Xem mẫu

  1. BµI B¸O KHOA HäC ÑEÀ XUAÁT CAÙC GIAÛI PHAÙP CÔ CHEÁ, CHÍNH SAÙCH NHAÈM PHAÙT TRIEÅN PHONG TRAØO THEÅ DUÏC THEÅ THAO QUAÀN CHUÙNG TAÏI KHU VÖÏC MIEÀN NUÙI VIEÄT NAM Đỗ Hữu Trường* Mai Thị Bích Ngọc** Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy lựa chọn được 03 giải pháp về cơ chế chính sách để phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng tại khu vực miền núi Việt Nam. Xây dựng cụ thể nội dung từng giải pháp. Từ Khóa: TDTT quần chúng, cơ chế, chính sách, khu vực miền núi Việt Nam… Proposing solutions on mechanisms and policies to develop public sports movement in mountainous areas of Vietnam Summary: Through regular scientific research methods, it is possible to select 03 solutions about mechanisms and policies to develop public sports movement in mountainous areas of Vietnam and develop specific content for each solution. Keywords: Public sports, mechanisms and policies, mountainous areas ... ÑAËT VAÁN ÑEÀ tôi tiến hành đề xuất các giải pháp hoàn thiện cơ Chăm sóc sức khỏe, tăng cường thể chất cho chế chính sách phát triển phong trào TDTT quần nhân dân được coi là nhiệm vụ quan trọng của chúng ở khu vực miền núi Việt Nam. Đảng và Chính phủ Việt Nam. Trong đó, việc PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chính Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương sách phát triển thể dục thể thao (TDTT) là một pháp: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, trong những nội dung của quản lý nhà nước về phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp TDTT. Theo thẩm quyền, các cơ quan quản lý phỏng vấn và phương pháp toán học thống kê. nhà nước về TDTT từ Trung uơng tới địa KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN phương có trách nhiệm triển khai xây dựng, ban 1. Lựa chọn các giải pháp về cơ chế, chính hành, tổ chức thực hiện những chính sách về sách nhằm phát triển phong trào tập luyện phát triển TDTT theo quy định của Luật Thể thể dục thể thao quần chúng ở miền núi dục, thể thao. Để lựa chọn được các giải pháp cơ chế, chính Khu vực miền núi là nơi có rất đông đồng sách phù hợp, có hiệu quả trong phát triển bào dân tộc thiểu số sinh sống, có đặc điểm kinh phong trào tập luyện TDTT quần chúng ở khu tế - xã hội kém phát triển, đặc điểm dân tộc và vực miền núi, thông qua tham khảo tài liệu, văn hóa đặc trưng, đòi hỏi phải có các cơ chế, quan sát sư phạm và phỏng vấn trực tiếp các cán chính sách đặc thù trong phát triển kinh tế, xã bộ quản lý, cán bộ phát triển phong trào TDTT, hội nói chung và TDTT nói riêng. Để tạo hành chúng tôi lựa chọn được 04 giải pháp. lang pháp lý phù hợp trong phát triển phong trào Để lựa chọn được các giải pháp phù hợp TDTT quần chúng tại khu vực miền núi, chúng nhất, chúng tôi tiến hành phỏng vấn 27 chuyên *PGS.TS, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh 58 **TS, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
  2. Sè §ÆC BIÖT / 2020 gia quản lý TDTT, các cán bộ quản lý TDTT tại dân tộc thiểu số. các tỉnh miền núi, huyện miền núi bằng phiếu - Giải pháp do chính phủ, các Bộ, Ban, hỏi. Kết quả lựa chọn được 03 giải pháp phù Ngành, tỉnh thành phố có liên quan thực hiện hợp gồm: Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện Giải pháp 1. Xây dựng và hoàn thiện các cơ giải pháp: chế, chính sách với hoạt động TDTT ở khu vực Đánh giá thông qua các cơ chế, chính sách miền núi và vùng dân tộc thiểu số được ban hành và hiệu quả của các chính sách. Giải pháp 2. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế Giải pháp 2. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức xã hội, tổ chức chính trị xã hội, doanh các tổ chức xã hội, tổ chức chính trị xã hội, nghiệp để phát triển TDTT doanh nghiệp để phát triển TDTT Giải pháp 3. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế Mục đích: Tạo hành lang pháp lý tốt nhất để khuyến khích các tổ chức, cá nhân huy động các phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các nguồn thu hợp pháp gây quỹ hỗ trợ phát triển sự tổ chức xã hội, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp TDTT nghiệp để phát triển TDTT quần chúng ở khu 2. Xây dựng nội dung giải pháp cơ chế, vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số. chính sách nhằm phát triển phong trào tập Nội dung và cách thực hiện: luyện thể dục thể thao quần chúng ở khu vực - Xây dựng quy chế, chế tài yêu cầu các nhà miền núi đầu tư xây dựng các khu đô thị mới phải triển Giải pháp 1. Xây dựng và hoàn thiện các cơ khai đồng bộ xây dựng hạ tầng TDTT, vui chơi chế, chính sách với hoạt động TDTT ở khu giải trí trong quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số ở các khu đô thị mới. Mục đích: Hoàn thiện các cơ chế, chính sách, - Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan tạo hành lang pháp lý phù hợp đưa mô hình phát quản lý nhà nước với các tổ chức xã hội, doanh triển TDTT ở miền núi vào thực tế, góp phần nghiệp để phát triển TDTT. Khuyến khích liên phát triển phong trào TDTT ở khu vực miền núi doanh, liên kết giữa các thành phần kinh tế với và vùng dân tộc thiểu số. các đơn vị công lập để khai thác, sử dụng hiệu Nội dung và cách thực hiện: quả các công trình TDTT của nhà nước. - Xây dựng cơ chế, chính sách đối với hoạt - Giải pháp do chính phủ, các Bộ, Ban, động tập luyện, hưởng thụ TDTT của nhân dân Ngành, tỉnh thành phố có liên quan thực hiện vùng khó khăn, đặc biệt chú ý tới khu vực miền Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện núi và vùng dân tộc thiểu số. giải pháp: - Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quy hoạch Đánh giá thông qua các cơ chế, chính sách các thiết chế TDTT như sân bãi, nhà tập luyện thi được ban hành và hiệu quả của các chính sách. đấu, câu lạc bộ, dụng cụ TDTT... phù hợp với sự Giải pháp 3. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phát triển của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội khuyến khích các tổ chức, cá nhân huy động của người dân miền núi và dân tộc thiểu số, đặc các nguồn thu hợp pháp gây quỹ hỗ trợ phát biệt chú trọng tới các môn thể thao dân tộc và lễ triển sự nghiệp TDTT hội truyền thống của các dân tộc. Cần quan tâm Mục đích: Có chế độ đãi ngộ tốt nhất khuyến chỉ đạo quy hoạch và xây dựng các công trình khích các tổ chức, cá nhân huy động các nguồn TDTT ở các cơ sở phù hợp với đặc điểm vùng lực xã hội, các nguồn thu hợp pháp hỗ trợ cho sự miền và đặc điểm người dân. phát triển TDTT khu vực miền núi và vùng dân - Tăng cường đầu tư đào tạo, thường xuyên tộc thiểu số. bồi dưỡng nghiệp vụ và đào tạo lại cán bộ Nội dung và cách thực hiện: TDTT ở các cấp. - Xây dựng cơ chế, chính sách và chế độ thoả - Tăng cường áp dụng các cơ chế chính sách đáng cho phát triển các môn TDTT truyền thống đã được ban hành trong thực tiễn phát triển và thể thao thành tích cao trong đó chú trọng bồi TDTT quần chúng tại khu vực miền núi và vùng dưỡng đào tạo tài năng TDTT của tỉnh. 59
  3. BµI B¸O KHOA HäC Chính sách bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian truyền thống đang là chính sách hữu hiệu để phát triển thể dục thể thao quần chúng tại khu vực miền núi và dân tộc thiểu số tại Việt Nam - Xây dựng cơ chế, chính sách về xã hội hoá đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc”, Luận án tiến của các tập thể, cá nhân đầu tư, đóng góp các sĩ giáo dục học, Viện Khoa học TDTT, Hà Nội. nguồn lực cho phát triển TDTT, khuyến khích hỗ 2. Trần Kim Cương (2009), “Nghiên cứu trợ, đầu tư vào lĩnh vực TDTT, dịch vụ thể dục những giải pháp phát triển các loại hình CLB thể thao (xây dựng các công trình TDTT, sản xuất TDTT cơ sở trong điều kiện phát triển kinh tế và lưu thông thiết bị, dụng cụ TDTT…). xã hội ở tỉnh Ninh Bình”, Luận án tiến sĩ khoa - Xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, học giáo dục, Viện khoa học TDTT, Hà Nội. cá nhân huy động các nguồn thu hợp pháp gây 3. Phạm Tuấn Hiệp (2012), “Duy trì và phát quỹ hỗ trợ phát triển sự nghiệp TDTT. triển loại hình tập luyện thể dục thể thao dựa vào - Cơ chế, chính sách về khen thưởng thoả phúc lợi xã hội ở xa, phường, thị trấn của tỉnh đáng để động viên các hoạt động của ngành, Bắc Ninh”, Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục, nhất là phong trào “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Viện Khoa học TDTT, Hà Nội. Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện 4. Đặng Quốc Nam (2006), “Nghiên cứu các thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. giải pháp xã hội hóa nhằm khai thác tiềm năng - Giải pháp do chính phủ, các Bộ, Ban, để phát triển TDTT quần chúng ở Tp Đà Nẵng”, Ngành, tỉnh thành phố có liên quan thực hiện Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục, Viện Khoa Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện học TDTT, Hà Nội. giải pháp: 5. Lê Anh Thơ (2008), Phát triển TDTT vùng Đánh giá thông qua các cơ chế, chính sách đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Nxb được ban hành và hiệu quả của các chính sách. TDTT, Hà Nội. KEÁT LUAÄN (Bài nộp ngày 5/11/2020, phản biện ngày 10/11/2020, duyệt in ngày 4/12/2020 Quá trình nghiên cứu lựa chọn được 03 giải Chịu trách nhiệm chính: Mai Thị Bích Ngọc, pháp cơ chế, chính sách trong phát triển TDTT Email: maingoctdtt@gmail.com) quần chúng ở miền núi và xây dựng nội dung chi tiết từng giải pháp. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. Nguyễn Ngọc Kim Anh (2013), “Nghiên cứu phát triển TDTT quần chúng xã, bản vùng 60
nguon tai.lieu . vn