Xem mẫu
- Đi học nghệ thuật giao tiếp
Bước vào lớp học Nghệ thuật giao tiếp của Nhà văn hóa Thanh
niên trong buổi học đầu tiên, tôi ngỡ ngàng khi thấy chỉ còn vài
ghế trống. Tôi liếc nhìn đồng hồ: “Mình đi đúng giờ chứ có trễ
đâu!” và tìm một chỗ cho mình. Sau tôi, những bạn trẻ khác cũng
vội vàng “xí chỗ”. Ít phút sau, phòng học với 130 ghế không còn
chỗ trống.
Bắt đầu từ nhu cầu
Tính đến nay, Nhà văn hóa Thanh niên đã mở ra 54 khóa học về
nghệ thuật giao tiếp. Lần nào số lượng các bạn trẻ đăng kí cũng
vượt quá sức chứa của phòng học. Những bạn chậm chân đành
phải chờ dịp khác. Điều đó cho thấy học cách giao tiếp sao cho
- hiệu quả là một nhu cầu của bạn trẻ ngày nay.
Bạn Huỳnh Huyền Trang (THPT Ngôi Sao, H. Bình Chánh) bộc
bạch: “Trang muốn học giao tiếp từ lâu rồi nhưng cứ bị lỡ dịp, lần
này, Trang quyết tâm đăng kí từ sớm, thế là thành công! Mình nhút
nhát, không biết bắt chuyện với mọi người thế nào nên hy vọng
khóa học sẽ giúp mình”.
Ngoài nhu cầu muốn giao tiếp tốt hơn, không ít bạn trẻ còn có một
ước mơ thầm kín khi đến với lớp học. Đó là: tìm được một nửa của
mình.
Chương trình của lớp học Nghệ thuật giao tiếp gồm có các chuyên
đề: Những vấn đề cơ bản của giao tiếp, Văn hóa trong giao tiếp,
Diễn cảm trong giao tiếp, Giao tiếp với chính mình, Thuật mở đầu
câu chuyện có duyên, Phép lịch sự ngoại hình và ngôn ngữ không
lời khi giao tiếp, Giao tiếp với người khác phái, Giao tiếp nơi công
sở, Những bí quyết giúp bạn thành công trong công việc...
Cô Thu Hiên (người phụ trách 8/14 buổi học) cho biết: “Trong khi
- giảng dạy, cô luôn tìm cách cho các bạn làm quen, thực hành bài
giảng thường xuyên. Việc ấy giúp các bạn rất nhiều trong việc phát
triển khả năng giao tiếp”.
Thầy Trung Quang (Giáo viên chủ nhiệm của lớp) thông tin rằng
ngoài những giờ học và thực hành trên lớp, học viên còn được
tham gia sinh hoạt dã ngoại do Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức để
có thêm cơ hội tiếp xúc, làm quen.
Cận cảnh lớp học
Hầu hết các bạn đến với lớp Nghệ thuật giao tiếp đều nhút nhát và
chưa thật sự khéo léo trong xứng xử. Vì thế, có rất nhiều tình
huống ngộ nghĩnh, buồn cười xảy ra trong những buổi thực hành.
Chẳng hạn trong một lần thực hành, cô Hiên cho tình huống như
sau: trong lớp học Anh văn, một chàng trai để ý một cô gái và
muốn làm quen. Cô nhắc nhở: lời khen là một trong những cách
mở đầu câu chuyện có duyên.
- Một bạn nam và một bạn nữ được mời thực hành tình huống đó.
Bạn nam tiến đến chỗ bạn nữ ngồi, mở lời làm quen: “Ôi! Trông
bạn xinh quá!”. Cả lớp bật cười trước lời khen hết sức ngây thơ
còn bạn nữ ấy thì mặt đỏ bừng! Cô Thu Hiên liền bảo: “Bạn ấy đã
áp dụng đúng lý thuyết: mở đầu câu chuyện bằng một lời khen.
Nhưng khen như thế nào phải tùy người và tùy hoàn cảnh”.
Lần khác, cả lớp đang hướng mắt lên nhìn hai người bạn sắp thực
hành tình huống giao tiếp cực kì “gay cấn”: tỏ tình. Người bạn trai
run run. Người bạn gái run run. Chợt, bạn trai vụt nói: “Nếu em
đồng ý cho anh quản lý đời em, thì anh xin nguyện chiều em hết
ý!”. Cô Hiên phân tích: “Tỏ tình rất kị những lời đao to búa lớn.
Cách nói “quản lý đời em” có thể làm cho người bạn gái sợ vì cảm
thấy mất tự do”.
Bạn Lý Hoàng Diệp Anh (CĐ VHNT) tâm sự: “Trước đây, khi
thực tập ở Đà lạt, Anh được mọi người ở đấy giúp đỡ rất nhiều.
Nhưng Anh không biết tặng quà gì để thể hiện lòng biết ơn của
- mình. Nếu mua quà đắt tiền thì hầu bao sinh viên không cho phép.
Sau khi học xong, Anh mới biết là món quà thể hiện tình cảm
không cần phải là món quà đắt tiền, quan trọng là món quà đó phải
phù hợp hoặc đúng với mong đợi của người nhận”.
Bạn Giáp Thành Trung (ĐH KT) thì tâm đắc với chuyên đề về diễn
cảm trong giao tiếp, bởi theo bạn “Cùng một nội dung muốn nói,
nhưng nếu mình có cách nói thuyết phục hơn thì mình sẽ thành
công hơn”.Vũ Tiến Long (ĐH BK) thì thổ lộ: “Chuyên đề giao tiếp
với bản thân giúp Long hiểu rõ về mình, tự tin hơn, tạo tiền đề cho
việc giao tiếp với người khác tốt hơn”.
Bài và ảnh: ME KẸO
nguon tai.lieu . vn