Xem mẫu
- Đồ án
Thiêt kế quy trình hàn dầm
cẩu trục
Trang: 1
- LỜI NÓI ĐẦU
Thế kỉ 21 đã mở ra một kỉ nguyên mới cho đất nước ta.Kỉ nguyên công
nghiệp hóa hiện đại hóa.Hàng loạt những nhà máy, công xưởng được xây dựng
và lắp ráp cùng với các dây chuyền công nghệ máy móc hiện đại được lắp đặt
với khối lượng rất lớn.Mặt khác công tác sửa chữa khắc phục những máy móc
cũ sau một thời gian dài sử dụng cũng được đẩy nhanh.
Tất cả các công việc xây dựng, lắp ráp và sửa chữa đó không thể vắng các
máy nâng chuyển.Cầu trục là một thiết bị quan trọng trong các thiết bị nâng
đó.Đặc biệt trong các nhà kho, nhà máy cầu trục trở thành thiết bị quan trọng và
rất cần thiết.
Cầu trục được sử dụng rộng rãi để xếp dỡ hàng hoá trong các nhà kho
trong các nhà máy xí nghiệp sữa chữa lắp ráp và chế tạo.
Với nhu cầu thực tế đó,các thầy ở bộ môn Hàn của trường Đại Học Sư
Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên đã đưa thiết kế cầu trục hai dầm 8T vào làm đề tài tốt
nghiệp. Sau 4 năm học tại trường, dưới sự dạy dỗ nhiệt huyết và sự cố gắng nỗ
lực của bản thân, em đã trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể
hoàn thành đồ án tốt nghiệp được giao. Đề tài lần này chính là cơ hội để em tổng
hợp lại tất cả kiến thức mình đã học và là bước đầu cho em được tiếp xúc với
môi trường thiết kế sản xuất thực tế.
Nhiệm vụ thiết kế trong đồ án tốt nghiệp của em là thiết kế quy trình hàn
dầm cầu trục tải trọng nâng 8 tấn
Sau 15 tuần làm việc nghiêm túc em đã hoàn thành nhiệm vụ thiết kế được
giao. Tuy nhiên với khả năng còn hạn chế và gần như chưa có kinh nghiệm về
thiết kế nên đồ án tốt nghiệp do em thực hiện chắc chắn còn nhiều thiếu sót.
Vậy em kính mong các thầy trong bộ môn xem xét và góp ý để em có
thêm những kiến thức vững vàng hơn nữa trong quá trình làm việc sau khi tốt
nghiệp.
Trang: 2
- Trong quá trình thực hiện, thầy giáo Gvc.Ths. LÊ VĂN THOÀI đã giúp
đỡ em rất nhiều cả về mặt kiến thức chuyên ngành cũng như những kĩ năng cần
thiết. Nhờ vậy mà em có thể hoàn thành đồ án tốt nghiệp đúng thời gian và
khối lượng công việc một cách tốt nhất mà bộ môn đã giao. Em xin được gửi
lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo LÊ VĂN THOÀI đã tận tình hướng
dẫn, giúp đỡ em trong quá trình học tập và thực hiện đồ án tốt nghiệp. Nhân
dịp tốt nghiệp em cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành của em tới tất các các
thầy giáo trong khoa cơ khí đã dạy dỗ, dìu dắt chúng em học tập. Em xin chân
thành cảm ơn!
Hưng Yên, ngày tháng 10 năm 2013
SINH VIÊN THỰC HIỆN
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trang: 3
- CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ DẦM CẨU TRỤC
1.1 Dầm cầu trục
+ Khái niệm
Cầu trục là một kết cấu dầm hộp hoặc dàn, trên đó đặt xe con với cơ cấu nâng.
Dầm cầu có thể chạy trên các đường ray đặt trên cao dọc theo nhà xưởng xe con
có thể chạy dọc theo các dầm cầu.
+ Công dụng
Cầu trục được dùng chủ yếu trong các phân xưởng, nhà kho để nâng hạ và vận
chuyển hàng hóa với lưu lượng lớn. Cầu trục có thể nâng hạ và vận chuyển hàng
theo yêu cầu tại bất cứ điểm nào trong không gian nhà xưởng.
1. 2 Phân loại :
Có rất nhiều cách phân loại cẩu trục sau đây là các phân loại sau :
1.2.1Theo công dụng
+ Cầu trục có công dụng chung và cầu trục chuyên dùng.
-Cầu trục công dụng chung là cầu trục dùng để vận chuyển hàng hóa ở trong
nhà xưởng, nhà kho
-Cầu trục có công dụng riêng la cầu trục dùng để nâng hạ những thiết bị máy
móc ở thủy điện có vị trí cố định
Theo kết cấu dầm cầu
+Cầu trục một dầm và cầu trục hai dầm.
-Cầu trục dầm đơn
Trang: 4
- Hình1.1
- Cầu trục dầm đôi
Trang: 5
- Hình 1.2
+Cầu trục dựa tường và cầu trục treo.
- Cầu trục dựa tường
Hình 1.3
- Cầu trục treo
Trang: 6
- Hình1.4
Theo cách bố trí cơ cấu di chuyển cầu trục
+Cầu trục dạng môn ray và cầu trục dạng quay.
- Cầu trục dạng môn ray
Hình 1.5
- Cầu trục dạng quay dựa tường
Trang: 7
- Hình 1.6
- Cầu trục dạng quay cột có sẵn
Hình 1.7
Trang: 8
- 1.2.2 Theo cấu tạo ta có:
* Dầm định hình:
hinh 1.8
- Dầm chữ I: Dùng trog uốn phẳng như sàn nhà, dầm cầu, dầm máy nâng
chuyển.
- Dầm chữ U: Tiết diện không đối xứng được dùng trong uốn xiên như xà
gồ, dầm sườn tường, có 1 má phẳng nên dễ liên kết với các chi tiết khác.
+ Đặc điểm: Dễ chế tạo
Liên kết đơn giản Dầm định hình
Kích thước hạn chế
Tốn kém do δb lớn hơn yêu cầu thiết kế. Để khắc phục
dùng dầm dập từ thép bản mỏng.
*Dầm tổ hợp
hinh 1.9
-Dầm tổ hợp hàn chữ I: được cấu tạo gồm ba bản thép ghép lại bằng đường hàn
góc. Hai bản nằm ngang – hai cánh dầm.Bản thẳng đứng – bản bụng.
So với dầm đinh tán, ít tốn vật liệu và nhẹ hơn, chi phí cấu tạo ít hơn vì vậy
chúng được sử dụng niều hơn.
Trang: 9
- -Dầm tổ hợp đinh tán: Gồm 1 bản thép đặt đứng làm bản bụng, hai cánh dầm,
mỗi cánh gồm hai thép góc chữ L và có thể them 1 hoặc hai bản thép nằm ngang
gọi là bản đạy.
Vì phải khoét lỗ nên tốn công chế tạo và hao phí vật liệu nhưng chịu lực
tốt.Chúng được dùng khi chịu tải trọng lớn hoặc chịu tải trọng động.
Đặc điểm dầm tổ hợp:
Kích thước lớn.
Tiết kiệm thép.
Tốn công chế tạo.
*Kết luận:
- Nên dùng dầm định hình nếu về cấu tạo cho phép và đảm bảo cường độ, độ
cứng, độ ổn định.
- Dùng dầm tỏ hợp khi không thể dùng dầm hình như tải trọng lớn hoặc
nhịp lớn.
1.2.3 Theo sơ đồ kết cấu
Hinh1.10
*Dầm đơn giản:Tốn vật liệu, chế tạo và dựng lắp đơn giản, chịu lực chính xác,
không ảnh hưởng do nhiệt hay lún lệch. Được dùng nhiều trong xây dựng.
*Dầm liên tục: Độ cứng lớn, tiết kiệm vật liệu, dựng lắp khó, nội lực thay đổi do
nhiệt hay lún lệch. Được dùng khi dầm cần độ cứng lớn.
*Dầm mút thừa: Tiết kiệm vật liệu.
Hinh1.6
Trang: 10
- 1.3 nguyên lý hoạt động:
Hai đầu của các dầm chính 11 được liên kết cứng với các dầm cuối 4 tạo
thành một khung cứng đảm bảo độ cứng theo cả phương đứng và phương ngang.
Trên dầm cuối lắp các bánh xe di chuyển 3 chạy trên ray đặt dọc theo sàn nhà
xưởng trên các vai cột.Khoảng cách theo phương ngang giưa tâm các ray 2 được
gọi là khẩu độ của cầu trục. Xe con 8 chạy dọc theo các đường ray trên dầm
chính. Trên xe con dặt cơ cấu nâng 7,cơ cấu di chuyển xe con 12. Tuỳ theo công
dụng của cầu trục ma trên xe con co 1 hoặc 2 cơ cấu nâng.Trường hợp co 2 cơ
cấu nâng thì cơ cấu 7 được gọi la cơ cấu nâng chính còn cơ cấu nâng phụ 6 có
tải trọng nâng nhỏ hơn. Cơ cấu di chuyển 13 được đặt trên kết cấu dầm
cầu.Nguồn điện cung cấp cho động cơ của các cơ cấu đươc lấy tư đường
điệnchạy dọc theo nhà xưởng và sàn đúng 10 dùng đẻ phục vụ cho việc kiểm tra
bảo trì điện này. Cáp điện 5 đươc treo trên dây 9 để cấp điện cho các động cơ
đặt trên xe con. Ngoài ra trên phần kết cấu thép của cầu trục còn co phần sàn
đứng với lan can để co thể đi lại được khi kiểm tra bảo trì sửa chữa.
1.4 Các thông số:
Dầm chính của cầu trục hai dầm được chế tạo dươí dạng hộp hoặc dàn
không gian.Dầm dàn nhẹ hơn dầm hộp, song khó chế tạo và thường chỉ dùng
cho cầu trục co tải trọng nâng và khẩu độ lớn.ầm cuối của cầu trục này thường
được làm dưới dạng hộp. Được liên kết với dầm chính bầng bulong.
Cơ cấu di chuyển cầu trục có thể thực hiện hai phương án: vận động chung và
vận động riêng.
+ Phương án dẫn động chung động cơ dẫn động được đặt ở khoảng giữa dầm
cầu và truyền chuyển động tới các bánh xe chủ động ở hai bên ray nhờ các trục
truyền.trục truyền có thể là trục quay chậm,quay nhanh và quay trung bình.
Trang: 11
- + Phương án dẫn động riêng mỗi bánh xe hoặc cụm bánh xe chủ động được
trang bị một cơ cấu dẫn động.
Cơ cấu di chuyển dẫn động riêng gồm hai cơ cấu như nhau dẫn động cho bánh
xe chủ động ở mỗi bên ray riêng biệt.công suất mỗi động cơ thường lấy bằng
60% tổng công suất.
1.5 Ưu nhược.
+Nhược điểm: có sự xô lệch dầm cầu khi di chuyển do lực cản của hai bên ray
không đều.
+Ưu điểm: gọn nhẹ,dễ lắp đặt sử dụng và bảo dưỡng mà ngày càng được sử
dụng phổ biến. đặc biệt là trong những cầu trục có khẩu độ trên 15m.
1.6 Phạm vi sử dụng:
Được sử dụng rộng rãi trong công tác xây dựng.nhưng chủ yếu được dùng để
nâng và vận chuyển các vật liệu xây dựng trong các nhà máy sản xuất.
Trang: 12
- CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH DẦM KẾT CẤU
2.1 Hình vẽ kết cấu dầm
Hình 2.1 (Hình vẽ kết cấu dầm thiết kế quy trình hàn)
Trang: 13
- STT T ên g? i V ?t li?u K ích th u ? c S ? lu ? ng K h? i lu ? ng
C T3 8 10 x4 0 x8 90 08 3
C T3 8 L = 370 69 2
13 B ích d?u d?m C T3 8 3 0 x37 0 x9 0 0 01 80
12 B ích d?u d?m C T3 8 10 x3 7 0 x90 0 01 27
11 ch?n hành trình C T3 8 04 0 ,3
09 T ?m B ?t d?u d?m C T3 8 1 0x4 0 0 x60 5 02 17
08 T ?m b?t d?u d?m C T3 8 1 0x2 7 0 x40 0 02 9
07 T ?m vách tang c? ng C T3 8 1 2 x13 0 x3 7 0 04 5
06 T ?m vách tang c? ng C T3 8 1 0 x3 70 x2 0 0 02 6
05 B ?t d?u d?m C T3 8 1 0 x4 0 0x3 6 8 02 12
04 T ?m vách C T3 8 5 x3 7 0x8 9 0 18 13
03 T ?m thành C T3 8 8 x9 0 0 x2 29 8 0 02 1324
02 T ?m d?nh C T3 8 10 x5 0 0 x22 9 8 0 01 919
01 T ?m dáy C T3 8 2 5x5 0 0 x2 23 0 0 01 2 2 30
N gu ? i v? P h?m H oàng N gày
C H I T I? T D ? M C H ÍN H
N gu ? i K T L ê V an T hoài
T ru ? ng Ð H S P K T H u ng Y ên TL
K hoa co khí V ? T L I? U : C T 38
L ? p: 405091 SL
Bảng kê các chi tiết
Từ bản vẽ kết cấu : “Dầm cầu trục Q=8t” dầm làm việc chịu tải trọng lớn Ta
thấy kết cấu được chế tạo từ 13 chi tiết khác nhau. Được lắp ghép với nhau
bằng phương pháp hàn nóng chảy các lien kết hàn góc,giáp mối
. Do kết cấu được làm việc trong môi trường chịu tải trọng động lớn. Do đó yêu
cầu đối với các mối hàn giữa các chi tiết với nhau phải có độ bền, độ cứng
cao,không có khuyết tật để đảm bảo điều kiện làm việc của kết cấu, đòi hỏi các
mối hàn không được nứt nóng khi hàn không được nứt nguội sau khi hàn và
trong quá trình làm việc.
Mỗi một chi tiết trong kết cấu có hình dạng và kích thước khác nhau có chức năng
và nhiệm vụ khác nhau.
2.2
2.2.1 Chi tiết số 1: Tấm đáy : số lượng 01
Trang: 14
- Được chế tạo từ thép tấm CT 38
Chi tiết số 1 có hình dạng và kích thước như hình vẽ:
Chế tạo từ thép tấm gồm 4 mảnh nối lại với nhau bằng liên kết hàn giáp mối do
chi tiết dài kích thước khổ tôn bị hạn chế
Chi tiết số 1 được ghép lắp với chi tiết số 3,4,5,6,10,12,13 bằng liên kết hàn góc
chữ T và liên kết với chi tiết số 7,8,9,11bằng liên kết hàn chồng
Hình 2.2 Tấm Đáy
2.2.2 Chi tiết số 2: Tấm đỉnh : số lượng 01
Được chế tạo từ thép tấm Ct 38
Chi tiết số 2 có hình dạng và kích thước như hình vẽ
Chế tạo từ thép tấm gồm 4 mảnh nối lại với nhau bằng liên kết hàn giáp mối
do chi tiết dài kích thước khổ tôn bị hạn chế
Chi tiết số 2 được lắp ghép với chi tiết số 3,4 bằng liên kết hàn góc T, số 5 bằng
liên kết hàn chồng
Hình 2.3 Tấm đỉnh
2.2.3 Chi tiết số 3: Tấm thành : số lượng 02
Được chế tạo từ thép tấm Ct 38
Chi tiết số 3 có hình dạng và kích thước như hình vẽ:
Chế tạo từ thép tấm gồm 4 mảnh nối lại với nhau bằng liên kết hàn giáp mối
do chi tiết dài kích thước khổ tôn bị hạn chế
Chi tiết số 3 lắp ghép với chi tiết số 1 số 4 số 5 bằng liên kết hàn giáp mối
yêu cầu các mối hàn nối tấm thành không trùng với các mối hàn nối tấm đáy,tấm
đỉnh .Tấm thành được hàn vơi chi tiết số 1, 2,4 bằng liên kết hàn góc yêu cầu
