Xem mẫu

ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY

GVHD : DIỆP LÂM KHA TÙNG

LỜI NÓI ĐẦU

Hệ thống dẫn động băng tải được sử dụng khá rộng rãi với nhiều ứng dụng
trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và sinh hoạt hằng ngày. Môn
học Đồ án Thiết Kế Hệ Truyền Động Cơ Khí là cơ hội cho em tiếp xúc, tìm
hiểu và đi vào thiết kế một hệ thống dẫn động thực tiễn, cũng là cơ hội giúp
em cũng cố lại những kiến thức đã học trong các môn học như Nguyên lý
máy, Chi tiết máy, Vẽ kỹ thuật cơ khí,... và học thêm được rất nhiều về
phương pháp làm việc khi thực hiện công việc thiết kế, đồng thời cũng từng
bước sử dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Thêm vào đó, trong quá
trình thực hiện em có thể bổ sung và hoàn thiện kỹ năng vẽ AutoCad, điều
rất cần thiết với một sinh viên cơ khí.
Tập thuyết minh này chỉ dừng lại ở giai đoạn thiết kế, chưa thực sự tối
ưu trong việc tính toán các chi tiết máy, chưa mang tính kinh tế và công
nghệ cao vì giới hạn về kiến thức của người thực hiện.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Bộ môn Cơ Kỹ Thuật
đã cho em cơ hội được học môn học này.
Xin chân thành cảm ơn các bạn trong nhóm đã cùng thảo luận và trao
đổi những thông tin hết sức quý giá.
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Diệp Lâm Kha Tùng đã tận tình
hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành công việc thiết kế này.
Sinh viên
PHẠM NGỌC VŨ

1
PHẠM NGỌC VŨ

MSSV : 1351080195

ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY

GVHD : DIỆP LÂM KHA TÙNG

MỤC LỤC
********

Phần 1 - Chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền

3

1.1. Chọn động cơ

3

1.2. Phân phối tỷ số truyền

5

1.3 Các thông số và lực tác dụng trên các trục

6

Phần2 - Tính toán thiết kế các bộ truyền

8

2.1 Thiết kế bộ truyền động xích

8

2.2 Thiết kế bộ truyền bánh răng

11

Phần 3 - Tính toán thiết kế trục và then

29

3.1 Chọn vật liệu

29

3.2 Xác định sơ bộ đường kính trục

29

3.3 Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực

30

3.4 Xác định đường kính các đoạn trục

33

3.5 Kiểm nghiệm độ bền mỏi của trục

44

3.6 Kiểm nghiệm độ bền mỏi của then

47

Phần 4 - Tính toán chọn ổ và nối trục đàn hồi

49

4.1 Tính toán chọn ổ

49

4.2 Nối trục đàn hồi

55

Phần 5 - Chọn thân máy, bulông và các chi tiết phụ khác

57

5.1 Vỏ hộp

57

5.2 Một số chi tiết phụ khác

60

Phần 6- Chọn dung sai lắp ghép

64

2
PHẠM NGỌC VŨ

MSSV : 1351080195

ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY

GVHD : DIỆP LÂM KHA TÙNG

Phần 1 :CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN VÀ PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN
1.1 Chọn động cơ :
Xác định công suất cần có của động cơ.
Công suất trên trục động cơ được xác định theo công thức 2.8 [1]
P
P  tđ
ct


Pct : Công suất cần có trên trục động cơ.
P : Công suất tính toán trên trục máy công tác.


 : Hiệu suất truyền động.
2
4
Theo công thức (2.9) ta có:   br . x .ol .kn

Trong đó theo bảng 2.3 trang 19 [1]
  0,96 : Hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ,răng nghiêng
br

  0,92
x

: Hiệu suất truyền động của bộ truyền xích(để hở).



 0,99 : Hiệu suất một cặp ổ lăn.



1

ol

kn

: Hiệu suất khớp nối đàn hồi

    2 . . 4 .  0,962.0,92.0,994.1  0,814
br x ol kn

Do tải trọng thay đổi nên theo công thức 2.14 trang 20 [1] ta có:
- Công suất tương đương
nguon tai.lieu . vn