Xem mẫu

Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 MỤC LỤC Trang 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 I.1. Lý do chọn đề tài. I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 2 I.3. Đối tượng nghiên cứu 3 I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 I.5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG 5 II.1 Cơ sở lý luận 5 II.2 Thực trạng 5 a.Thuận lợi 6 b.Khó khăn 6 II.3 Giải pháp, biện pháp 6 a. Mục tiêu của giải pháp 7 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 7 III. PHẦN KẾT LUẬN ,KIẾN NGHỊ 14 III.1 Kết luận 14 III.2 Kiến nghị 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO 16 ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 17 PHẦN MỞ ĐẦU. GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 1 Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa xã hội. TDTT là sự tổng hợp những thành tựu của xã hội trong sự nghiệp sang tạo nên và sử dụng hợp lý những phương tiện, phương pháp, các biện pháp chuyên môn để nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng thể lực, trí lực của nhân dân góp phần giáo dục và phát triển con người một cách toàn diện. Trong quan điểm nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe của con người nhằm “giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà gây đời sống mới việc gì cũng cần sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức cả nước yếu ớt, mỗi người dân khỏe mạnh, tức là cả nước khỏe mạnh”(tr23.Những lời dạy của chủ tịch HCM). Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của nền giáo dục quốc dân, góp phần vào sự nghiệp giáo dục con người phát triển nhân cách một cách toàn diện. Đổi mới phương pháp ở trường phổ thông là nhiệm vụ cấp bách cần thiết để giáo viên có thể phát huy tất cả phương pháp nhằm truyền đạt kiến thức cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra còn làm cho học sinh có ý thức tựgiác, chủ động, sáng tạo có thói quen rèn luyện các kỹ năng, có niềm tin và có sự hứng thú trong quá trình học tập thông qua sự đổi mới phương pháp. Chạy cự ly ngắn là nội dung bắt buộc trong chương trình thể dục lớp 10. Việc giảng dạy nội dung chạy ngắn cũng đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ). Chạy cự ly ngắn 100m, đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ thật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích. Là quá trình phối hợp của 4 giai đoạn: xuất phát - chạy lao sau xuất phát - chạy giữa quãng và về đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội dung được rất nhiều học sinh yêu thích. Bởi là môn thể hiện đầy đủ các yếu tố nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo của học sinh. Từ cơ sở trên nên tôi đã chọn đề tài của mình là: “ Đổi mới phương pháp tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học sinh GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 2 Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 nam lớp 10”. Để nâng cao thành tích và đạt được hiệu quả cao trong mỗi giờ dạy của mình. I.2 MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI a.Mục tiêu: Nhằm nâng cao thành tích trong chạy cự ly ngắn cho đối tượng là học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Đồng thời rút ra kinh nghiệm về phương pháp để giảng dạy bộ môn chạy ngắn ở các năm học sau được tốt hơn. Giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn. b. Nhiệm vụ: Trang bị những kiến thức cần thiết về môn chạy ngắn cho học sinh. Đưa ra những phương pháp giảng dạy, những nội dung bài tập phải phù hợp đối với lứa tuổi, đối tượng cụ thể và đặc điểm tâm sinh lý để nâng cao hứng thú của học sinh đối với môn học. Các nội dung bài tập phải đi từ thấp đến cao, từ động tác đơn giản đến động tác khó, lượng vận động được tăng từ từ qua từng buổi tập và sắp xếp một cách chặt chẽ phải đảm bảo tính hệ thống, tính tuần tự và liên tục nó phải hoàn toàn phù hợp với quy luật của tâm - sinh lý, quy luật phát triển lứa tuổi và quy luật thích nghi của cơ thể người tập. Tổng kết các giai đoạn và phương pháp có tính khả thi cao nhằm đúc rút kinh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện hơn về phương pháp. I.3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU : Học sinh lớp 10 THPT : - Lớp 10a1 15 học sinh nam (nhóm thực nghiệm). - Lớp 10a2 15 học sinh nam (nhóm đối chứng). GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 3 Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 I.4 GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU : Học sinh trường THPT TRƯỜNG CHINH . Thời gian nghiên cứu : Học kì 1 năm học 2011-2012 - Giai đoạn 1: tháng 9 /2011 - Giai đoạn 2 : tháng 10/2011 I.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : - Phương pháp sử dụng lời nói : phân tích – giảng giải . - Phương pháp trực quan trực tiếp. - Phương pháp kiểm tra sư phạm . - Phương pháp thực nghiệm sư phạm GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 4 Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 II.PHẦN NỘI DUNG II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN : Thể dục thể thao ra đời cùng với sự xuất hiện và phát triển của xã hội loài người . “Những đặc điểm của nền sản xuất và những quan hệ xã hội thời sơ cổ đã quyết định sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thể chất với ngay quá trình lao động và các hình thức giáo dục khác”(tr28.Giáo trình LL&PP TDTT). Cùng với quá trình lao động sản xuất, TDTT đã tác động làm phát triển và hoàn thiện cơ thể để trở thành con người hiện đại ngày nay. Đối với tiến trình tồn tại và phát triển của xã hội TDTT đã trở thành một trong những phương tiện quan trọng không thể thiếu để tồn tại xã hội và phát triển xã hội . Trong phương pháp luận khoa học của mình, chủ nghĩa Mác - Lênin đã nhấn mạnh vị trí quan trọng của thể dục thể thao trong việc phát triển con người một cách toàn diện. Trên cơ sở lý luận chung ấy nước ta cũng không nằm ngoài quy luật chung của nhân loại . Trong nghị quyết của các đại hội đảng lần thứ VI, VII,VIII đã nhấn mạnh tầm quan trọng về việc xây dựng và phát triển thể thao của nước ta trong giai đoạn mới. Và mục tiêu của hệ thống giáo dục nước ta hiện nay là hướng tới sự phát triển toàn diện về: Đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và lao động. Hoạt động thể chất trong trường phổ thông là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới các hoạt động giáo dục khác. Với mục tiêu là trang bị kiến thức về thể thao, phát triển thể chất, nền tảng thể lực cho học sinh. Ngoài ra còn nhằm để phát hiện và bồi dưỡng các tài năng về thể thao. Điền kinh là một môn thể thao bao gồm các nội dung đi bộ, chạy, nhảy, ném đẩy và nhiều môn phối hợp. Chạy ngắn là nội dung điển hình của sự phát triển về tốc độ, có cường độ và biên độ cực lớn hội tụ đầy đủ các yếu tố Nhanh- Mạnh – Bền trong thể thao. Đồng thời còn có tác động tốt tới các cơ GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn