Xem mẫu

  1. UED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC DU LỊCH ĐÀ NẴNG QUA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH VIỆT NAM HỌC (VĂN HÓA - DU LỊCH), TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ Nhận bài: 16 – 03 – 2015 PHẠM, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Chấp nhận đăng: 25 – 06 – 2015 Tăng Chánh Tín http://jshe.ued.udn.vn/ Tóm tắt: Trong vài năm trở lại đây, cái tên Đà Nẵng được giới truyền thông trong nước và thế giới thường xuyên nhắc đến. Nhắc đến không chỉ vì Đà Nẵng là thành phố trọng điểm của miền Trung với nhiều chính sách thông thoáng, cũng không phải chỉ vì Đà Nẵng có một thế hệ lãnh đạo dám nghĩ dám làm với sự đồng thuận cao trong nhân dân mà một lý do quan trọng khi nhắc đến Đà Nẵng chính là tầm vóc của một trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực đang dần lộ diện rõ nét ở nơi đây. Nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu về du lịch nói riêng được các cấp ngành của thành phố đặc biệt quan tâm và khuyến khích. Hòa chung trong bầu không khí nghiên cứu khoa học, đóng góp sáng kiến sôi nổi để phát triển du lịch Đà Nẵng, sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã và đang có những đóng góp tích cực với mong muốn góp sức mình xây dựng và phát triển thành phố quê hương. Từ khoá: du lịch; Đà Nẵng; nghiên cứu khoa học; sinh viên; văn hóa du lịch. kiến đóng góp tâm huyết, những giải pháp có giá trị của 1. Đặt vấn đề các nhà khoa học, nhà kinh tế, các doanh nghiệp lữ Giai đoạn 2010 - 2020, Đà Nẵng đã xác định mục hành, lưu trú, dịch vụ du lịch ở trong và ngoài nước, tại tiêu tổng quát trong phát triển kinh tế - xã hội là tiếp tục Đà Nẵng và các tỉnh thành bạn. Những đề tài có giá trị xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những khoa học và thực tiễn đã được đầu tư, cấp vốn thực đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn hiện; nhiều đề tài đã được áp dụng vào thực tiễn, mang của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, lại hiệu quả đáng ghi nhận. thương mại du lịch và dịch vụ; là thành phố cảng biển, Là một trung tâm văn hóa giáo dục lớn của miền đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có một hệ thống các trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính - viễn thông trường Đại học, Cao đẳng uy tín, chất lượng với một đội và tài chính - ngân hàng; một trong những trung tâm văn ngũ trí thức, nhà khoa học, sinh viên tràn đầy sức trẻ, hoá - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ nhiệt huyết cống hiến cho thành phố quê hương. Trong của miền Trung. những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế Để thực hiện thành công những mục tiêu quan nhưng công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên Đà trọng đó, bên cạnh những chủ trương, chính sách đúng Nẵng vẫn phát triển liên tục và đạt được nhiều thành đắn, hợp lòng dân, việc thu hút nhân tài, đẩy mạnh công tựu. Nhiều đề tài khoa học đã đạt giải trong và ngoài tác nghiên cứu khoa học, đưa những kết quả nghiên cứu nước, có giá trị thực tiễn cao. vào thực tiễn cần được đặc biệt quan tâm. Những năm Trong đó, du lịch Đà Nẵng đã trở thành đối tượng qua, lãnh đạo thành phố, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở nghiên cứu hấp dẫn của nhiều sinh viên. Với ý chí tìm Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã tổ chức nhiều hội thảo, tòi, sáng tạo dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy hội nghị, tọa đàm về du lịch Đà Nẵng, tiếp thu những ý cô có trình độ chuyên môn cao, những năm qua, sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) thuộc Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà * Liên hệ tác giả Nẵng đã chọn du lịch Đà Nẵng làm đối tượng để đi sâu Tăng Chánh Tín tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp, đề xuất Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng Email: tinchanhtang@gmail.com có giá trị. Những kết quả nghiên cứu này cần được đánh Điện thoại: 01692786512 102 | Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 2 (2015),102-106
  2. ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 2 (2015),102-106 giá, ghi nhận đúng đắn bởi đó là những đóng góp có ý Văn hóa - Du lịch là một chuyên ngành của Việt nghĩa cho sự phát triển của du lịch thành phố. Nam học, ngành học đang được nhiều sinh viên quan tâm. Việt Nam học là một ngành không mới trên thế 2. Khái quát về du lịch Đà Nẵng giới cũng như ở Việt Nam. “Việt Nam học (Vietnamology/Vietnammologie) hay nghiên cứu Việt Ngoài sự ưu đãi của thiên nhiên, sự thuận lợi của vị Nam (Vietnamese Studies/ Etudes Vietnamiense) là trí địa lý, Đà Nẵng còn có một hệ thống tài nguyên du khoa học liên ngành nghiên cứu về đất nước và con lịch vô cùng phong phú trên cả hai phương diện tự người Việt Nam dựa trên những yếu tố của từng chuyên nhiên và nhân văn. Sẽ không quá đáng khi khẳng định ngành như Địa lý, Lịch sử, Ngôn ngữ, Văn hóa, Phong Đà Nẵng là một trong số ít những địa phương trong tục tập quán, Lối sống, Kinh tế xã hội, Môi trường, Sinh nước có sự đa dạng cao về các loại hình, sản phẩm du thái... hay theo tính liên ngành của Khu vực học” [2]. lịch và sở hữu nhiều danh hiệu. Thời gian gần đây, Đà Ngành Việt Nam học với tư cách là một khoa học, Nẵng được bạn bè nhắc đến với cái tên “thành phố của một ngành học thực sự được quan tâm và phát triển từ những cây cầu” bên cạnh những danh hiệu “thành phố sau Hội thảo Quốc tế về Việt Nam học lần thứ nhất môi trường”, “thành phố đáng sống”, “thành phố 5 được tổ chức tại Hà Nội năm 1998. Hiện nay, ngành không"… Du lịch thực sự đã mang lại sức sống mới Việt Nam học đã có mặt tại nhiều trường Đại học, Cao cùng không khí năng động cho một đô thị biển miền đẳng trong cả nước, được nhiều sinh viên Việt Nam lẫn Trung như Đà Nẵng. Du lịch đang từng ngày, từng giờ nước ngoài quan tâm. Ngành Việt Nam học gồm nhiều làm thay đổi diện mạo của thành phố. Những khách sạn chuyên ngành cụ thể. Trong đó, chuyên ngành Văn hóa cao cấp, những khu resort ven biển, những trung tâm - Du lịch là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều sinh viên. vui chơi, giải trí… đạt chuẩn quốc tế được xây dựng đã Đây là một phân ngành quan trọng của Việt Nam học tạo cho Đà Nẵng những điều kiện thuận lợi để vươn lên với hai khối kiến thức quan trọng là Văn hóa và Du lịch. hội nhập quốc tế về du lịch. Ngoài ra, du lịch cũng có Trong đó, kiến thức về Văn hóa đóng vai trò quyết định, những đóng góp quan trọng trong việc chuyển dịch cơ kiến thức về Du lịch có vai trò quan trọng, hai khối kiến cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, hình thành nếp thức này bổ sung, hòa quyện lẫn nhau. Đặc biệt, những sống văn hóa, văn minh của một đô thị du lịch. kiến thức về du lịch như Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, Bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được, Quản trị kinh doanh, lữ hành, Tổng quan ngành lưu trú, du lịch Đà Nẵng cũng đang đối mặt với một số khó Kinh tế du lịch... rất được chú trọng. khăn, hạn chế cần được quan tâm giải quyết. Trước tiên Tại Đà Nẵng, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch là tình trạng phát triển ồ ạt của du lịch, đặc biệt là loại thành phố trong những năm gần đây, ngành Văn hóa - hình du lịch nghỉ dưỡng ven biển với hàng loạt các khu Du lịch là con đường dấn thân của đông đảo sinh viên. du lịch, resort dọc theo bờ biển phía đông đã gây lãng Nhiều cơ sở đào tạo bậc Đại học, Cao đẳng và Trung phí quỹ đất, hạn chế tầm nhìn ra biển của thành phố. cấp chuyên nghiệp đã có đào tạo ngành Văn hóa - Du Một số dự án triển khai xây dựng chậm làm ảnh hưởng lịch, cung cấp nguồn nhân lực du lịch, văn hóa có chất xấu đến diện mạo, cảnh quan du lịch thành phố... lượng cho thành phố. Trong đó, Khoa Lịch sử Trường Ngoài ra, du lịch Đà Nẵng cũng phải đối mặt với Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng được đánh giá là bài toán hóc búa về xây dựng các sản phẩm lưu niệm, một cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng về văn hóa, du đặc sản mang dấu ấn mảnh đất, con người Đà Nẵng. Để lịch của thành phố. Đà Nẵng không chỉ được biết đến với đá mĩ nghệ Non Là một trong 12 khoa của Trường Đại học Sư Nước, bánh khô mè bà Liễu, thịt heo cuốn bánh tráng, phạm, Đại học Đà Nẵng với gần 40 năm xây dựng và hải sản… cần tạo dựng thêm nhiều mặt hàng lưu niệm trưởng thành, Khoa Lịch sử đã đào tạo cho thành phố khác mang đậm tính vùng miền. Cùng với đó, những Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên vấn đề về môi trường, dịch vụ, nhân lực du lịch cũng nói chung một đội ngũ cán bộ giảng dạy có tâm huyết, đòi hỏi lãnh đạo ngành du lịch thành phố phải quan tâm có trình độ. Từ năm 2006, Khoa bắt đầu tuyển sinh đào giải quyết. tạo ngành Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa - Du lịch). Đến nay, 5 khóa sinh viên đã ra trường, cung cấp 3. Ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng - cho xã hội một đội ngũ cán bộ văn hóa, quản lý du lịch, nơi đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, du lịch uy hướng dẫn viên có chất lượng, được đánh giá cao [1]. tín của thành phố Đà Nẵng Bên cạnh nhiệm vụ học tập, rèn luyện, trong hơn 8 năm đào tạo chuyên ngành này, sinh viên Việt Nam học 103
  3. Tăng Chánh Tín (Văn hóa - Du lịch) của Khoa đã hăng say nghiên cứu lịch Đà Nẵng của sinh viên ngành Văn hóa - Du lịch khoa học. Với ý thức đóng góp cho sự phát triển quê Trường Đại học Sư phạm có thể phân loại thành những hương, trăn trở trước thực trạng du lịch của thành phố, nhóm đề tài cơ bản sau: sinh viên ngành Văn hóa - Du lịch đã có những đề tài - Nhóm đề tài về tiềm năng du lịch của Đà Nẵng: nghiên cứu khoa học có giá trị lý luận lẫn thực tiễn. Đây là nhóm đề tài nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên. Là một thành phố trẻ, năng động và sở 4. Du lịch Đà Nẵng qua góc nhìn khoa học của hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú về tự nhiên lẫn sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) nhân văn, Đà Nẵng có tiềm năng lớn trong việc phát Bên cạnh việc học tập và rèn luyện, nghiên cứu triển các loại hình du lịch. Những đề tài của sinh viên đã khoa học là một nhiệm vụ quan trọng của sinh viên. phát hiện, trình bày những tiềm năng cần được khai thác Nghiên cứu khoa học giúp sinh viên nâng cao tính sáng của du lịch thành phố, đề xuất những giải pháp, kiến tạo, chủ động, tìm tòi, học hỏi những tri thức mới; rèn nghị nhằm phát triển, khai thác những loại hình này. luyện những kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu như tìm Những đề tài tiêu biểu như “Tiềm năng, giải pháp phát kiếm, xử lý tài liệu, nêu và giải quyết vấn đề, đưa ra triển du lịch sinh thái tại quận Sơn Trà”, “Du lịch những giải pháp, kiến nghị, đề xuất... Thực tiễn đã MICE ở Đà Nẵng”, “Tiềm năng, định hướng phát triển chứng minh, nhiều nghiên cứu khoa học của sinh viên loại hình du lịch thiên tai tại thành phố Đà Nẵng”, đã đạt được những thành công ngoài mong đợi, có ý “Xây dựng và phát triển mô hình tình nguyện viên du nghĩa lớn đối với đời sống xã hội. lịch dành cho đối tượng sinh viên tại thành phố Đà Phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên Nẵng”, “Tìm hiểu về văn hóa ẩm thực chay tại Đà Trường Đại học Sư phạm diễn ra rất sôi nổi, chất lượng. Nẵng”, “Tiềm năng và giải pháp phát triển loại hình du Hằng năm, Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học của lịch homestay tại Đà Nẵng”, “Khai thác ẩm thực biển Trường đều thu hút đông đảo sinh viên tham gia với trong du lịch Đà Nẵng”, “Khai thác nghệ thuật âm nhiều đề tài thuộc các lĩnh vực, chuyên ngành rất đa nhạc truyền thống trong phát triển du lịch Đà Nẵng", dạng. Trong số 12 khoa của Trường Đại học Sư phạm, “Tiềm năng, giải pháp