Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI KHOA CƠ KHÍ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Đề tài: THIẾT KẾ HỆ THỐNG TREO CHO XE TẢI 4 TẤN Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: PGS. TS: Lưu Văn Tuấn Nguyễn Hoàng Anh Lớp CKĐL 1 – K52 Hà Nội, 5­2012 Đồ án tốt nghiệp Hê thống treo xe tải 4 tấn BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BẢN NHẬN XÉT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Họ và tên sinh viên: ....................................................................... Số hiệu sinh viên:........................... ....................................................................... Số hiệu sinh viên:........................... Ngành: ..................................................................................................Khoá: ................................................... Giảng viên hướng dẫn:.................................................................................................................................... Cán bộ phản biện:....................................................................................................................................................... 1. Nội dung thiết kế tốt nghiệp: ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................... 2. Nhận xét của cán bộ phản biện: ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................... Ngày tháng năm Cán bộ phản biện 2 Đồ án tốt nghiệp Hê thống treo xe tải 4 tấn LỜI NÓI ĐẦU Khi ôtô ngày càng hoàn thiện, xã hội ngày càng phát triển về mặt văn hoá, kinh tế và xã hội thì các tiêu chí đánh giá ảnh hưởng của dao động cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc. Đối với xe tải, ngoài yêu cầu về độ êm dịu, ngày nay người ta buộc phải chú ý đến các tiêu chí khác như: an toàn hàng hoá, ảnh hưởng của tải trọng động đến đường (áp lực đường), và mức độ giảm tải trọng, do vậy làm giảm khả năng truyền lực khi tăng tốc và khi phanh.Trong vận tải ôtô máy kéo, người lái là người quyết định chủ yếu cho an toàn chuyển động. Nếu hệ thống treo của xe có dao động nằm ngoài phạm vi cho phép (80 120 lần/phút) thì sẽ làm tăng lỗi điều khiển của người lái, gây ra những nguy hiểm đến tính mạng của con người và hàng hoá. Khi ôtô chạy trên đường thường phát sinh ra các lực và mômen tác động lên hệ thống treo chúng tạo ra những dao động. Các dao động này thường ảnh hưởng xấu tới hàng hoá, tuổi thọ của xe và đặc biệt ảnh hưởng người lái và hành khách ngồi trên xe. Người ta cũng tổng kết rằng, những ôtô chạy trên đường xấu, ghồ ghề so với ôtô chạy trên đ­ ường tốt, bằng phẳng thì tốc độ trung bình giảm 40 50%, quãng đường chạy giữa hai chu kỳ đại tu giảm từ 35 40%, năng suất vận chuyển giảm từ 35 40%. Điều đặc biệt nguy hiểm là nếu con người chịu lâu trong tình trạng xe bị rung, xóc nhiều sẽ gây mệt mỏi. Một số nghiên cứu gần đây về dao động và ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ con người đều đi tới kết luận: Nếu con ngời bị ảnh hưởng một cách thường xuyên của dao động thì sẽ mắc phải bệnh thần kinh và não. Ở những nước phát triển, hệ thống treo của ôtô được quan tâm đặc biệt. Chúng được nghiên cứu đến mức tối ưu làm giảm đến mức thấp nhất những tác hại của nó đến con người đồng thời làm tăng tuổi thọ của xe cũng như các bộ phận được treo. Ở nước ta hiện nay, công nghệ sản xuất xe hơi cũng không ngừng được cải tiến với sự trợ giúp về khoa học kỹ thuật của các nước tiên tiến. Ngành xản suất ôtô đã từng b­ 3 Đồ án tốt nghiệp Hê thống treo xe tải 4 tấn ước trở thành mũi nhọn của nền kinh tế, đưa đất nước ngày càng vững bước đi lên Chủ Nghĩa Xã Hội. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam vẫn còn yếu so với các nước trên khu vực và trên thế giới. Trong ngành giao thông vận tải vẫn còn cho phép lưu hành những xe kém về chất lượng cũng như không còn đảm bảo về độ bền. Khả năng làm việc của xe và đặc biệt là hệ thống treo của những xe này có dao động quá lớn nằm ngoài phạm vi cho phép có thể ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ con người. Vì vậy vấn đề dặt ra là làm sao thiết kế được những xe này đạt tiêu chuẩn cho phép. Mục tiêu của ngành Công nghiệp ôtô nước ta trong những năm tới là nội địa từng phần và tiến tới nội địa toàn phần sản phẩm ôtô. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta đã bắt đầu quan tâm đến tính êm dịu chuyển động, tính an toàn chuyển động...hay nói cách khác là tính năng động lực học ôtô, từ đó có những cải tiến hợp lý với điều kiện sử dụng của nước ta. Để hoàn thành được mục tiêu này, chúng ta phải thiết kế các cụm, các chi tiết sao cho phù hợp với điều kiện sử dụng mặt khác còn phải đảm bảo tính công nghệ tại Việt Nam. Trước những yêu cầu thực tế đó trong đồ án tốt nghiệp chuyên ngành ôtô em được giao nhiệm vụ: Thiết kế hệ thống treo cho xe tải 4 tấn. Với sự giúp đỡ tận tình của thầy Lưu Văn Tuấn em đã hoàn thành xong đồ án của mình nhưng do năng lực bản thân còn hạn chế và kinh nghiệm thiết kế còn chưa có nên không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong các thầy thông cảm và đóng góp ý kiến để em có thể làm tốt hơn trong tương lai. Em xin cám ơn! Sinh viên 4 Đồ án tốt nghiệp Hê thống treo xe tải 4 tấn MỤC LỤC Chương 1. LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ................................................................7 1.1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại, điều kiện làm việc.......................................................7 1.1.1. Nhiệm vụ..................................................................................................................7 1.1.2. Phân loại....................................................................................................................7 1.1.3. Yêu cầu......................................................................................................................8 1.1.4. Điều kiện làm việc...................................................................................................8 1.2. CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG TREO.................................................9 1.2.1. Hệ thống treo phụ thuộc...........................................................................................9 1.2.2. Hệ thống treo độc lập.............................................................................................11 1.3. KẾT LUẬN.....................................................................................................................17 1.4. THIẾT KẾ KỸ THUẬT HỆ THỐNG TREO.................................................................18 1.4.1. Thiết kế nhíp...........................................................................................................18 1.4.2. Thiết kế giảm chấn................................................................................................21 Chương 2. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC PHẦN TỬ CỦA HỆ THỐNG TREO.................24 2.1. Lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu.....................................................................24 2.2. Xác định lực tác dụng lên nhíp.....................................................................................24 2.2.1. Khi xe đầy tải..........................................................................................................24 2.2.2. Khi xe không tải......................................................................................................24 2.3. Thiết kế nhíp trước........................................................................................................25 2.3.1. Độ cứng của hệ thống treo C.................................................................................25 2.3.2. Chọn sơ bộ kích thước nhíp...................................................................................25 2.3.3. Tính độ cứng, độ võng tĩnh và kiểm tra tần số dao động của nhíp......................27 2.3.4. Tính bền nhíp và các chi tiết liên quan...................................................................28 2.3.5. Tính bền tai nhíp.....................................................................................................31 2.3.6. Tính kiểm tra chốt nhíp...........................................................................................32 2.4. Thiết kế nhíp sau và nhíp sau phụ.................................................................................32 2.4.1. Nhíp sau chính.........................................................................................................32 2.4.2. Nhíp sau phụ............................................................................................................34 2.4.3. Tính độ võng tĩnh của nhíp chính và nhíp phụ.......................................................35 2.4.4. Tính bền nhíp chính và nhíp phụ............................................................................39 2.4.5. Tính bền tai nhíp.....................................................................................................45 2.4.6. Tính kiểm tra chốt nhíp...........................................................................................46 Chương 3. THIẾT KẾ GIẢM CHẤN......................................................................................46 3.1. Thiết kế giảm chấn trước.............................................................................................46 3.1.1. Xác định hệ số cản của giảm chấn KG.................................................................46 3.1.2. Xác định các kích thước của giảm chấn................................................................49 3.2. Thiết kế giảm chấn sau.................................................................................................55 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn