Xem mẫu

  1. Đồ án cơ sở thiết kế máy sinh viên thực hiện : Trịnh Văn Tùng Môn học chi tiết máy là một trong những môn học cơ sở chuyên ngành giúp cho học viên học tập các môn chuyên ngành sau này được tốt hơn. Đặc biệt trong quá trình học của môn học có 1 phần làm đồ án môn học dành cho học viên. Đây là đồ án đầu tiên của ngườ học viên giúp cho học viên làm quen với việc thiết kế, chế tạo các chi tiết máy trong một hệ thống dẫn động - là công việc chủ yếu của người kỹ sư cơ khí. Mục đích giúp học viên biết phương hướng nghiên cứu, lựa chọn tối ưu khi thiết kế, rèn luyện kĩ năng tính toán để thực hành thiết kế một số chi tiết máy đơn giản, đồng thơì giúp học viên tổng hợp một số kiến thức cơ bản về sức bền, vẽ kĩ thuật và biết cách tra cứu sổ tay, tài liệu, … Trong đồ án này nhiệm vụ chủ yếu là thiết kế và lắp đặt hệ thống dẫn động băng tải gồm bộ truyền đai, bộ truyền bánh răng và bộ truyền xích. Các phần tính cơ bản là: tính chọn động cơ điện, tính toán các bộ truyền cơ khí, then, chọn ổ lăn, chọn vỏ hộp giảm tốc và các chi tiết máy chuẩn khác. Nhiệm vụ cuối cùng là thực hiện bản vẽ lắp: hộp giảm tốc, bánh răng. Đây là bước giúp học viên rèn luyện tính thận trọng, tỉ mỉ và đầu óc tư duy sáng tạo để hoàn thành nội dung công việc được giao. Lầ đồ án đầu tiên trong quá trình học tập tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHAM KĨ THUẬT HƯNG YÊN nên trong quá trình làm không thể tránh đươc sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô, giúp em có được những kiến thức thật cần thiết để sau này ra trường có thể ứng dụng trong công việc cụ thể của sản xuất.
  2. Đồ án cơ sở thiết kế máy sinh viên thực hiện : Trịnh Văn Tùng Sơ đồ tải trọng 1 Lực kéo băng tải F 2450 N 2 Vận tốc băng tải V/s 1,7 m\s 3 Đường kính băng tải D 400 mm 4 Thời gian phục vụ Lh 24000 7 Đặc tính làm việc Êm Khối lượng thiết kế 1 01 Bản thuyết minh ( A4 ) 2 01 Bản vẽ lắp hộp giảm tốc ( A3 ) 3 01 Bản vẽ chế tạo ( A3 ) :
  3. Đồ án cơ sở thiết kế máy sinh viên thực hiện : Trịnh Văn Tùng PHẦN I : TÍNH CHỌN ĐỘNG CƠ I.Chọn động cơ và phân phối tỉ số truyền 1.Chọn loại động cơ điện : Vì khả năng sử dụng rộng rãi, kết cấu đơn giản ,độ làm việc tin cậy, giá thành rẻ và dễ bảo quản, đối với hệ thống dẫn động băng tải đã yêu cầu ta chọn động cơ đồng bộ 3 pha. Để tránh các tác động cơ học từ bên ngoài, động cơ cần trang bị lưới bảo vệ kín. Động cơ được chọn phải thoả mãn các yêu cầu sau : ­ Không phát nóng quá nhiệt cho phép ­ Điều kiện mở máy : Tmm > Tqtdc Điều kiện quá tải : [Tdc ] > Tqtdc 2: các kết quả tính toán trên băng tải: a. Momen trên băng tải: P.D 2450.0,4 M bt = = = 490 Nm 2 2 b. Vận tốc vòng của băng tải: - Vận tốc vòng của băng tải: nbt =1000 60v =1000 60.1,7 =81,21< v/p> πD .3,14.400 -Van toc goc cua bang tai : 2πnbt 2.3,14.81,21 ϖ bt = = = 8,5 rad 60 60 s d. Momen đẳng trị trên trục băng tải: n ∑M i 2 .t i 2 2 M 2 mm .t mm + M 1 .t1 + M 2 .t 2 M dtbt = i =1 = n t mm + t1 + t 2 ∑ti =1 i
  4. Đồ án cơ sở thiết kế máy sinh viên thực hiện : Trịnh Văn Tùng Trong đó : M mm = 1,5M (Nm), M 1 = M , M 2 = 0,6 M t mm = 5s : thời gian mở máy,do t mm quá nhỏ nên ta lấy t mm =0. t1 = 4h : thời gian toàn tải t 2 = 4h : thời gian non tải Thay các giá trị trên vào công thức, ta có : 4.M 2 + 0,36 M 2 4.490 2 + 0,36.490 2.4 M dtbt = = = 404,06 Nm 4+4 8 với M = M bt = 490 Nm Công suất đẳng trị trên trục băng tải: p dtbt = M dtbt .ϖ bt = 404,06.8,5 = 3434,51W = 3,43451KW Công suất đẳng trị trên trục động cơ: Pdtbt Pdtdc = η ht Trong đó : ηht = η br .η 4ô .η x .ηd Với: + Hiệu suất khớp nối: ηkn + Hiệu suất truyền động của cặp ổ lăn: ηôl + Hiệu suất một cặp bánh răng côn trong hộp giảm tốc: ηbr + Hiệu suất bộ truyền xích: η x + Hiệu suất bộ truyền đai: ηd Tra bảng 2.3 ta có ηbr = 0,96 , ηôl = 0,992 , η x = 0,92 , ηd = 0,96 ⇒ η ht = 0,96 .0,9924..0,92.0,96 = 0,821 P 3,43451 ⇒ Pdtdc = dtbt = =4,1833KW η ht 0,821 -Xác định so vong quay so bộ của động cơ: nđc ta có nsb = nbt .u sbh *Chọn tỉ số truyền sơ bộ usb usbhệ=usbh*usbng usbng tỉ số truyền sơ bộ của bộ truyền ngoài Do bộ truyền ngoài là bộ truyền xích va truyen dai nên ta chọn u x = 3 , ud = 3 ⇒ usbng=3.3=9 Chọn sơ bộ tỉ số truyền hộp số bánh răng côn một cấp ; usbh=2
  5. Đồ án cơ sở thiết kế máy sinh viên thực hiện : Trịnh Văn Tùng Khi đó:số vòng quay sơ bộ của động cơ là: nsb = nbt .u sbh =3.3.2.81,21=1461,78 v/p Tra bảng 2.2 ta có CHỌN ĐỘNG CƠ Kí hiệu động cơ K160S4 Công suất động cơ (kw) 7,5kw Số vòng quay của động cơ (v/ph) 1500v/p Tỷ số Tk/Tdn=2.2 Kiểm tra điều kiện mở máy điều kiện quá tải cho động cơ 1.1.1 Kiểm tra động cơ đã chọn : a. Kiểm tra điều kiện mở máy : khi mở máy mômen tải không được vượt quá mômen khởi động của động cơ nếu không động cơ sẽ không chạy. Thật vậy : Tmm TK < T Tdn Trong đó Tmm = Tqt=1,5 T Tk = 2,2 (Bảng động cơ đã chọn) TDN 1. Kiểm nghiệm quá tải: Theo điều kiện [T ] ≥ T dc qtdc Pdtdc 4,1833 T = 9500 = 9550. = 26,63 Nm n dc 1550 [Tdc ] = 0,821.2,2.26,63 = 48,1 Nm 9550.Pdtbt 9550.3,43 Tqtdc = K qt .Tcn = K qt . = 1,5 = 39,69 Nm n dc .η ht 1500.0.821 Do do ta co [T ] ≥ T dc qtdc III. Phân phối tỷ số truyền: ndc 1500 Tỷ số truyền u∃ = = = 18,47 nbt 81,21
  6. Đồ án cơ sở thiết kế máy sinh viên thực hiện : Trịnh Văn Tùng Mà u∑ = uh .ung Tra bảng 2.4 trang 21 sách tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí: uh : tỉ số truyền của hộp giảm tốc ung : tỉ số truyền ngoài hộp ung = ud .u x ukn : tỉ số truyền của khớp nối ( ukn = 1 ) Tra bảng ta lấy: u d = 3 ,u = 3 x u∑ 136,36 ⇒ uh = = ≈ 5, 45 u x .ukn .ud 5.1.5 u∃ 18,47 ⇒ uh = = = 2,052 u x .u d .u kn 3.3.1 uh : Tỉ số truyền bánh răng côn một cấp IV. Các thông số động học và lực của các trục: 1. Tốc độ quay của các trục: • Trục động cơ: n = 1500 (vòng/phút) dc n 1500 • Trục I: n = k = 1 = 1500 (vòng/phút) dc 1 ni 1500 • Trục II: n II = ud = 3 = 500 (vòng/phút) n 500 • Trục III: n III = II = uh 2 = 250(vòng/phút) n 250 • Trục IV: n IV = III = ux 3 = 83,33 (vòng/phút)
nguon tai.lieu . vn