Xem mẫu

  1. Định hướng và mục tiêu... ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU KHAI THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG NAI TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ Nguyễn Hoàng Phương* TÓM TẮT Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực trong đó sản phẩm du lịch ngày càng hoàn thiện, kết cấu hạ tầng du lịch từng bước được đồng bộ, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ngày càng phát triển, lượt khách và doanh thu du lịch ngày càng tăng… Cho nên, ngành du lịch hướng đến trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Từ khóa: Đồng Nai, tài nguyên, phát triển, du lịch, tiềm năng ORIENTATIONS AND OBJECTIVES OF EXPLOITING POTENTIAL FOR DEVELOPMENT OF TOURISM OF DONG NAI PROVINCE IN INTERNATIONAL INTEGRATION ABSTRACT In recent years, the tourism sector of Dong Nai province has had positive changes in which tourism products are more and more complete, tourism infrastructure is gradually synchronized, facilities and technical facilities tourism is growing, the number of tourists and tourism revenue is increasing ... Therefore, the tourism industry aims to become an important economic sector of the province in Dong Nai. Keywords: Dong Nai, natural resources, development, tourism, potential I. ĐẶT VẤN ĐỀ nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng với quy mô lớn Đồng Nai là tỉnh nằm trong Vùng kinh đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng tế trọng điểm phía Nam, là một trong những Nai sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế tỉnh có lĩnh vực công nghiệp phát triển và có tốc phát triển nói chung và du lịch nói riêng trong độ tăng trưởng kinh tế được xếp vào một trong những năm tiếp theo: dự án đường cao tốc Bến những tỉnh đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, do lức – Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương, cấu tạo về địa chất, địa hình tự nhiên và quá Dầu Giây – Phan Thiết, hệ thống đường sắt Biên trình phát triển lịch sử - văn hóa đã tạo cho Đồng Hòa – Vũng Tàu, hệ thống cảng nước sâu Vũng Nai những tiềm năng phát triển du lịch gồm tài Tàu – Thị Vải – Gò Dầu và đặc biệt sân dự án nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Đồng cảng hàng không quốc tế Long Thành... thời, Đồng Nai có hệ thống giao thông thuận lợi Tài nguyên du lịch tự nhiên của Đồng với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua Nai khá phong phú, đa dạng có rừng, thác, sông, như: Quốc 1A, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, tuyến hồ núi, nổi bật trong đó là Khu dự trữ sinh quyển đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc thành thế giới Đồng Nai được xem như một khu du phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lịch tổng hợp đa sắc màu; Vườn quốc gia Cát gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất...và đặc biệt Tiên được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt * TS. GV. Học Viện Chính trị Khu vực II.DT: 0908197543; Email: nghoang11@gmail.com 81
  2. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật và đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch là tác quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự, điểm du lịch quốc gia; sông Đồng Nai là một an toàn cho du khách nhằm huy động các nguồn trong những dòng sông thơ mộng, hiền hòa, một lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở trong những dòng sông đẹp và dài nhất vùng vật chất kỹ thuật du lịch. Nam bộ, có những dòng suối, hồ và những dòng Đến nay, tỉnh Đồng Nai có 21 khu, điểm thác đẹp như: Thác mai – Hồ nước nóng, Thác du lịch gồm nhiều loại hình du lịch như: Tham Ba Giọt, Thác Giang Điền, hồ Trị An mênh quan, vui chơi giải trí, sinh thái, thể thao, tín mông như biển cả. Núi Chứa Chan nổi tiếng ngưỡng, văn hóa…, 127 cơ sở lưu trú du lịch, với phong cảnh hùng vĩ, có chùa Bửu Quang 11 doanh nghiệp lữ hành nội địa được cấp Giấy ở độ cao 600m – một quần thể kiến trúc dựa phép hoạt động kinh doanh lữ hành theo Luật theo những hang động thiên nhiên, tạo nên nét Du lịch năm 2017, 7 doanh nghiệp lữ hành quốc độc đáo giữa chốn thâm nghiêm kỳ vĩ của núi tế và 5 chi nhánh văn phòng đại diện du lịch. rừng.... tất cả đều là những tài nguyên du lịch tự Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp du lịch lữ nhiên đặc sắc của Đồng Nai. hành, khách sạn, vận chuyển đã góp phần nâng II. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU KHAI cao năng lực phục vụ của ngành du lịch. Ngoài THÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU ra, tỉnh Đồng Nai đã thu hút được nhiều nhà đầu LỊCH TỈNH ĐỒNG NAI TRONG HỘI tư đang lập các thủ tục để triển khai dự án như: NHẬP QUỐC TẾ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch 2.1. Định hướng khai thác tiềm năng Hoàng Gia Bảo lập thủ tục đầu tư dự án tuyến phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai trong hội du lịch đường sông, vốn đầu tư dự kiến trên 1000 nhập quốc tế tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Cường Thuận Trong suốt quá trình gần 320 năm hình lập thủ tục đầu tư dự án du lịch sinh thái kết hợp thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng vui chơi giải trí tại hồ Trị An, vốn đầu tư dự kiến Nai, với truyền thống văn hóa, truyền thống đấu khoảng 1300 tỷ đồng, Công ty Cổ phần The Coi tranh cách mạng, vùng đất - con người Đồng đầu tư dự án phát triển du lịch sinh thái Thác Nai đã tạo nên những di tích lịch sử, văn hóa, Mai – Bàu nước nóng, vốn đầu tư dự kiến 300 tỷ tín ngưỡng, kiến trúc, địa danh lịch sử nổi tiếng đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đang lập và đến nay tỉnh đã có tổng cộng 57 di tích được phương án đầu tư dự án du lịch sinh thái hồ Đa Nhà nước xếp hạng (trong đó có: 02 di tích xếp Tôn, quy mô dự kiến trên 1000 ha, dự án Safari, hạng cấp Quốc gia đặc biệt, 29 di tích xếp hạng vốn đầu tư trên 1000 tỷ đồng. Đây là những dự cấp Quốc gia và 26 di tích xếp hạng cấp Tỉnh). án quan trọng để góp phần phát triển sản phẩm và trên 1000 di tích phổ thông khác. Để khai đặc trưng của du lịch Đồng Nai trong những năm thác những tài nguyên du lịch trên, đóng góp tiếp theo, tạo điều kiện cho du lịch phát triển đột vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, tỉnh Đồng Nai quan tâm đầu tư của địa phương. Nhờ vậy, trong những năm qua kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông lượt khách và doanh thu du lịch năm sau luôn cao kết nối các khu du lịch, công tác cải cách hành hơn năm trước. Tốc độ tăng trưởng bình quân chính, công tác quy hoạch, mời gọi đầu tư, chính lượt khách giai đoạn 2015-2019 đạt 10,5%/năm sách đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường và doanh thu du lịch đạt 14,6%/năm. công tác quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo, bồi Còn về xu hướng hiện nay, dòng khách dưỡng nguồn nhân lực du lịch, liên kết, hợp tác du lịch có khả năng chi trả cao đến Việt Nam phát triển du lịch với các địa phương trong vùng tăng nhanh. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập Đông Nam Bộ, đồng thời chú trọng đến công WTO, tổ chức thành công các sự kiện mang tầm 82
  3. Định hướng và mục tiêu... khu vực và quốc tế, có các chiến lược quảng bá, Mục tiêu về đầu tư du lịch: Hình thành xúc tiến du lịch quy mô lớn nên chắc chắn lượng các tổ hợp du lịch - thể thao hoặc các dự án gắn khách quốc tế trong thời gian tới sẽ tăng cao. Thị với du lịch sinh thái và các dịch vụ thể thao. trường khách du lịch đến Đồng Nai: Xác định Trung tâm giải trí, mua sắm lớn, dịch vụ giải trí thi ̣ trường mục tiêu với phân đoạn thi ̣ trường về đêm phục vụ du lịch. Đầu tư xây dựng mới theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; Nhà hát tỉnh Đồng Nai có quy mô lớn và hiện ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả đại để biểu diễn các chương trình nghệ thuật đặc cao, lưu trú dài ngày. Phát triển thị trường khách sắc. Trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp, tổ chức hội quốc tế đến tỉnh Đồng Nai là các nhà đầu nước nghị, sự kiện là loại hình du lịch có khả năng tạo ngoài, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại doanh thu lớn. Đầu tư hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, khách quốc thuật phục vụ du lịch. Bảo vệ và làm tăng giá trị tế tham dự hội nghị, các sinh viên, nhà nghiên môi trường sinh thái cho các khu, điểm du lịch cứu sinh học nước ngoài tại Vườn Quốc gia Cát Mục tiêu về bảo tồn, tôn tạo và phát triển Tiên. Dự báo tốc độ tăng khách quốc tế bình tài nguyên du lịch: Tài nguyên du lịch phải được quân hàng năm tăng từ 11,0%/năm giai đoạn bảo vệ, tôn tạo và khai thác hợp lý đặc biệt tại 2011-2015 lên 11,5%/năm giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai, nơi mà tài nguyên du lịch rất nhiều lên 12,0%/năm giai đoạn 2021-2025 và 12,5%/ nhưng do sự phân bổ không hợp lý dẫn tới tình năm giai đoạn 2026-2030. trạng tài nguyên du lịch bị cạn kiệt. Đồng thời, Phát triển và giữ vững thị trường du đầu tư phục vụ phát triển du lịch, bảo đảm tính lịch nội địa, khai thác tối đa thị trường khách khoa học, dung hòa mục tiêu bảo tồn với nhu du lịch trong tỉnh, các chuyên gia nước ngoài, cầu phát triển. Triển khai thực hiện các