Xem mẫu
Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô GVHD: Lương Qúy Hiệp
MỤC LỤC
MỤC LỤC………………………………………………………………….........…1
LỜI NÓI
ĐẦU……………………………………………………………………...3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN………………………………………………………
5
1.1. Những vấn đề chung về hệ thống phanh chính ô
tô…………………...............5
1.1.1. Công dụng, yêu cầu, phân loại hệ thống
phanh…..........................................5
1.1.2. Cơ cấu phanh trên ô tô……………………………………............................7
1.1.3. Dẫn động phanh trên ô tô…………………………………..........................11
1.1.4. Trợ lực phanh………………………………………………………………17
1.2. Giới thiệu chung về ô tô khách thiết
kế………………………………............19
1.2.1. Các thông số kỹ thuật xe ô tô Hyundai County……………………………19
1.2.2. . Đặc điểm của hệ thống phanh dùng trên xe ô tô Hyundai
County…………………………………………………………………………….22
1.3. Lựa chọn phương án thiết kế…………………………………………………
24
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ CƠ CẤU
PHANH……………………………………..25
2.1. Xác định mô men phanh cần thiết ở cầu trước và cầu
sau…………………...25
2.1.1. Xác định mô men phanh ở cầu trước………………………………………26
2.1.2. Xác định mô men phanh ở cầu sau………………………………………...27
2.2. Xác định bán kính tang trống và các kích thước cơ bản của cơ cấu
phanh….27
SV: Vũ Văn Khang 1 Lớp:64DCOT03
Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô GVHD: Lương Qúy Hiệp
2.3. Tính lực tác dụng lên guốc phanh……………………………………………
27
2.3.1. Lực phanh cần thiết tác dụng lên cơ cấu phanh cầu
trước………………….27
2.3.2. Lực phanh cần thiết tác dụng lên cơ cấu phanh cầu sau……………………
28
2.4. Xác định chiều rộng tấm ma sát……………………………..
……………….30
2.5. Kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống
phanh……………………………..30
2.5.1. Kiểm tra công trượt
riêng…………………………………………..............30
2.5.2. Kiểm tra khối lượng
riêng………………………………………….............31
2.5.3. Kiểm tra sự tăng nhiệt của tang
trống……………………………………...31
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ DẪN ĐỘNG PHANH…………………………………
32
3.1. Thiết kế cơ cấu chấp hành……………………………………………………
32
3.1.1. Thiết kế xilanh bánh xe……………………………………………………32
3.1.2. Thiết kế xilanh chính………………………………………………………
33
3.2. Tính toán và phân phối tỷ số truyền của dẫn động phanh……………………
34
3.3. Lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp phanh khi chưa có trợ
lực……………….35
3.4. Thiết kế trợ lực
SV: Vũ Văn Khang 2 Lớp:64DCOT03
Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô GVHD: Lương Qúy Hiệp
phanh………………………………………………………...36
3.4.1. Lực trợ lực cần thiết của bộ trợ
lực………………………………………...36
3.4.2. Xác định đường kính piston của bầu trợ
lực……………………….............37
KẾT LUẬN……………………………………………………………………….39
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………...40
SV: Vũ Văn Khang 3 Lớp:64DCOT03
Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô GVHD: Lương Qúy Hiệp
Đề tài:
“Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô Hyundai
County”
LỜI NÓI ĐẦU
Viêc Viêt Nam trơ lai hôi nhâp vơi khu vưc vathêgiơi, đât nươc ta đang hương
tơiđê trơ thanh môt nươc conganh công nghiêp phat triên. Do vây chung ta đang
cosư chuyên đôi trong cơ câu kinh têvơi viêc ưu tiên phat triên cac nganh công
nghiêp. Vatrong những năm gần đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế
nước ta thì ngành công nghiệp ô tô cũng có những bước phát triển và chiếm một
vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nói chung và giao thông vận tải nói
riêng, nó quyết định một phần không nhỏ về tốc độ phát triển của nền kinh tế
của một quốc gia , nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá ngày
càng tăng của xahôi.Đôi vơi thêgiơi nganh công nghiêp san xuât ô tô đacolich
sư phat triên khalâu đơi , nhưng lai langanh công nghiêp khamơiơ Viêt Nam.
Cho nên cân phai cotưng bươc tao nên tang cho ngành công nghiệp san xuât ô tô
ơ nươc ta trong tương lai.Theo em đolachung ta tiên hanh nghiên cứu thiết kế
các hệ thống, các cụm tổng thành chi tiết trên ô tô không những đảm bảo yêu
cầu về kỹ thuật, tính năng an toàn mà còn phải đạt hiệu quả kinh tế cao, đáp
ứng được nhu cầu sử dung. Vơi thưc têhệ thống giao thông đường bộ ơ nươc
ta chưa phát triển kịp, phù hợp với sự phát triển của phương tiện đi lại chính vì
vây mà môt trong nhưng vân đêquan trong nhât đolayêu cầu hê thông phanh trên
ô tô phải tốt đảm bảo có hiệu quả phanh cao nhất , ổn định khi phanh như đảm
bảo an toàn , êm dịu , thời gian tác dụng phanh vaquang đương phanh là ngắn
nhất…
Trên cơ sở đó em được giao đề tài đồ án tốt nghiệp với nội dung yêu cầu : “
Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô hyundai county”.
Trong quá trình làm đồ án, mặc dù bản thân đã hết sức cố gắng và được sự
hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của thây giao hướng dẫn: LƯƠNG QUÝ SV: Vũ Văn Khang 4
Lớp:64DCOT03
Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô GVHD: Lương Qúy Hiệp
HIỆP , song do khả năng và trình độ của em có hạn nên không tránh khỏi sai sót.
Kính mong cac thầy giáo trong bộ môn ô tô vacac ban đồng nghiệp đong góp ý
kiến, để đồ án của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của thầy giáo
hướng dẫn, các thầy trong bộ môn cơ khí ô tô trường đại học Công Nghệ
GTVT đã tạo điều kiện giup đơem hoàn thành đồ án này .
Hà Nội , ngày …. tháng …. năm 2014
Sinh viên thưc hiên
Vũ Văn Khang
SV: Vũ Văn Khang 5 Lớp:64DCOT03
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn