Xem mẫu

Đồ án tốt nghiệp GVHD: Trịnh Chí Thiện Thiết kế hệ thống phanh chính xe con MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU……………………………………………………………….1 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN..........................................................................2 I. Những vấn đề chung về hệ thống phanh trên ô tô...................................2 1.1 Công dụng ................................................................................................2 1.2 Phân Loại.................................................................................................2 1.3 Yêu cầu của hệ thống phanh...................................................................2 II. Giới thiệu ô tô............................................................................................3 III. Sơ đồ bố trí hệ thống phanh trên ô tô Kia Morning..............................5 CHƯƠNG II: DẪN ĐỘNG PHANH CHÍNH..............................................6 I. Các phương án dẫn động và lựa chọn.......................................................6 1.1 Dẫn động phanh cơ khí...................................................................6 1.2 Dẫn động phanh khí nén...........................................................................7 1.3 Dẫn động phanh thủy lực........................................................................8 1.4 Lựa chọn ..................................................................................................11 II. Trợ lực phanh.............................................................................................11 CHƯƠNG III : KẾT CẤU VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC PHANH SAU 15 I. Cơ cấu phanh tang trống.............................................................................15 1.1 Cơ cấu phanh guốc đối xứng trục…....................................................15 A. Cơ cấu phanh có điểm đặt cố định riêng rẽ.............................................15 B. Cơ cấu phanh có điểm đặt riêng rẽ về một phía và guốc phanh có dịch chuyển góc như nhau..............................................................................17 1.2 Cơ cấu phanh có guốc đối xứng qua tâm............................................…18 1.3 Cơ cấu phanh bơi............................................................................19 II. Lựa chọn phương án thiết kế...................................................................20 CHƯƠNG IV: TÍNH TOÁN THIẾT KÊ CƠ CẤU PHANH SAU………..21 A.Lựa chọn thông số cho thiết kế tính toán thiết kế....................................21 B. Tính toán cơ cấu phanh ............................................................................22 1 Tính toán động lực học của ô tô khi phanh................................................22 Sinh viªn: NguyÔn Thanh B×nh Líp : ¤ t« K13A- TX Đồ án tốt nghiệp GVHD: Trịnh Chí Thiện Thiết kế hệ thống phanh chính xe con 2 Xác định mômen phanh sinh ra ở cơ cấu phanh.........................................25 C. Thiết kế cơ cấu phanh sau........................................................................27 1. Các thông số hình học của cơ cấu phanh guốc.........................................27 2. Xác định các lực tác dụng lên cơ cấu phanh bằng phương pháp đồ hoạ29 3. Xác định đường kính xylanh bánh xe.........................................................32 4. Kiểm tra hiện tượng tự xiết .....................................................................32 5. Kiểm tra khả năng làm việc của cơ cấu phanh sau..................................34 5. 1 Công ma sát riêng ....................................................................................34 5.2 Kiểm tra áp suất bề mặt ma sát cơ cấu phanh sau.................................35 5.3 Kiểm tra nhiệt sinh ra trong quá trình phanh...........................................35 6. Kiểm tra bền một số chi tiết của hệ thống phanh....................................36 6.1 Kiểm tra bền xylanh bánh sau..................................................................36 6.2 Kiểm tra bền trống phanh........................................................................37 Chương V: LẮP RÁP CƠ CẤU PHANH.....................................................39 I. Khái niệm về lắp ráp chính xác..................................................................39 II. Lắp ráp các tổng thành .............................................................................40 III. Chuỗi kích thước.....................................................................................40 IV. Các phương pháp đảm bảo độ chính xác của khâu khép kín.................41 4.1 Phương pháp lắp lẫn hoàn toàn:..............................................................41 4.2 Phương pháp lắp lẫn không hoàn toàn....................................................42 4.3 Phương pháp lắp chọn.............................................................................44 4.4 Phương pháp sửa nguội............................................................................45 4.5 Phương pháp điều chỉnh ..........................................................................45 V. Trình tự lập quy trình công nghệ .............................................................45 VI. Lập quy trình công nghệ lắp ráp cụm xylanh phanh bánh sau...............47 Kết luận......................................................................................................…49 Tài liệu tham khảo..........................................................................................50 Sinh viªn: NguyÔn Thanh B×nh Líp : ¤ t« K13A- TX Đồ án tốt nghiệp GVHD: Trịnh Chí Thiện Thiết kế hệ thống phanh chính xe con LỜI NÓI ĐẦU Nghành công nghiệp ô tô – máy kéo chiếm một vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế Quốc dân nói chung và giao thông vận tải nói riêng. Nó quyết định một phần không nhỏ về tốc độ phát triển kinh tế của một quốc gia. Ngày nay, trên ô tô đã áp dụng những công nghệ tiên tiến như công nghệ điện tử, điều khiển tự động, vật liệu mới… làm cho ô tô ngày càng trở lên đa dạng và có những tiến bộ vượt bậc về công nghệ. Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào của sự phát triển, khi kỹ thuật ngày càng hoàn thiện thì sự an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu nhằm bảo vệ tính mạng con người và giảm thiệt hại về vật chất. Và đây cũng chính là nhiệm vụ và yêu cầu mà hệ thống phanh trên ô tô cần thực hiện được. Ngày nay, hệ thống phanh trên ô tô cũng có những tiến bộ đáng kể, như phải kể đến là hệ thống chống bó cứng bánh xe(ABS), hệ thống cân bằng điện tử…giúp cho ô tô có được sự an toàn cao nhất có thể. Dựa trên yêu cầu trong sự phát triển chung hiện nay, em đã lựa chọn đề tài: “Thiết kế hệ thống phanh chính cho ô tô con 5 chỗ ngồi” để làm đề tài thiết kế cho đồ án tốt nghiệp của mình. Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở số liệu của xe Kia Morning cùng với các tài liệu tham khảo và hướng dẫn tính toán. Mặc dù đã rất cố gắng và được sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn là thầy Trịnh Chí Thiện. Nhưng trong quá trình thực hiện em vẫn còn nhiều thiếu sót nhất định. Em mong rằng với sự chỉ bảo và đóng góp ý kiến của các Thầy cô giáo bộ môn sẽ giúp em vững vàng hơn trên con đường công tác sau này. Em xin chân thành cảm ơn. Sinh viên Nguyễn Thanh Bình Sinh viªn : NguyÔn Thanh B×nh 1 Líp : ¤ t« K13A- TX Đồ án tốt nghiệp GVHD: Trịnh Chí Thiện Thiết kế hệ thống phanh chính xe con CHƯƠNG I: TỔNG QUAN I. Những vấn đề chung về hệ thống phanh trên ô tô 1.1 Công dụng ­Hệ thống phanh có chức năng giảm tốc độ chuyển động của xe tới vận tốc chuyển động nào đó, dừng hẳn hoặc giữ xe ở vị trí nhất định ­Hệ thống phanh đảm bảo cho xe chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó nâng cao năng suất vận chuyển cho ô tô. 1.2 Phân Loại a) Phân loại theo công dụng ­ Hệ thống phanh chính (phanh công tác) ­ Hệ thống phanh dừng (phanh tay) ­ Hệ thống phanh chậm dần (phanh bằng động cơ) b) Phân loại theo kết cấu ­ Hệ thống phanh có cơ cấu phanh guốc. ­ Hệ thống phanh có cơ cấu phanh đĩa. ­ Hệ thống phanh có cơ cấu phanh đai. c) Phân loại theo dẫn động phanh ­ Hệ thống phanh dẫn động cơ khí. ­ Hệ thống phanh dẫn động thủy lực. ­ Hệ thống phanh dẫn động khí nén. ­ Hệ thống phanh dẫn động kết hợp thủy lực và khí nén. d) Phân loại theo mức độ hoàn thiện chất lượng phanh ­ Hệ thống phanh có bộ điều chỉnh lực phanh. ­ Hệ thống phanh có bộ chống hãm cứng bánh xe ABS. Sinh viªn : NguyÔn Thanh B×nh 2 Líp : ¤ t« K13A- TX Đồ án tốt nghiệp GVHD: Trịnh Chí Thiện Thiết kế hệ thống phanh chính xe con 1.3 Yêu cầu của hệ thống phanh + Hệ thống phanh là hệ thống đảm bảo an toàn chuyển động cho xe do đó cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: ­ Phải đảm bảo nhanh chóng dừng xe trong bất kỳ tình huống nào. Khi phanh đột ngột, xe phải được dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất, tức là có gia tốc phanh cực đại. ­ Cùng với hiệu quả phanh cao là phanh phải êm dịu để đảm bảo phanh chuyển động với gia tốc chậm dần biến đổi đều giữ cho xe chuyển động ổn định. ­ Lực điều khiển không quá lớn, điều khiển nhẹ nhàng tuy nhiên cũng không được quá nhỏ làm mất cảm giác phanh của người lái. ­ Hệ thống phanh phải có độ nhạy cao, hiệu quả phanh không thay đổi nhiều lần giữa những lần phanh. ­ Không có hiện tượng tự xiết khi phanh. ­ Có hệ số ma sát giữa phần quay và má phanh phải cao, ổn định trong mọi điều kiện sử dụng. ­ Đảm bảo tránh trượt lết bánh xe trên đường. Vì khi trượt lết gây ra mòn lốp và làm mất khả năng dẫn hướng của xe. ­ Các cơ cấu phanh phải thoát nhiệt tốt, không truyền nhiệt ra các khu vực làm ảnh hưởng tới sự làm việc của các cơ cấu xung quanh, phải dễ điều chỉnh và thay thế các chi tiết hư hỏng. ­ Ngoài ra hệ thống phanh cần chiếm ít không gian, trọng lượng nhỏ, độ bền cao, và các yêu cầu chung của cấu trúc cơ khí. ­ Phanh chân và phanh tay làm việc độc lập không ảnh hưởng lẫn nhau. Phanh tay có thể thay thế phanh chân khi phanh chân có sự cố. Sinh viªn : NguyÔn Thanh B×nh 3 Líp : ¤ t« K13A- TX ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn