịch thành phố...
lượng cho thành phố. Trong đó, Khoa Lịch sử Trường
Ngoài ra, du lịch Đà Nẵng cũng phải đối mặt với
Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng được đánh giá là
bài toán hóc búa về xây dựng các sản phẩm lưu niệm,
một cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng về văn hóa, du
đặc sản mang dấu ấn mảnh đất, con người Đà Nẵng. Để
lịch của thành phố.
Đà Nẵng không chỉ được biết đến với đá mĩ nghệ Non
Là một trong 12 khoa của Trường Đại học Sư
Nước, bánh khô mè bà Liễu, thịt heo cuốn bánh tráng,
phạm, Đại học Đà Nẵng với gần 40 năm xây dựng và
hải sản… cần tạo dựng thêm nhiều mặt hàng lưu niệm
trưởng thành, Khoa Lịch sử đã đào tạo cho thành phố
khác mang đậm tính vùng miền. Cùng với đó, những
Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên
vấn đề về môi trường, dịch vụ, nhân lực du lịch cũng
nói chung một đội ngũ cán bộ giảng dạy có tâm huyết,
đòi hỏi lãnh đạo ngành du lịch thành phố phải quan tâm
có trình độ. Từ năm 2006, Khoa bắt đầu tuyển sinh đào
giải quyết.
tạo ngành Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa - Du
lịch). Đến nay, 5 khóa sinh viên đã ra trường, cung cấp
3. Ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch)
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng - cho xã hội một đội ngũ cán bộ văn hóa, quản lý du lịch,
nơi đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, du lịch uy hướng dẫn viên có chất lượng, được đánh giá cao [1].
tín của thành phố Đà Nẵng Bên cạnh nhiệm vụ học tập, rèn luyện, trong hơn 8
năm đào tạo chuyên ngành này, sinh viên Việt Nam học
103
- Tăng Chánh Tín
(Văn hóa - Du lịch) của Khoa đã hăng say nghiên cứu lịch Đà Nẵng của sinh viên ngành Văn hóa - Du lịch
khoa học. Với ý thức đóng góp cho sự phát triển quê Trường Đại học Sư phạm có thể phân loại thành những
hương, trăn trở trước thực trạng du lịch của thành phố, nhóm đề tài cơ bản sau:
sinh viên ngành Văn hóa - Du lịch đã có những đề tài - Nhóm đề tài về tiềm năng du lịch của Đà Nẵng:
nghiên cứu khoa học có giá trị lý luận lẫn thực tiễn. Đây là nhóm đề tài nhận được sự quan tâm của đông
đảo sinh viên. Là một thành phố trẻ, năng động và sở
4. Du lịch Đà Nẵng qua góc nhìn khoa học của hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú về tự nhiên lẫn
sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) nhân văn, Đà Nẵng có tiềm năng lớn trong việc phát
Bên cạnh việc học tập và rèn luyện, nghiên cứu triển các loại hình du lịch. Những đề tài của sinh viên đã
khoa học là một nhiệm vụ quan trọng của sinh viên. phát hiện, trình bày những tiềm năng cần được khai thác
Nghiên cứu khoa học giúp sinh viên nâng cao tính sáng của du lịch thành phố, đề xuất những giải pháp, kiến
tạo, chủ động, tìm tòi, học hỏi những tri thức mới; rèn nghị nhằm phát triển, khai thác những loại hình này.
luyện những kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu như tìm Những đề tài tiêu biểu như “Tiềm năng, giải pháp phát
kiếm, xử lý tài liệu, nêu và giải quyết vấn đề, đưa ra triển du lịch sinh thái tại quận Sơn Trà”, “Du lịch
những giải pháp, kiến nghị, đề xuất... Thực tiễn đã MICE ở Đà Nẵng”, “Tiềm năng, định hướng phát triển
chứng minh, nhiều nghiên cứu khoa học của sinh viên loại hình du lịch thiên tai tại thành phố Đà Nẵng”,
đã đạt được những thành công ngoài mong đợi, có ý “Xây dựng và phát triển mô hình tình nguyện viên du
nghĩa lớn đối với đời sống xã hội. lịch dành cho đối tượng sinh viên tại thành phố Đà
Phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên Nẵng”, “Tìm hiểu về văn hóa ẩm thực chay tại Đà
Trường Đại học Sư phạm diễn ra rất sôi nổi, chất lượng. Nẵng”, “Tiềm năng và giải pháp phát triển loại hình du
Hằng năm, Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học của lịch homestay tại Đà Nẵng”, “Khai thác ẩm thực biển
Trường đều thu hút đông đảo sinh viên tham gia với trong du lịch Đà Nẵng”, “Khai thác nghệ thuật âm
nhiều đề tài thuộc các lĩnh vực, chuyên ngành rất đa nhạc truyền thống trong phát triển du lịch Đà Nẵng",
dạng. Trong số 12 khoa của Trường Đại học Sư phạm, “Tiềm năng, giải pháp phát triển loại hình lưu trú sở
Khoa Lịch sử là khoa có nhiều nghiên cứu khoa học của hữu kỳ nghỉ ở Đà Nẵng”, “Du lịch dành cho học sinh,
sinh viên được đánh giá cao. Bên cạnh mảng lịch sử, sinh viên tại Đà Nẵng”...
văn hóa vốn là thế mạnh của sinh viên ngành Lịch sử thì Những đề tài này đã phát hiện và chỉ ra những tiềm
đề tài về du lịch, cụ thể là du lịch Đà Nẵng được nhiều năng du lịch cần được quan tâm khai thác ở Đà Nẵng,
sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) lựa một số loại hình du lịch được đề cập đến như du lịch
chọn để nghiên cứu. MICE, du lịch thiên tai, du lịch homestay, vấn đề xây
Trong 8 năm đào tạo ngành Việt Nam học của dựng mô hình tình nguyện viên du lịch, khai thác ẩm
Khoa Lịch sử, đã có gần 40 đề tài nghiên cứu về du lịch thực biển, âm nhạc truyền thống trong du lịch... là
Đà Nẵng. Để có được một đề tài nghiên cứu khoa học những nội dung có giá trị thực tế, có thể đóng góp cho
được báo cáo trước Hội đồng Khoa học của Khoa, thành phố nhiều giải pháp đề đầu tư, phát triển.
Trường và các cấp cao hơn, sinh viên phải trải qua một Với nhãn quan đầy năng động, sáng tạo của tuổi trẻ,
quá trình thâm nhập thực tế, tìm kiếm tài liệu và chọn đề những tiềm năng của du lịch Đà Nẵng đã được các bạn
tài. Dưới sự hướng dẫn tận tình của một đội ngũ các sinh viên phát hiện và đề xuất hướng khai thác, phát
giảng viên tâm huyết và có chuyên môn, sinh viên dần triển. Những đóng góp từ các đề tài nghiên cứu khoa
phát triển vấn đề nghiên cứu, đặt ra và giải quyết các học của sinh viên là không thể phủ nhận và nhiều kiến
câu hỏi nghiên cứu của đề tài, tiếp theo đó là những nghị, đề xuất mang tính khả thi cao.
bước quan trọng trong thực hiện đề tài như bảo vệ đề - Nhóm đề tài về thực trạng du lịch Đà Nẵng: Đây
cương, báo cáo tiến độ thực hiện đề tài và bảo vệ trước cũng là nhóm đề tài được nhiều sinh viên quan tâm đầu
Hội đồng. Tất cả được thực hiện một cách nghiêm tư nghiên cứu. Các đề tài đã tập trung vào thực trạng
chỉnh, khoa học theo quy trình được xác định. của những loại hình du lịch, dịch vụ cũng như đánh giá
Với ý thức trách nhiệm trước sự phát triển của hiệu quả của nó trong phát triển du lịch ở Đà Nẵng.
thành phố, trong nhiều năm qua, nhiều nghiên cứu khoa Những đề tài có thể được nhắc đến như “Đánh giá tài
học của sinh viên Đà Nẵng đã hướng đến những vấn đề nguyên du lịch tự nhiên để phục vụ cho việc phát triển
về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục của thành phố. du lịch ở khu vực Bà Nà, thành phố Đà Nẵng”, “Thực
Trong đó, khối lượng nghiên cứu về du lịch là không hề trạng và giải pháp phát triển loại hình du lịch tâm linh
nhỏ. Trong số gần 40 đề tài nghiên cứu khoa học về du tại Đà Nẵng”, “Du lịch mùa hè tại Đà Nẵng”, “Du lịch
104
- ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 2 (2015),102-106
thuyền tại Đà Nẵng”, “Thực trạng, giải pháp phát triển lãnh đạo thành phố và ngành văn hóa du lịch quan tâm
shopping tourism ở Đà Nẵng”, “Phát triển Teambuilding chỉ đạo bằng nhiều chính sách nhằm nâng cao chất
ở Đà Nẵng”, “Thực trạng và giải pháp phát triển sản lượng du lịch của thành phố. Điều này thể hiện sự khám
phẩm du lịch đêm tại Đà Nẵng”, “Thực trạng và định phá, tìm tòi đầy ý thức trách nhiệm từ thực tiễn của sinh
hướng chiến lược phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch viên. Nhiều đề tài thực sự đã vượt qua tầm cỡ và quy
đặc trưng của thành phố Đà Nẵng”, “Thực trạng và mô của một công trình nghiên cứu khoa học của sinh
giải pháp phát triển du lịch kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở viên để trở thành một sáng kiến, hiến kế quan trọng cho
Đà Nẵng”, “Quảng bá du lịch ở Đà Nẵng”... du lịch thành phố.