phát triển loại hình lưu trú sở Khoa Lịch sử là khoa có nhiều nghiên cứu khoa học của hữu kỳ nghỉ ở Đà Nẵng”, “Du lịch dành cho học sinh, sinh viên được đánh giá cao. Bên cạnh mảng lịch sử, sinh viên tại Đà Nẵng”... văn hóa vốn là thế mạnh của sinh viên ngành Lịch sử thì Những đề tài này đã phát hiện và chỉ ra những tiềm đề tài về du lịch, cụ thể là du lịch Đà Nẵng được nhiều năng du lịch cần được quan tâm khai thác ở Đà Nẵng, sinh viên ngành Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) lựa một số loại hình du lịch được đề cập đến như du lịch chọn để nghiên cứu. MICE, du lịch thiên tai, du lịch homestay, vấn đề xây Trong 8 năm đào tạo ngành Việt Nam học của dựng mô hình tình nguyện viên du lịch, khai thác ẩm Khoa Lịch sử, đã có gần 40 đề tài nghiên cứu về du lịch thực biển, âm nhạc truyền thống trong du lịch... là Đà Nẵng. Để có được một đề tài nghiên cứu khoa học những nội dung có giá trị thực tế, có thể đóng góp cho được báo cáo trước Hội đồng Khoa học của Khoa, thành phố nhiều giải pháp đề đầu tư, phát triển. Trường và các cấp cao hơn, sinh viên phải trải qua một Với nhãn quan đầy năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, quá trình thâm nhập thực tế, tìm kiếm tài liệu và chọn đề những tiềm năng của du lịch Đà Nẵng đã được các bạn tài. Dưới sự hướng dẫn tận tình của một đội ngũ các sinh viên phát hiện và đề xuất hướng khai thác, phát giảng viên tâm huyết và có chuyên môn, sinh viên dần triển. Những đóng góp từ các đề tài nghiên cứu khoa phát triển vấn đề nghiên cứu, đặt ra và giải quyết các học của sinh viên là không thể phủ nhận và nhiều kiến câu hỏi nghiên cứu của đề tài, tiếp theo đó là những nghị, đề xuất mang tính khả thi cao. bước quan trọng trong thực hiện đề tài như bảo vệ đề - Nhóm đề tài về thực trạng du lịch Đà Nẵng: Đây cương, báo cáo tiến độ thực hiện đề tài và bảo vệ trước cũng là nhóm đề tài được nhiều sinh viên quan tâm đầu Hội đồng. Tất cả được thực hiện một cách nghiêm tư nghiên cứu. Các đề tài đã tập trung vào thực trạng chỉnh, khoa học theo quy trình được xác định. của những loại hình du lịch, dịch vụ cũng như đánh giá Với ý thức trách nhiệm trước sự phát triển của hiệu quả của nó trong phát triển du lịch ở Đà Nẵng. thành phố, trong nhiều năm qua, nhiều nghiên cứu khoa Những đề tài có thể được nhắc đến như “Đánh giá tài học của sinh viên Đà Nẵng đã hướng đến những vấn đề nguyên du lịch tự nhiên để phục vụ cho việc phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục của thành phố. du lịch ở khu vực Bà Nà, thành phố Đà Nẵng”, “Thực Trong đó, khối lượng nghiên cứu về du lịch là không hề trạng và giải pháp phát triển loại hình du lịch tâm linh nhỏ. Trong số gần 40 đề tài nghiên cứu khoa học về du tại Đà Nẵng”, “Du lịch mùa hè tại Đà Nẵng”, “Du lịch 104
  4. ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 2 (2015),102-106 thuyền tại Đà Nẵng”, “Thực trạng, giải pháp phát triển lãnh đạo thành phố và ngành văn hóa du lịch quan tâm shopping tourism ở Đà Nẵng”, “Phát triển Teambuilding chỉ đạo bằng nhiều chính sách nhằm nâng cao chất ở Đà Nẵng”, “Thực trạng và giải pháp phát triển sản lượng du lịch của thành phố. Điều này thể hiện sự khám phẩm du lịch đêm tại Đà Nẵng”, “Thực trạng và định phá, tìm tòi đầy ý thức trách nhiệm từ thực tiễn của sinh hướng chiến lược phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch viên. Nhiều đề tài thực sự đã vượt qua tầm cỡ và quy đặc trưng của thành phố Đà Nẵng”, “Thực trạng và mô của một công trình nghiên cứu khoa học của sinh giải pháp phát triển du lịch kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở viên để trở thành một sáng kiến, hiến kế quan trọng cho Đà Nẵng”, “Quảng bá du lịch ở Đà Nẵng”... du lịch thành phố. Căn cứ vào thực trạng du lịch Đà Nẵng hiện nay, Trong số những đề tài nghiên cứu khoa học trên, thông qua các kênh thông tin từ sách, báo, truyền hình, nhiều đề tài đã được tham gia báo cáo tại Hội nghị Sinh số liệu thống kê…, sinh viên ngành Văn hóa – Du lịch viên Nghiên cứu khoa học các cấp và đạt được nhiều kết của Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học quả khả quan. Một số đề tài đã được các cấp ngành của Đà Nẵng đã đi sâu tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra những thành phố quan tâm tìm hiểu và ghi nhận. Tiêu biểu nhận xét, đánh giá chân thực, khách quan về thực trạng trong số đó là đề tài “Công trình vệ sinh trong du lịch du lịch Đà Nẵng trên nhiều khía cạnh. Từ việc phát triển Đà Nẵng” của nhóm sinh viên khóa 2007 - 2011 ngành các loại hình, sản phẩm du lịch đến việc đánh giá tài Văn hóa - Du lịch do ThS. Lê Thị Thu Hiền hướng dẫn nguyên phục vụ cho phát triển du lịch, đánh giá tác và đề tài “Du lịch thuyền ở Đà Nẵng” của nhóm sinh động môi trường của hoạt động du lịch hay thực trạng viên khóa 2009 - 2013 do PGS.TS Lưu Trang hướng các loại hình dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng. dẫn đã đạt giải cao toàn Đại học Đà Nẵng. Đặc biệt, đề Những đánh giá về thực trạng và giải pháp, đề xuất tài “Du lịch thuyền ở Đà Nẵng” đã xuất sắc giành giải dưới góc nhìn khoa học sinh viên chứa đựng những giá nhất trong Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học trị quan trọng, đóng góp vào việc hoạch định chính sách toàn Đại học Đà Nẵng năm 2012, được chọn đi dự và của thành phố đối với ngành du lịch được phù hợp, hiệu báo cáo điển hình tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu quả, nhất là trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay. khoa học toàn quốc tại Đại học Sư phạm Hà Nội 2. - Một nhóm đề tài quan trọng không thể thiếu về du Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, thực lịch Đà Nẵng chính là những đề tài nghiên cứu về các tiễn nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Văn hóa – vấn đề thực tiễn đặt ra với ngành du lịch Đà Nẵng, có Du lịch, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự phát triển du lịch học Đà Nẵng cũng đặt ra không ít những khó khăn, hạn của thành phố. Những vấn đề được đặt ra ở đây thể hiện chế cần được khắc phục. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, sự tìm tòi, khám phá không ngừng của sinh viên ngành nhưng nhiều công trình nghiên cứu khoa học của sinh Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Sư phạm. Những viên về du lịch Đà Nẵng còn mang tính liệt kê, sơ sài, vấn đề đó là “Công trình vệ sinh trong du lịch Đà chưa thực sự phát hiện ra những vấn đề khoa học thực Nẵng”, “Tác động của cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ tiễn cần được nghiên cứu làm rõ. Trong điều kiện của du lịch đến hoạt động du lịch tại Đà Nẵng”, “Nghiên sinh viên, các em chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm cứu quan điểm cộng đồng về phát triển du lịch bền vững thực tế, tiếp cận được những nguồn tài liệu quý phục vụ ở bán đảo Sơn Trà”, “Chiến lược quảng cáo của một số cho công tác nghiên cứu. Việc giới thiệu, quảng bá khách sạn ở Đà Nẵng”, “Mối quan hệ giữa phát triển những kết quả nghiên cứu của sinh viên đến các cấp du lịch và môi trường tại thành phố Đà Nẵng”, “Tổ ngành hữu quan chưa được quan tâm thích đáng, dẫn chức các hoạt động vui chơi giải trí để phát triển du đến việc nhiều đề tài mặc dù được đánh giá rất cao lịch tại Đà Nẵng”, “Văn hóa giao tiếp trong hoạt động nhưng vẫn chưa đi vào thực tiễn cuộc sống. kinh doanh của một số công ty du lịch lữ hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, “Tính mùa vụ trong du lịch 5. Kết luận, đề xuất Đà Nẵng”, “Quảng bá du lịch ở Đà Nẵng”... Mặc dù không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu Những vấn đề thực tiễn về du lịch Đà Nẵng được sót dưới góc nhìn khoa học của sinh viên, nhưng thực nêu ra và nghiên cứu qua góc nhìn khoa học của sinh tiễn không thể phủ nhận những đóng góp có giá trị của viên thực sự mang tính thời sự, có giá trị thiết thực. sinh viên ngành Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa - Nhiều vấn đề được nêu ra như vấn đề công trình vệ sinh Du lịch) trong nghiên cứu về du lịch Đà Nẵng. Điều đó công cộng phục vụ du lịch, chiến lược quảng cáo trong thể hiện một tấm lòng yêu quê hương, thiết tha đóng du lịch, văn hóa giao tiếp, tính mùa vụ trong du lịch Đà góp sức trẻ, hiến kế cho sự phát triển của Đà Nẵng cũng Nẵng… thực sự là những vấn đề nóng đã và đang được như tinh thần dấn thân, khám phá tri thức của một thế hệ 105
  5. Tăng Chánh Tín mới đầy nhiệt huyết, năng động. Đồng thời, những Thiết nghĩ, để khuyến khích hơn nữa phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng góp phần nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu về du lịch khẳng định chất lượng đào tạo, uy tín của một cơ sở đào nói riêng trong sinh viên, thành phố cần có một cơ chế tạo về du lịch. ưu đãi, quỹ hỗ trợ những nghiên cứu có giá trị, đồng Trong những năm tới, thành phố Đà Nẵng phấn đấu thời có cơ chế thích hợp, khoa học để những kết quả trở thành một trung tâm du lịch lớn của cả nước, hướng nghiên cứu này không còn nằm trên giấy mà sớm đi vào đến tầm cỡ khu vực và thế giới. Đặc biệt, cuối năm thực tế cuộc sống. Tất cả những điều đó sẽ góp phần 2015, khi Cộng đồng ASEAN được hình thành, với vai vào sự phát triển chung của du lịch Đà Nẵng, đưa Đà trò là cửa ngõ ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Nẵng sớm trở thành một trung tâm du lịch mang tầm cỡ Tây, Đà Nẵng đang đứng trước những thời cơ quan khu vực và quốc tế. trọng để phát triển, nhất là trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Điều đó đặt ra những câu hỏi lớn cần được trả lời Tài liệu tham khảo cho du lịch Đà Nẵng. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu [1] Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng khoa học của sinh viên ngành Văn hóa – Du lịch ở Khoa (2010), Kỷ yếu 35 năm xây dựng và phát triển. Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng [2] Trần Lê Bảo (2009), Khu vực học và nhập môn cần hướng đến những vấn đề mới, kịp thời đáp ứng Việt Nam học, NXB Giáo dục Việt Nam. những xu hướng vận động, phát triển của du lịch thành [3] Hoàng Thanh Hiền, Nguyễn Thị Như Liêm phố. Trong đó, những vấn đề về hội nhập quốc tế trong (2010), “Thực trạng và một số giải pháp nhằm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, ngoại ngữ, văn phát triển du lịch Đà Nẵng”, Tạp chí Khoa học và hóa giao tiếp trong kinh doanh du lịch và vấn đề bảo tồn Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 5 (40). tài nguyên du lịch, văn hóa truyền thống cần phải được đặt ra và nghiên cứu một cách nghiêm túc, bài bản. DA NANG TOURISM THROUGH THE SCIENTIFIC RESEARCHES BY STUDENTS MAJORING IN VIETNAMESE STUDIES (CULTURE - TOURISM), UNIVERSITY OF EDUCATION, THE UNIVERSITY OF DANANG Abstract: In the past few years, the name of Da Nang has been frequently mentioned by the media at home and in the world. This is not only due to the fact that Da Nang is the key city of Central Viet Nam characterized with many liberal policies, or Danang has a generation of enterprising leaders who have gained high consensus from the people; the most important reason for Da Nang to be so popular is that this city has appeared to be developing as a major tourism centre in the region. Scientific research in general and tourism research in particular has received special attention and encouragement from the city’s authorities. Engaged in the atmosphere of doing scientific research, making exciting initiatives to develop tourism in Da Nang, students majoring in Vietnamese Studies (Culture - Tourism) at University of Education, the University of Da Nang have continuously made postive contributions to satisfy their desires to build up and develop their hometown. Key words: tourism; Da Nang; scientific research; students; tourism culture. 106
nguon tai.lieu . vn