Xem mẫu
- v t t hình h a cơ b n(Ph n 2)
Hình vuông - Kh i vuông tĩnh - T o n tư ng v m t c k t v ng
vàng ch c ch n nhưng cũng n ng n kém linh ho t đôi khi l nh lùng. -
Hình ch nh t đ ng có hư ng chuy n đ ng chính là, trên dư i b i v y
t o c m giác và n tư ng t t v chi u cao, s hư ng thư ng và thăng
thiên. Tuy v y do b kéo dài theo tr c đ ng nên cũng có xu hư ng
không ch c ch n và d đ v . - Hình ch nh t n m ngang có xu hư ng
chuy n đ ng m nh v chi u n m ngang, b i v y đôi khi có c m giác b
đè b p, và cũng không ch c ch n. Tuy v y nó t o nên n tư ng v s
thanh bình, ngh ngơi n u quá đà có th rơi vào c m giác quên lãng. -
Hình Tròn - Kh i c u: Ch a đ ng c hai đ c tính đ ng và tĩnh, hình
tròn cũng như kh i c u cho ta c m giác nh , nh , có c m giác nh v
th tích. Đư ng tròn êm ái và gây c m giác v nh c c m. Khi có nhi u
vòng tròn k t h p còn t o nên c m giác màu mè. - Hình Ô van: Hình ô
van năng đ ng hơn hình tròn, nó g i s chuy n đ ng. Khi b doãng
r ng nó t o c m giác u o i. Khi b kéo dài v chi u cao nó cũng t o
c m giác v s đ v . - Hình tam giác: Có c m giác ch c ch n n c
đôi khi l nh lùng n u đó là tam giác đ u. Hình tam giác chuy n đ ng
m nh hơn v phía có góc nh n nh nh hơn trong t ng th . Hình tam giác
có đáy trùng v i phương n m ngang t o c m giác trang nghiêm, nâng
lên v tinh th n, s cao sang, s thăng thiên và tán dương. Hình tam
giác ngư c, ho c hình thoi làm n y sinh c m giác không ch c ch n và
mong manh. - Hình xoáy trôn c: Vô cùng năng đ ng, có s c hút l n và
chuy n đ ng m nh m , có kh năng t o o giác nhưng cũng vì th nó
l i là hình không n đ nh và b n v ng. Các hình cơ b n khi tr c t
nhiên b thay đ i thư ng tr nên đ ng hơn so v i tr ng thái bình
- thư ng. Vi c n m đư c chi u hư ng chuy n đ ng và tr ng thái đ ng,
tĩnh c a hình không nh ng giúp b n trong vi c xây d ng m t b c c cơ
b n cũng như trong nh ng bư c tìm hi u sáng t o mà còn h tr b n
r t nhi u trong quá trình xây d ng m t hình h a cơ b n. 9. Cân b ng
T t tiên xa xưa đ n con ngư i ngày nay đ u s ng trong môi trư ng
t nhiên có s cân b ng. Dù cho đi u ki n t nhiên ngày nay có th đã
khác xưa, con ngư i ngày nay cũng sáng t o t trang b cho mình
nh ng phương ti n đ c i thi n đi u ki n s ng đ i v i môi trư ng kh c
nghi t. Tuy v y con ngư i th c ra v n s ng tr n trong môi trư ng có
quy lu t c a t nhiên. T nhiên bao gi cũng có kh năng đi u ti t t t
nh t đ có s cân b ng, s cân b ng đó di n ra qua chu kỳ c a ngày
và đêm, nóng và l nh, th c và ng ... Cũng xu t phát t đó, trong môi
trư ng cân b ng c a t nhiên - nhu c u cân b ng xã h i và t cân
b ng c a con ngư i như m t t t y u. Lý lu n Đông y v cơ b n l y cân
b ng và hài hòa âm dương làm căn b n đ ngăn ch n và ch a tr đ i
v i m i bi u hi n b nh lý. Trong h i h a cũng v y, b c v c a b n bao
gi cũng đòi h i có s cân b ng th giác. Cơ s cơ b n c a cân b ng
th giác là d a vào tr c tung và hoành. Đi m cân b ng c a m t b c v
v nguyên t c thư ng gi a b c tranh. V cơ b n có 3 cách cân b ng
và qua đó phát sinh hình th c th 4.Khi v m t b c tranh theo tr c
đ ng (tr c tung) t c là b c v c a b n đang có xu hư ng thi u tr c
hoành, nhu c u t thân đây là b n ph i b sung cho nó thêm nh ng
đư ng hư ng c a tr c hoành. Ngư c l i khi b n v b c tranh tr c
ngang t c là b c v c a b n đang có xu hư ng thi u đư ng hư ng
c a tr c tung, nhu c u t thân đây là b n ph i b sung cho nó nh ng
đư ng hư ng theo tr c tung. Ki u cân b ng này b n s b t g p khá
nhi u qua nh ng h a ph m c a các h a sĩ Trung Hoa xưa. Ki u cân
b ng trên t o nên nh ng tr ng thái tình c m m c thư c n c , nh p
nhàng và hài hòa, hi m khi nó t o nên nh ng b t ng năng đ ng. Tôi
- t m g i đó là hình th c cân b ng n đ nh có chu kỳ. Ki u cân b ng th
hai tôi s gi i thi u sau đây t o nên nh ng b t ng v x lý thông tin
th giác. Hình A - hai nhóm: tín hi u th giác (m ng, hình, kh i, nét, màu
s c...) có xu hư ng m t cân b ng rõ r t. Đ t o nên s cân b ng
tương đ i ta có th xê d ch m t trong hai nhóm hình vào g n ho c r i
xa v trí trung tâm c a b c v và hình B là m t kh năng cân b ng,
tuy v y xu hư ng cân b ng v n chưa th t s n đ nh. Ta có th đưa
thêm hình ho c ti p t c xê d ch hai hình. Gi s ta đưa thêm hình
(ho c nhóm tín hi u th giác) vào góc trái c a khuôn hình (hình v C),
lúc này thay vì đư c cân b ng ta nh n th y vi c đưa thêm m t hình
vào góc trái khuôn hình đã t o nên m t cân b ng tr m tr ng. Bây gi
chuy n hình đư c đưa thêm này vào góc đáy bên ph i khuôn hình ta
nh n th y khuôn hình lúc này đã có s cân b ng c n thi t (hình D). V i
đ c tính c a l i cân b ng này tôi t m g i là: cân b ng đ ng. Các h a sĩ
hi n đ i ưa dùng l i cân b ng này. Vì nó có kh năng t o nên nh ng
x lý khoáng đ t và b t ng . - Cân b ng theo chi u sâu: Là l i cân
b ng gi a các nhóm thông tin th giác thu c các l p theo chi u sâu c a
b c tranh. S choán ch nhóm hình hay m u s c... quá nhi u phía
trư c, trong khi h u c nh c a nó quá tr ng v ng r t có th s c n đ n
nhu c u cân b ng. - L i cân b ng th tư: Có th đư c sinh ra b i kh
năng ph i h p hài hòa t 2 đ n 3 kh năng cân b ng nói trên v i
nh ng m c đ ph i tr khác nhau có th s t o ra nh ng b t ng nh t
đ nh v kh năng c a s cân b ng. 10. Đi u hòa đ m nh t - gi i quy t
chính ph Nh ng h a sĩ thu n th c có th cùng lúc x lý hàng lo t
nh ng thao tác như d ng hình, cân b ng, b c c, lên đ m nh t...
nhưng b n là ngư i m i h c v b n không nên làm như v y. B n hãy
bóc tách đ hoàn thi n t ng ph n m t và t t nhiên s có lúc b n c n
ph i xâu chu i nh ng thao tác đó sao cho nó g n k t đ ng b h u cơ.
Sau khi d ng hình xong, b n c n phân chia h th ng đ m nh t. B n
- hãy dim m t đ làm m đi các b ph n chi ti t và tìm nh ng đi m n i
b t. B n hãy phân chia rõ h th ng sáng t i và c h th ng ph n quang
(n u có). Sau đó dùng chì (hay than) làm đ m sơ b toàn b h th ng
bên t i (và thư ng ưu tiên cho nh ng b ph n có đ đ m m nh hơn
đư c lên đ m trư c). Khi có đ đ m m c trung bình b n b t đ u lên
đ m cho h th ng bên sáng (và cũng b t đ u t nh ng b ph n đ m
nh t c a h th ng sáng). M i khi lên đ m cho bên sáng b n đ ng quên
thêm cho bên t i nh ng đ đ m c n thi t đ có đư c s phân bi t h
th ng sáng t i. Tôi không g i thao tác này là đánh bóng mà g i là: đi u
hòa đ m nh t. B n hãy suy nghĩ đ n cách g i đó. Bí quy t trong khi
đánh bóng chính là đi u hòa đ m nh t. Ch có thông qua đi u hòa đ m
nh t b n m i có đư c b c v có h th ng sáng t i trong tr o và thu n
m t; Và cũng ch có thông qua đi u hòa đ m nh t b n m i ch đ ng
ch n v trí ho c b ph n thích h p làm đi m nh n, đi m hút m t hay
nhóm chính cho b c v . Có th b n đã làm quen v i vi c gi i quy t m i
quan h chính ph trong quá trình làm m t bài t p b c c ngư i ho c
phong c nh. Nhưng h u như các b n đã quên đ t v n đ chính ph và
đi u hòa đ m nh t trên m t b c v hình h a. S dĩ có đi u này, có l
xu t phát t hai cách nghĩ. Khi b n ti n hành phác th o b c c, và khi
b n đ ng trư c m t m u v . M t bên, b n ph i ch đ ng đưa vào m t
tranh nh ng nhân v t, cây c i, nhà c a ho c đ v t... ngư c l i khi
đ ng trư c m u hình h a b n thư ng b rơi vào th th đ ng. Th c ra
khi v hình h a t t nhiên b n v n c n bám sát m u, nhưng không đ
mình rơi vào th th đ ng b ng vi c sao chép m u. B n hãy quan sát,
so sánh h th ng hình kh i... r i b t đ u nét phác trên th ch đ ng.
B n hãy th nhìn vào hai ngư i (ho c hai đ v t) đ ng g n nhau và
cùng cách m t b n m t kho ng x p x b ng nhau. Trư c h t b n hãy
nhìn vào kho ng gi a (đi m chia đôi đo n th ng n i t v trí c a ngư i
này t i v trí c a ngư i kia) hai ngư i. B n s không nhìn th y th t rõ
- ngư i nào, c hai đ u hơi m ph i không? Bây gi thay vì cách nhìn
trên b n hãy hư ng cái nhìn c a b n t p trung vào m t ngư i duy nh t.
B n s th y r t rõ ngư i này, còn ngư i kia ch nhìn th y r t m (như
m t d u hi u nh n bi t) và không rõ m t chi ti t nào. V i cách nhìn vào
kho ng gi a hai nhân v t, n u m t trong hai ngư i có nh ng chi ti t
như màu qu n áo ho c s đ i l p sáng t i m nh s gây s chú ý c a
b n hơn. Tình hình chung khi lên đ m nh t cho b c hình h a c a b n
cũng v y. Khi quan sát đ lên kh i cho m t b ph n cơ th nào đó, t t
nhiên b n không th không hư ng cái nhìn c a b n t p trung vào v trí
b ph n đó. Như đã nói trên, lúc này b n s th y r t rõ tương quan
sáng t i c a b ph n này. B n ghi nh n nó, r i sau đó lên đ m nh t
cho b ph n này đúng như tương quan mà b n v a quan sát đư c?
