Xem mẫu
- Động viên nhân viên không chỉ là tiền
Tất nhiên phần lớn các chủ doanh nghiệp đều nhận thức rất rõ là một
trong những chính sách động viên nhân viên hiệu quả nhất chính là khen
thưởng.
Cách đây 4 năm, trên chuyến bay về từ Bắc Kinh sau khi nhận giải thưởng
Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương, tôi đã
nghe CEO của một công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam chia sẻ về điều kiện
để trở thành cửa hàng trưởng của công ty anh là: Đủ 18 tuổi, có bằng phổ
thông trung học, biết cách chăm sóc khách hàng và quan trọng nhất là biết
cách động viên nhân viên. Các vấn đề khác của cửa hàng như giá bán,
quản lý hàng tồn kho, đặt hàng, chấm công... đã có công cụ ERP xử lý.
Và chỉ sau 2 năm từ ngày nói chuyện đó, công ty này đã có hơn 200 cửa
hàng, phủ kín các tỉnh thành của Việt Nam với kết quả kinh doanh rất ấn
tượng. Tôi rất tâm đắc với yêu cầu của người quản lý phải biết chăm sóc,
động viên nhân viên. Điều này có thể nói là điểm yếu nhất của các công ty
và các nhà quản lý Việt Nam. Tôi tìm hiểu và thấy rằng trong bảng mô tả
công việc các chức danh quản lý hiện nay, gần như không công ty nào đề
cập đến việc này. Với tôi, động viên nhân viên là yêu cầu bắt buộc và
quan trọng nhất của người quản lý.
Khi những nỗ lực của nhân viên được ghi nhận và tưởng thưởng xứng
đáng, họ sẽ cảm thấy thoải mái và hiệu quả làm việc được nâng cao.
Chúng ta vinh danh những cố gắng, những kết quả tốt đẹp trong quá khứ
để hướng tới những thành quả xuất sắc hơn trong tương lai. Bên cạnh đó,
những nhân viên khác cũng có tấm gương tốt để phấn đấu và noi theo.
Có nhiều cách để động viên nhân viên. Đó có thể là lời động viên, chia sẻ
khi nhân viên gặp khó khăn; khen ngợi công khai trước nhiều người khi
nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; dành các chính sách ưu ái cho
- nhân viên như được tự do chọn giờ đi làm, làm việc ở nhà hoặc đi về
sớm, đi làm trễ vào những ngày đặc biệt với cá nhân đó; các buổi ăn tối,
hát karaoke cùng với nhau; gửi thiệp sinh nhật viết tay cho nhân vi ên... và
quan trọng nhất là việc khen thưởng định kỳ của công ty thông thường là
dịp cuối năm.
Hiện nay, có rất nhiều công ty coi nhẹ hoặc không chú trọng đến công tác
khen thưởng. Có công ty chỉ khen thưởng nhân viên cuối năm chỉ vài trăm
ngàn cùng tờ giấy khen. Nhưng cũng có công ty thưởng nhân viên cuối
năm với số tiền lớn.Theo một số nghiên cứu thì khen thưởng bằng tiền sẽ
bị nhân viên quên đi nhanh chóng chỉ sau một vài tháng. Vì vậy, bên cạnh
việc khen thưởng bằng tiền, chúng ta cần chú trọng đến những giá trị tinh
thần khi vinh danh nhân viên.
Nhìn lại quá trình đi làm của mình, những thành tích mà tôi tự hào nhất
luôn gắn liền với những bằng khen và các buổi vinh danh trân trọng. Tôi
thật sự không nhớ những lúc như vậy mình đã được thưởng bao nhiêu
tiền. Tôi luôn khoe các bằng khen trang trọng của mình với con, những
người thân và đồng nghiệp. Và với tôi, tiền không phải là phần thưởng cao
nhất dành cho một nhân viên xuất sắc mà cũng cần có sự ghi nhận về tinh
thần mà bằng khen là cần thiết. Ngoài ra, cách trao phần thưởng, bằng
vinh danh cho nhân viên cũng hết sức quan trọng vì tục ngữ Việt Nam đã
có câu: của cho không bằng cách cho.
Vì vậy, trong dịp cuối năm này, đặc biệt là một năm khó khăn thì việc vinh
danh những nhân viên xuất sắc là hết sức cần thiết. Tôi nghĩ là không chỉ
là những giá trị vật chất bằng tiền mà chính những ghi nhận mang tính
động viên tinh thần và sự trân trọng khi vinh danh sẽ luôn phát huy tác
dụng tốt, giúp nhân viên nỗ lực làm việc và tạo động lực để những người
khác noi theo. Là chủ doanh nghiệp, nhà quản lý, hãy luôn chứng tỏ cho
các nhân viên hiểu rằng, họ được ghi nhận và đánh giá cao về những kết
- quả họ đóng góp cho công ty và sự thành công của doanh nghiệp phần
lớn phụ thuộc vào nỗ lực của đội ngũ nhân viên.
nguon tai.lieu . vn