- Trang Chủ
- Du lịch
- Định hướng và mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai trong hội nhập quốc tế
Xem mẫu
- Định hướng và mục tiêu...
ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU KHAI THÁC TIỀM NĂNG PHÁT
TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG NAI TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Nguyễn Hoàng Phương*
TÓM TẮT
Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực trong đó
sản phẩm du lịch ngày càng hoàn thiện, kết cấu hạ tầng du lịch từng bước được đồng bộ, cơ sở vật
chất kỹ thuật du lịch ngày càng phát triển, lượt khách và doanh thu du lịch ngày càng tăng… Cho
nên, ngành du lịch hướng đến trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của Đồng Nai.
Từ khóa: Đồng Nai, tài nguyên, phát triển, du lịch, tiềm năng
ORIENTATIONS AND OBJECTIVES OF EXPLOITING POTENTIAL
FOR DEVELOPMENT OF TOURISM OF DONG NAI PROVINCE IN
INTERNATIONAL INTEGRATION
ABSTRACT
In recent years, the tourism sector of Dong Nai province has had positive changes in which
tourism products are more and more complete, tourism infrastructure is gradually synchronized,
facilities and technical facilities tourism is growing, the number of tourists and tourism revenue is
increasing ... Therefore, the tourism industry aims to become an important economic sector of the
province in Dong Nai.
Keywords: Dong Nai, natural resources, development, tourism, potential
I. ĐẶT VẤN ĐỀ nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng với quy mô lớn
Đồng Nai là tỉnh nằm trong Vùng kinh đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng
tế trọng điểm phía Nam, là một trong những Nai sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế
tỉnh có lĩnh vực công nghiệp phát triển và có tốc phát triển nói chung và du lịch nói riêng trong
độ tăng trưởng kinh tế được xếp vào một trong những năm tiếp theo: dự án đường cao tốc Bến
những tỉnh đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, do lức – Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương,
cấu tạo về địa chất, địa hình tự nhiên và quá Dầu Giây – Phan Thiết, hệ thống đường sắt Biên
trình phát triển lịch sử - văn hóa đã tạo cho Đồng Hòa – Vũng Tàu, hệ thống cảng nước sâu Vũng
Nai những tiềm năng phát triển du lịch gồm tài Tàu – Thị Vải – Gò Dầu và đặc biệt sân dự án
nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Đồng cảng hàng không quốc tế Long Thành...
thời, Đồng Nai có hệ thống giao thông thuận lợi Tài nguyên du lịch tự nhiên của Đồng
với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua Nai khá phong phú, đa dạng có rừng, thác, sông,
như: Quốc 1A, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, tuyến hồ núi, nổi bật trong đó là Khu dự trữ sinh quyển
đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc thành thế giới Đồng Nai được xem như một khu du
phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lịch tổng hợp đa sắc màu; Vườn quốc gia Cát
gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất...và đặc biệt Tiên được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt
*
TS. GV. Học Viện Chính trị Khu vực II.DT: 0908197543; Email: nghoang11@gmail.com
81
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
và đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch là tác quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự,
điểm du lịch quốc gia; sông Đồng Nai là một an toàn cho du khách nhằm huy động các nguồn
trong những dòng sông thơ mộng, hiền hòa, một lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở
trong những dòng sông đẹp và dài nhất vùng vật chất kỹ thuật du lịch.
Nam bộ, có những dòng suối, hồ và những dòng Đến nay, tỉnh Đồng Nai có 21 khu, điểm
thác đẹp như: Thác mai – Hồ nước nóng, Thác du lịch gồm nhiều loại hình du lịch như: Tham
Ba Giọt, Thác Giang Điền, hồ Trị An mênh quan, vui chơi giải trí, sinh thái, thể thao, tín
mông như biển cả. Núi Chứa Chan nổi tiếng ngưỡng, văn hóa…, 127 cơ sở lưu trú du lịch,
với phong cảnh hùng vĩ, có chùa Bửu Quang 11 doanh nghiệp lữ hành nội địa được cấp Giấy
ở độ cao 600m – một quần thể kiến trúc dựa phép hoạt động kinh doanh lữ hành theo Luật
theo những hang động thiên nhiên, tạo nên nét Du lịch năm 2017, 7 doanh nghiệp lữ hành quốc
độc đáo giữa chốn thâm nghiêm kỳ vĩ của núi tế và 5 chi nhánh văn phòng đại diện du lịch.
rừng.... tất cả đều là những tài nguyên du lịch tự Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp du lịch lữ
nhiên đặc sắc của Đồng Nai. hành, khách sạn, vận chuyển đã góp phần nâng
II. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU KHAI cao năng lực phục vụ của ngành du lịch. Ngoài
THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU ra, tỉnh Đồng Nai đã thu hút được nhiều nhà đầu
LỊCH TỈNH ĐỒNG NAI TRONG HỘI tư đang lập các thủ tục để triển khai dự án như:
NHẬP QUỐC TẾ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch
2.1. Định hướng khai thác tiềm năng Hoàng Gia Bảo lập thủ tục đầu tư dự án tuyến
phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai trong hội du lịch đường sông, vốn đầu tư dự kiến trên 1000
nhập quốc tế tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Cường Thuận
Trong suốt quá trình gần 320 năm hình lập thủ tục đầu tư dự án du lịch sinh thái kết hợp
thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng vui chơi giải trí tại hồ Trị An, vốn đầu tư dự kiến
Nai, với truyền thống văn hóa, truyền thống đấu khoảng 1300 tỷ đồng, Công ty Cổ phần The Coi
tranh cách mạng, vùng đất - con người Đồng đầu tư dự án phát triển du lịch sinh thái Thác
Nai đã tạo nên những di tích lịch sử, văn hóa, Mai – Bàu nước nóng, vốn đầu tư dự kiến 300 tỷ
tín ngưỡng, kiến trúc, địa danh lịch sử nổi tiếng đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đang lập
và đến nay tỉnh đã có tổng cộng 57 di tích được phương án đầu tư dự án du lịch sinh thái hồ Đa
Nhà nước xếp hạng (trong đó có: 02 di tích xếp Tôn, quy mô dự kiến trên 1000 ha, dự án Safari,
hạng cấp Quốc gia đặc biệt, 29 di tích xếp hạng vốn đầu tư trên 1000 tỷ đồng. Đây là những dự
cấp Quốc gia và 26 di tích xếp hạng cấp Tỉnh). án quan trọng để góp phần phát triển sản phẩm
và trên 1000 di tích phổ thông khác. Để khai đặc trưng của du lịch Đồng Nai trong những năm
thác những tài nguyên du lịch trên, đóng góp tiếp theo, tạo điều kiện cho du lịch phát triển đột
vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội
những năm qua, tỉnh Đồng Nai quan tâm đầu tư của địa phương. Nhờ vậy, trong những năm qua
kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông lượt khách và doanh thu du lịch năm sau luôn cao
kết nối các khu du lịch, công tác cải cách hành hơn năm trước. Tốc độ tăng trưởng bình quân
chính, công tác quy hoạch, mời gọi đầu tư, chính lượt khách giai đoạn 2015-2019 đạt 10,5%/năm
sách đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường và doanh thu du lịch đạt 14,6%/năm.
công tác quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo, bồi Còn về xu hướng hiện nay, dòng khách
dưỡng nguồn nhân lực du lịch, liên kết, hợp tác du lịch có khả năng chi trả cao đến Việt Nam
phát triển du lịch với các địa phương trong vùng tăng nhanh. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập
Đông Nam Bộ, đồng thời chú trọng đến công WTO, tổ chức thành công các sự kiện mang tầm
82
- Định hướng và mục tiêu...
khu vực và quốc tế, có các chiến lược quảng bá, Mục tiêu về đầu tư du lịch: Hình thành
xúc tiến du lịch quy mô lớn nên chắc chắn lượng các tổ hợp du lịch - thể thao hoặc các dự án gắn
khách quốc tế trong thời gian tới sẽ tăng cao. Thị với du lịch sinh thái và các dịch vụ thể thao.
trường khách du lịch đến Đồng Nai: Xác định Trung tâm giải trí, mua sắm lớn, dịch vụ giải trí
thi ̣ trường mục tiêu với phân đoạn thi ̣ trường về đêm phục vụ du lịch. Đầu tư xây dựng mới
theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; Nhà hát tỉnh Đồng Nai có quy mô lớn và hiện
ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả đại để biểu diễn các chương trình nghệ thuật đặc
cao, lưu trú dài ngày. Phát triển thị trường khách sắc. Trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp, tổ chức hội
quốc tế đến tỉnh Đồng Nai là các nhà đầu nước nghị, sự kiện là loại hình du lịch có khả năng tạo
ngoài, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại doanh thu lớn. Đầu tư hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ
các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, khách quốc thuật phục vụ du lịch. Bảo vệ và làm tăng giá trị
tế tham dự hội nghị, các sinh viên, nhà nghiên môi trường sinh thái cho các khu, điểm du lịch
cứu sinh học nước ngoài tại Vườn Quốc gia Cát Mục tiêu về bảo tồn, tôn tạo và phát triển
Tiên. Dự báo tốc độ tăng khách quốc tế bình tài nguyên du lịch: Tài nguyên du lịch phải được
quân hàng năm tăng từ 11,0%/năm giai đoạn bảo vệ, tôn tạo và khai thác hợp lý đặc biệt tại
2011-2015 lên 11,5%/năm giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai, nơi mà tài nguyên du lịch rất nhiều
lên 12,0%/năm giai đoạn 2021-2025 và 12,5%/ nhưng do sự phân bổ không hợp lý dẫn tới tình
năm giai đoạn 2026-2030. trạng tài nguyên du lịch bị cạn kiệt. Đồng thời,
Phát triển và giữ vững thị trường du đầu tư phục vụ phát triển du lịch, bảo đảm tính
lịch nội địa, khai thác tối đa thị trường khách khoa học, dung hòa mục tiêu bảo tồn với nhu
du lịch trong tỉnh, các chuyên gia nước ngoài, cầu phát triển. Triển khai thực hiện các chương
công nhân từ các khu công nghiệp, khách du trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di
lịch từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các
Đông Nam bộ, vùng Tây Nguyên, đồng bằng vùng bảo tồn thiên nhiên; thực hiện lồng ghép
sông Cửu Long. Dự báo tốc độ tăng khách nội mục tiêu bảo tồn với việc khai thác phát triển du
địa bình quân hàng năm tăng từ 10,5%/năm giai lịch. Bảo vệ diện tích rừng hiện có, trồng rừng
đoạn 2011-2015 lên 11,0%/năm giai đoạn 2016- và gia tăng độ che phủ rừng. Thiết lập vành đai
2020, lên 11,5%/năm giai đoạn 2021-2025 và cây xanh xung quanh các hồ thủy lợi nhằm bảo
12,0%/năm giai đoạn 2026-2030. vệ nguồn cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho
Xác định ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh tỉnh. Tôn tạo và nâng cấp các di tích văn hóa lịch
Đồng Nai là du lịch, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa sử, danh thắng, công trình tôn giáo trên địa bàn
việc thu hút khách đặc biệt là nguồn khách quốc tỉnh. Bảo tồn và phát triển các lễ hội, văn hóa
tế tới Việt Nam ngày càng đông. Tạo điều kiện nghệ thuật truyền thống, là tài nguyên nhân văn
để thu hút vốn nước ngoài cũng như xây dựng độc đáo để phát triển du lịch.
cơ sở dịch vụ du lịch như cơ sở vui chơi, giải trí, Mục tiêu về công tác tuyên truyền,
nghỉ dưỡng, lưu trú nhằm phục vụ khách quốc quảng bá về du lịch: Tập trung tuyên truyền về
tế. Đẩy mạnh việc thu hút khách nội địa bằng các cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành
các chương trình tham quan, hành hương, xây chính nhằm tiếp tục thu hút mạnh mẽ các dự án
các cụm du lịch lớn nhằm tránh việc hoạt động đầu tư phát triển du lịch với hướng ưu tiên các
nhỏ lẻ, manh mún giữa các khu du lịch với nhau. dự án có quy mô lớn, chất lượng cao. Quảng bá
2.2. Mục tiêu khai thác tiềm năng phát lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm
triển du lịch tỉnh Đồng Nai trong hội nhập nội dung trọng tâm hướng tới thị trường mục
kinh tế quốc tế tiêu. Đầu tư ứng dụng công nghệ cao, khai thác
83
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
tối ưu công nghệ thông tin, truyền thông, phối 2025” là một vấn đề nghiên cứu quan trọng và
hợp với các đối tác quốc tế. Phát triển thương cấp bách đặt ra hiện nay đối với Đồng Nai. Kết
hiệu, tạo dựng được thương hiệu du lịch Đồng quả nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa về mặt lý
Nai và một số thương hiệu du lịch nổi bật được luận mà sẽ còn có những đóng góp thiết thực
biết đến rộng rãi trong khu vực và trên thế giới. cho phát triển du lịch Đồng Nai trong giai đoạn
Xây dựng hệ thống bài bản các thương hiệu: Du phát triển đến năm 2020 với bối cảnh hội nhập,
lịch Đồng Nai, thương hiệu du lịch vùng, điểm góp phần đảm bảo thực hiện thành công mục
đến, thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nói
doanh nghiệp du lịch, các địa danh nổi tiếng,…. chung và du lịch nói riêng của địa phương.
III. KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trong bối cảnh phát triển như hiện nay,
[1] Lê Kim Bằng - Giám đốc Sở Văn hoá -
vấn đề thực tế đặt ra đối với phát triển du lịch
Thể thao - Du lịch tỉnh Đồng Nai/ www.
bền vững ở Đồng Nai trong quá trình hội nhập
tuyengiao.vn
của du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế phải
[2] UBND tỉnh Đồng Nai (2014), Báo cáo Kết
phù hợp với nguyên tắc phát triển du lịch Việt
quả thực hiện Chương trình phát triển dịch
Nam đã được xác định tại Điều 5, Luật Du lịch
vụ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn
“Phát triển du lịch bền vững, theo quy hoạch, kế
2011 - 2015; phương hướng nhiệm vụ giai
hoạch, bảo đảm hài hòa giữa kinh tế , xã hội và
đoạn 2015 - 2020.
môi trường; phát triển có trọng tâm, trọng điểm
[3]. Bùi Biên Hòa, Trần Thanh Phương, Đỗ
theo hướng du lịch văn hóa, du lịch sinh thái;
Mạnh Cường, Lê Thành Lân, Nguyễn
bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của tài nguyên
Thanh Thịnh, (2000), Tri thức thông tin và
du lịch”. Điều này còn càng trở nên quan trọng
phát triển, Viện Thông tin Khoa học – Xã
trong bối cảnh hội nhập của đất nước, trong đó
hội, Hà Nội.
có Đồng Nai, với kinh tế quốc tế mà biểu hiện
[4]. Chương trình hành động Quốc gia về Du
rõ nhất là việc Việt Nam trở thành thành viên Tổ
lịch và các sự kiện du lịch Việt Nam năm
chức Thương mại Thế giới WTO. Chính vì vậy
2000 – 2005.
việc tiến hành nghiên cứu “Phát triển bền vững
[5]. Dự án “Xây dựng năng lực cho phát triển du
du lịch Đồng Nai trong quá trình hội nhập kinh
lịch ở Việt Nam” .
tế quốc tế đến năm 2015 và định hướng đến năm
84
nguon tai.lieu . vn