chương công nhân từ các khu công nghiệp, khách du trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di lịch từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các Đông Nam bộ, vùng Tây Nguyên, đồng bằng vùng bảo tồn thiên nhiên; thực hiện lồng ghép sông Cửu Long. Dự báo tốc độ tăng khách nội mục tiêu bảo tồn với việc khai thác phát triển du địa bình quân hàng năm tăng từ 10,5%/năm giai lịch. Bảo vệ diện tích rừng hiện có, trồng rừng đoạn 2011-2015 lên 11,0%/năm giai đoạn 2016- và gia tăng độ che phủ rừng. Thiết lập vành đai 2020, lên 11,5%/năm giai đoạn 2021-2025 và cây xanh xung quanh các hồ thủy lợi nhằm bảo 12,0%/năm giai đoạn 2026-2030. vệ nguồn cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho Xác định ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh tỉnh. Tôn tạo và nâng cấp các di tích văn hóa lịch Đồng Nai là du lịch, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa sử, danh thắng, công trình tôn giáo trên địa bàn việc thu hút khách đặc biệt là nguồn khách quốc tỉnh. Bảo tồn và phát triển các lễ hội, văn hóa tế tới Việt Nam ngày càng đông. Tạo điều kiện nghệ thuật truyền thống, là tài nguyên nhân văn để thu hút vốn nước ngoài cũng như xây dựng độc đáo để phát triển du lịch. cơ sở dịch vụ du lịch như cơ sở vui chơi, giải trí, Mục tiêu về công tác tuyên truyền, nghỉ dưỡng, lưu trú nhằm phục vụ khách quốc quảng bá về du lịch: Tập trung tuyên truyền về tế. Đẩy mạnh việc thu hút khách nội địa bằng các cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành các chương trình tham quan, hành hương, xây chính nhằm tiếp tục thu hút mạnh mẽ các dự án các cụm du lịch lớn nhằm tránh việc hoạt động đầu tư phát triển du lịch với hướng ưu tiên các nhỏ lẻ, manh mún giữa các khu du lịch với nhau. dự án có quy mô lớn, chất lượng cao. Quảng bá 2.2. Mục tiêu khai thác tiềm năng phát lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm triển du lịch tỉnh Đồng Nai trong hội nhập nội dung trọng tâm hướng tới thị trường mục kinh tế quốc tế tiêu. Đầu tư ứng dụng công nghệ cao, khai thác 83
  4. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật tối ưu công nghệ thông tin, truyền thông, phối 2025” là một vấn đề nghiên cứu quan trọng và hợp với các đối tác quốc tế. Phát triển thương cấp bách đặt ra hiện nay đối với Đồng Nai. Kết hiệu, tạo dựng được thương hiệu du lịch Đồng quả nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa về mặt lý Nai và một số thương hiệu du lịch nổi bật được luận mà sẽ còn có những đóng góp thiết thực biết đến rộng rãi trong khu vực và trên thế giới. cho phát triển du lịch Đồng Nai trong giai đoạn Xây dựng hệ thống bài bản các thương hiệu: Du phát triển đến năm 2020 với bối cảnh hội nhập, lịch Đồng Nai, thương hiệu du lịch vùng, điểm góp phần đảm bảo thực hiện thành công mục đến, thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nói doanh nghiệp du lịch, các địa danh nổi tiếng,…. chung và du lịch nói riêng của địa phương. III. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO Trong bối cảnh phát triển như hiện nay, [1] Lê Kim Bằng - Giám đốc Sở Văn hoá - vấn đề thực tế đặt ra đối với phát triển du lịch Thể thao - Du lịch tỉnh Đồng Nai/ www. bền vững ở Đồng Nai trong quá trình hội nhập tuyengiao.vn của du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế phải [2] UBND tỉnh Đồng Nai (2014), Báo cáo Kết phù hợp với nguyên tắc phát triển du lịch Việt quả thực hiện Chương trình phát triển dịch Nam đã được xác định tại Điều 5, Luật Du lịch vụ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn “Phát triển du lịch bền vững, theo quy hoạch, kế 2011 - 2015; phương hướng nhiệm vụ giai hoạch, bảo đảm hài hòa giữa kinh tế , xã hội và đoạn 2015 - 2020. môi trường; phát triển có trọng tâm, trọng điểm [3]. Bùi Biên Hòa, Trần Thanh Phương, Đỗ theo hướng du lịch văn hóa, du lịch sinh thái; Mạnh Cường, Lê Thành Lân, Nguyễn bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của tài nguyên Thanh Thịnh, (2000), Tri thức thông tin và du lịch”. Điều này còn càng trở nên quan trọng phát triển, Viện Thông tin Khoa học – Xã trong bối cảnh hội nhập của đất nước, trong đó hội, Hà Nội. có Đồng Nai, với kinh tế quốc tế mà biểu hiện [4]. Chương trình hành động Quốc gia về Du rõ nhất là việc Việt Nam trở thành thành viên Tổ lịch và các sự kiện du lịch Việt Nam năm chức Thương mại Thế giới WTO. Chính vì vậy 2000 – 2005. việc tiến hành nghiên cứu “Phát triển bền vững [5]. Dự án “Xây dựng năng lực cho phát triển du du lịch Đồng Nai trong quá trình hội nhập kinh lịch ở Việt Nam” . tế quốc tế đến năm 2015 và định hướng đến năm 84
nguon tai.lieu . vn