Căn cứ vào thực trạng du lịch Đà Nẵng hiện nay, Trong số những đề tài nghiên cứu khoa học trên,
thông qua các kênh thông tin từ sách, báo, truyền hình, nhiều đề tài đã được tham gia báo cáo tại Hội nghị Sinh
số liệu thống kê…, sinh viên ngành Văn hóa – Du lịch viên Nghiên cứu khoa học các cấp và đạt được nhiều kết
của Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học quả khả quan. Một số đề tài đã được các cấp ngành của
Đà Nẵng đã đi sâu tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra những thành phố quan tâm tìm hiểu và ghi nhận. Tiêu biểu
nhận xét, đánh giá chân thực, khách quan về thực trạng trong số đó là đề tài “Công trình vệ sinh trong du lịch
du lịch Đà Nẵng trên nhiều khía cạnh. Từ việc phát triển Đà Nẵng” của nhóm sinh viên khóa 2007 - 2011 ngành
các loại hình, sản phẩm du lịch đến việc đánh giá tài Văn hóa - Du lịch do ThS. Lê Thị Thu Hiền hướng dẫn
nguyên phục vụ cho phát triển du lịch, đánh giá tác và đề tài “Du lịch thuyền ở Đà Nẵng” của nhóm sinh
động môi trường của hoạt động du lịch hay thực trạng viên khóa 2009 - 2013 do PGS.TS Lưu Trang hướng
các loại hình dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng. dẫn đã đạt giải cao toàn Đại học Đà Nẵng. Đặc biệt, đề
Những đánh giá về thực trạng và giải pháp, đề xuất tài “Du lịch thuyền ở Đà Nẵng” đã xuất sắc giành giải
dưới góc nhìn khoa học sinh viên chứa đựng những giá nhất trong Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học
trị quan trọng, đóng góp vào việc hoạch định chính sách toàn Đại học Đà Nẵng năm 2012, được chọn đi dự và
của thành phố đối với ngành du lịch được phù hợp, hiệu báo cáo điển hình tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu
quả, nhất là trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay. khoa học toàn quốc tại Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
- Một nhóm đề tài quan trọng không thể thiếu về du Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, thực
lịch Đà Nẵng chính là những đề tài nghiên cứu về các tiễn nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Văn hóa –
vấn đề thực tiễn đặt ra với ngành du lịch Đà Nẵng, có Du lịch, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại
ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự phát triển du lịch học Đà Nẵng cũng đặt ra không ít những khó khăn, hạn
của thành phố. Những vấn đề được đặt ra ở đây thể hiện chế cần được khắc phục. Mặc dù đã có nhiều cố gắng,
sự tìm tòi, khám phá không ngừng của sinh viên ngành nhưng nhiều công trình nghiên cứu khoa học của sinh
Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Sư phạm. Những viên về du lịch Đà Nẵng còn mang tính liệt kê, sơ sài,
vấn đề đó là “Công trình vệ sinh trong du lịch Đà chưa thực sự phát hiện ra những vấn đề khoa học thực
Nẵng”, “Tác động của cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ tiễn cần được nghiên cứu làm rõ. Trong điều kiện của
du lịch đến hoạt động du lịch tại Đà Nẵng”, “Nghiên sinh viên, các em chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm
cứu quan điểm cộng đồng về phát triển du lịch bền vững thực tế, tiếp cận được những nguồn tài liệu quý phục vụ
ở bán đảo Sơn Trà”, “Chiến lược quảng cáo của một số cho công tác nghiên cứu. Việc giới thiệu, quảng bá
khách sạn ở Đà Nẵng”, “Mối quan hệ giữa phát triển những kết quả nghiên cứu của sinh viên đến các cấp
du lịch và môi trường tại thành phố Đà Nẵng”, “Tổ ngành hữu quan chưa được quan tâm thích đáng, dẫn
chức các hoạt động vui chơi giải trí để phát triển du đến việc nhiều đề tài mặc dù được đánh giá rất cao
lịch tại Đà Nẵng”, “Văn hóa giao tiếp trong hoạt động nhưng vẫn chưa đi vào thực tiễn cuộc sống.
kinh doanh của một số công ty du lịch lữ hành trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng”, “Tính mùa vụ trong du lịch 5. Kết luận, đề xuất
Đà Nẵng”, “Quảng bá du lịch ở Đà Nẵng”...
Mặc dù không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu
Những vấn đề thực tiễn về du lịch Đà Nẵng được
sót dưới góc nhìn khoa học của sinh viên, nhưng thực
nêu ra và nghiên cứu qua góc nhìn khoa học của sinh
tiễn không thể phủ nhận những đóng góp có giá trị của
viên thực sự mang tính thời sự, có giá trị thiết thực.
sinh viên ngành Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa -
Nhiều vấn đề được nêu ra như vấn đề công trình vệ sinh
Du lịch) trong nghiên cứu về du lịch Đà Nẵng. Điều đó
công cộng phục vụ du lịch, chiến lược quảng cáo trong
thể hiện một tấm lòng yêu quê hương, thiết tha đóng
du lịch, văn hóa giao tiếp, tính mùa vụ trong du lịch Đà
góp sức trẻ, hiến kế cho sự phát triển của Đà Nẵng cũng
Nẵng… thực sự là những vấn đề nóng đã và đang được
như tinh thần dấn thân, khám phá tri thức của một thế hệ
105
- Tăng Chánh Tín
mới đầy nhiệt huyết, năng động. Đồng thời, những Thiết nghĩ, để khuyến khích hơn nữa phong trào
nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng góp phần nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu về du lịch
khẳng định chất lượng đào tạo, uy tín của một cơ sở đào nói riêng trong sinh viên, thành phố cần có một cơ chế
tạo về du lịch. ưu đãi, quỹ hỗ trợ những nghiên cứu có giá trị, đồng
Trong những năm tới, thành phố Đà Nẵng phấn đấu thời có cơ chế thích hợp, khoa học để những kết quả
trở thành một trung tâm du lịch lớn của cả nước, hướng nghiên cứu này không còn nằm trên giấy mà sớm đi vào
đến tầm cỡ khu vực và thế giới. Đặc biệt, cuối năm thực tế cuộc sống. Tất cả những điều đó sẽ góp phần
2015, khi Cộng đồng ASEAN được hình thành, với vai vào sự phát triển chung của du lịch Đà Nẵng, đưa Đà
trò là cửa ngõ ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Nẵng sớm trở thành một trung tâm du lịch mang tầm cỡ
Tây, Đà Nẵng đang đứng trước những thời cơ quan khu vực và quốc tế.
trọng để phát triển, nhất là trong lĩnh vực du lịch và dịch
vụ. Điều đó đặt ra những câu hỏi lớn cần được trả lời Tài liệu tham khảo
cho du lịch Đà Nẵng. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu
[1] Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
khoa học của sinh viên ngành Văn hóa – Du lịch ở Khoa
(2010), Kỷ yếu 35 năm xây dựng và phát triển.
Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
[2] Trần Lê Bảo (2009), Khu vực học và nhập môn
cần hướng đến những vấn đề mới, kịp thời đáp ứng
Việt Nam học, NXB Giáo dục Việt Nam.
những xu hướng vận động, phát triển của du lịch thành
[3] Hoàng Thanh Hiền, Nguyễn Thị Như Liêm
phố. Trong đó, những vấn đề về hội nhập quốc tế trong
(2010), “Thực trạng và một số giải pháp nhằm
du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, ngoại ngữ, văn
phát triển du lịch Đà Nẵng”, Tạp chí Khoa học và
hóa giao tiếp trong kinh doanh du lịch và vấn đề bảo tồn
Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 5 (40).
tài nguyên du lịch, văn hóa truyền thống cần phải được
đặt ra và nghiên cứu một cách nghiêm túc, bài bản.
DA NANG TOURISM THROUGH THE SCIENTIFIC RESEARCHES BY
STUDENTS MAJORING IN VIETNAMESE STUDIES (CULTURE - TOURISM),
UNIVERSITY OF EDUCATION, THE UNIVERSITY OF DANANG
Abstract: In the past few years, the name of Da Nang has been frequently mentioned by the media at home and in the world.
This is not only due to the fact that Da Nang is the key city of Central Viet Nam characterized with many liberal policies, or Danang
has a generation of enterprising leaders who have gained high consensus from the people; the most important reason for Da Nang to
be so popular is that this city has appeared to be developing as a major tourism centre in the region.
Scientific research in general and tourism research in particular has received special attention and encouragement from the
city’s authorities. Engaged in the atmosphere of doing scientific research, making exciting initiatives to develop tourism in Da Nang,
students majoring in Vietnamese Studies (Culture - Tourism) at University of Education, the University of Da Nang have continuously
made postive contributions to satisfy their desires to build up and develop their hometown.
Key words: tourism; Da Nang; scientific research; students; tourism culture.
106
nguon tai.lieu . vn