Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Đồ Án Tốt Nghiệp
Bộ Ly Hợp
Sinh viên Thực Hiên: Trần Văn Thành
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Mục Tiêu
Khảo sát kiểm tra hệ thống ly hợp
Công dụng, phân loại, yêu cầu của ly
hợp.
Biết được nguyên lý hoạt động của ly
hợp
Biết các hư hỏng và cách khắc phục
của bộ ly hợp
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Bộ Ly Hợp
Trên ôtô, công suất truyền từ động cơ đến các bánh xe chủ động thông
qua bộ ly hợp. Ly hợp được đặt giữa bánh đà động cơ và hộp số.
Người lái xe sẽ điều khiển sự ăn khớp giữa bánh đà và hộp số thông
qua Pedal ly hợp để động cơ truyền công suất đến các bánh xe chủ
động hoặc động cơ quay tự do không truyền động công suất đến các
bánh xe.
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Công Dụng
• Tạo khả năng đóng ngắt mạch truyền lực từ động cơ tới bánh
xe chủ động. Ly hợp đảm bảo đóng ngắt êm dịu nhằm giảm tải
trọng động và thực hiện trong thời gian ngắn.
• Khi chịu tải quá lớn ly hợp đóng vai trò như một cơ cấu an toàn
nhằm tránh quá tải HTTL và động cơ.
• Khi có hiện tượng cộng hưởng ly hợp có khả năng dập tắt dao
động nhằm nâng cao chất lượng truyền lưc.
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Phân Loại
1.Theo cách truyền moment xoắn từ cốt máy đến trục của HTTL
a. Ly hợp ma sát
b. Ly hợp thủy lực
c. Ly hợp nam châm điện
d. Ly hợp liên hợp
2. Theo cách điều khiển
a. Điều khiển do tài xế
b. Loại tự động
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Yêu Cầu Đối Với Ly Hợp
a. Ly hợp phải truyền được moment xoắn lớn nhất của động cơ mà
không bị trượt trong mọi điều kiện, bởi vậy ma sát của ly hợp
phải lớn hơn moment xoắn của động cơ.
b. Khi kết nối phải êm dịu để không gây ra va đập ở hệ thống
truyền lực.
c. Khi tách phải nhanh chóng và dứt khoát để dễ gài số và tránh gây
tải trọng động cho hộp số.
d. Moment quán tính của phần bị động phải nhỏ.
e. Ly hợp phải làm nhiệm vụ của bộ phận an toàn do đó hệ số dự
trữ nằm trong giới hạn.
f. Điều khiển dẽ dàng
g. Kết cấu đơn giản và gọn.
h. Đảm báo thoát nhiệt tốt khi ly hợp trượt
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Cấu tạo.
Một bộ ly hợp gồm các bộ phận sau:
Bánh đà
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Đĩa ma sát hay( đĩa ly hợp)
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Mâm ép
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Khớp ngắt ly hợp
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Nguyên lý hoạt động của mâm ép ly hợp dùng lò xo trụ:
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Nguyên lý hoạt động của mâm ép ly hợp dùng lò xo màng:
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Nguyên lý hoạt động của ly hợp dùng 2 đĩa ma sát
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Các cơ cấu dẫn động điều khiểm ly hợp.
a. Cơ cấu dẫn động cơ khí sử dụng cáp.
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Cơ cấu dẫn động thủy hợp bằng thủy lực
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
Các hư hỏng của ly hợp và cách khắc phục.
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ Ô TÔ
nguon tai.lieu . vn