Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC ĐỒ ÁN MÔN HỌC:SỬ DỤNG VÀ SỬA CHỮA Ô TÔ ĐỀ TÀI : Xây dựng quy trình chẩn đoán,bảo dưỡng,sửa chữa hệ thống phanh dầu xe Toyota Inova 2008. GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : ĐỖ VĂN CƯỜNG SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: 606101 KHÓA : K40 HƯNG YÊN 10 THÁNG 10 NĂM 2012 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... HƯNG YÊN ,NGÀY......THÁNG.......NĂM....... Giảng viên:Đỗ văn cường khái quát vai trò của hệ thống phanh dầu - Tổng quan về hệ thống phanh Hệ thống phanh có nhiệm vụ làm giảm tốc độ của ôtô ho ặc làm dừng h ẳn sự chuyển động của ôtô. Hệ thống phanh còn đảm bảo gi ữ c ố định xe trong th ời gian d ừng. Đ ối v ới ôtô hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan tr ọng nhất vì nó đ ảm bảo cho ôtô chuy ển động an toàn ở chế độ cao, cho phép người lái có thể điều chỉnh đ ược t ốc đ ộ chuyển đ ộng hoặc dừng xe trong tình huống nguy hiểm. - Phân loại SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC - Phân loại theo tính chất điều khiển chia ra phanh chân và phanh tay. - Phân loại theo vị trí đặt cơ cấu phanh mà chia ra: phanh ở bánh xe và phanh ở tr ục chuyển động. - Phân loại theo kết cấu của cơ cấu phanh: phanh guốc, phanh đai, phanh đĩa - Phân loại theo phương thức dẫn động có: Dẫn động phanh b ằng c ơ khí, ch ất l ỏng, khí nén hoặc liên hợp. - Yêu cầu Hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Phải nhanh chóng dừng xe trong bất khì tình huống nào, khi phanh đ ột ng ột xe ph ải được dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất, tức là có gia tốc phanh cực đại. - Hiệu quả phanh cao kèm theo sự phanh êm dịu để đảm bảo phanh chuyển động v ới gia tốc chậm dần đều giữ ổn định chuyển động của xe. - Lực điều khiển không quá lớn, điều khiển nhẹ nhàng, dễ dàng cả bằng chân và tay. - Hệ thống phanh cần có độ nhạy cao, hiệu quả phanh không thay đổi gi ữa các l ần phanh. - Đảm bảo tránh hiện tượng trượt lết của bánh xe trên đường, phanh chân và phanh tay làm việc độc lập không ảnh hưởng đến nhau. - Các cơ cấu phanh phải thoát nhiệt tốt, không truyền nhi ệ ra các khu v ực làm ảnh hưởng tới sự làm việc của các cơ cấu xung quanh, phải dễ dàng điều ch ỉnh thay th ế chi ti ết hư hỏng. Hệ thống phanh dầu Toyota innova 2008 Chương 1 : cấu tạo và nguyên lý hoạt động: Chương 2:các hư hỏng thường gặp: Chương 3:quy trình tháo lắp và kiểm tra: SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC CHƯƠNG I :CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG: A: cấu tạo B: nguyên lý hoạt động Chương 2:các hư hỏng thường gặp   ệ thống phanh  H   Xem  Triệu chứng Khu Vực Nghi Ngờ trang  1. Rò rỉ dầu trong hệ thống phanh 2. Có khí trong hệ thống phanh 3. Cúppen píttông (Mòn hoặc bị hỏng) Bàn đạp thấp hoặc bị hẫng 4. Khe hở guốc phanh sau (cần điều chỉnh) 5. Xi lanh phanh chính (hỏng) 6. Cần đẩy trợ lực phanh (cần điều chỉnh) Bó phanh 1. Hành trình tự do của bàn đạp phanh (không  đủ) 2. Hành trình cần phanh tay (Cần điều chỉnh) 3. Dây phanh tay số 1 (kẹt) 4. Dây phanh tay số 2 (kẹt) 5. Dây phanh tay số 3 (kẹt) 6. Khe hở guốc phanh sau (cần điều chỉnh) 7. Má phanh (Bị nứt hoặc bị méo) 8. Má phanh (Nứt hoặc bị méo) 9. Píttông phanh trước (kẹt hoặc đóng băng) 10. Píttông phanh sau (kẹt hoặc đóng băng) 11. Lò xo hồi hoặc lò xo kéo(Hỏng) SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC 12. Cần đẩy trợ lực phanh (cần điều chỉnh) 13. Rò chân không trong hệ thống trợ lực 14. Xi lanh phanh chính (hỏng) 1. Píttông phanh trước (kẹt hoặc đóng băng) 2. Píttông phanh sau (kẹt hoặc đóng băng) Lệch phanh 3. Má phanh (Dính dầu, nứt hoặc bị méo) 4. Má phanh (Dính dầu, nứt hoặc bị méo) 5. Đĩa phanh (chai cứng) 1. Rò rỉ dầu trong hệ thống phanh 2. Có khí trong hệ thống phanh 3. Má phanh (Dính dầu, nứt hoặc bị méo, dính  dầu hoặc bị chai cứng) 4. Má phanh (Mòn, nứt, méo, dính dầu hoặc bị  Đạp chắc bàn đạp phanh nhưng phanh  chai cứng) vẫn không đạt hiệu quả 5. Khe hở guốc phanh sau (cần điều chỉnh) 6. Đĩa phanh (Bị xước) 7. Cần đẩy trợ lực phanh (cần điều chỉnh) 8. Rò rỉ chân không trong hệ thống trợ lực 1. Má phanh (nứt, méo, bẩn hoặc chai cứng) 2. Má phanh (nứt, méo, bẩn hoặc chai cứng) 3. Bu lông lắp 4. Đĩa phanh (Bị xước) Tiếng ồn từ phanh 5. Tấm đỡ má phanh (Lỏng) 6. Móc, lò xo hồi (bị hỏng) 7. Đệm báo mòn (Hư hỏng) 8. Lò xo giữ guốc phanh (Hư hỏng) SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC CHƯƠNG III :QUY TRÌNH THÁO LẮP VÀ KIỂM TRA. 1 +)Tháo bánh trước. - cấu tạo +)Tháo xi lanh phanh đĩa phía trước *) quy trình tháo SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Nội dung công Hình vẽ Dụng cụ Ghi chú stt việc   túyp Rửa sạch +xả dầu phanh dầu phanh -ngắt ống mềm 1 ngay nếu phía trước nó bắn -Tháo bu lông nối vào bề và gioăng mặt sơn. -Ngắt ống mềm ra khỏi xi lanh phanh. Dung - tháo cụm xi lanh chòng ,cờ 2 phanh đĩa bên trái lê -Tháo 2 bu lông và xi lanh -tháo má phanh đĩa 3 phía trước -Tháo 2 má phanh đĩa SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  8. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC -tháo bộ đệm chống ồn má 4 phanh trước -Tháo các đệm No.1 và No.2 ra khỏi má phanh. ­ tháo tấm đỡ má 5 phanh đĩa phía trước ­Tháo 4 tấm đỡ ra khỏi giá bắt xi lanh. -tháo giá bắt xi 6 Dung chòng,cờ lanh phanh đĩa trước trái lê -Tháo 2 bu lông và giá bắt xi lanh. -Tháo cao su chắn Cẩn thận 7 Tô vít bụi xi lanh không -Dùng một tô vít, được làm nạy vòng hãm và hỏng chắn bụi. píttông phanh và xi lanh . SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  9. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Súng hơi Cẩn thận 8 -tháo pit tông phanh đĩa phía không trước được làm ­Chuẩn bị một cục đổ dầu phanh gỗ chèn để giữ . píttông. -Hãy đặt các cục gỗ chèn giữa píttông và xi lanh. -Dùng súng hơi để tháo píttông ra khỏi xi lanh. Cẩn thận 9 -tháo cúppen pit Tô vít tông không -Dùng một tô vít, được làm nạy phớt dầu ra hỏng xi khỏi xi lanh. lanh trong và rãnh xi lanh 10 -tháo đĩa phanh trước -Đánh các dấu ghi nhớ trên đĩa và moayơ cầu xe -Tháo đĩa phanh SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  10. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC B,quy trình lặp bánh trước Công việc Hình vẽ Dụng Stt Ghi chú cụ +lắp đĩa phanh 1 Khi thay phía trước thế đĩa -Gióng thẳng các phanh dấu ghi nhớ và lắp bằng chiếc đĩa phanh mới, hãy chọn vị trí lắp khi đĩa có độ đảo nhỏ nhất. SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  11. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC - kiểm tra độ đảo 2 đĩa phanh -Kiểm tra độ rơ hướng kính và kiểm tra độ đảo của moay ơ cầu xe. -Lắp tạm đĩa phanh vào moayơ bằng các đai ốc. -Dùng một đồng hồ so, đo độ đảo đĩa phanh tại điểm cách mép ngoài của đĩa phanh 10.0 mm. -Tháo 2 đai ốc. -lặp cúppen pit 3 Không được lắp tông Dung tay píttông -Bôi mỡ Glycol mạnh gốc xà phòng vào xi Lithium lên cúppen lanh. mới. -Lắp chắn dầu vào xi lanh. -lắp píttông phanh đĩa phía trước -Lắp cao su chắn bụi vào píttông. -Lắp píttông (với chắn bụi) vào xi lanh. SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  12. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC  -lắpcao su chắn Lắp cao Tô vít 4 su chắn bụi xi lanh bụi chắc -Lắp cao su chắn chắn vào bụi vào xi lanh. các rãnh Dùng một tô vít, của xi lắp vòng hãm. lanh và píttông. Cẩn thận không được làm hỏng cao su chắn bụi -Lắp giá bắt xi 5 Dung lanh phanh đĩa chòng trước cờ lê -Lắp giá bắt xi lanh bằng 2 bu lông. SST SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  13. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
  14. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN LỚP: ĐLK40.2
nguon tai.lieu . vn