Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
ĐỒ ÁN MÔN HỌC:SỬ DỤNG VÀ
SỬA CHỮA Ô TÔ
ĐỀ TÀI : Xây dựng quy trình chẩn đoán,bảo dưỡng,sửa chữa hệ thống phanh dầu
xe Toyota Inova 2008.
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : ĐỖ VĂN CƯỜNG
SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: 606101
KHÓA : K40
HƯNG YÊN 10 THÁNG 10 NĂM 2012
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
HƯNG YÊN ,NGÀY......THÁNG.......NĂM.......
Giảng viên:Đỗ văn cường
khái quát vai trò của hệ thống phanh dầu
- Tổng quan về hệ thống phanh
Hệ thống phanh có nhiệm vụ làm giảm tốc độ của ôtô ho ặc làm dừng h ẳn sự chuyển
động của ôtô. Hệ thống phanh còn đảm bảo gi ữ c ố định xe trong th ời gian d ừng. Đ ối v ới ôtô
hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan tr ọng nhất vì nó đ ảm bảo cho ôtô chuy ển
động an toàn ở chế độ cao, cho phép người lái có thể điều chỉnh đ ược t ốc đ ộ chuyển đ ộng
hoặc dừng xe trong tình huống nguy hiểm.
- Phân loại
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
- Phân loại theo tính chất điều khiển chia ra phanh chân và phanh tay.
- Phân loại theo vị trí đặt cơ cấu phanh mà chia ra: phanh ở bánh xe và phanh ở tr ục
chuyển động.
- Phân loại theo kết cấu của cơ cấu phanh: phanh guốc, phanh đai, phanh đĩa
- Phân loại theo phương thức dẫn động có: Dẫn động phanh b ằng c ơ khí, ch ất l ỏng, khí
nén hoặc liên hợp.
- Yêu cầu
Hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Phải nhanh chóng dừng xe trong bất khì tình huống nào, khi phanh đ ột ng ột xe ph ải
được dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất, tức là có gia tốc phanh cực đại.
- Hiệu quả phanh cao kèm theo sự phanh êm dịu để đảm bảo phanh chuyển động v ới
gia tốc chậm dần đều giữ ổn định chuyển động của xe.
- Lực điều khiển không quá lớn, điều khiển nhẹ nhàng, dễ dàng cả bằng chân và tay.
- Hệ thống phanh cần có độ nhạy cao, hiệu quả phanh không thay đổi gi ữa các l ần
phanh.
- Đảm bảo tránh hiện tượng trượt lết của bánh xe trên đường, phanh chân và phanh tay
làm việc độc lập không ảnh hưởng đến nhau.
- Các cơ cấu phanh phải thoát nhiệt tốt, không truyền nhi ệ ra các khu v ực làm ảnh
hưởng tới sự làm việc của các cơ cấu xung quanh, phải dễ dàng điều ch ỉnh thay th ế chi ti ết
hư hỏng.
Hệ thống phanh dầu Toyota innova 2008
Chương 1 : cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Chương 2:các hư hỏng thường gặp:
Chương 3:quy trình tháo lắp và kiểm tra:
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
CHƯƠNG I :CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG:
A: cấu tạo
B: nguyên lý hoạt động
Chương 2:các hư hỏng thường gặp
ệ thống phanh
H
Xem
Triệu chứng Khu Vực Nghi Ngờ
trang
1. Rò rỉ dầu trong hệ thống phanh
2. Có khí trong hệ thống phanh
3. Cúppen píttông (Mòn hoặc bị hỏng)
Bàn đạp thấp hoặc bị hẫng
4. Khe hở guốc phanh sau (cần điều chỉnh)
5. Xi lanh phanh chính (hỏng)
6. Cần đẩy trợ lực phanh (cần điều chỉnh)
Bó phanh 1. Hành trình tự do của bàn đạp phanh (không
đủ)
2. Hành trình cần phanh tay (Cần điều chỉnh)
3. Dây phanh tay số 1 (kẹt)
4. Dây phanh tay số 2 (kẹt)
5. Dây phanh tay số 3 (kẹt)
6. Khe hở guốc phanh sau (cần điều chỉnh)
7. Má phanh (Bị nứt hoặc bị méo)
8. Má phanh (Nứt hoặc bị méo)
9. Píttông phanh trước (kẹt hoặc đóng băng)
10. Píttông phanh sau (kẹt hoặc đóng băng)
11. Lò xo hồi hoặc lò xo kéo(Hỏng)
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
12. Cần đẩy trợ lực phanh (cần điều chỉnh)
13. Rò chân không trong hệ thống trợ lực
14. Xi lanh phanh chính (hỏng)
1. Píttông phanh trước (kẹt hoặc đóng băng)
2. Píttông phanh sau (kẹt hoặc đóng băng)
Lệch phanh 3. Má phanh (Dính dầu, nứt hoặc bị méo)
4. Má phanh (Dính dầu, nứt hoặc bị méo)
5. Đĩa phanh (chai cứng)
1. Rò rỉ dầu trong hệ thống phanh
2. Có khí trong hệ thống phanh
3. Má phanh (Dính dầu, nứt hoặc bị méo, dính
dầu hoặc bị chai cứng)
4. Má phanh (Mòn, nứt, méo, dính dầu hoặc bị
Đạp chắc bàn đạp phanh nhưng phanh
chai cứng)
vẫn không đạt hiệu quả
5. Khe hở guốc phanh sau (cần điều chỉnh)
6. Đĩa phanh (Bị xước)
7. Cần đẩy trợ lực phanh (cần điều chỉnh)
8. Rò rỉ chân không trong hệ thống trợ lực
1. Má phanh (nứt, méo, bẩn hoặc chai cứng)
2. Má phanh (nứt, méo, bẩn hoặc chai cứng)
3. Bu lông lắp
4. Đĩa phanh (Bị xước)
Tiếng ồn từ phanh
5. Tấm đỡ má phanh (Lỏng)
6. Móc, lò xo hồi (bị hỏng)
7. Đệm báo mòn (Hư hỏng)
8. Lò xo giữ guốc phanh (Hư hỏng)
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
CHƯƠNG III :QUY TRÌNH THÁO LẮP VÀ KIỂM TRA.
1 +)Tháo bánh trước.
- cấu tạo
+)Tháo xi lanh phanh đĩa phía trước
*) quy trình tháo
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
Nội dung công Hình vẽ Dụng cụ Ghi chú
stt việc
túyp
Rửa sạch
+xả dầu phanh
dầu phanh
-ngắt ống mềm
1
ngay nếu
phía trước
nó bắn
-Tháo bu lông nối
vào bề
và gioăng
mặt sơn.
-Ngắt ống mềm ra
khỏi xi lanh phanh.
Dung
- tháo cụm xi lanh chòng ,cờ
2 phanh đĩa bên trái lê
-Tháo 2 bu lông và
xi lanh
-tháo má phanh đĩa
3 phía trước
-Tháo 2 má phanh
đĩa
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
-tháo bộ đệm
chống ồn má
4
phanh trước
-Tháo các đệm
No.1 và No.2 ra
khỏi má phanh.
tháo tấm đỡ má
5
phanh đĩa phía
trước
Tháo 4 tấm đỡ ra
khỏi giá bắt xi
lanh.
-tháo giá bắt xi
6 Dung
chòng,cờ
lanh phanh đĩa
trước trái lê
-Tháo 2 bu lông và
giá bắt xi lanh.
-Tháo cao su chắn Cẩn thận
7 Tô vít
bụi xi lanh không
-Dùng một tô vít, được làm
nạy vòng hãm và hỏng
chắn bụi. píttông
phanh và
xi lanh
.
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
Súng hơi Cẩn thận
8 -tháo pit tông
phanh đĩa phía không
trước được làm
Chuẩn bị một cục đổ dầu
phanh
gỗ chèn để giữ
.
píttông.
-Hãy đặt các cục
gỗ chèn giữa
píttông và xi lanh.
-Dùng súng hơi để
tháo píttông ra
khỏi xi lanh.
Cẩn thận
9 -tháo cúppen pit Tô vít
tông không
-Dùng một tô vít, được làm
nạy phớt dầu ra hỏng xi
khỏi xi lanh. lanh trong
và rãnh xi
lanh
10 -tháo đĩa phanh
trước
-Đánh các dấu ghi
nhớ trên đĩa và
moayơ cầu xe
-Tháo đĩa phanh
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
B,quy trình lặp bánh trước
Công việc Hình vẽ Dụng
Stt Ghi chú
cụ
+lắp đĩa phanh
1 Khi thay
phía trước thế đĩa
-Gióng thẳng các phanh
dấu ghi nhớ và lắp bằng
chiếc
đĩa phanh
mới, hãy
chọn vị
trí lắp
khi đĩa có
độ đảo
nhỏ nhất.
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
- kiểm tra độ đảo
2
đĩa phanh
-Kiểm tra độ rơ
hướng kính và
kiểm tra độ đảo
của moay ơ cầu
xe.
-Lắp tạm đĩa
phanh vào moayơ
bằng các đai ốc.
-Dùng một đồng
hồ so, đo độ đảo
đĩa phanh tại điểm
cách mép ngoài của
đĩa phanh 10.0 mm.
-Tháo 2 đai ốc.
-lặp cúppen pit
3 Không
được lắp
tông Dung
tay píttông
-Bôi mỡ Glycol
mạnh
gốc xà phòng
vào xi
Lithium lên cúppen
lanh.
mới.
-Lắp chắn dầu vào
xi lanh.
-lắp píttông phanh
đĩa phía trước
-Lắp cao su chắn
bụi vào píttông.
-Lắp píttông (với
chắn bụi) vào xi
lanh.
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
-lắpcao su chắn Lắp cao
Tô vít
4 su chắn
bụi xi lanh
bụi chắc
-Lắp cao su chắn
chắn vào
bụi vào xi lanh.
các rãnh
Dùng một tô vít,
của xi
lắp vòng hãm.
lanh và
píttông.
Cẩn thận
không
được làm
hỏng cao
su chắn
bụi
-Lắp giá bắt xi
5 Dung
lanh phanh đĩa chòng
trước cờ lê
-Lắp giá bắt xi
lanh bằng 2 bu
lông.
SST
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGÔ TRỌNG TOÀN
LỚP: ĐLK40.2
nguon tai.lieu . vn