B n đã m c l i quan sát r t l n đi m này. N u b n ti p t c x lý như
trên cho nhi u b ph n khác, thì b c v c a b n ch là s l p ghép
nh ng tương quan rõ nét như nhau, thành m t t ng th khô khan,
c ng nh c. Không gian trong h i h a phương Tây có th liên h đơn
gi n như khi b n đ ng trư c m t kh i c u. Toàn b kh i c u ch duy
nh t m t đi m g n nh t v i v trí m t nhìn c a b n. Nh ng đi m còn l i
đ u không cùng v trí. Qua đó có th nói: không m t đi m nào trên m u
có đ m nh t như nhau hay có tương quan sáng t i như nhau. Trong
khi đó cơ th con ngư i ho c tĩnh v t thì không ph i b ph n nào cũng
có tương quan gi ng nhau. Ch ng h n, tay và m t bao gi cũng có đ
r n ch c hơn ng c, đùi, không nh ng th nó còn có th b rám n ng. Vì
v y, tương quan v ch t cũng như tương quan sáng t i c a nó ph i
hoàn toàn khác bi t v i ng c và đùi. Hai tay tuy có đ r n ch c và m u
s c như nhau, nhưng m t tay đ t trong bóng t i còn tay kia đ t ngoài
sáng l i t o nên nh ng tương quan hoàn toàn trái ngư c. G p m t vài
v n đ tôi v a nêu trên, h n b n đã th y b c v hình h a tình tr ng
mà t t c các tương quan sáng t i t i m i v trí đ u như nhau là hoàn
- toàn không thu n m t. M i khi quan sát chi ti t quan h sáng t i c a
m t b ph n nào đó b n nên ghi nh r ng: cái n tư ng rõ ràng (mà
b n nh n đư c b i s chú tâm c a cái nhìn mà b n dành cho nó), ch
có giá tr giúp b n nh n bi t và phân chia kh i hình cho m ch l c. Công
vi c ti p theo, b n ph i dim m t l i, r i đưa chi ti t, b ph n v a quan
sát vào t ng th - t t ng th này (t c là áp d ng cái nhìn cùng lúc
đ ng b t ng th ), b n s có đi u ki n nh n bi t, so sánh c p đ chênh
l ch sáng t i c a b ph n v i t ng th . Qua đó b n có th phân vùng
sáng t i v i nh ng tương quan m nh nh , chênh l ch khác nhau h p
lý. V i cách làm vi c như v y không nh ng b n có th đi u hòa đ m
nh t h p lý mà còn có th l a ch n đi m nh n m nh, đi m buông th
và nh c l i... đ t o d ng chính ph cho b c v . Khi b n chưa th t
v ng tay, thì vi c yêu c u b c v c a b n có chính ph qu là đã hơi
cao m t chút. Tuy v y b n v n c n bi t đ n và t p ti p c n v i nó. Và
có th i đi m b n s làm ch đư c nó. m c sơ lư c, trong khi dim m t
đ so sánh tương quan đ m nh t b n đã nh n ra nh ng v trí, b ph n,
hay vùng có tương quan m nh. Đ ng th i b n cũng nh n ra nh ng
vùng có tương quan th t nh , r i c nh ng vùng l p l i tương quan
m nh, nh n a ph i không? Nh ng vùng có tương quan m nh thư ng
có kh năng hút m t c a b n hơn c . Căn c vào đó, b n hãy ch n l a
m t v trí, b ph n có s g i c m th m m và có s c thu hút cái nhìn
c a b n hơn c , mi n là v trí này không quá g n 4 góc tranh và 4
c nh hông c a b c v ,. Thông thư ng, đi m nh n này đư c đ t vào
m t trong 4 v trí có l i cho m t nhìn (4 đi m này đư c xác đ nh b ng
cách đơn gi n là b n hãy chia m i c nh hông c a b c tranh làm 3 ph n
b ng nhau, r i n i các đi m đó v i nhau theo nh ng đư ng song song
v i tr c ngang và tr c d c, giao đi m c a 4 đư ng này chính là 4 đi m
c n tìm). Trong khi, b n ch đ ng nh n m nh gây s chú ý v phía b
ph n nào đó c a b c v thì t t nhiên b n cũng c n gia gi m hay đi u
- hòa đ m nh t cho nh ng vùng ho c b ph n khác. Qua đó ít nhi u b n
đã bư c đ u làm quen v i cách đ t v n đ chính ph trong khi v hình
h a. Hy v ng b n s không d ng bư c này mà ti n xa hơn nh ng
m c x lý chính ph ph c t p hơn n a.
nguon tai.lieu . vn