Xem mẫu
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG
ĐỒ ÁN TỐT NGHỆP
Đề tài: THIẾT KẾ MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH ABS
CHO XE DU LỊCH
Sinh viên thực hiện : Hoàng Văn An
: Trần Hào Kiệt
: Nguyễn Ngọc Phú
: Nguyễn Văn Phú
: Ngô Văn Phương
Lớp : 11C4LT
Giáo viên hướng dẫn : Th.S. Nguyễn Văn Đông
Giáo viên duyệt : TS. Lê Văn Tụy
Đà Nẵng 2013
- NỘI DUNG CHÍNH
1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG PHANH ABS
3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE DU LỊCH CHỌN THAM KHẢO
4. THIẾT KẾ KỸ THUẬT CỦA MÔ HÌNH HỆ THỐNG
PHANH ABS CHO XE DU LỊCH
́ ̣
5. KÊT LUÂN
- 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH
- Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ và giữ cho ô tô-máy kéo
đứng yên tại chổ trên các mặt đường dốc nghiêng, ngang.
a) Phanh trống- guốc b) Phanh đĩa c) Phanh dãi
- 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH
DẪN ĐỘNG THỦY LỰC DẪN ĐỘNG THỦY LỰC DẪN ĐỘNG THỦY LỰC
TÁC DỤNG TRỰC TIẾP TRỢ LỰC CHÂN KHÔNG TRỢ LỰC DÙNG BƠM VÀ CÁC
BỘ TÍCH NĂNG
DẪN ĐỘNG THỦY LỰC DẪN ĐỘNG THỦY LỰC
TRỢ LỰC BẰNG BƠM THỦY LỰC TRỢ LỰC KÍ NÉN
- 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG PHANH ABS
CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA ABS
Quá trình phanh có và không có ABS
trên đoạn đường cong.
- 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG PHANH ABS
SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS
6
1 2 3 5
4
Sơ đồ tổng quát của hệ thống chống hãm cứng bánh xe.
- 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG PHANH ABS
Sự thay đổi các thông số khi phanh có ABS
- 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG PHANH ABS
MỘT SỐ SƠ ĐỒ ABS ĐIỂN HÌNH
Sơ đồ ABS 3 kênh 3 cảm biến. Sơ đồ ABS 3 kênh 4 cảm biến.
Sơ đồ ABS 4 kênh 4 cảm biến.
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
3.1. GIỚI THIỆU XE HYUNDAI AZERA
* Sơ đồ tổng thể và các thông số kỹ thuật cơ bản của xe
Thông Số
Ký hiệu Giá trị Ðơn vị
Trọng lượng không G0 1650 KG
̉
tai
Trọng lượng toàn bộ Gt 2050 KG
Chiều cao lớn nhất H 1490 mm
Chiều rộng lớn nhất W 1865 mm
Chiều dài lớn nhất L 4895 mm
Chiều dài cơ sở Lo 2780 mm
̣ ́ ́
Vân tôc tôi đa V 190 Km/h
Ký hiệu lốp 185/70R14
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
3.2. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH.
Mômen phanh yêu cầu ở các cơ cấu phanh và lực ép yêu cầu:
Sơ đồ lực tác dụng lên ô tô khi phanh
Viết phương trình mômen lần lượt đối với tâm O1 và O2 ta có trọng
lượng bám ở mỗi bánh xe trước và sau là:
G
Gbx1 = a (b + hgϕbx ) = 7197,8228 [N]
2.L0
Ga
Gbx 2 = (a − hgϕbx ) = 2857,4272 [N]
2.L0
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
- Lực phanh yêu cầu ở mỗi bánh xe trước/sau là:
Pbx1 = Gbx1. φbx = 7197,8228 .0,75 = 5398,3671 [N]
Pbx2 = Gbx2. φbx = 2857,4272.0,75 = 2143,0704 [N]
- Mô men phanh yêu cầu ở các bánh xe trước và sau như sau:
Mbx1 = Pbx1.Rbx = 5398,3671.0,337 = 1819,2497 [N.m]
Mbx2 = Pbx2.Rbx = 2143,0704.0,337 = 722,2147 [N.m]
- Hệ số phân bố lực phanh lên các trục bánh xe
M bx1 Pbx1 b + h g .ϕ bx
K12 = = = = 2,52
M bx2 Pbx2 a − h g .ϕ bx
- Lực ép yêu cầu P đối với cơ cấu phanh đĩa được xác định như sau:
3 M p R 2 − R1
2
P= 2
R3 − R3
4 μ 2 1
Trong đó:
R1 là bán kính trong của đĩa phanh
R2 là bán kính ngoài của đĩa phanh
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
+ Đối với cơ cấu phanh trước
3 M p1 R2 − R12
2
P =
1
4 µ 2 R 3 − R 3 = 22154,489 [N]
1
+ Đối với cơ cấu phanh sau
3 M p 2 R2 − R12
2
P2 = R 3 − R 3 = 9442,6401 [N]
4 µ 2 1
* Tính toán dẫn động phanh:
- Đường kính xy lanh công tác
4.Pk
dk =
π .Pd
Với pd = 8 [MN/m2]
Sơ đồ tính toán dẫn động phanh
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
+ Đối với cơ cấu phanh đĩa trước:
4.P 4.22154,489
d1 = 1
= = 0,0594[m]
π .Pd π .8.10 6
Chọn d1= 59 [mm]
* Ta có bộ thông số cho cơ cấu phanh trước:
- Bán kính ngoài đĩa phanh: R2 = 151,5 [mm]
- Bán kính trong: R1 = 78[mm]
- Bán kính trung bình: Rtb1= 118[mm]
- Bề rộng vành khăn: bvk1 = 73,5 [mm]
- Góc ôm má phanh: α = 75,25
- Chiều dài cung trung bình: C1= 156 [mm] Kết cấu cơ cấu phanh trước
- Đường kính xy lanh bánh xe: d1= 59 [mm]
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
+ Đối với cơ cấu phanh đĩa sau:
4.P2 4.9442,6401
d2 = = = 0,0388[m]
π .Pd π .8.10 6
Chọn d2 = 39 [mm]
* Ta có bộ thông số cho cơ cấu phanh sau:
- Bán kính ngoài đĩa phanh: R2 = 142 [mm]
- Bán kính trong: R1 = 85 [mm]
- Bán kính trung bình: Rtb2 = 140 [mm]
- Bề rộng vành khăn: bvk2 = 57 [mm]
- Góc ôm má phanh: α = 41,81
Kết cấu cơ cấu phanh trước
- Chiều dài cung trung bình: C2= 102 [mm]
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
- Đường kính xy lanh chính:
1 d k min d k max
2 2
1 0,039 2 0,059 2
Dc = .
1 + 2,9 =
1 + 2,9 = 0,0365 [m]
2 2
Chọn Dc= 36 [mm]
Kết cấu xy lanh chính
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
- Đường kính xy lanh bầu trợ lực
4.Ptl 4.7192,516
Db = = = 0,3753 [m]
π .∆p π .0,065.10 6
Chọn Db= 375 [mm]
A B
Kết cấu bầu trợ lực chân không
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
3.3. HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE THIẾT KẾ
SƠ ĐỒ DẪN ĐỘNG PHANH
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
* CÁC GIAI ĐOẠN LÀM VIỆC
GIAI ĐOẠN TĂNG ÁP SUẤT
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
GIAI ĐOẠN GIẢM ÁP SUẤT
- 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ABS
TRÊN CƠ SỞ XE HYUNDAI AZERA
GIAI ĐOẠN GIỮ ÁP SUẤT
nguon tai.lieu . vn