các mối hàn phải đảm bảo kích thước ,không có khuyết tật
Trang: 15
- Hình 2.4 Tấm Thành
2.2.4 Chi tiết số 4: Tấm vách : số lượng 18
Được chế tạo từ thép tấm Ct 38
Chi tiết số 4 được chế tạo từ thép tấm
Chi tiết số 4 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Hình 2.5 Tấm vách
Chi tiết số 4 lắp ghép với chi tiết số 3 bằng liên kết hàn góc với chi tiết số
1 bằng liên kết hàn chồng và liên kết hàn góc, các mối hàn không có khuyết tật
đảm bảo kích thước thiết kế
2.2.5Chi tiết số 5: Tấm bịt đầu dầm : số lượng 02
Được chế tạo từ thép tấm CT 38
Chi tiết số 5 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Trang: 16
- Hình 2.6 Tấm bịt đầu dầm
Chi tiết số 5 lắp ghép với chi tiết số 3 bằng liên kết hàn góc với chi tiết số 1
bằng liên kết hàn chồng và liên kết hàn góc các mối hàn không có khuyết tật
đảm bảo kích thước thiết kế
2.2.6 Chi tiết số 6: Tấm vách lửng : số lượng 02
Được chế tạo từ thép tấm Ct 38
Chi tiết số 6 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Hình 2.7 Tấm vách lửng
Chi tiết số 6 được chế tạo từ thép tấm và được lắp ghép với chi tiêt số 8 số 3
bằng liên kết hàn góc chữ T yêu cầu các mối hàn không có khuyết tật đảm bảo
kích thước thiết kế
2.2.7Chi tiết số 7: Tấm vách lửng : số lượng 04
Trang: 17
- Được chế tạo từ thép tấm CT38
Chi tiết số 7 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Hình 2.8 Tấm vách lửng
Chi tiết số 7 lắp ghép với chi tiết số 2 bằng liên kết hàn chồng góc ngoài,liên
kết với chi tiết số 9,8 bằng liên kết hàn góc chữ T va mối hàn chi tiết số 8 la 120
độ yêu cầu các mối hàn không có khuyết tật đảm bảo kích thước thiết kế
2.2.8Chi tiết số 8: Tấm Bích đở dầm: số lượng 02
Được chế tạo từ thép tấm CT 38
Chi tiết số 8 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Hình 2.9 Tấm Bích đở dầm
Trang: 18
- Chi tiết số 8 được chế tạo tù thép tấm va lắp ghép với chi tiết số 9,5,3 bằng liên
kết góc chữ T, ghép với chi tiết số 9 bằng liên kết góc ngoài yêu cầu các mối
hàn không có khuyết tật đảm bảo kích thước thiết kế
2.2.9 Chi tiết số 9: Tấm Bích đở dầm: số lượng 02
Được chế tạo từ thép tấm CT 38
Số lượng là :02
Chi tiết số 9 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Hình 2.10 Tấm Bích đở dầm
Chi tiết số 9 được chế tạo tù thép tấm va lắp ghép với chi tiết số 1 số 8,7 bằng
liên kết hàn chữ T, yêu cầu các mối hàn không có khuyết tật đảm bảo kích
thước thiết kế
2.2.12Chi tiết số 12: Tấm bịt đầu dầm: số lượng 01
Được chế tạo từ thép tấm CT 38
Chi tiết số 12có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Trang: 19
- Hình 2.11 Tấm bịt đầu dầm
Chi tiết số 12 được chế tạo tù thép tấm va lắp ghép với chi tiết số 1 số 2,số 3
bằng liên kết hàn chữ T yêu cầu các mối hàn không có khuyết tật đảm bảo kích
thước thiết kế
2.2.13Chi tiết số 13: Tấm bịt đầu dầm: số lượng 01
Được chế tạo từ thép tấm CT 38
Chi tiết số 13 có hình dạng và kích thước như hình vẽ.
Hình 2.12 Tấm bịt đầu dầm
Trang: 20
nguon tai.lieu . vn