Xem mẫu

  1. Khối Du lịch, Logistics & Hạ tầng Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào Tuy cầm cự được nhờ du lịch trong nước, ngành du lịch Việt Nam vẫn cần làm mới mình cho đến khi giao thương quốc tế trở lại hoạt động bình thường Tác giả: Margaux Constantin, Matthieu Francois, và Thao Le © Matthew Micah Wright/Getty Images Tháng 03/2021
  2. Giờ đây hình ảnh du khách nằm dài tắm nắng trên nên khả thi hơn sau khi các nước triển khai tiêm vắc- bãi biển xa nhà cả vạn dặm hay cưỡi du thuyền lênh xin, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du đênh trên đại dương dường như đã trôi xa vào dĩ lịch và lữ hành sẽ cần phải thích nghi để tồn tại. Bài vãng. Trên toàn thế giới, chi tiêu cho du lịch năm viết này đưa ra bức tranh tổng quan thực trạng 2020 đã giảm từ 35% đến 48% so với năm 2019. Sau ngành du lịch Việt Nam, viễn cảnh phục hồi trong 10 tháng đóng cửa biên giới, Việt Nam cũng không tương lai, và vạch ra định hướng cho các công ty du phải ngoại lệ. lịch và lữ hành. Du lịch đóng góp một phần không nhỏ vào GDP cả nước, và trong thời gian qua, du lịch trong nước đã Thực trạng ngành du lịch Việt trở thành chiếc phao cứu sinh cho toàn ngành. Du Nam: Nỗ lực sống sót lịch trong nước sôi động trở lại không lâu sau khi Du lịch quốc tế, nguồn thu chính của ngành du lịch, lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, vừa kịp lúc để đón hè đã bị sụt giảm mạnh trong năm vừa qua. Số lượng 2020. Phân tích của chúng tôi cho thấy nhu cầu du chuyến bay trong tháng 10 năm 2020 giảm đến 80% lịch trong nước vẫn sẽ tiếp tục gia tăng, và sẽ phục so với cùng kỳ năm trước (Hình 1). Công suất buồng hồi khá nhanh – những ai không thể ra nước ngoài sẽ phòng của khách sạn cũng chỉ đạt 30%. chuyển hướng sang tiêu tiền trong nước, ở một mức độ cao hơn cả năm 2019. Việc du khách nước ngoài không thể đến Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu ngành du lịch và Trong bối cảnh ngành du lịch của Việt Nam tiếp tục nền kinh tế, bởi nhóm này chi mạnh tay hơn hẳn so phát triển, và triển vọng du lịch quốc tế ngày càng trở với du khách trong nước. Năm 2019, ngành du lịch chiếm 12% GDP 1 cả nước, lượng du khách quốc tế Web Hình Exhibit1 of Ngành du Ngành dulịch lịchViệt ViệtNam Namchịu ảnhảnh chịu hưởng nặng hưởng nề bởi nặng nềCOVID-19. bởi COVID-19. Số lượng hành khách,1 triệu lượt Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn, % 100 100 62 81 69 46 61 34 37 28 29 7 Chuyến bay Chuyến bay nội ịa quốc tế Hà Nội Tp. Hồ Chí Minh Việt Nam Oct Oct Oct Oct 2019 H1 2019 H1 2019 H1 2019 2020 2019 2020 2020 2020 2020 1 IBao gồm cả bay ến và bay i. Du khách quốc tế ước ạt 18.5 triệu lượt vào năm 2019 và 3.7 triệu lượt vào năm 2020. Nguồn: CBRE; Cục Hàng không Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam 2 Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào
  3. chỉ chiếm 17% nhưng lại chi hơn quá nửa: trung bình Nhìn về tương lai: Ngành du lịch mỗi du khách nước ngoài chi 673 USD, trong khi du Việt Nam có thể phục hồi vào năm khách trong nước chỉ chi 61 USD (Hình 2). Ngành du 2024 nếu áp dụng nguyên tắc lịch đã tạo được 660 nghìn việc làm trong giai đoạn “không ca nhiễm” 2014-2019,2 và việc chi tiêu của du khách sụt giảm Dù đã tạo được những “luồng gió mát” nhờ du lịch cũng kéo theo các ngành thực phẩm, đồ uống và trong nước, nhưng Việt Nam vẫn sẽ phải phụ thuộc bán lẻ lâm vào tình trạng khốn đốn. vào các thị trường quốc tế với tổng mức chi tiêu lên đến 12 tỷ USD. Phần lớn du khách quốc tế đến Việt Trong khi viễn cảnh phục hồi trở về trạng thái trước Nam từ các nước Châu Á, trong đó khách Trung COVID-19 có vẻ như còn rất xa vời, thì ngành du lịch Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Đài Loan chiếm có thể dựa vào các hoạt động trong nước để phục khoảng 80% tổng chi tiêu của du khách quốc tế. hồi trong ngắn hạn. Năm 2019, du khách người Việt Hợp tác kinh tế chặt chẽ với các nước này sẽ giúp Nam chi 15,5 tỷ USD, nhưng có đến 5,9 tỷ USD trong Việt Nam phục hồi du lịch nhanh hơn so với các số đó “bay” ra nước ngoài. Giờ phần lớn du khách nước Châu Âu và Bắc Mỹ (Hình 3). không thể bay đi đâu được nữa, nên đành phải “gãi tạm chỗ ngứa” bằng những chuyến du lịch trong Để tận dụng tối đa các mối quan hệ hợp tác này, Việt nước. Vì thế các công ty lữ hành cần nhanh chóng Nam đã và đang theo đuổi kế hoạch “không ca nắm bắt để khai thác được giá trị từ cơ hội này. nhiễm” kể từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành. Chiến lược này được áp dụng tại những nơi có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 thấp, và do đó mức độ tin tưởng để Web đi lại sẽ cao hơn, ít nhất là ở trong nước. Hình 2 Exhibit of Du Dukhách kháchquốc quốctếtếchỉ chiếm chỉ một chiếm phần một nhỏnhỏ phần trong số du trong sốkhách tại Việt du khách tạiNam, nhưng lại chi phần lớn. Việt Nam, nhưng lại chi phần lớn. Du khách nội ịa và quốc tế tại Việt Nam Số lượng du khách, % Chi cho du lịch, Chi tiêu trung bình Ước tính năm 2019, tỷ USD của mỗi du khách, 2019, $ Quốc tế 9 12.0 32 9.6 Quốc tế 673 100% Nội ‚ịa 91 5.9 68 Nội ‚ịa 61 Cơ sở Đại lý Du khách Du khách Du khách lưu trú lữ hành Việt Nam Việt Nam quốc tế tại ở nước ngoài trong nước Việt Nam Nguồn: Euromonitor; GlobalData; GSO  “Tổng thu từ khách du lịch giai đoạn 2000 – 2018,” Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Ngày 29/05/2020, vietnamtourism.gov.vn. 1 2 Tác động & xu thế kinh tế toàn cầu năm 2020, Hội đồng Du lịch & Lữ hành thế giới (WTTC), tháng 06/2020, wttc.org. Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào 3
  4. Web Exhibit of Hình 3 Du khách Du kháchquốc quốctếtếầu đầutiên ến tiên Việt đến Nam Việt sausau Nam phục hồi dự phục hồikiến sẽ là sẽ dự kiến từ là các nước Châu Á. từ các nước Châu Á. Số lượt du khách vào Việt Nam tính theo các thị trường hàng ầu, 2019, triệu lượt Trung Quốc
  5. ại lục 5.8 Hàn Quốc 4.3 Nhật Bản 1.0 Đài Loan 0.9 Mỹ 0.7 Nga 0.6 Malaysia 0.6 Thái Lan 0.5 Chi tiêu của du khách vào Việt Nam, kịch bản phục hồi A1, tỷ USD Trung Quốc
  6. ại lục Hàn Quốc Nhật Bản Đài Loan 6 6 CAGR +33% +31% +36% +41% 4 4 2 2 0 0 2020 2025 2020 2025 2020 2025 2020 2025 Mỹ Nga Malaysia Thái Lan 2 2 +32% +34% +37% +36% 0 0 2020 2025 2020 2025 2020 2025 2020 2025 Nguồn: Tổng Cục Thống kê Việt Nam, Mô hình phục hồi du lịch của McKinsey Nhờ áp dụng chính sách “không ca nhiễm”, cộng với Theo kịch bản này, các công ty lữ hành Việt Nam nền kinh tế trong nước hiện đang ổn định và các biện đang chuẩn bị cho sự phục hồi trên cơ sở những pháp chủ động, quyết liệt của Chính phủ, đến năm niềm tin sau: 2024 ngành du lịch Việt Nam sẽ có thể phục hồi về mức trước khủng hoảng (Hình 4). 4 Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào
  7. Web Exhibit of Hình 4 Nếu Việt Nếu ViệtNam Namcócóthể thểduy duytrìtrì tỷ lệ tỷlây nhiễm lệ lây thấp,thấp, nhiễm ngành du lịch ngành ducólịch thểcó phục hồi lại vào năm 2024, nhờ sự trở lại của du lịch thể phục hồi lại vào năm 2024, nhờ du lịch trong nướctrong nước. Chi tiêu cho du lịch tại Việt Nam, tỷ USD 40 30 Recovery Quốc tế 20 –53% 10 Nội ịa 0 2015 2019 2020 2025 2030 Nguồn: Mô hình phục hồi du lịch của McKinsey — Thay đổi thói quen du lịch có thể tạo ra các nghiêm ngặt về hạn chế đi lại, chỉ cho phép một chuyến du lịch hạng sang ở trong nước. Cùng số lượng nhỏ các chuyến bay quốc tế đưa với việc biên giới vẫn đóng cửa và du khách chuyên gia và cán bộ ngoại giao đến Việt Nam, và không thể ra nước ngoài, ngành du lịch có thể những đối tượng này phải tuân thủ quy định về phát sinh ngày càng nhiều những chuyến đi xa cách ly bắt buộc khi nhập cảnh. Việt Nam cần hoa trong nước do du khách chuyển hướng chi bảo vệ hiện trạng số ca nhiễm COVID-19 gần như tiêu. Dĩ nhiên, như đã nói ở trên, sức mua của du bằng 0, và không nên mạo hiểm mở cửa biên khách trong nước vẫn thấp hơn du khách quốc tế, giới cho phép đi lại tự do cho đến khi đạt được nên hình thức này sẽ không thể bù đắp hoàn toàn miễn dịch cộng đồng, khả năng này sẽ chủ yếu cho khoảng trống mà du khách nước ngoài để lại. dựa vào việc tiêm vắc-xin trên diện rộng. Do vậy sẽ mất một thời gian để du khách nước ngoài — Có thể giảm giá để kích cầu, nhưng đó không quay trở lại với quy mô lớn. Trong lúc đó, vẫn có phải là biện pháp dài hạn. Nhiều công ty lữ hành cơ hội thực hiện một số biện pháp từng bước và đã tung ra chiến dịch giảm giá ngay sau khi cơn ít rủi ro hơn. Đơn cử, đã có nhiều cuộc bàn thảo khủng hoảng qua đi, vừa để cạnh tranh và cũng về việc xây dựng các “bong bóng du lịch”, cho để kích thích nhu cầu trong người dân. Nhưng phép người dân đi lại giữa các nước không có ca biện pháp này có thể sẽ dẫn đến tình trạng “pha nhiễm hoặc số ca nhiễm gần như bằng 0 như loãng” giá, đặc biệt là đối với hệ thống khách sạn Australia, Trung Quốc, Singapore. Các công ty lữ trên cả nước. Do đó, đây không phải là chiến hành cần chuẩn bị cho hai kịch bản: bong bóng lược bền vững về lâu dài. du lịch giúp mở cửa đón du khách nước ngoài đến Việt Nam, hoặc du lịch trong nước vẫn là — Cần cẩn trọng khi nghiên cứu phương án xây nguồn động lực chính cho toàn ngành. dựng hành lang du lịch (“bong bóng du lịch”). Hiện tại, Việt Nam vẫn đang áp dụng quy định Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào 5
  8. 6 biện pháp để kích hoạt phục hồi kèm theo phòng nghỉ cao cấp là dịch vụ xe sang đưa ngành du lịch Việt Nam đón và giảm giá dịch vụ ăn uống. Các công ty du lịch Trong quá trình các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và khách sạn có thể phối hợp với nhau để cung cấp định hướng phục hồi, cần giải quyết những rủi ro và trọn gói dịch vụ từ vé máy bay, vé tàu, xe limousine quan ngại liên quan đến COVID-19, cũng như những hoặc xe bus, đến phòng nghỉ. Ngoài ra cũng có thể bất cập và xu thế vốn đã tồn tại từ trước khi khủng khai thác những nhu cầu du lịch đắt tiền đang bùng hoảng xảy ra. Dưới đây là 6 biện pháp mà Việt Nam nổ như du thuyền hay “farm stay”. và các nước đang duy trì không ca nhiễm có thể áp dụng khi bắt đầu bước vào hành trình hồi phục. Một khi nhu cầu và độ tin tưởng gia tăng, các công ty du lịch tự nhiên sẽ có xu hướng chuyển trở về mô Chú trọng du khách trong nước hình giá linh hoạt hơn dựa trên những tiêu chí như Có thể vực dậy nhu cầu trong nước bằng cách tập công suất buồng phòng khách sạn hay số lượng trung vào những điểm đến đang thịnh hành và phối hành khách trên những chuyến bay quốc nội, và cách hợp cùng chính quyền địa phương, công ty lữ hành thức tăng trưởng để đạt được mức trước đại dịch. trực tuyến, điểm du lịch, khách sạn và hãng hàng Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp điều chỉnh lại cơ không. Các hoạt động du lịch ngoài trời để du khách chế giá tối ưu, đặc biệt là gần thời điểm các ngày lễ có thể tận hướng ánh nắng, bãi biển, núi non và thiên lớn như Tết Nguyên đán. Không phải nước nào cũng nhiên là những lựa chọn hàng đầu cho du khách Việt làm tốt điều này. Đơn cử, nhiều khách sạn tại Đức đã Nam sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hồi giữa để lỡ mất cơ hội giá hay quản lý doanh thu khi nhu tháng 5 năm ngoái, với lượng khách tấp nập tại các cầu du lịch mùa hè quay trở lại vào năm ngoái. sân bay tại hai trung tâm du lịch lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Để khai thác triệt để hơn cơ hội du lịch trong nước, các công ty du lịch cần chú trọng Trong tương lai, mô hình giá linh hoạt và chức năng đến những sản phẩm dịch vụ phù hợp khả năng chi quản lý doanh thu sẽ cần được xem xét lại do 3 yếu trả của khách, đồng thời duy trì các sản phẩm và trải tố: trong một thời gian dài tới đây, cơ cấu phân khúc nghiệm chất lượng cao. du khách sẽ không còn giống như cũ nữa, và du khách trong nước sẽ nắm thị phần lớn hơn và đa Cân nhắc mô hình giá mới để phục hồi nhu cầu dạng hơn; độ co giãn của cầu sẽ không còn giống Kích thích nhu cầu và đẩy mạnh số lượng bằng các như trước, do mối quan ngại về sức khỏe sẽ đóng biện pháp giảm giá và trước bán hàng là những vai trò quan trọng chi phối quyết định; và nhu cầu sẽ chiến thuật quan trọng trong giai đoạn đầu của quá vẫn tiếp tục không ổn định như trong trường hợp Tết trình phục hồi, đặc biệt là đối với những công ty cung Nguyên đán vừa qua, khi số ca nhiễm COVID-19 vừa cấp dịch vụ hạng sang do vẫn chưa thể sớm khai tăng nhẹ đã khiến nhu cầu đi lại cũng như lượng đặt thác nhu cầu khách quốc tế. Tuy nhiên, khủng hoảng chỗ trên cả nước giảm mạnh. cũng đã buộc các công ty du lịch phải dẹp kịch bản bán hàng truyền thống sang một bên. Những công Lúc này (thực sự) là thời điểm để áp dụng công cụ như lịch sử đặt chỗ hay xu hướng đặt chỗ vốn nghệ số thường được khai thác làm tham chiếu để tối ưu hóa Ngay cả trước khi đại dịch xuất hiện, người tiêu dùng giá và quản lý doanh thu thì nay có thể không còn đã sử dụng kênh số ngày càng nhiều để đặt chỗ du nhiều ý nghĩa nữa. Trong bối cảnh nhu cầu cạn kiệt lịch. Năm 2018, đặt chỗ trực tuyến đã chiếm đến 19% này thì giảm giá là một con dao hai lưỡi, vừa cần thiết tổng số tour và quy mô thị trường. Đại dịch nổ ra đã nhưng cũng vừa nguy hiểm. Doanh nghiệp cũng có khiến việc sử dụng thiết bị di động và công cụ số càng thể tìm cách bán sản phẩm theo gói - để có cơ hội trở nên thiết yếu. Hợp tác chiến lược, ví dụ các công bán chéo và bán thêm, đồng thời đa dạng hóa nguồn ty đại lý lữ hành trực tuyến cung cấp dịch vụ đặt vé doanh thu, củng cố sản phẩm cao cấp và khả năng qua tin nhắn hoặc các nền tảng mạng xã hội, cũng là thu được mức giá cao hơn. một cơ hội giúp tăng khả năng thâm nhập thị trường. Ví dụ, các khách sạn 5 sao tại Hà Nội và Thành phố Đồng thời, các công ty lữ hành cần củng cố các Hồ Chí Minh có thể bán gói “staycation” cho gia đình, “điểm chạm” và trải nghiệm trực tuyến để tăng cường 6 Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào
  9. trải nghiệm khách hàng. Điều này không còn quá mới quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ vẫn còn thấp trong mẻ: trang web chính thức của Tổng cục Du lịch đã có năm 2021, và nhu cầu du lịch nước ngoài sẽ khó có tour ảo đến những điểm du lịch phổ biến nhất cả thể quay trở về mức của năm 2019 trước năm 2025. nước, và một số hướng dẫn viên du lịch cũng đã tổ chức dẫn tour trực tuyến theo thời gian thực cho du Bổ sung những trải nghiệm mới cho du khách, khách quốc tế. Ngoài ra, một đoạn quảng cáo có tựa không chỉ dừng lại ở cơ sở lưu trú, và ‘phân bố đề “Why not Vietnam” (“Tại sao không lựa chọn Việt lại’ đầu tư cho du lịch hướng tới những điểm đến Nam”) cũng đã được phát trên kênh CNN vào tháng đa dạng, phi truyền thống 10 năm 2020 nhằm thúc đẩy lượng truy cập vào Trên toàn thế giới, du khách đang cá nhân hóa trang web. Ở trong nước, một chương trình truyền những chuyến đi của mình bằng việc thám hiểm hình thực tế cùng tên cũng đã tổ chức cuộc thi ảnh điểm đến. Chi tiêu trong ngành du lịch đang dần trực tuyến hàng tuần để tăng lượng người xem. chuyển trọng tâm từ chi tiêu cho lưu trú sang chi tiêu cho hoạt động, và Việt Nam cũng không nằm ngoài Không chỉ có vậy, doanh nghiệp cũng có thể tính đến xu thế này. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chuyện áp dụng công cụ số vào những điểm mới ngân sách dành cho lưu trú của du khách trong trên hành trình của khách hàng. Cần nhìn nhận rằng nước đã giảm dần trong vài năm trở lại đây, từ 23% những yếu tố thúc đẩy sự gắn bó của khách hàng đã năm 2011 xuống còn xấp xỉ 15% năm 2019. thay đổi; trong bối cảnh mọi thứ đều không chắc chắn thì du khách sẽ ưu tiên chọn khách sạn cho Thay vì chi cho phòng nghỉ hạng sang, du khách phép hủy chuyến hơn là khách sạn có thương hiệu đang dành tiền cho những trải nghiệm. Nhiều du hay giá thành tốt hơn. Trong trường hợp đó, có thể khách còn đặt chỗ cho các hoạt động trước cả khi cho phép khách hàng tự lên lịch trình bằng cách sử lên đường. Điều đó cho thấy trải nghiệm tại điểm đến dụng các công cụ số liên kết với nhau và hỗ trợ khả có ảnh hưởng lớn hơn đối với quyết định của du năng sửa hoặc hủy kế hoạch. Những giải pháp và khách. Nhiều hoạt động mạo hiểm như khám phá chính sách cho phép khách hàng có sự lựa chọn và hang động, đi bộ vùng cao, nghỉ dưỡng trên những kiểm soát lịch trình của mình sẽ giúp xây dựng niềm trên đảo tách biệt, thể thao dưới nước, và hội chợ tin và sự tin tưởng về lâu dài – vốn là điều kiện cần ẩm thực đã trở thành những lý do đầu tiên thu hút du thiết để sớm kéodu khách trở lại. khách đến với một điểm du lịch. Tạo dựng nền tảng cho nhu cầu của du khách Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện hình thức nước ngoài đến Việt Nam phát triển tổng thể trải nghiệm đặc sắc thay vì chỉ xây Để khai thác nhu cầu du lịch ra nước ngoài, các công dựng hạ tầng, như việc Thành phố Hồ Chí Minh phát ty lữ hành cần theo dõi tình hình triển khai bong bóng triển “kinh tế ban đêm,” và tỉnh Bình Dương triển khai du lịch. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với Việt Nam, do các hoạt động marketing đa dạng nhằm quảng bá phần lớn du khách nước ngoài đến từ các khu vực cho lễ hội của mình. Tổng cục Du lịch cũng đóng góp lân cận có quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ và có tỷ lệ vào nỗ lực này, như việc phát triển hình thức “farm lây nhiễm tương đối thấp. Như đã nêu trong phần stay” thành nền tảng cho những trải nghiệm mang tính trước, phân tích của chúng tôi cho thấy các nước lân bản địa. Nhiều khu vực cũng đang quảng bá cho cận như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan có thể giúp những trải nghiệm đặc sắc của địa phương, như Đà chi tiêu của du khách nước ngoài tăng trưởng đạt tối Lạt với các điểm hoạt động đi bộ dã ngoại và cắm trại, thiểu mức CAGR của giai đoạn 2020-2025 (Hình 3). Mũi Né với hệ thống sân golf và thể thao dưới nước, Ninh Bình và Phong Nha – Kẻ Bàng với những hoạt Trong bối cảnh đó, các công ty lữ hành sẽ cần phải động hòa mình vào thiên nhiên. linh hoạt và nhanh nhạy để có thể sớm nắm bắt được nhu cầu du lịch quốc tế, và có sự chuẩn bị để đáp ứng Công ty du lịch nội địa thường đi sau các ông lớn về những quy định nghiêm ngặt của cả Việt Nam và điểm mặt nguồn lực nhưng lại linh hoạt hơn trong việc điều đến về y tế và an toàn. Vì lí do đó, trông đợi vào chính chỉnh hoạt động hướng tới những đối tượng cụ thể, sách bong bóng du lịch không phải là một chiến lược có thể thông qua đối tác online kết nối trực tiếp với khôn ngoan trong ngắn hạn, do số lượng chuyến bay khách hàng để cung cấp những loại hình này. Các Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào 7
  10. ông lớn như Tripadvisor hay các trang quen thuộc trực tuyến có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì năng hơn như Traveloka hay Triip.me cũng đang xây dựng lực cạnh tranh. Nhà nước có thể đóng vai trò kết nối nền tảng dành riêng cho “trải nghiệm” nhằm kích nhà cung cấp với nhà phân phối và đơn vị trung thích người dùng, cung cấp hàng loạt những lựa gian để tạo ra các gói sản phẩm hấp dẫn cho từng chọn mạo hiểm hấp dẫn để họ có thể lựa chọn cho phân khúc du khách, và sau đó dựa trên những mình chuyến du lịch phù hợp nhất. Các công ty du tương tác với du khách để phân tích, đưa ra những lịch có thể thay đổi phương thức hoạt động từ xây kiến thức quan trọng cho các bên trung gian. Điều dựng resort hạng sang và bán vé tham quan sang này giúp các trang cung cấp dịch vụ du lịch trực thiết kế những hoạt động độc đáo và khai thác những tuyến đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mình bằng trang nền tảng này cho xu thế du lịch – trải nghiệm. những trải nghiệm mới, chưa từng xuất hiện ở đâu khác. Mạng phân tích du lịch Singapore (STAN) và Xác định lại vai trò của nhà nước trong hoạt động Sàn giao dịch du lịch Australia (TXA) là những ví dụ du lịch cho cơ chế hoạt động này trên quy mô lớn. Tại hầu hết các nước, công cuộc đổi mới ngành du — Cuối cùng, Việt Nam có cơ hội thực tế trong việc lịch cần có sự tham gia của chuyên gia trong ngành thúc đẩy thị trường du lịch mạo hiểm của mình. phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp và nhà nước. Chính phủ và các hiệp hội ngành có thể tận dụng Với các cơ quan quản lý ngành du lịch, đây sẽ là cơ đà tăng trưởng chung của cả nước và sự phục hội hấp dẫn để đổi mới vai trò của mình trong quá hồi của giao thương quốc tế để thúc đẩy nhu cầu. trình phục hồi và sau đó nữa. Đầu tiên là thúc đẩy nhu Phân tích của chúng tôi cho thấy trong khu vực cầu trong nước để bù đắp cho thu nhập bị mất từ du Châu Á – Thái Bình Dương, du lịch mạo hiểm vẫn khách quốc tế, và sau đó là quảng bá hình ảnh của đang là một trong những xu hướng được du Việt Nam – một quốc gia kiểm soát đại dịch hiệu quả. khách tìm kiếm nhiều nhất, và Việt Nam hoàn Để làm được điều đó, cần thực hiện ba điều sau: toàn có vị thế thuận lợi để khai thác xu hướng này. — Thứ nhất, cơ quan nhà nước và hiệp hội ngành Tương tự, vốn đầu tư dự kiến sẽ chuyển hướng cần bảo đảm cho sự tồn tại của doanh nghiệp. từ những dự án phát triển đồ sộ như Phú Quốc Chính phủ có thể thử nghiệm nhiều phương án hay Nha Trang sang những dự án và đô thị cỡ vốn bền vững như tập hợp doanh thu khách sạn nhỏ và trung bình có những sản phẩm đặc biệt để một số nhỏ khách sạn có công suất buồng như du lịch thể thao, du lịch chữa bệnh, và thậm phòng cao hơn có thể chia sẻ doanh thu với chí là cả du lịch nông nghiệp. nhau. Phương án này có thể giúp khách sạn tối ưu hóa chi phí khả biến và chính phủ ít phải đưa ra các chương trình kích cầu hơn. Các công ty lữ hành của Việt Nam có thể tìm cách — Trong trung hạn, Chính phủ cần hậu thuẫn cho các đẩy nhanh tốc độ phục hồi của ngành bằng cách tận chương trình chuyển đổi công nghệ số và phân tích dụng cơ hội tăng trưởng trong nước trong quá trình dữ liệu nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh dần gây dựng lại niềm tin của du khách quốc tế. 6 nghiệp vừa và nhỏ, vốn chiếm đến hơn 50% số biện pháp chúng tôi đưa ra sẽ giúp định hướng phù lượng các nhà cung cấp dịch vụ lữ hành trong năm hợp cho các đối tượng tham gia vào ngành du lịch 2018. Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp trong Việt Nam và giúp họ phát triển trong nền kinh tế du nước điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu dịch vụ du lịch lịch của tương lai. Margaux Constantin là Giám đốc hợp danh của McKinsey tại văn phòng Dubai; Matthieu Francois là Giám đốc hợp danh của McKinsey tại văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, và Thảo Lê là tư vấn viên tại văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh. Các tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới Celine Birkl, Bruce Delteil, và Alex Lê vì những đóng góp cho bài viết này. Thiết kế bởi McKinsey Global Publishing Copyright © 2021 McKinsey & Company. Mọi quyền đều được bảo đảm. 8 Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào
nguon tai.lieu . vn